การตลาดสมัยนี้ ต้องแบบนี้ใช่ไหมถึงจะเป็น talk of the town
คือการตลาดในลักษณะที่ไม่แยแสสังคม ขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม และค่านิยมอันดี
เราขอเรียกว่าการตลาดแบบนี้ว่า "การตลาดขยะสังคม" (Dregs of Society Marketing)
คนที่ใช้การตลาดแบบขยะสังคมนี้ มีในทุกภาคส่วน
ที่กำลังเป็นประเด็นคือรายการทีวี ที่คุณก็รู้ว่ารายการไหน
ที่เอาคนที่ไม่ปกติมาเหยียบย่ำในรายการ
เปลี่ยนชื่อเค้าจากชื่อธรรมดาให้คล้ายกับชื่อที่เป็นที่เคารพเพื่อให้สะดุดหู สะดุดตา
ดารา ที่เอาข่าวคาวๆ ของตัวเองมาออกสื่อเป็นระยะๆ การนำเสนอของสงวนของนักร้องคนดัง
นางแบบที่แซ่บออกสื่อ
และอื่นๆ อีกมากมาย
การตลาดแบบนี้ก็สมประโยชน์กัน ระหว่างคือเจ้าตัว เพราะเป็นที่สนใจ(แม้จะด้านลบก็ตาม)
แต่ก็ตามมาด้วยชื่อเสียเงินทอง เจ้าของสินค้าก็สนใจ นำมาเป็นพรีเซ็นเตอร์
โปรโมตสินค้า รายการได้โฆษณา ประชาชนคนดู
ได้รู้ได้เห็นสิ่งที่อยากรู้อยากเห็น
ถามว่าสังคมได้ประโยชน์อะไรจากการตลาดขยะสังคมแบบนี้??
ลูกหลานเราจะเป็นยังไง ทำตามไหม เด็กบางคนคิดไม่เป็นเพราะพ่อแม่ไม่เคยสอน
หรือไม่มีความรู้ ความสามารถและสติปัญญาจะไปสอน หรือสอนแต่พูดแต่ทำตัวตรงกันข้ามกับที่สอน
ไม่เป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่เด็ก
การเกิดขึ้นรายวันของ เพจวิปริต เพจหยาบโลน และการแชร์แบบไร้สติ
ถามว่าจะโทษใคร??
ก็โทษผู้ใหญ่เราๆ นี่ละ
ผู้ใหญ่ที่สร้างสื่อแบบเห็นแก่ตัว
ผู้ใหญ่ที่พึงพอใจกับการเสพย์สื่อไร้สาระและบางครั้งก็เกินกว่าบรรทัดฐานของสังคม
ถ้าคนดีท้อถอย เพิกเฉย และไม่ช่วยกันทำอะไรสักอย่าง
คนชั่วก็จะเป็นใหญ่
ถ้าเห็นด้วยก็ช่วยกันทำให้เค้าได้รู้สึก... วิธีการก็แล้วแต่ว่าคุณสะดวกแบบไหน
ไม่ชอบก็...ไม่ดู ไม่เสพย์ ไม่แชร์ ไม่ซื้อ ฯลฯ
เห็นอะไรไม่ถูกต้องก็ต้องพูดในแบบของคุณ
ถึงเวลาทำตัวเป็น...................หยดน้ำ 1 หยดในมหาสมุทร.....................หรือยัง?
.................เพราะมหาสมุทรนั้นเกิดจาก.................หยดน้ำหลายๆ หยดมารวมกัน............... จริงไหม?
การตลาดขยะสังคม สืบเนื่องจากหลายกรณี เช่นรายการทีวี นักร้อง นางแบบ ฯลฯ
คือการตลาดในลักษณะที่ไม่แยแสสังคม ขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม และค่านิยมอันดี
เราขอเรียกว่าการตลาดแบบนี้ว่า "การตลาดขยะสังคม" (Dregs of Society Marketing)
คนที่ใช้การตลาดแบบขยะสังคมนี้ มีในทุกภาคส่วน
ที่กำลังเป็นประเด็นคือรายการทีวี ที่คุณก็รู้ว่ารายการไหน
ที่เอาคนที่ไม่ปกติมาเหยียบย่ำในรายการ
เปลี่ยนชื่อเค้าจากชื่อธรรมดาให้คล้ายกับชื่อที่เป็นที่เคารพเพื่อให้สะดุดหู สะดุดตา
ดารา ที่เอาข่าวคาวๆ ของตัวเองมาออกสื่อเป็นระยะๆ การนำเสนอของสงวนของนักร้องคนดัง
นางแบบที่แซ่บออกสื่อ
และอื่นๆ อีกมากมาย
การตลาดแบบนี้ก็สมประโยชน์กัน ระหว่างคือเจ้าตัว เพราะเป็นที่สนใจ(แม้จะด้านลบก็ตาม)
แต่ก็ตามมาด้วยชื่อเสียเงินทอง เจ้าของสินค้าก็สนใจ นำมาเป็นพรีเซ็นเตอร์
โปรโมตสินค้า รายการได้โฆษณา ประชาชนคนดู
ได้รู้ได้เห็นสิ่งที่อยากรู้อยากเห็น
ถามว่าสังคมได้ประโยชน์อะไรจากการตลาดขยะสังคมแบบนี้??
ลูกหลานเราจะเป็นยังไง ทำตามไหม เด็กบางคนคิดไม่เป็นเพราะพ่อแม่ไม่เคยสอน
หรือไม่มีความรู้ ความสามารถและสติปัญญาจะไปสอน หรือสอนแต่พูดแต่ทำตัวตรงกันข้ามกับที่สอน
ไม่เป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่เด็ก
การเกิดขึ้นรายวันของ เพจวิปริต เพจหยาบโลน และการแชร์แบบไร้สติ
ถามว่าจะโทษใคร??
ก็โทษผู้ใหญ่เราๆ นี่ละ
ผู้ใหญ่ที่สร้างสื่อแบบเห็นแก่ตัว
ผู้ใหญ่ที่พึงพอใจกับการเสพย์สื่อไร้สาระและบางครั้งก็เกินกว่าบรรทัดฐานของสังคม
ถ้าคนดีท้อถอย เพิกเฉย และไม่ช่วยกันทำอะไรสักอย่าง
คนชั่วก็จะเป็นใหญ่
ถ้าเห็นด้วยก็ช่วยกันทำให้เค้าได้รู้สึก... วิธีการก็แล้วแต่ว่าคุณสะดวกแบบไหน
ไม่ชอบก็...ไม่ดู ไม่เสพย์ ไม่แชร์ ไม่ซื้อ ฯลฯ
เห็นอะไรไม่ถูกต้องก็ต้องพูดในแบบของคุณ
ถึงเวลาทำตัวเป็น...................หยดน้ำ 1 หยดในมหาสมุทร.....................หรือยัง?
.................เพราะมหาสมุทรนั้นเกิดจาก.................หยดน้ำหลายๆ หยดมารวมกัน............... จริงไหม?