ขอคำปรึกษามีปัญหาในที่ทำงานเรื่องประหยัดพลังงานและค่าใช้จ่าย

เราต้องเกริ่นก่อนนะ ที่ทำงานเป็นบริษัทเล็กๆ มี 2 แผนก คือวิศวกร กับ บัญชีและสำนักงาน โดยตั้งอยู่ในทาวน์เฮ้า แบ่งเป็น 2 ทาวเฮ้าแยกจากกัน บัญชีอยู่ทาวเฮ้าด้านหน้า วิศวกรอยู่ทาวเฮ้าที่ลึกเข้ามาด้านใน แต่ละส่วนมีคนประมาณ 5 คน เราเป็นธุรการอยู่ส่วนวิศวกร เข้าเรื่องเลยนะคะ
ถ้านับตำแหน่งเราก็เป็นเหมือนส่วนที่ต้องดูแลออฟฟิศสำนักงานในส่วนของเรา เพราะนอกนั้นเป็นวิศวกรหมด เรื่องมีอยู่ว่า เราทำงานที่นี่มาได้ 2 กว่าแล้วค่ะ จะมีเรากับวิศวกรอีกคนทำหน้าที่สั่งซื้อของ ก็จะมีมือถือออฟฟิศค่ะ เป็นแบบเหมาจ่าย 399 บาท 600 นาที ต่อเดือน ซึ่งปกติก็ใช้กันแค่ 2 คน คุยก็ไม่ได้เยอะแยะมากมายอะไร แต่คนอื่นก็มีเรื่องต้องคุยงานบ้างค่ะ ปัญหาคือ คนอื่นจะใช้โทรศัพท์ธรรมดาของออฟฟิศโทรตลอด ซึ่งเรากับวิศวกรคนนั้นก็ไม่ได้หวงนะคะ แต่ทุกคนไม่ใช้เอง เราเคยบอกแล้ว แต่เหมือนเค้าก็ยังคงใช้โทรศัพท์ธรรมดาโทร ซึ่งเรารู้สึกว่ามันไม่ดีเลย และมีปัญหามากกว่านั้นค่ะ คือวิศวกรคนนั้นลาออก แล้วเค้าเอาโทรศัพท์ไปให้น้องวิศวกรที่ได้รับโอนงานจากเค้า ซึ่งรับแต่งานวิศวกร ส่วนงานสั่งซื้อก็เป็นเรา ปัญหาคือ น้องคนนั้นไม่ต้องใช้โทรศัพท์เลย แต่เก็บโทรศัพท์ไว้กับตัวเองตลอด พอเราจะโทรก็ต้องไปขอเค้า เค้าก็จะบอกว่าไม่ได้ชาร์ทแบท เราก็ต้องเอาโทรศัพท์ธรรมดาโทร ซึ่งเรารู้สึกว่ามันเสียเงินโดยใช่เหตุ เราก็ไม่รู้จะทำยังไง จนผ่านไป 1 เดือน ซึ่งตรงกับที่เรารู้สึกว่าเราจะต้องทำบางสิ่งบางอย่างให้ตัวเองมีคุณค่า เราก็คิดว่าหน้าที่เราก็ควรจะต้องดูแลออฟฟิศ เราก็เลยแจ้งกับทุกคนว่ามือถือมันเป็นโปรเหมาจ่ายนะ จะใช้ให้ใช้มือถือโทร โทรศัพท์ธรรมดาเอาไว้รับ แต่รู้สึกเหมือนทุกคนจะไม่พอใจค่ะ ตั้งใจทำประชดเรา ใช้โทรศัพท์ธรรมดาโทรตลอด ซึ่งตอนนี้น้องเค้าชาร์ทแบทแล้ว สรุปคือมีเราใช้มือถือคนเดียว อีกเรื่องก็คือ เราเห็นมานานแล้วว่า ที่ทำงานจะเสียบปลั๊กกาน้ำร้อนไว้ตลอด ตั้งแต่เช้า จน 2 ทุ่ม ปิดออฟฟิศแหละค่ะ ถึงดึงปลั๊ก ซึ่งก็คือเราเอง ถ้าเราไม่ดึงก็ไม่มีใครดึงค่ะ แล้วทุกคนจะกินกาแฟกันแค่ตอนเช้า หลังจากนั้นก็ไม่มีใครกินแล้ว อย่างที่บอกเรารู้สึกว่าเราควรต้องทำอะไรสักอย่างให้ตัวเองมีคุณค่า เราก็เลยแจ้งทุกคนว่าเราจะดึงปลั๊กกาน้ำร้อนตอนบ่าย เพราะช่วงบ่ายไม่มีใครใช้น้ำร้อน แต่หากอยากใช้ให้เสียบแล้วดึงปลั๊กออกหลังใช้เสร็จ คือในแผนกมันมีกัน 5 คน มันควบคุมง่ายอยู่แล้ว ก็เห็นอยู่ว่าไม่ได้ใช้น้ำร้อน เรื่องโทรศัพท์กับน้ำร้อนนี้เพิ่งเกิดได้ 2 วันค่ะ หลังจากเราแจ้งไป พอบ่ายโมงเราดึงปลั๊กออก ก็มีคนลองของค่ะ มาเสียบปลั๊กแล้วก็ไม่ดึงออกเลยจนเลิกงาน เราต้องเป็นคนไปดึงออก เป็นมา 2 วันแล้วค่ะ เค้าแกล้งเสียบปลั๊ก ไม่ได้กินกาแฟ แล้วก็จงใจไม่ดึงปลั๊กออกด้วย แล้วยิ่งกว่านั้น เรารู้สึกว่าเจ้านายจะไม่พอใจค่ะ เจ้านายเป็นวิศวกร นั่งฝั่งเราค่ะ เรื่องคือ ปกติเจ้านายจะมาทำงานแต่เช้าก่อนใคร จะเปิดไฟแค่เฉพาะตรงโต๊ะตัวเอง ไม่เปิดแอร์ เปิดพัดลม แต่ตั้งแต่เราแจ้งเรื่องโทรศัพท์กับน้ำร้อน วันนี้ตอนเช้าเรามาทำงาน เค้าเปิดแอร์เปิดไฟทั้งออฟฟิศเลยค่ะ ไม่รู้ทำประชดเราป่าว คือเจ้านายจะแคร์พวกวิศวกรมาก เพราะว่าเป็นบริษัทเล็กๆ หาคนที่รู้งานมาทำด้วยลำบาก รับเด็กใหม่ก็ต้องเอามาฝึก เคยมีวิศวกรบอกจะลาออก เพราะมีปัญหากับบัญชีค่ะ คือเค้าใช้โทรศัพท์เดือนละ 4000 กว่า แล้วบัญชีให้เบิกไม่เต็มจำนวนค่ะ เค้าบอกว่าอึดอัดจะออก เจ้านายก็ต้องเอาใจเค้าค่ะ กลัวหาคนไม่ได้ นี่พวกวิศวกรก็ทำเป็นไม่พอใจเราค่ะ เค้าจะโกรธเราทำไม ทำไมเค้าไม่มองว่าเค้าไม่ได้ใช้ แล้วจะเดือดร้อนทำไม เราห้ามเค้าใช้น้ำร้อนรึก็เปล่า เค้าแหละไม่คิดถึงบริษัท ไม่มองว่าอะไรช่วยกันได้ก็ควรจะช่วย เราไม่ได้ไปลิดลอนสิทธิอะไรเค้าเลยนะ

เพื่อนๆ ว่าเราควรทำอย่างไรคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่