เรื่องยาวหน่อยนะค่ะ
เราได้จองทาวน์เฮ้าส์ไว้ ในโครงการเล็กๆ ที่ ตจว ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว
โดยที่ในสัญญาไม่ได้มีกำหนดแล้วเสร็จ แต่ทางโครงการแจ้งว่าจะสร้างเสร็จประมาณ กพ มีค ไม่เกินนี้ เราก็โอเคค่ะ
จน เมย ก็ไม่เสร็จ ล่วงเลยมาถึง พค (ตรงจุดนี้ เราทำอะไรไม่ได้ เพราะไม่มีระบุในสัญญา) ขอบอกก่อนว่าโครงการนี้มีหุ้นส่วนคนหนึ่งเป็นเจ้าของบริษัทรับสร้างบ้านในกทม ดังนั้นหุ้นคนนี้จึงมีหน้าที่ในการตรวจงานของผรม เพราะคนอื่นไม่รู้เรื่องเลย หุ้นคนนี้จะเข้ามาดูได้ไม่บ่อย ประมาณทุกๆ 2 อาทิตย์ เพราะต้องอยู่ประจำ กทม และโครงการนี้ไม่มีโฟร์แมนที่จะตรวจสอบการทำงานของผรม
ในระหว่างการก่อสร้าง เราก็เข้าไปดูความคืบหน้าของงานอยู่เรื่อยๆ ทำให้เราเห็นว่าทางผรมได้ใช้สายไฟยี่ห้อ Gold electric ไม่ตรงกับที่ระบุไว้ในแปลน เราเลยแจ้งไปที่เจ้าของโครงการ (จขคก) เพื่อให้เค้าตรวจสอบ แต่ทางจขคกแจ้งกลับมาว่าเป็นสายไฟที่มี มอก เหมือนกัน ใช้ได้เหมือนกัน แต่ยี่ห้อที่ระบุไว้ คือ Bangkok cable หรือ Thai Yazaki ซึ่งเป็นที่รู้จักมากกว่า ไปพูดกับโครงการหลายครั้ง จนสุดท้ายทางโครงการยินยอมเปลี่ยนให้ และยังใช้ท่อน้ำไปร้อยสายไฟอีกด้วย จขคก ที่เป็น จข บริษัทรับสร้างบ้าน บอกว่าใช้แทนกันได้ ทำมาจากวัสดุชนิดเดียวกัน แต่ที่เราอ่านมามันไม่ใช่อ่ะ (ตรงนี้เราไม่เข้าใจว่าโครงการไม่ตรวจสอบการทำงานของผู้รับเหมาเลยหรือ รึอาจจะมีนอกมีในกับผรมเพื่อลดต้นทุนรึเปล่า ทั้งๆ ที่ที่นี้คือโครงการแรกของเค้า น่าจะรักษาคุณภาพให้ได้มาตรฐานสิ)
หลังจากนั้นก็มีปัญหาอื่นๆ มาเรื่อยๆ ทั้งผนังไม่ตรง ไม่ฉาก ปูกระเบื้องได้แย่มาก พื้นไม่ได้ระดับ โดยที่พื้นห้องน้ำจะสูงกว่าพื้นบ้าน และจะทำธรณีประตูให้ที่หน้าห้องน้ำ เราเลยต้องมาตั้งกระทู้หาทางแก้ให้ในนี้ หลายเรื่องมากๆ ที่เราคิดว่าโครงการต้องคิดแก้ปัญหาให้เรา ไม่ใช่เราต้องหาทางเอง
จนสุดท้ายช่วงกลางเดือน พค ทางโครงการแจ้งว่าสามารถตรวจรับได้แล้ว เลยนัดวันตรวจรับไว้ปลายเดือน พค ทางเราให้บริษัทรับตรวจบ้านจาก กทม มาตรวจให้ พอถึงวันตรวจรับบ้าน บ้านยังไม่ได้ทำความสะอาด ฝุ่นเต็มพื้น ห้องน้ำไม่ได้ล้าง กระจกเงาในห้องน้ำยังไม่ได้ติดตั้ง
พอตรวจเสร็จ บริษัทก็สรุปผลให้ฟัง ซึ่งปัญหาใหญ่เลยก็คือ สีของสายไฟ สายนิวทรัลบางส่วนเป็นสีขาว บางส่วนเป็นสีแดง ซึ่งสีแดงยังถูกใช้เป็นไลน์ในบางจุดอีกด้วย และสายเมนนิวทรัลต้องต่อเข้า ground bar ก่อน สายไฟบนฝ้าไม่ได่ร้อยท่อ (ไม่มีระบุในแปลน) และไม่ได้ต่อสายไฟใน box (ระบุในแปลน) เราก็ขอให้โครงการแก้ไขตามรายงานที่บริษัทส่งให้ ซึ่งเยอะมาก เช่น ผนังไม่เรียบทั้งหมด ผนังเอียง สีไม่เรียบทั้งหมด จมูกบันไดไม่แน่น ราวบันไดไม่แน่น วงกบไม่ได้ขัดก่อนลงสี ฝ้าไม่เรียบทั้งหมด ก็อกน้ำไม่แน่นหลายจุด ชักโครกไม่แน่น ท่อน้ำรั่ว 9ล9 รายการแก้ไขทั้งหมดเกือบๆ 200 จุด
ตอนนี้ทางโครงการบอกว่าจะแก้แค่บ้างจุดซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานสี สายไฟก็ไม่แก้ โดยทางโครงการบอกว่าถ้าไม่เอาก็จะซื้อคืน เราก็ไม่อยากได้แล้วค่ะ แต่เราได้เพิ่มเติมไปหลายอย่าง เช่น เพิ่มจุดปลั๊ก เพิ่มไฟ เพิ่มเบรกเกอร์ เปลี่ยนชักโครก เปลี่ยนมือจับประตู วางท่อกำจัดปลวก ปรับห้องนอนชั้นล่างเป็นห้องครัว ซึ่งทางโครงการบอกว่าถ้าคืนเงินให้ก็จะได้ไม่เต็ม เหมือนไม่สนใจเราแล้วอะค่ะ เพราะว่าราคาประเมินตอนนี้สูงกว่าราคาซื้อขาย เค้าเอากลับไปขายเองก็คงได้ราคาดีกว่าที่ขายให้เรา
ควรจะทำอย่างไรดีค่ะ เรียกร้องอะไรได้บ้างไหม เหนื่อยมากๆ กับการซื้อบ้านโครงการที่ไม่ได้มาตรฐาน เสียทั้งเวลา เสียทั้งความรู้สึก
ขอคำปรึกษาหน่อยคะ ถ้าโครงการทำแบบนี้ จะทำอย่างไรได้บ้าง
เราได้จองทาวน์เฮ้าส์ไว้ ในโครงการเล็กๆ ที่ ตจว ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว
โดยที่ในสัญญาไม่ได้มีกำหนดแล้วเสร็จ แต่ทางโครงการแจ้งว่าจะสร้างเสร็จประมาณ กพ มีค ไม่เกินนี้ เราก็โอเคค่ะ
จน เมย ก็ไม่เสร็จ ล่วงเลยมาถึง พค (ตรงจุดนี้ เราทำอะไรไม่ได้ เพราะไม่มีระบุในสัญญา) ขอบอกก่อนว่าโครงการนี้มีหุ้นส่วนคนหนึ่งเป็นเจ้าของบริษัทรับสร้างบ้านในกทม ดังนั้นหุ้นคนนี้จึงมีหน้าที่ในการตรวจงานของผรม เพราะคนอื่นไม่รู้เรื่องเลย หุ้นคนนี้จะเข้ามาดูได้ไม่บ่อย ประมาณทุกๆ 2 อาทิตย์ เพราะต้องอยู่ประจำ กทม และโครงการนี้ไม่มีโฟร์แมนที่จะตรวจสอบการทำงานของผรม
ในระหว่างการก่อสร้าง เราก็เข้าไปดูความคืบหน้าของงานอยู่เรื่อยๆ ทำให้เราเห็นว่าทางผรมได้ใช้สายไฟยี่ห้อ Gold electric ไม่ตรงกับที่ระบุไว้ในแปลน เราเลยแจ้งไปที่เจ้าของโครงการ (จขคก) เพื่อให้เค้าตรวจสอบ แต่ทางจขคกแจ้งกลับมาว่าเป็นสายไฟที่มี มอก เหมือนกัน ใช้ได้เหมือนกัน แต่ยี่ห้อที่ระบุไว้ คือ Bangkok cable หรือ Thai Yazaki ซึ่งเป็นที่รู้จักมากกว่า ไปพูดกับโครงการหลายครั้ง จนสุดท้ายทางโครงการยินยอมเปลี่ยนให้ และยังใช้ท่อน้ำไปร้อยสายไฟอีกด้วย จขคก ที่เป็น จข บริษัทรับสร้างบ้าน บอกว่าใช้แทนกันได้ ทำมาจากวัสดุชนิดเดียวกัน แต่ที่เราอ่านมามันไม่ใช่อ่ะ (ตรงนี้เราไม่เข้าใจว่าโครงการไม่ตรวจสอบการทำงานของผู้รับเหมาเลยหรือ รึอาจจะมีนอกมีในกับผรมเพื่อลดต้นทุนรึเปล่า ทั้งๆ ที่ที่นี้คือโครงการแรกของเค้า น่าจะรักษาคุณภาพให้ได้มาตรฐานสิ)
หลังจากนั้นก็มีปัญหาอื่นๆ มาเรื่อยๆ ทั้งผนังไม่ตรง ไม่ฉาก ปูกระเบื้องได้แย่มาก พื้นไม่ได้ระดับ โดยที่พื้นห้องน้ำจะสูงกว่าพื้นบ้าน และจะทำธรณีประตูให้ที่หน้าห้องน้ำ เราเลยต้องมาตั้งกระทู้หาทางแก้ให้ในนี้ หลายเรื่องมากๆ ที่เราคิดว่าโครงการต้องคิดแก้ปัญหาให้เรา ไม่ใช่เราต้องหาทางเอง
จนสุดท้ายช่วงกลางเดือน พค ทางโครงการแจ้งว่าสามารถตรวจรับได้แล้ว เลยนัดวันตรวจรับไว้ปลายเดือน พค ทางเราให้บริษัทรับตรวจบ้านจาก กทม มาตรวจให้ พอถึงวันตรวจรับบ้าน บ้านยังไม่ได้ทำความสะอาด ฝุ่นเต็มพื้น ห้องน้ำไม่ได้ล้าง กระจกเงาในห้องน้ำยังไม่ได้ติดตั้ง
พอตรวจเสร็จ บริษัทก็สรุปผลให้ฟัง ซึ่งปัญหาใหญ่เลยก็คือ สีของสายไฟ สายนิวทรัลบางส่วนเป็นสีขาว บางส่วนเป็นสีแดง ซึ่งสีแดงยังถูกใช้เป็นไลน์ในบางจุดอีกด้วย และสายเมนนิวทรัลต้องต่อเข้า ground bar ก่อน สายไฟบนฝ้าไม่ได่ร้อยท่อ (ไม่มีระบุในแปลน) และไม่ได้ต่อสายไฟใน box (ระบุในแปลน) เราก็ขอให้โครงการแก้ไขตามรายงานที่บริษัทส่งให้ ซึ่งเยอะมาก เช่น ผนังไม่เรียบทั้งหมด ผนังเอียง สีไม่เรียบทั้งหมด จมูกบันไดไม่แน่น ราวบันไดไม่แน่น วงกบไม่ได้ขัดก่อนลงสี ฝ้าไม่เรียบทั้งหมด ก็อกน้ำไม่แน่นหลายจุด ชักโครกไม่แน่น ท่อน้ำรั่ว 9ล9 รายการแก้ไขทั้งหมดเกือบๆ 200 จุด
ตอนนี้ทางโครงการบอกว่าจะแก้แค่บ้างจุดซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานสี สายไฟก็ไม่แก้ โดยทางโครงการบอกว่าถ้าไม่เอาก็จะซื้อคืน เราก็ไม่อยากได้แล้วค่ะ แต่เราได้เพิ่มเติมไปหลายอย่าง เช่น เพิ่มจุดปลั๊ก เพิ่มไฟ เพิ่มเบรกเกอร์ เปลี่ยนชักโครก เปลี่ยนมือจับประตู วางท่อกำจัดปลวก ปรับห้องนอนชั้นล่างเป็นห้องครัว ซึ่งทางโครงการบอกว่าถ้าคืนเงินให้ก็จะได้ไม่เต็ม เหมือนไม่สนใจเราแล้วอะค่ะ เพราะว่าราคาประเมินตอนนี้สูงกว่าราคาซื้อขาย เค้าเอากลับไปขายเองก็คงได้ราคาดีกว่าที่ขายให้เรา
ควรจะทำอย่างไรดีค่ะ เรียกร้องอะไรได้บ้างไหม เหนื่อยมากๆ กับการซื้อบ้านโครงการที่ไม่ได้มาตรฐาน เสียทั้งเวลา เสียทั้งความรู้สึก