เด็กบ้านนอกเหมือนกันพอเห็นข้อเท็จจริงของโรงเรียนขนาดเล็กอยู่บ้าง
เป็นไปได้ไหมหากรัฐมุ่งถึงผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาจริงๆ และมีปัญหาในแง่คุณภาพการศึกษา
รัฐแก้ไขโดยทำศูนย์การศึกษาในแต่ละพื้นที่ โดยการสร้างเป็นโรงเรียนประจำในระดับประถมและมัธยมตอนต้นสำหรับเด็กในพื้นที่ห่างไกลจริงๆ ทดแทน งบประมาณแทนที่จะกระจายไปแบบเบี้ยหัวแตก จะกลายเป็นเงินก้อน สามารถนำมาบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งอาจใช้องค์การบริหารส่วนจังหวัดเป็นผู้สนับสนุนการดำเนินการ และเป็นคณกรรมการร่วม
ปัญหาที่เกิดการคัดค้านส่วนหนึ่งจากทางบ้านเรื่องพ่อแม่ผู้ปกครองเป็นห่วงบุตรหลาน เข้าใจ แต่ไม่ได้หมายถึงเด็กทุกคนต้องอยู่โรงเรียนประจำทั้งนี้ขึ้นกับการเดินทาง และความสมัครใจ
แต่ปัญหาการคัดค้านจากครูในพื้นที่ ลองมองดูให้แท้จริง น่าจะเป็นเรื่องส่วนตัวมากกว่า
ยุบโรงเรียนขนาดเล็ก
เป็นไปได้ไหมหากรัฐมุ่งถึงผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาจริงๆ และมีปัญหาในแง่คุณภาพการศึกษา
รัฐแก้ไขโดยทำศูนย์การศึกษาในแต่ละพื้นที่ โดยการสร้างเป็นโรงเรียนประจำในระดับประถมและมัธยมตอนต้นสำหรับเด็กในพื้นที่ห่างไกลจริงๆ ทดแทน งบประมาณแทนที่จะกระจายไปแบบเบี้ยหัวแตก จะกลายเป็นเงินก้อน สามารถนำมาบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งอาจใช้องค์การบริหารส่วนจังหวัดเป็นผู้สนับสนุนการดำเนินการ และเป็นคณกรรมการร่วม
ปัญหาที่เกิดการคัดค้านส่วนหนึ่งจากทางบ้านเรื่องพ่อแม่ผู้ปกครองเป็นห่วงบุตรหลาน เข้าใจ แต่ไม่ได้หมายถึงเด็กทุกคนต้องอยู่โรงเรียนประจำทั้งนี้ขึ้นกับการเดินทาง และความสมัครใจ
แต่ปัญหาการคัดค้านจากครูในพื้นที่ ลองมองดูให้แท้จริง น่าจะเป็นเรื่องส่วนตัวมากกว่า