นักกายภาพบำบัด อยากจะระบาย

ผมเป็นนักกายภาพบำบัดครับ

ซึ่งทุกวันนี้ยุคสมัยมันก็เปลี่ยนไปแล้ว ควรจะมาอัพเดตข้อมูลกันหน่อย
คือผมเกริ่นก่อนเลยนะครับว่าผมไม่ได้ดูถูกอาชีพหมอนวดนะครับ แต่อยากให้ทุกคนแยกแยะคำว่าหมอนวดกับกายภาพบำบัดให้ออก


ผมก็ยังสงสัยว่าทำไมคนบางคนถึงคิดว่ากายภาพบำบัดคือหมอนวด ซึ่งคำว่ากายภาพบำบัดมันมีคำๆไหนหรอครับที่ทำทุกคนคิดว่าเราคือหมอนวด ไม่ใช่เอะอะไร พอนึกถึงกายภาพบำบัดก็นึกถึงแต่นวดๆ ซึ่งงานของเราไม่ใช่อย่างที่คุณคิดเพียงอย่างเดียว




แต่ผมก็ยอมรับว่าตอนเรียน เราก็เรียนวิชานวด แต่เรียนแค่1ชั่วโมง 1 หน่วยกิต และการเรียนของเรามันคือวิธีการ Deep friction ไม่ใช่การนวดแบบที่นวดตามร้านทั่วไป การ deep friction มันเป็นแค่ส่วนหนึ่งของการรักษาทางกายภาพบำบัด (พี่พยาบาลที่ผมทำงานอยู่เค้ายังคิดเลยว่าเราผม4ปี เรียนแต่นวดหรอ เพลีย!!)


เทคนิคการ Deep friction ที่นักกายภาบำบัดใช้บ่อยในการคลายกล้ามเนื้อ


ปล.การรักษาโรคไหล่ติดของเรา ที่ทุกท่านเคยรักษา มันไม่ใช่การนวด แต่มันก็การ Mobilization การจัด ดัด ดึง ของข้อต่อ อย่าเหมารวมว่ามันคือการนวด ซึ่งเราจะดัดไหล่คนไข้เราต้องเข้าใจถึงพยาธิสภาพ กายวิภาคโรคของคนไข้


การจัด ดัด ดึง Mobilization ของนักกายภาพบำบัด


ซึ่งการเรียนของเราเราต้องเรียนวิชากายวิภาค (Anatomy) เราก็เรียนเกือบทั้งเทอม อาจารย์ใหญ่เราก็ผ่าศึกษาเอง ซึ่งมีน้อยคณะมากที่จะผ่าอาจารย์ใหญ่ศึกษาเอง (แพทย์ ทันตแพทย์ กายภาพบำบัด) อุปกรณ์ของเราก็มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องกระตุ้นไฟฟ้า เครื่องอัลตร้าซาว เครื่องซ๊อตเวฟ เครื่องดึงคอ-ดึงหลัง ให้มองกันบ้างว่าเราก็มีการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีที่ทันสมัย


งานของเรา
กายภาพบำบัดเราก็มีบทบาทหน้าที่ที่มากมาย ไม่ใช่อะไรๆทุกคนก็มองว่านวดหมด ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
1 ระบบหัวใจและหลอดเลือด (Cardiopulmonary)
2 ผู้สูงวัย (Geriatric)
3 ระบบประสาท (Neurological)
4 ออร์โธปิดิกส์ (Orthopedic)
5 ผู้ป่วยเด็ก (Pediatric)



ซึ่งทุกวันนี้ผมก็แทบจะดูแลผู้ป่วยหมดทุกด้านสาขา(โรงพยาบาลชุมชน)

ผมคิดว่าเพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่เป็นนักกายภาพบำบัด เวลามีคนอื่นที่พูดกับเราว่า เราคือหมอนวดหรืออะไรเกี่ยวกับนวดๆ ก็คงมีสะอึก มีน้อยใจบ้างละ สิ่งที่ผมระบายมาข้างต้น อยากจะให้ทุกคนมองอาชีพเราใหม่เถอะครับ อยากจะให้เข้าใจอาชีพเราใหม่ ศึกษาข้อมูลของอาชีพเราก่อนที่จะพูดทำให้อาชีพเราเสียๆหายๆ

ถ้าท่านคิดว่าเราเป็นแค่เพียงหมอนวดเราจะทนเรียนมาด้วยความยากลำบากทำไมตั้ง4ปีซึ่งต่างประเทศเรียนตั้ง6ปีด้วยซ้ำ และในต่างประเทศให้ความวำคัญอาชีพนักกายภาพบำบัดมีเกียรติมีศักดิ์ศรีเท่ากับแพทย์เลยนะครับ

และอีกอย่างนะครับ เวลาที่ทุกคน Tag ถาม กายภาพบำบัด แต่ว่าถามสถานที่นวดดีๆ ผมอยากบอกเลยว่านักกายภาพบำบัดจะไม่รู้ข้อมูลเรื่องพวกนี้และไม่ค่อยแนะนำให้คนไข้ไปนวดหรอกครับ

นี่ก็คือสิ่งที่ผมอัดอั้นใจมานานตั้งแต่เริ่มเรียนจนทำงาน ขอบคุณที่มาอ่านการระบายเรื่องไร้สาระของผม ผิดพลาดเรื่องไหนผมก็ขอโทษขออภัยด้วยครับ จากนักกายภาพบำบัดคนนึง

ขอมูลวิชาชีพเรา http://th.wikipedia.org/wiki/กายภาพบำบัด
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่