จากกระทู้ปรึกษาการสอนเด็กพิเศษเมื่อคราวก่อนครับขอคำเเนะนำอีกรอบ

หลังจาการสอนพิเศษประจำวันเสาร์ครั้งที่สองของผมผ่านไปรู้สึกดดีมากครับเพราะน้องบี้ (นามสมมุติ)
ซึ่งเป็นเด็กพิเศษประเภทสมาธิสั้น สมารถเข้ากับผมได้ดี(เชื่อฟังคำสั่งนั่งนิ่งๆได้นานๆ เเต่ยังมีวอกเเวกบ้างเล็กน้อย)
เเต่ยังติดปัญหาที่ว่าน้องเขามีการเรียนรู้ที่ค่อนข้างช้า
ผมจึงปรึกษากับทางคุณครูเจ้าของวิชา
เเละได้ผลสรุปว่าผมจะทำสื่อการสอนให้คุณพ่อคุณเเม่น้องไปหนึ่งชุดโดยให้ทางบ้านช่วยดูเเลเเละทบทวบสิ่งที่น้องเรียน
โดยผมจะทำการติดต่อพ่อเเม่ของน้องเอง

1.อยากถามว่าผมควรจะพูดกับพ่อเเม่ของน้องว่ายังไรดีครับ ( เกรงว่าจะทำให้พ่อเเม่ของน้องบี้จะขุ่นเคืองในตัวผม )
2.การกระทำของผมสมควรพอไมครับ ( เกรงว่าจะเป็นการก้าวก่ายของเรื่องที่บ้านน้องบี้ )
3.ด้วยวัยวุฒิที่ค่อนข้างเด็กอยากถามว่าผมควรจะพูดเรื่องนี้ดีหรือไม่

กระทู้อันก่อนครับ
http://pantip.com/topic/30555847

ขอบคุณสำหรับผู้เเสดงความคิดเห็นครับ

ปล. ตามเคิมครับคำตอบเเบบไม่ก่อกวนครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ขอผมมาตอบอีกนะครับ คือถ้าเป็นผมอย่าพูดไปตรงๆว่าน้องเค้าเป็นเด็กพิเศษหรือมีปัญหาอะไรอย่างนี้ ควรเกริ่นๆและสอบถามพฤติกรรมน้องเค้าเวลาอยู่ที่บ้านนะครับ ผมคิดว่าไม่เป็นการก้าวก่ายนะ อย่างผมนี้ก็บอกไปทำนองว่า จะช่วยให้น้องเค้าเรียนดีขึ้นนะครับ จะบอกว่า ผมเป็นนักศึกษา ประสบการ์ณน้อย เป็นเด็กกลุ่มออทิสติกอีก ผมเล่าเรื่องวันนี้ให้ฟัง วันนี้ผมสอนเด็กที่อาจจะบกพร่อง ซึ่งพฤติกรรมต่างๆมันฟ้อง ผมพยายามพูดให้พ่อแม่เข้าน้องเข้าใจ จากวันนี้ น้องเค้าไม่สนใจเรียน เหม่อลอย ประมาณนี้ ผมก็พูดว่ากับเค้าดีๆ นะครับ ผมก็สอนน้องเค้า น้องเค้าเสียสมาธิง่ายมากๆ ผมก็ยิ่งต้องใจเย็นนะครับ และพอหมดชั่วโมงเรียนก็เล่นกับน้อง เพื่อดูการเล่น(จะบ่งบอกถึงนิสัย พัฒนาการ ความคิดตามเกมนะครับ) ปรากฎว่าน้องเค้าเล่นไม่เป็น ไม่มีวิธีความคาดหวังแห่งการชนะ ก็ต้องดูกันต่อไป

การคุยกับพ่อแม่เค้าบางทีสำหรับผมจะพูดไปก่อนเลยว่า ผมเป็นนักศึกษามาสอนพิเศษน้องนะครับ การที่บอกอย่างนี้จะช่วยให้เค้ารู้สึกว่าเราจริงใจต่อเค้า และก็พยายามถามก่อนว่าพฤติกรรมน้องเป็นไงบ้าง อยู่บ้างเป็นแบบนี้หรือเปล่า จากนั้นค่อยพูดพฤติกรรมที่เราเจอนะครับ เรื่องสื่อการสอน ผมว่าคุยกับพ่อแม่น้องสักพัก ค่อยให้ ยิ่งเรามีข้อมูลเยอะ การให้สื่อ แบบฝึกมีผลนะครับ เพราะต้องดูว่าเวลาแต่ละวันของน้องเป็นไงนะครับ

อันนี้คือมุมมองเด็กพิเศษอย่างผมนะครับ ลองดูนะครับ เทคนิคแต่ละคนไม่เหมือนต่างก็ต้องเรียนรู้กันไปนะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่