สวัสดีครับหลังจากที่ติดค้างไว้นานวันนี้ก็ถึงวันปล่อยของซะทีกับ Pacific IFmove จักรยานพับที่ได้รับรางวัลมามากมายจากงาน Taipei Cycle 2013 ที่มีตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยคือ InterBike Studio ผมได้นำมาใช้อยู่ประมาณ 2 สัปดาห์ ระยะทางรวม 200 กิโล เส้นทางที่ใช้มีทั้งปั่นทริปทางไกลระดับ 40 - 50 กิโล การใช้ปั่นไปทำงานในชีวิตประจำวันระยะทาง 16 - 20 กิโล ต่อวัน ลองเอาไปเดินห้าง กินข้าว ดูหนัง ขึ้นรถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน รวมถึงปั่นในสวน
โดยส่วนตัวจากที่ได้ใช้ชีวิตร่วมกับ IFmove 2 สัปดาห์เต็ม ระยะทางปั่นกว่า 200 กิโลเมตร ต้องยอมรับว่าความประทับใจของผมไม่ได้อยู่ที่การพับ แต่อยู่ที่สรรถนะในการขับขี่ ด้วยน้ำหนักตัว 12.4 Kg (ชั่งเองกับรถเดโม่) ที่มาพร้อมกับยาง Maxis รุ่นลุย ซึ่งการันตีได้ว่ายางเส้นนี้เจ๋งจริง ทำให้การขับขี่ IFmove ให้ความรู้สึกคล้ายกับการขี่ MTB ทั้งๆ ที่ รถไม่มี Suspension ที่สำคัญยังให้ความรู้สึกสนุกลื่นไหล ขับขี่ได้อย่างมั่นใจในทุกสภาพถนนของกรุงเทพฯ ถึงแม้ในช่วงแรกที่คุณออกตัวจะรู้สึกหน้าไวไปสักหน่อย แต่ไม่ขับเคลื่อนออกไปแล้วความรู้สึกนั้นจะกลายเป็นนิ่งและมั่นคงแทน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะปล่อยมือปั่นได้นะครับ
ส่วนเรื่องการพับที่หลายคนประทับใจจากวิดีโอ รถเดโม่ที่ผมได้มาทดสอบนั้น จุดพับต่างๆ ค่อนข้างแข็งพอสมควร ไม่สามารถพับได้ง่ายรวดเร็วในทันทีที่เหมือนในวิดีโอ ต้องใช้เวลาเรียนรู้วิธีการพับที่ถูกต้องอยู่ประมาณ 30 นาที จึงจะรู้ว่าต้องพับอย่างไร ซึ่งการพับ IFmove นั้นดูๆ เหมือนจะง่าย แต่จริงๆ แล้ว ผมขอย้ำว่าคันเดโม่ การพับมันเหมือนกับสูตรลับการกินโอริโอ้ บิด ชิม ครีม จุ่ม นม อะไรยังไงยังงั้น เพราะถ้าคุณทำผิดกระบวนท่า บอกได้เลยว่ากลับบ้านกันแขนบวมแน่ๆ แต่ถ้าคุณรู้องศาในการบิดที่ถูกต้อง ก็ง่ายเหมือนปลอกกล้วย 5 วิ นี่ไม่เกินจริงเลย ออกแรงน้อยกว่าเปิดขวดด้วยซ้ำ
น้ำหนักตัวของ IFmove นั้นค่อนข้างมีผล ตามสเป็คแจ้งไว้ว่า 11.3 Kg. ซึ่งถ้าเป็นน้ำหนักนั้นจริงๆ ผมว่าโอเค เวลาพับแล้วเข้น IFmove จะดูเก๋มากๆ แต่ถ้าคุณต้องเกร็งมือเข็นรถที่เป็นการพับแนวตั้งน้ำหนัก 12 กิโลกว่า ผมบอกได้เลยว่าไม่สนุกแน่ๆ
การออกแบบ IFmove นั้นค่อนข้างสะดุดตา สวยงามและเย้ายวนชวนให้มอง เพราะไม่ว่าผมจะไปที่ไหน ก็มักจะกลายเป็นจุดสนใจเสมอ ทั้งจากเพศเดียวกันและเพศตรงข้าม โดยภาพลักษณ์แล้ว IFmove ดูเป็นรถสะอาดภาพลักษณ์ดี มีสเน่ห์ วัสดุที่ใช้แข็งแรง แน่น ไม่รู้สึกสั่นคลอน ถ้าปั่นทำความเร็วในช่วง 25 - 30+ ถือว่ากำลังสนุกและขับเคลื่อนได้อย่างมั่นใจ แต่ถ้าต้องการเพิ่มความเร็วไปที่ระดับ 40+ จะเริ่มรู้สึกว่ารถมีความหนืดประมาณหนึ่ง ซึ่งก็คงเป็นไปตามธรรมชาติและความตั้งใจของนักออกแบบที่ต้องการให้ IFmove เป็น Citybike มากกว่าที่จะเป็นรถซิ่ง ดิสเบรกที่ติดรถมาทำงานได้ดี แต่ในกรณีที่ปั่นทำความเร็วมากๆ ระดับ 30+ ไม่ควรที่จะกดเบรกค้าง ควรกดเลี้ยงหลายๆ ครั้งเมื่อความเร็วลดลงระดับนึงจึงทำการเบรก เพราะไม่อย่างนั้นท้ายอาจปัดได้ ซึ่งผมเคยเจอกรณีแท็กซี่ตัดหน้าและเบรกกระทันหัน ท้ายปัดเล็กน้อย แต่ไม่มีการไถลซึ่งต้องยกให้ยาง Maxis ที่ทำงานได้อย่างดี
[SR] IFmove จักรยานสำรหับปั่นเมืองโดยเฉพาะถนนกรุงเทพฯ
โดยส่วนตัวจากที่ได้ใช้ชีวิตร่วมกับ IFmove 2 สัปดาห์เต็ม ระยะทางปั่นกว่า 200 กิโลเมตร ต้องยอมรับว่าความประทับใจของผมไม่ได้อยู่ที่การพับ แต่อยู่ที่สรรถนะในการขับขี่ ด้วยน้ำหนักตัว 12.4 Kg (ชั่งเองกับรถเดโม่) ที่มาพร้อมกับยาง Maxis รุ่นลุย ซึ่งการันตีได้ว่ายางเส้นนี้เจ๋งจริง ทำให้การขับขี่ IFmove ให้ความรู้สึกคล้ายกับการขี่ MTB ทั้งๆ ที่ รถไม่มี Suspension ที่สำคัญยังให้ความรู้สึกสนุกลื่นไหล ขับขี่ได้อย่างมั่นใจในทุกสภาพถนนของกรุงเทพฯ ถึงแม้ในช่วงแรกที่คุณออกตัวจะรู้สึกหน้าไวไปสักหน่อย แต่ไม่ขับเคลื่อนออกไปแล้วความรู้สึกนั้นจะกลายเป็นนิ่งและมั่นคงแทน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะปล่อยมือปั่นได้นะครับ
ส่วนเรื่องการพับที่หลายคนประทับใจจากวิดีโอ รถเดโม่ที่ผมได้มาทดสอบนั้น จุดพับต่างๆ ค่อนข้างแข็งพอสมควร ไม่สามารถพับได้ง่ายรวดเร็วในทันทีที่เหมือนในวิดีโอ ต้องใช้เวลาเรียนรู้วิธีการพับที่ถูกต้องอยู่ประมาณ 30 นาที จึงจะรู้ว่าต้องพับอย่างไร ซึ่งการพับ IFmove นั้นดูๆ เหมือนจะง่าย แต่จริงๆ แล้ว ผมขอย้ำว่าคันเดโม่ การพับมันเหมือนกับสูตรลับการกินโอริโอ้ บิด ชิม ครีม จุ่ม นม อะไรยังไงยังงั้น เพราะถ้าคุณทำผิดกระบวนท่า บอกได้เลยว่ากลับบ้านกันแขนบวมแน่ๆ แต่ถ้าคุณรู้องศาในการบิดที่ถูกต้อง ก็ง่ายเหมือนปลอกกล้วย 5 วิ นี่ไม่เกินจริงเลย ออกแรงน้อยกว่าเปิดขวดด้วยซ้ำ
น้ำหนักตัวของ IFmove นั้นค่อนข้างมีผล ตามสเป็คแจ้งไว้ว่า 11.3 Kg. ซึ่งถ้าเป็นน้ำหนักนั้นจริงๆ ผมว่าโอเค เวลาพับแล้วเข้น IFmove จะดูเก๋มากๆ แต่ถ้าคุณต้องเกร็งมือเข็นรถที่เป็นการพับแนวตั้งน้ำหนัก 12 กิโลกว่า ผมบอกได้เลยว่าไม่สนุกแน่ๆ
การออกแบบ IFmove นั้นค่อนข้างสะดุดตา สวยงามและเย้ายวนชวนให้มอง เพราะไม่ว่าผมจะไปที่ไหน ก็มักจะกลายเป็นจุดสนใจเสมอ ทั้งจากเพศเดียวกันและเพศตรงข้าม โดยภาพลักษณ์แล้ว IFmove ดูเป็นรถสะอาดภาพลักษณ์ดี มีสเน่ห์ วัสดุที่ใช้แข็งแรง แน่น ไม่รู้สึกสั่นคลอน ถ้าปั่นทำความเร็วในช่วง 25 - 30+ ถือว่ากำลังสนุกและขับเคลื่อนได้อย่างมั่นใจ แต่ถ้าต้องการเพิ่มความเร็วไปที่ระดับ 40+ จะเริ่มรู้สึกว่ารถมีความหนืดประมาณหนึ่ง ซึ่งก็คงเป็นไปตามธรรมชาติและความตั้งใจของนักออกแบบที่ต้องการให้ IFmove เป็น Citybike มากกว่าที่จะเป็นรถซิ่ง ดิสเบรกที่ติดรถมาทำงานได้ดี แต่ในกรณีที่ปั่นทำความเร็วมากๆ ระดับ 30+ ไม่ควรที่จะกดเบรกค้าง ควรกดเลี้ยงหลายๆ ครั้งเมื่อความเร็วลดลงระดับนึงจึงทำการเบรก เพราะไม่อย่างนั้นท้ายอาจปัดได้ ซึ่งผมเคยเจอกรณีแท็กซี่ตัดหน้าและเบรกกระทันหัน ท้ายปัดเล็กน้อย แต่ไม่มีการไถลซึ่งต้องยกให้ยาง Maxis ที่ทำงานได้อย่างดี