เราควรพยายามต่อไป หรือ หางานใหม่ดีคะ

เราเพิ่งทำงานที่ใหม่ได้ 3 เดือน (โปร 4 เดือนค่ะ เจ้านายส่งซิกว่าผ่านโปร) เป็นตำแหน่งที่สูงกว่าที่เดิม และเนื้องานที่แตกต่างไปจากเดิมพอสมควร

งานเดิม
ทำมานานเกือบ 10 ปี เป็นระดับปฏิบัติการ เน้นงานเอกสาร ทำสต็อคและสรุปรายงานง่าย ๆ ข้อมูลไม่ซับซ้อนและไม่เยอะ ปริมาณงานไม่มาก แต่ต้องการความถูกต้อง 100% เจ้านายจึงจัดสรรให้เรามีเวลามากพอที่จะตรวจสอบงานทุกชิ้นที่ทำก่อนส่ง จึงมีความผิดพลาดน้อยมาก

ในขณะที่งานใหม่
เป็นตำแหน่งที่โตขึ้น งานค่อนไปทางบัญชี ต้องดูต้นทุน คุมสต็อคในระบบบัญชี และต้องจัดการข้อมูลที่ซับซ้อนและจำนวนมาก ดูแลงานน้องในทีม และออกไปติดต่อหน่วยงานข้างนอกเดือนละ 2-3 ครั้ง บวกกับปริมาณงานที่มาก
เราจึงทำงานไม่ทันกำหนด และไม่มีเวลามากพอที่จะตรวจสอบข้อมูล ทำให้เกิดความผิดพลาดมากมาย

เราตกใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตเรา จากคนที่เคยทำงานเนี้ยบ เจ้านายชม ส่งงานได้ก่อนกำหนดตลอด
กลายเป็นคนทำงานไม่เป็น ทำงานผิดตลอด โดนตำหนิ ทั้ง ๆ ที่เราก็พยายามเร่งทำอย่างเต็มที่
ทั้งเลิกงานดึกเกือบเที่ยงคืนบ้าง เอางานกลับไปทำที่บ้านบ้าง หรือไม่ก็เข้ามาทำงานในวันหยุดก็บ่อย
พยายามปรับปรุงจุดที่ผิดพลาด แต่ผลงานก็ยังไม่ดีขึ้นเลย

ใจนึงก็ยังบอกว่า เราอาจจะยังทำไม่เต็มที่ ยังปรับตัวกับงานแบบใหม่ไม่ได้ อยากจะสู้ต่อ เพราะเราก็อายุขึ้นเลข 3 แล้ว เปลี่ยนงานมาก 4 ครั้งแล้วตั้งแต่ออกจากงานเดิมที่ทำมานาน รู้สึกแย่ที่อยู่ที่ไหนไม่รอดซักที่ เฮ้อ....
แต่อีกใจก็ถามตัวเองว่า เรามาผิดทางรึเปล่า มันไม่ใช่แนวที่ถนัดมั้ย ควรยอมรับความจริง และกลับไปหางานแนวเดิมดีรึเปล่า

ตอนนี้เราสับสนมาก ไม่รู้ว่าควรสู้ต่อไป หรือควรถอยออกมาดีคะ เราคิดผิดที่เลือกงานที่ให้เงินเยอะ แต่ไม่ตรงกับความถนัดของเราหรือเปล่า

รบกวนสอบถามความเห็นของทุกท่านด้วยนะคะ ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
ถ้าคุณทำสาย มนุษย์เงินเดือนแล้วโตขึ้นไปเรื่อยๆ

ผมว่าไม่ช้าก็เร็วมันจะถึงจุด ที่คุณจะต้องลุกขึ้นมาคุม "คน" ด้วยไม่ใช่คุม งาน อย่างเดียว

- งานเก่า: จขกท จะเน้นไปตรงการทำ document ที่ซึ่งไม่ซับซ้อน แล้วค่อนข้างสามารถกะเวลา เสร็จได้ไม่ยาก = deal กับงานอย่างเดียว
- งานใหม่: เริ่มโตขึ้นเราต้องคุมลูกน้อง การทำงานเปลี่ยนจาก document ง่ายๆ เป็นการวางแผน การวิเคราะห์ ซึ่งจะเช็คความถูกต้องเหล่านี้ จขกท ต้องมีความรู้ด้าน บัญชี และ excel ในระดับที่ดี ถึงจะทำงานเสร็จได้รวดเร็ว รวมถึงการคุมคน ของแบบนี้มักจะเหตุการณ์ที่เค้าคาดไม่ถึงเกิดบ่อยๆ ป่วยบ้าง อู้บ้าง ซึ่งระดับหัวหน้าเราไม่สนใจหรอกครับ ว่ามันมีรายละเอียดยังไง แต่ความสมบูรณ์ความถูกต้องของตัวงาน ต้องมีส่งเมื่อถึงกำหนด จขกท ทำงานที่รับความกดดันแบบนี้ได้ก่อน = ต้อง deal ทั้งกับคน แล้วก็ งาน

สำหรับคำแนะนำ ผมคงไม่มีให้มากเพราะ ประสบการณ์ทำงานยังน้อย
แต่ผมคิดว่านะ มันยังมีคนที่ทำ ตำแหน่งเดียว งานประเภท ด้วยกับ จขกท อีกเยอะแยะนะครับ
แต่พวกเค้าเหล่านั้นสามารถทำงานได้ทันเวลา ทำไมละครับ ? เรามี 24 ชม เท่ากันไม่ใช่รึ ?
จขกท ควรจะเริ่มมาหัดวางแผนก่อน ว่าจะแบ่งงานยังไง (give the right job to the right person) รวมถึงการ
กระตุ้นให้เหล่าลูกน้องเรา ทำยังไงให้สามารถดึงประสิทธิภาพออกมาได้สูงสุด รวมถึงการบริการโหลดงาน จัดลำดับความสำคัญของตัวงาน
เพื่อลงความเสี่ยง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่