Civic FD 2007 39000 กิโล ใช้น้ำมันเครื่องศูนย์กึ่งสังเคราะห์ 5w-30 มาตลอด
ทีนี้จะเปลี่ยนถ่ายนอกศูนย์ครั้งแรก เลยหาข้อมูล
ตัดสินใจได้ว่า เอา PTT super syn 0w-30 แล้วกัน
1400 บาทได้บัตรเติมน้ำมัน 500 ตก 900 เอง
เลยไปซื้อร้านแถวบ้าน แต่ร้านดันไม่มี
มีแต่ตัว 0w-40 ตัดสินใจอยู่นาน เพราะรู้ว่ามันหนืดไปหน่อย
แต่สุดท้ายก็เอามา เพราะที่ร้านไม่มีเบอร์ 30 ซักยี่ห้อเลย และได้ราคา 1350 ถูกกว่าในเน็ตอีก
ขับไปเปลี่ยนทันที ค่าแรง 100 บาท
สิ่งที่สังเกตได้ทันทีหลังจากเปลี่ยนคือ
ตอนออกตัวรอบจะขึ้นสูงกว่าเดิมมาก คือไม่เปลี่ยนเกียร์สักที
รอบขึ้นถึง 4000 ที่ 60 กม/ชม.
แต่ทีืแย่กว่าคือ กินน้ำมันเพิ่มขึ้นมาก ๆ
จาก ขีดหนึ่ง ได้ 25 กม. เหลือ 15 กม. โดยเฉลี่ย
เลยทนไม่ได้ สั่ง vavoline 5w-30 เลย 1300 บาท
ไปเปลี่ยนที่ cockpit โดนไป 150
จัดแจงเติมน้ำมันให้เต็มถัง
ทีนี้ วิ่งลื่นกว่าเดิม ออกตัวรอบไม่เกิน 2500-3000 ก็เปลี่ยนเกียร์แล้ว
ที่สำคัญ น้ำมันกินเฉลี่ย 30 กม.ต่อหนึ่งขีด
สบายใจแล้วครับ
ไม่ได้ว่า PTT ไม่ดีนะครับ แต่อาจเพราะใช้เบอร์หนืดไปเลยกินน้ำมัน
ถ้าได้ PTT 0w-30 มาตั้งแต่แรกอาจจะดีก็ได้
แต่ครั้งต่อไป ถ้าไม่ vavoline ก็คงไป Mobil เลยครับ
เล่าประสบการณ์ถ่ายน้ำมันเครื่องครับ
ทีนี้จะเปลี่ยนถ่ายนอกศูนย์ครั้งแรก เลยหาข้อมูล
ตัดสินใจได้ว่า เอา PTT super syn 0w-30 แล้วกัน
1400 บาทได้บัตรเติมน้ำมัน 500 ตก 900 เอง
เลยไปซื้อร้านแถวบ้าน แต่ร้านดันไม่มี
มีแต่ตัว 0w-40 ตัดสินใจอยู่นาน เพราะรู้ว่ามันหนืดไปหน่อย
แต่สุดท้ายก็เอามา เพราะที่ร้านไม่มีเบอร์ 30 ซักยี่ห้อเลย และได้ราคา 1350 ถูกกว่าในเน็ตอีก
ขับไปเปลี่ยนทันที ค่าแรง 100 บาท
สิ่งที่สังเกตได้ทันทีหลังจากเปลี่ยนคือ
ตอนออกตัวรอบจะขึ้นสูงกว่าเดิมมาก คือไม่เปลี่ยนเกียร์สักที
รอบขึ้นถึง 4000 ที่ 60 กม/ชม.
แต่ทีืแย่กว่าคือ กินน้ำมันเพิ่มขึ้นมาก ๆ
จาก ขีดหนึ่ง ได้ 25 กม. เหลือ 15 กม. โดยเฉลี่ย
เลยทนไม่ได้ สั่ง vavoline 5w-30 เลย 1300 บาท
ไปเปลี่ยนที่ cockpit โดนไป 150
จัดแจงเติมน้ำมันให้เต็มถัง
ทีนี้ วิ่งลื่นกว่าเดิม ออกตัวรอบไม่เกิน 2500-3000 ก็เปลี่ยนเกียร์แล้ว
ที่สำคัญ น้ำมันกินเฉลี่ย 30 กม.ต่อหนึ่งขีด
สบายใจแล้วครับ
ไม่ได้ว่า PTT ไม่ดีนะครับ แต่อาจเพราะใช้เบอร์หนืดไปเลยกินน้ำมัน
ถ้าได้ PTT 0w-30 มาตั้งแต่แรกอาจจะดีก็ได้
แต่ครั้งต่อไป ถ้าไม่ vavoline ก็คงไป Mobil เลยครับ