เราจะเห็นได้ว่า การที่คู่มือโรงงานบอกให้ใช้0w20หรือ 0w16 (ในบางยี่ห้อ) ตั้งแต่อีโคคาร์ยัน suv cross over 2.4 ลิตร บางคันก็น้ำมันเครื่องหายกัน หรือสึกหรอเร็วมาก ทั้งที่บ้านเราร้อนตับแตก40องศาขึ้นไป ควรจะใช้ 5w30 ขึ้นไปด้วยซ้ำ การที่มีกระป๋องน้ำร้อนไปอุ่นเกียร์ให้ร้อนทั้งที่ควรจะมีแผงระบายความร้อนน้ำมันเกียร์ แค่ความร้อนจากพื้นซีเมนต์ก็ทำให้เท้าสุกได้แล้วครับแถมคนไทยใช้รถขับเหนือล่องใต้กันบ่อยๆ บางเจ้าเอาไปอุ่นน้ำมันเครื่องให้ร้อนก็มี บางยี่ห้อให้เปลี่ยนถ่ายนน้ำมันเกียร์ที่แสนกม. หรือไลฟ์ไทม์ก็มี ทั้ง40,000กม ก็พากันหมดสภาพกันหมดแล้วครับ สุดท้ายระบบเครื่องเกียร์รถรถก็พังเร็วกัน และระยะหลังที่ไม่มีก้านน้ำมันเกียร์ให้เช็ครูล้นผมมองว่ายุ่งยากต้องมาถอดล้อเพื่อดูระดับน้ำมันเกียร์แถมไม่สามารถเช็คดูสภาพว่ามันสภาพยังไงด้วย ทั้งนี้ผมมองว่าควรจะหูไว้หูพิจารณากันเอาว่าควรจะเชื่อถือคู่มือได้แค่ไหน อย่างเช่นบางยี่ห้อ เป็นรถเกียร์ cvt แต่ใช้น้ำมันนเกียร์ เป็นของเกียร์เฟืองเลยพากันพังเยอะครับ ท่านใดเคยเจอคู่มือที่พาลงเหวกันบ้างครับ ช่วยแชร์กันเยอะๆนะครับ
ภาพจาก
ขับฮอนด้าอย่าชะล่าใจเรื่องน้ำมันเครื่องพร่อง น้ำมันเครื่องหายนะครับ
อะไรที่อยู่ในคู่มือรถยนต์หรือออะไรที่ติดมากับโรงงานมักไม่สอดคล้องกับสภาวะจริงเลยนะครับ เช่นน้ำมันเครื่อง 0w20 และอื่นๆ
ภาพจาก
ขับฮอนด้าอย่าชะล่าใจเรื่องน้ำมันเครื่องพร่อง น้ำมันเครื่องหายนะครับ