มีเรื่องมาเล่าให้ฟังแบบขำๆ ปนตกใจเล็กน้อยถึงปานกลาง และเหนื่อยใจกับระบบการเงินของประเทศกำลังพัฒนา(มานานแล้ว)
วันนี้ไปติดต่อธนาคารเพื่อที่จะสอบถามการผูกบัตรเดบิตกับเพพาล ธนาคารแรกที่ติดต่อคือกสิกรไทย
คือตอนแรกเราโทรสอบถามกับคอลเซ็นเตอร์มาแล้วว่าต้องนำบัตรไปสมัครที่ตู้ ATM ก่อนแต่เราจำไม่ได้ว่าต้องกดเมนูไหน อะไรบ้างก็เลยสอบถามกับพนักงานที่ยืนบริการอยู่หน้าตู้ ที่ยืนกันอยู่สองคน พนักงานก็ฟังงงๆ หนึ่งในนั้นไม่รู้จักเพพาลหันไปถามอีกคนนึง โชคดีที่อีกคนนึงพอจะรู้จักมักคุ้นกับคำนี้อยู่บ้างแต่ก็ถามกันไปถามกันมา ไม่มีใครรู้วิธีการ บอกให้เราไปนำสมุดบัญชีกับบัตรประชาชนไปติดต่อที่เคาเตอร์
เราก็แจ้งว่าเราถามคอลเซ็นเตอร์มาแล้ว ทางนั้นบอกว่าให้มาสมัครที่ตู้ ATM แล้วเราต้องการทราบว่าต้องกดเมนูไหน อะไรยังไง แต่ปรากฏว่าพนักงานที่คอยให้บริการกลับไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเพพาลคืออะไร (หรืออาจจะรู้แบบผิวเผิน) และบอกว่ามันไม่สามารถสมัครที่ตู้ ATM ได้ สุดท้ายเราเลยลองเชื่อพนักงานธนาคารที่คอยบริการอยู่หน้าตู้ดู เพราะเห็นว่าเป็นพนักงานธนาคารก็น่าเชื่อถืออยู่
ระหว่างที่กดบัตรคิวและรออยู่นั้น เราก็พยายามโทรไปหาคอลเซ็นเตอร์อีกครั้งเพื่อความแน่ใจเพราะปีที่แล้วเราเคยติดต่อเคาเตอร์ (คนละสาขา) แต่กลับได้รับคำตอบว่าบัตรเดบิตธรรมดาไม่สามารถผูกบัญชีกับเพพาลได้แต่เราไม่เชื่อเลยมาหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตปรากฏว่ามันได้! เราเลยไม่ค่อยเชื่อถือกับพนักงานธนาคารหน้าเคาเตอร์ซักเท่าไหร่แล้ว
รออยู่น๊าน.....นานน ในที่สุดก็ได้คุยกับคอลฯ เย๊!!! เราก็เล่าเรื่องที่เกิดขึ้นให้ฟัง ทางคอลก็ยืนยันว่าสมัครที่ตู้ได้เลย ไม่เกี่ยวกับในธนาคารใดๆ ทั้งสิ้น เราก็เอาวะ ไปที่ตู้ กดเมนูตามที่คอลฯบอก...ซักพักก็มีแมสเซสแจ้ง ดำเนินการเรียบร้อย เออเนอะ....เราก็แปลกใจละว่าทำไมพนักงานธนาคารเดียวกันรู้ข้อมูลไม่เหมือนกัน ตามความรู้สึกเราพนักงานธนาคารที่ประจำอยู่ตามสาขาน่าจะรู้ข้อมูลดีกว่านี้นะ แต่ทำไมกลับไม่รู้อะไรเลย ถามอะไรก็งงไปหมด ต้องปล่อยให้เราถามคอลเซ็นเตอร์ (ที่เราไม่แน่ใจว่าเป็นแค่บ.ซับคอนแทครึเปล่า)
ต่อมาเราก็ไปทำธุระอีกธนาคารนึง คือไทยพานิช เราก็ลองถามเรื่องเดิมกับไทยพานิชที่เคาเตอร์ฝาก-ถอน (เราเอาเงินไปเข้าและตอนนั้นไม่มีลูกค้าค่ะ เลยได้ยืนคุยกันนาน)
ผลออกมาคือ....เหมือนเดิมค่ะ แถมยังอาการหนักกว่ากสิกรอีก เพราะกสิกรยังพอคุ้นกับคำว่าเพพาลอยู่บ้างแต่ไทยพานิชกลับถามเราว่า เพพาลคืออะไร แบบไม่รู้จักเลยแม้แต่น้อย เราก็อธิบายไม่ถูกก็บอกว่าเป็นเว็บไซต์ที่ใช้จ่ายเงินเวลาซื้อสินค้าข้ามประเทศในเว็บไรงี้อะค่ะ เค้าก็บอกว่าเดบิตเนี่ยซื้อของในแอพสโตรได้นะไม่ต้องสมัครไร เราก็เอิ่ม.....ไม่ได้จะซื้อของค่ะ จะสมัครบัญชีเพพาล แบบว่าคุยกันยากมาก เพราะเค้ายังไม่รู้เลยว่ามีเพพาลอยู่บนโลกนี้ เราก็แบบ งั้น...ไม่เป็นไรค่ะ ขอบคุณมาก
ประหลาดใจมากถึงมากที่สุด ในคห.เราเพพาลไม่ใช่อะไรที่คนรู้จักน้อยนะ คนกี่พนักล้านคนบนโลกนี้ก็ใช้กัน แล้วคนที่ทำงานเกี่ยวกับการเงินนี่ก็น่าจะรู้จักด้วยแต่กลับไม่เป็นตามนั้นแหะ แต่ก็ชื่นชมในความตั้งใจจะให้ข้อมูลของพนักงานไทยพานิชนะคะ คือเค้าไม่รู้จักเพพาลแต่ก็พยายามถามเราว่ามันคืออะไร ใช้ยังไง พยายามหาทางช่วยเราจริงๆค่ะ
ถ้าทางธนาคารทั้งสองแห่งผ่านมาอ่านเจอนะคะ
อยากให้ทางธ.ช่วยให้ข้อมูล paypal กับพนักงานบ้าง เราคิดว่าเพพาลเป็นช่องทางการเงินที่สะดวกมากในการซื้อสินค้าในอินเตอร์เน็ตและเราก็เชื่อว่าหลายๆคนไม่มีบัตรเครดิตแต่อยากจะสมัครเพพาลเพื่อซื้อสินค้าเหมือนกัน แต่ปัญหาที่เราเจอคือพนักงานธนาคารของประเทศในไทยไม่รู้จักเพพาล!! (จากที่เราเจอนะคะ คนที่รู้จักและให้ข้อมูลเกี่ยวกับ paypal เราได้คือคอลเซ็นเตอร์และข้อมูลที่หาจากอากู๋เท่านั้นค่ะ พนักงานในธนาคารเชื่อไม่ได้เลย)
โอ้...แม่เจ้า แล้วงี้ดิฉันจะทำยังไงหละคะ คือเราเป็นลูกค้าไม่ค่อยรู้เรื่องทางการเงินเท่าไหร่ ถึงแม้ว่าเราพยายามหาข้อมูลมาแล้วด้วยตัวเองแต่เราก็หวังว่าพนักงานธนาคารอย่างคุณๆ จะช่วยเราได้ อย่างน้อยก็ช่วยยืนยันว่าข้อมูลที่เราหามาเองเนี่ย มันเป็นความจริงนะ เชื่อได้ ข้อมูลถูกต้องแล้ว อะไรทำนองนี้ เพราะการทำธุรกกรรมทางการเงิน (ที่เราไม่คุ้นเคย) เราก็ไม่ค่อยแน่ใจ กลัวจะผิดพลาดแต่เรื่องจริงที่เราเจอคือ คุณๆ ไม่รู้จักเพพาล เราไปต่อไม่ได้เลยอะ....ถามอะไรไม่ได้เลยทีนี้ แถมพนักงานแต่ละคนก็ให้ข้อมูลไม่ตรงกันอีก บางคนบอกได้ บางคนบอกไม่ได้ จนเราไม่กล้าจะเชื่อแล้ว TT^TT คอลเซ็นเตอร์ที่เป้นผู้รู้จริงก็โทรติดยากติดเย็นซะเหลือเกิน กว่าจะได้คุยหมดเงินไปตั้งเท่าไหร่ ช่วยเพิ่มสายคอลเซ็นเตอร์ให้มากกวานี้หน่อยเถอะค่ะ มันเสียเวลามากจริงๆ
ปล.ตอนนี้เรามีบัญชี paypal แล้วค่ะ จากการผูกบัตรเดบิตธรรมดาของกสิกรตามที่คอลฯบอก แต่สั่งซื้อสินค้าไม่ได้เพราะจัดส่งแค่ในอเมริกาและแคนาดาเท่านั้น แต่บัญชีเราลงทะเบียนในไทย พอเราจะแก้ไขที่อยู๋จัดส่งเพพาลก็ไม่อนุญาต ใครพอรู้วิธีการบ้างคะ อยากได้ของสิ่งนั้นจริงๆ T^T
ตกใจ!! พนักงานธนาคารไม่รู้จัก paypal
วันนี้ไปติดต่อธนาคารเพื่อที่จะสอบถามการผูกบัตรเดบิตกับเพพาล ธนาคารแรกที่ติดต่อคือกสิกรไทย
คือตอนแรกเราโทรสอบถามกับคอลเซ็นเตอร์มาแล้วว่าต้องนำบัตรไปสมัครที่ตู้ ATM ก่อนแต่เราจำไม่ได้ว่าต้องกดเมนูไหน อะไรบ้างก็เลยสอบถามกับพนักงานที่ยืนบริการอยู่หน้าตู้ ที่ยืนกันอยู่สองคน พนักงานก็ฟังงงๆ หนึ่งในนั้นไม่รู้จักเพพาลหันไปถามอีกคนนึง โชคดีที่อีกคนนึงพอจะรู้จักมักคุ้นกับคำนี้อยู่บ้างแต่ก็ถามกันไปถามกันมา ไม่มีใครรู้วิธีการ บอกให้เราไปนำสมุดบัญชีกับบัตรประชาชนไปติดต่อที่เคาเตอร์
เราก็แจ้งว่าเราถามคอลเซ็นเตอร์มาแล้ว ทางนั้นบอกว่าให้มาสมัครที่ตู้ ATM แล้วเราต้องการทราบว่าต้องกดเมนูไหน อะไรยังไง แต่ปรากฏว่าพนักงานที่คอยให้บริการกลับไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเพพาลคืออะไร (หรืออาจจะรู้แบบผิวเผิน) และบอกว่ามันไม่สามารถสมัครที่ตู้ ATM ได้ สุดท้ายเราเลยลองเชื่อพนักงานธนาคารที่คอยบริการอยู่หน้าตู้ดู เพราะเห็นว่าเป็นพนักงานธนาคารก็น่าเชื่อถืออยู่
ระหว่างที่กดบัตรคิวและรออยู่นั้น เราก็พยายามโทรไปหาคอลเซ็นเตอร์อีกครั้งเพื่อความแน่ใจเพราะปีที่แล้วเราเคยติดต่อเคาเตอร์ (คนละสาขา) แต่กลับได้รับคำตอบว่าบัตรเดบิตธรรมดาไม่สามารถผูกบัญชีกับเพพาลได้แต่เราไม่เชื่อเลยมาหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตปรากฏว่ามันได้! เราเลยไม่ค่อยเชื่อถือกับพนักงานธนาคารหน้าเคาเตอร์ซักเท่าไหร่แล้ว
รออยู่น๊าน.....นานน ในที่สุดก็ได้คุยกับคอลฯ เย๊!!! เราก็เล่าเรื่องที่เกิดขึ้นให้ฟัง ทางคอลก็ยืนยันว่าสมัครที่ตู้ได้เลย ไม่เกี่ยวกับในธนาคารใดๆ ทั้งสิ้น เราก็เอาวะ ไปที่ตู้ กดเมนูตามที่คอลฯบอก...ซักพักก็มีแมสเซสแจ้ง ดำเนินการเรียบร้อย เออเนอะ....เราก็แปลกใจละว่าทำไมพนักงานธนาคารเดียวกันรู้ข้อมูลไม่เหมือนกัน ตามความรู้สึกเราพนักงานธนาคารที่ประจำอยู่ตามสาขาน่าจะรู้ข้อมูลดีกว่านี้นะ แต่ทำไมกลับไม่รู้อะไรเลย ถามอะไรก็งงไปหมด ต้องปล่อยให้เราถามคอลเซ็นเตอร์ (ที่เราไม่แน่ใจว่าเป็นแค่บ.ซับคอนแทครึเปล่า)
ต่อมาเราก็ไปทำธุระอีกธนาคารนึง คือไทยพานิช เราก็ลองถามเรื่องเดิมกับไทยพานิชที่เคาเตอร์ฝาก-ถอน (เราเอาเงินไปเข้าและตอนนั้นไม่มีลูกค้าค่ะ เลยได้ยืนคุยกันนาน)
ผลออกมาคือ....เหมือนเดิมค่ะ แถมยังอาการหนักกว่ากสิกรอีก เพราะกสิกรยังพอคุ้นกับคำว่าเพพาลอยู่บ้างแต่ไทยพานิชกลับถามเราว่า เพพาลคืออะไร แบบไม่รู้จักเลยแม้แต่น้อย เราก็อธิบายไม่ถูกก็บอกว่าเป็นเว็บไซต์ที่ใช้จ่ายเงินเวลาซื้อสินค้าข้ามประเทศในเว็บไรงี้อะค่ะ เค้าก็บอกว่าเดบิตเนี่ยซื้อของในแอพสโตรได้นะไม่ต้องสมัครไร เราก็เอิ่ม.....ไม่ได้จะซื้อของค่ะ จะสมัครบัญชีเพพาล แบบว่าคุยกันยากมาก เพราะเค้ายังไม่รู้เลยว่ามีเพพาลอยู่บนโลกนี้ เราก็แบบ งั้น...ไม่เป็นไรค่ะ ขอบคุณมาก
ประหลาดใจมากถึงมากที่สุด ในคห.เราเพพาลไม่ใช่อะไรที่คนรู้จักน้อยนะ คนกี่พนักล้านคนบนโลกนี้ก็ใช้กัน แล้วคนที่ทำงานเกี่ยวกับการเงินนี่ก็น่าจะรู้จักด้วยแต่กลับไม่เป็นตามนั้นแหะ แต่ก็ชื่นชมในความตั้งใจจะให้ข้อมูลของพนักงานไทยพานิชนะคะ คือเค้าไม่รู้จักเพพาลแต่ก็พยายามถามเราว่ามันคืออะไร ใช้ยังไง พยายามหาทางช่วยเราจริงๆค่ะ
ถ้าทางธนาคารทั้งสองแห่งผ่านมาอ่านเจอนะคะ
อยากให้ทางธ.ช่วยให้ข้อมูล paypal กับพนักงานบ้าง เราคิดว่าเพพาลเป็นช่องทางการเงินที่สะดวกมากในการซื้อสินค้าในอินเตอร์เน็ตและเราก็เชื่อว่าหลายๆคนไม่มีบัตรเครดิตแต่อยากจะสมัครเพพาลเพื่อซื้อสินค้าเหมือนกัน แต่ปัญหาที่เราเจอคือพนักงานธนาคารของประเทศในไทยไม่รู้จักเพพาล!! (จากที่เราเจอนะคะ คนที่รู้จักและให้ข้อมูลเกี่ยวกับ paypal เราได้คือคอลเซ็นเตอร์และข้อมูลที่หาจากอากู๋เท่านั้นค่ะ พนักงานในธนาคารเชื่อไม่ได้เลย)
โอ้...แม่เจ้า แล้วงี้ดิฉันจะทำยังไงหละคะ คือเราเป็นลูกค้าไม่ค่อยรู้เรื่องทางการเงินเท่าไหร่ ถึงแม้ว่าเราพยายามหาข้อมูลมาแล้วด้วยตัวเองแต่เราก็หวังว่าพนักงานธนาคารอย่างคุณๆ จะช่วยเราได้ อย่างน้อยก็ช่วยยืนยันว่าข้อมูลที่เราหามาเองเนี่ย มันเป็นความจริงนะ เชื่อได้ ข้อมูลถูกต้องแล้ว อะไรทำนองนี้ เพราะการทำธุรกกรรมทางการเงิน (ที่เราไม่คุ้นเคย) เราก็ไม่ค่อยแน่ใจ กลัวจะผิดพลาดแต่เรื่องจริงที่เราเจอคือ คุณๆ ไม่รู้จักเพพาล เราไปต่อไม่ได้เลยอะ....ถามอะไรไม่ได้เลยทีนี้ แถมพนักงานแต่ละคนก็ให้ข้อมูลไม่ตรงกันอีก บางคนบอกได้ บางคนบอกไม่ได้ จนเราไม่กล้าจะเชื่อแล้ว TT^TT คอลเซ็นเตอร์ที่เป้นผู้รู้จริงก็โทรติดยากติดเย็นซะเหลือเกิน กว่าจะได้คุยหมดเงินไปตั้งเท่าไหร่ ช่วยเพิ่มสายคอลเซ็นเตอร์ให้มากกวานี้หน่อยเถอะค่ะ มันเสียเวลามากจริงๆ
ปล.ตอนนี้เรามีบัญชี paypal แล้วค่ะ จากการผูกบัตรเดบิตธรรมดาของกสิกรตามที่คอลฯบอก แต่สั่งซื้อสินค้าไม่ได้เพราะจัดส่งแค่ในอเมริกาและแคนาดาเท่านั้น แต่บัญชีเราลงทะเบียนในไทย พอเราจะแก้ไขที่อยู๋จัดส่งเพพาลก็ไม่อนุญาต ใครพอรู้วิธีการบ้างคะ อยากได้ของสิ่งนั้นจริงๆ T^T