เมื่อก่อนผมใช้บัตร HSBC เป็นบัตรหลักครับในการจ่าย ค่าสาธารณูปโภคทุกอย่าง ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าประกันชีวิต (จ่ายรายเดือน) ค่าอินเตอร์เน็ต ค่าเคเบิ้ลทีวี ฯลฯ
หลังจากที่ ธ.กรุงศรี เข้ามา Take Over ธ. HSBC เฉพาะในส่วนเครดิตการ์ด ส่งผลให้บัตรเครดิต HSBC เปลี่ยนเป็น บัตรเครดิตกรุงศรีครับ ซึ่งปีที่แล้วผมเคยโทรถาม Call Center ว่าหากมีการเปลี่ยนบัตรผม ข้อมูลการจ่ายเงินของผมจะเปลี่ยนแปลงมั้ย หรือผมต้องทำการไปยกเลิกแล้วสมัครใหม่ทั้งหมด ซึ่งทางเจ้าหน้าแจ้งบอกว่า ไม่ต้องดำเนินการใดๆทั้งสิ้น ทางระบบจะทำการ transfer ข้อมูลทั้งหมดโดยอัตโนมัติ
ประมาณกลางเดือนมีนาคม ผมได้บัตรใหม่ของกรุงศรี ซึ่งเปลี่ยนตัวเลขใหม่ทั้งหมด หลังจากได้เปิดการใช้งานบัตรใหม่สักระยะ แต่เรื่องก็เกิดขึ้นจนได้ครับ ปัญหาได้เกิดขึ้นดังนี้
1. ต้นเดือนเมษายน DTAC ส่ง SMS มาว่าผมไม่ได้ชำระค่าโทรศัพท์เดือนมีนาคม เนื่องจากตัดบัตรเครดิตไม่ผ่าน (มี 4 เบอร์ ไม่ผ่านหมดครับ) ผมโทรแจ้ง Call Center บัตรเครดิตกรุงศรีทันที (รอเกือบ 20 นาที) ซึ่งทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะประสานงานให้อาจมีผลใช้ได้รอบบิลถัดไป รบกวนให้ชำระเงินสดของเดือนนี้ก่อน ผมไม่ยอมเสียเวลาไปจ่ายเงินหน้าเคาน์เตอร์ เจ้าหน้าที่เลยบอกว่าจะทำเรื่องขอตัดย้อนหลังให้
2. ช่วงสงกรานต์ ผมไปเที่ยวยาวเลย กลับมาบ้านวันที่ 19 เมษายน ครับ พร้อมกับได้รับไปรษณียบัตรแจ้งหนี้ ค่าน้ำประปา 1 เดือน ผมเลยโทรไปที่ Call Center อีก (รอนานเหมือนเดิม) ทางเจ้านหน้าที่บอกว่า รบกวนให้ไปจ่ายเงินสดที่เคาน์เตอร์เองก่อน ส่วนรอบบิลเดือนเมษายน จะทำเรื่องให้ คราวนี้ผมโวยเลยครับ เพราะเรื่องเกิด 2 ครั้ง เป็นเรื่องในกรณีเดียวกัน ผมเลยโทรไปถามประปา เค้าบอกว่าในกรณีนี้ผมต้องไปชำระเงินสดที่เคาน์เตอร์การประปาครับ โดยต้องเสียค่าปรับ และหากไม่สะดวกสามารถชำระที่ 7-11 ได้เสียค่าธรรมเนียม 15 บาทมั้งถ้าจำไม่ผิด ซึ่งในกรณีน้ำประปาสามารถค้างชำระได้ โดยไม่ถูกตัดน้ำ 2 เดือนครับ ผมให้ทางกรุงศรีทำเรื่องให้เช่นเดิมว่าจะขอตัดย้อนหลัง 2 รอบบิล ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่รับปากว่าจะผ่านหรือไม่ คราวนี้ผมให้พนักงานทำเรื่องหมดเลยครับว่าให้ตัดค่าใช้จ่ายทั้งหมดของบัตร HSBC เดิม ผ่านบัตรใหม่ให้หมด อย่าให้มีปัญหาแบบนี้อีก ซึ่งเจ้าหน้าของบัตรเครดิตกรุงศรี รับปากว่าจะดำเนินการให้ครับ
3. เกือบกลางเดือน พ.ค. ผมได้รับใบแจ้งหนี้ ค่าไฟฟ้า, ค่า Internet ค่าเคเบิ้ลทีวี ครับ ตามมาด้วย SMS เบี้ยประกันชีวิต ว่าไม่สามารถตัดผ่านบัตรได้เนื่องจากวงเงินในบัตรเครดิตไม่พอ คราวนี้อารมณ์ถึงขีดสุด เลยโทรสอบถาม การไฟฟ้าครับ ได้เรื่องว่า ผมค้างชำระ 1 เดือน เพราะตัดบัตรเครดิตไม่ผ่าน แล้วทาง กรุงศรีทำเรื่องส่งมาให้ว่าเปลี่ยนบัตรที่ใช้ในการชำระใหม่ เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าแจ้งว่า ประวัติผมเสียไปแล้ว 1 ครั้ง หากรอบบิลนี้ บัตรเครดิตที่ผมแจ้งใหม่ ไม่สามารถตัดชำระได้ ชื่อทะเบียนใช้ไฟฟ้าผมจะขึ้น Black list ครับ ไม่สามารถตัดชำระบัตรเครดิตได้ ต้องจ่ายสดที่หน้าเคาน์เตอร์เท่านั้น แต่เจ้าหน้าที่บอกว่า สำหรับยอดค้างชำระ 1 เดือน ให้ผมรีบไปจ่ายครับ เพราะบัตรใหม่ที่ทำเรื่องมาไม่ได้ทำเรื่องตัดเงินชำระย้อนหลังให้
4. มาถึงเรื่องประกันชีวิต ผมโทรหาตัวแทนประจำตัวครับ ( 2 ทุ่ม) บอกปัญหาเค้า เค้าก็ให้ผมโอนเงินเข้าบัญชีครับ เพราะเหลือเวลาอีก 2 วัน ที่ผมต้องชำระเงิน ของรอบบิลใหม่ด้วย รวมเป็น 2 เดือน ก่อนที่ความคุ้มครองผมจะสิ้นสุดลงครับ เค้าจะรีบไปดำเนินการให้ จากนั้นผมโทรไปที่ Call Center กรุงศรี แจ้งปัญหาทั้งหมดที่ค้างชำระทุกอย่าง แล้วถามถึงความรับผิดชอบ และการแก้ไขปัญหา ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าสำหรับเรื่องสาธารณูปโภคทั้งหมดรบกวนให้ผมไปจ่ายเองยอด 1 เดือนที่ค้างชำระ ส่วนเรื่องประกันชีวิตจะรีบประสานงานให้แล้วขอเบอร์ตัวแทนฯ ผมไปครับ บอกว่าผมไม่ต้องโอนเงินสดไปสามารถเคลียร์ให้ได้
5. วันรุ่งขึ้นผมไม่ได้รับการติดต่อกลับจาก Call Center กรุงศรี ผมเลยโทรไปครับ ปรากฏว่า ทุกอย่างที่ผมเป็นหนี้ค้างชำระเนี่ย ต้องไปจ่ายเองทั้งหมด แล้วตัวแทนผมโทรมาแจ้งว่า เมื่อคืนเจ้าหน้าที่กรุงศรีโทรไปหาแล้วบอกให้ตัวแทนประกันชีวิต หาเอกสารมาให้ผมเซ็นต์เพื่อขอเปลี่ยนบัตรเครดิตชำระใหม่ คราวนี้อารมณ์ผม ถึงขีดสุดแบบทะลุเลยจุด Peak ผมโทรไปหา Call Center กรุงศรีอีก ผมไม่ยอมครับ ผมขอคุยกับหัวหน้าแผนกอย่างเดียวเลย จากนั้นผมยกเลิกการจ่ายเงินกับกรุงศรีทุกกรณี แล้วสมัครผ่านบัตร เครดิต Citi Bank ครับ (ดำเนินการตอนต้นปลายเดือน เมษายน แล้วเรื่องอนุมัติผ่านวันนั้นพอดี ) อีกไม่นานหัวหน้าแผนก Call Center โทรเข้ามาแล้วขอโทษผม ในกรณีที่เกิดขึ้นทั้งหมด เค้าอ้างว่าเกิดจากระบบผิดพลาดในการเปลี่ยนฐานข้อมูลลูกค้าอันเนื่องมาจากการรวบกิจการ และเกิดจากความไม่เข้าใจในระบบการทำงานขอพนักงาน Call Center ฯลฯ แล้วขอให้ผมกลับมาใช้บริการเหมือนเดิม ตอนแรกผมไม่ยอมครับ เพราะได้เปลี่ยนมาตัดผ่านบัตร Citi Bank แล้ว แต่ก็ไม่อยากไปจ่ายเองมันเสียเวลา ผมเลยมีเงื่อนไขว่า ถ้าวันนี้ทางบัตรกรุงศรีทำเรื่องทั้งหมดให้ผมผ่านได้ โดยผมไม่ต้องไปจ่ายค่าสาธารณูปโภคทั้งหมดที่หน้าเคาน์เตอร์เอง และเสียค่าปรับ รวมทั้งลบประวัติผมที่ติด Black List ได้ ผมยอมกลับมาใช้บริการบัตรเครดิตกรุงศรีเหมือนเดิม
ปรากฏว่า... กำลังภายในมีจริงครับ หัวหน้าแผนกฯ ประสานงานกับหัวหน้าแผนกของทุกๆ กิจการ (ไฟฟ้า, ประปา, Internet, ประกัน) เรื่องของผมเคลียร์จบ ภายใน 1 วันครับ โดยผมไม่ต้องไปชำระเองที่หน้าเคาน์เตอร์ ไม่ต้องเสียค่าปรับ และ ไม่ต้องเสียเครดิตด้วย วันรุ่งขึ้นผมได้รับแจ้งว่า ผมได้ Point บัตรเครดิตเพิ่มจากการเสียเวลาและขอโทษในความผิดพลาดทั้งหมด
...เลยขอประชาสัมพันธ์ครับว่า เพื่อนๆท่านใดหากเจอปัญหา หรือเหตุการณ์ในกรณีทำนองนี้ โดยที่ไม่ได้เกิดจากตัวท่านเอง อย่ายอมนะครับ สู้ให้ถึงที่สุด เราเป็นลูกค้านะครับ ทุกสิ่งทุกอย่างสามารถแก้ไขได้ ดู Case ของผมเป็น เป็นกรณีศึกษานะครับ ผมคิดว่าบัตรเครดิตไม่ว่าของธนาคารอะไร สามารถดำเนินการในเรื่องลักษณะแบบนี้ได้หมดครับผม แต่อาจจะเหนื่อยพูด และเสียเวลาในการประสานงานหน่อยนะครับ
ขอโทษครับ พิมพ์ยาวไปนิด และเรื่องเกิดมาแล้วประมาณ 2 อาทิตย์ ซึ่งผมลองเช็คกับทางต้นทางตอนนี้ไม่มีปัญหาอะไรแล้วครับผม
ประชาสัมพันธ์ หากท่านใช้บัตรเครดิต HSBC หลังจากกลายเป็นบัตรเครดิตกรุงศรี แล้วเป็นแบบนี้...
หลังจากที่ ธ.กรุงศรี เข้ามา Take Over ธ. HSBC เฉพาะในส่วนเครดิตการ์ด ส่งผลให้บัตรเครดิต HSBC เปลี่ยนเป็น บัตรเครดิตกรุงศรีครับ ซึ่งปีที่แล้วผมเคยโทรถาม Call Center ว่าหากมีการเปลี่ยนบัตรผม ข้อมูลการจ่ายเงินของผมจะเปลี่ยนแปลงมั้ย หรือผมต้องทำการไปยกเลิกแล้วสมัครใหม่ทั้งหมด ซึ่งทางเจ้าหน้าแจ้งบอกว่า ไม่ต้องดำเนินการใดๆทั้งสิ้น ทางระบบจะทำการ transfer ข้อมูลทั้งหมดโดยอัตโนมัติ
ประมาณกลางเดือนมีนาคม ผมได้บัตรใหม่ของกรุงศรี ซึ่งเปลี่ยนตัวเลขใหม่ทั้งหมด หลังจากได้เปิดการใช้งานบัตรใหม่สักระยะ แต่เรื่องก็เกิดขึ้นจนได้ครับ ปัญหาได้เกิดขึ้นดังนี้
1. ต้นเดือนเมษายน DTAC ส่ง SMS มาว่าผมไม่ได้ชำระค่าโทรศัพท์เดือนมีนาคม เนื่องจากตัดบัตรเครดิตไม่ผ่าน (มี 4 เบอร์ ไม่ผ่านหมดครับ) ผมโทรแจ้ง Call Center บัตรเครดิตกรุงศรีทันที (รอเกือบ 20 นาที) ซึ่งทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะประสานงานให้อาจมีผลใช้ได้รอบบิลถัดไป รบกวนให้ชำระเงินสดของเดือนนี้ก่อน ผมไม่ยอมเสียเวลาไปจ่ายเงินหน้าเคาน์เตอร์ เจ้าหน้าที่เลยบอกว่าจะทำเรื่องขอตัดย้อนหลังให้
2. ช่วงสงกรานต์ ผมไปเที่ยวยาวเลย กลับมาบ้านวันที่ 19 เมษายน ครับ พร้อมกับได้รับไปรษณียบัตรแจ้งหนี้ ค่าน้ำประปา 1 เดือน ผมเลยโทรไปที่ Call Center อีก (รอนานเหมือนเดิม) ทางเจ้านหน้าที่บอกว่า รบกวนให้ไปจ่ายเงินสดที่เคาน์เตอร์เองก่อน ส่วนรอบบิลเดือนเมษายน จะทำเรื่องให้ คราวนี้ผมโวยเลยครับ เพราะเรื่องเกิด 2 ครั้ง เป็นเรื่องในกรณีเดียวกัน ผมเลยโทรไปถามประปา เค้าบอกว่าในกรณีนี้ผมต้องไปชำระเงินสดที่เคาน์เตอร์การประปาครับ โดยต้องเสียค่าปรับ และหากไม่สะดวกสามารถชำระที่ 7-11 ได้เสียค่าธรรมเนียม 15 บาทมั้งถ้าจำไม่ผิด ซึ่งในกรณีน้ำประปาสามารถค้างชำระได้ โดยไม่ถูกตัดน้ำ 2 เดือนครับ ผมให้ทางกรุงศรีทำเรื่องให้เช่นเดิมว่าจะขอตัดย้อนหลัง 2 รอบบิล ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่รับปากว่าจะผ่านหรือไม่ คราวนี้ผมให้พนักงานทำเรื่องหมดเลยครับว่าให้ตัดค่าใช้จ่ายทั้งหมดของบัตร HSBC เดิม ผ่านบัตรใหม่ให้หมด อย่าให้มีปัญหาแบบนี้อีก ซึ่งเจ้าหน้าของบัตรเครดิตกรุงศรี รับปากว่าจะดำเนินการให้ครับ
3. เกือบกลางเดือน พ.ค. ผมได้รับใบแจ้งหนี้ ค่าไฟฟ้า, ค่า Internet ค่าเคเบิ้ลทีวี ครับ ตามมาด้วย SMS เบี้ยประกันชีวิต ว่าไม่สามารถตัดผ่านบัตรได้เนื่องจากวงเงินในบัตรเครดิตไม่พอ คราวนี้อารมณ์ถึงขีดสุด เลยโทรสอบถาม การไฟฟ้าครับ ได้เรื่องว่า ผมค้างชำระ 1 เดือน เพราะตัดบัตรเครดิตไม่ผ่าน แล้วทาง กรุงศรีทำเรื่องส่งมาให้ว่าเปลี่ยนบัตรที่ใช้ในการชำระใหม่ เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าแจ้งว่า ประวัติผมเสียไปแล้ว 1 ครั้ง หากรอบบิลนี้ บัตรเครดิตที่ผมแจ้งใหม่ ไม่สามารถตัดชำระได้ ชื่อทะเบียนใช้ไฟฟ้าผมจะขึ้น Black list ครับ ไม่สามารถตัดชำระบัตรเครดิตได้ ต้องจ่ายสดที่หน้าเคาน์เตอร์เท่านั้น แต่เจ้าหน้าที่บอกว่า สำหรับยอดค้างชำระ 1 เดือน ให้ผมรีบไปจ่ายครับ เพราะบัตรใหม่ที่ทำเรื่องมาไม่ได้ทำเรื่องตัดเงินชำระย้อนหลังให้
4. มาถึงเรื่องประกันชีวิต ผมโทรหาตัวแทนประจำตัวครับ ( 2 ทุ่ม) บอกปัญหาเค้า เค้าก็ให้ผมโอนเงินเข้าบัญชีครับ เพราะเหลือเวลาอีก 2 วัน ที่ผมต้องชำระเงิน ของรอบบิลใหม่ด้วย รวมเป็น 2 เดือน ก่อนที่ความคุ้มครองผมจะสิ้นสุดลงครับ เค้าจะรีบไปดำเนินการให้ จากนั้นผมโทรไปที่ Call Center กรุงศรี แจ้งปัญหาทั้งหมดที่ค้างชำระทุกอย่าง แล้วถามถึงความรับผิดชอบ และการแก้ไขปัญหา ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าสำหรับเรื่องสาธารณูปโภคทั้งหมดรบกวนให้ผมไปจ่ายเองยอด 1 เดือนที่ค้างชำระ ส่วนเรื่องประกันชีวิตจะรีบประสานงานให้แล้วขอเบอร์ตัวแทนฯ ผมไปครับ บอกว่าผมไม่ต้องโอนเงินสดไปสามารถเคลียร์ให้ได้
5. วันรุ่งขึ้นผมไม่ได้รับการติดต่อกลับจาก Call Center กรุงศรี ผมเลยโทรไปครับ ปรากฏว่า ทุกอย่างที่ผมเป็นหนี้ค้างชำระเนี่ย ต้องไปจ่ายเองทั้งหมด แล้วตัวแทนผมโทรมาแจ้งว่า เมื่อคืนเจ้าหน้าที่กรุงศรีโทรไปหาแล้วบอกให้ตัวแทนประกันชีวิต หาเอกสารมาให้ผมเซ็นต์เพื่อขอเปลี่ยนบัตรเครดิตชำระใหม่ คราวนี้อารมณ์ผม ถึงขีดสุดแบบทะลุเลยจุด Peak ผมโทรไปหา Call Center กรุงศรีอีก ผมไม่ยอมครับ ผมขอคุยกับหัวหน้าแผนกอย่างเดียวเลย จากนั้นผมยกเลิกการจ่ายเงินกับกรุงศรีทุกกรณี แล้วสมัครผ่านบัตร เครดิต Citi Bank ครับ (ดำเนินการตอนต้นปลายเดือน เมษายน แล้วเรื่องอนุมัติผ่านวันนั้นพอดี ) อีกไม่นานหัวหน้าแผนก Call Center โทรเข้ามาแล้วขอโทษผม ในกรณีที่เกิดขึ้นทั้งหมด เค้าอ้างว่าเกิดจากระบบผิดพลาดในการเปลี่ยนฐานข้อมูลลูกค้าอันเนื่องมาจากการรวบกิจการ และเกิดจากความไม่เข้าใจในระบบการทำงานขอพนักงาน Call Center ฯลฯ แล้วขอให้ผมกลับมาใช้บริการเหมือนเดิม ตอนแรกผมไม่ยอมครับ เพราะได้เปลี่ยนมาตัดผ่านบัตร Citi Bank แล้ว แต่ก็ไม่อยากไปจ่ายเองมันเสียเวลา ผมเลยมีเงื่อนไขว่า ถ้าวันนี้ทางบัตรกรุงศรีทำเรื่องทั้งหมดให้ผมผ่านได้ โดยผมไม่ต้องไปจ่ายค่าสาธารณูปโภคทั้งหมดที่หน้าเคาน์เตอร์เอง และเสียค่าปรับ รวมทั้งลบประวัติผมที่ติด Black List ได้ ผมยอมกลับมาใช้บริการบัตรเครดิตกรุงศรีเหมือนเดิม
ปรากฏว่า... กำลังภายในมีจริงครับ หัวหน้าแผนกฯ ประสานงานกับหัวหน้าแผนกของทุกๆ กิจการ (ไฟฟ้า, ประปา, Internet, ประกัน) เรื่องของผมเคลียร์จบ ภายใน 1 วันครับ โดยผมไม่ต้องไปชำระเองที่หน้าเคาน์เตอร์ ไม่ต้องเสียค่าปรับ และ ไม่ต้องเสียเครดิตด้วย วันรุ่งขึ้นผมได้รับแจ้งว่า ผมได้ Point บัตรเครดิตเพิ่มจากการเสียเวลาและขอโทษในความผิดพลาดทั้งหมด
...เลยขอประชาสัมพันธ์ครับว่า เพื่อนๆท่านใดหากเจอปัญหา หรือเหตุการณ์ในกรณีทำนองนี้ โดยที่ไม่ได้เกิดจากตัวท่านเอง อย่ายอมนะครับ สู้ให้ถึงที่สุด เราเป็นลูกค้านะครับ ทุกสิ่งทุกอย่างสามารถแก้ไขได้ ดู Case ของผมเป็น เป็นกรณีศึกษานะครับ ผมคิดว่าบัตรเครดิตไม่ว่าของธนาคารอะไร สามารถดำเนินการในเรื่องลักษณะแบบนี้ได้หมดครับผม แต่อาจจะเหนื่อยพูด และเสียเวลาในการประสานงานหน่อยนะครับ
ขอโทษครับ พิมพ์ยาวไปนิด และเรื่องเกิดมาแล้วประมาณ 2 อาทิตย์ ซึ่งผมลองเช็คกับทางต้นทางตอนนี้ไม่มีปัญหาอะไรแล้วครับผม