ขออีกซักกระทู้ Oh! Wigan Athletic!

กระทู้สนทนา
ออกตัวก่อนว่า ผมเป็น "แฟนผี" คนนึงที่แอบตามเชียร์วีแกนมาตลอดตั้งแต่ยุคของ Paul Jewell สมัยเลื่อนชั้นมาใหม่ๆ แมทช์ที่เริ่มเชียร์เลยคือนัดแรกในการเล่นพรีเมียร์ลีกของวีแกนคือเกมที่ต้องพบกับเชลซี ยุคนั้นเป็นยุคทองของเชลซีนั่นคือสมัยมูริญโญ่ รูปเกมในวันนั้นจำอะไรไม่ได้มาก แต่จำสกอร์ได้ก็คือวีแกนแพ้ไป 0-1 ตั้งแต่นั้นก็ตามเชียร์วีแกนมาตลอด นักเตะยุคนั้นเท่าที่จำได้ก็มี Mike Pollitt, Pascal Chimbonda, Leighton Baines, Jason Roberts, Paul Scharner แล้วก็กองหลังตัวเก๋า Arjan De Zeewu นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ผมรู้จักทีมนี้ และเริ่มแอบตามเชียร์อย่างห่างๆรองจากผี

ต่อมาช่วงนึงผมไม่ค่อยได้ดูบอลเท่าไหร่ แต่ก็พอทราบความเคลื่อนไหวของทีมบ้างว่ามีนักเตะคนไหนเข้าๆออกๆทีมบ้าง ไม่ว่าจะเป็น Antonio Valencia ที่เข้ามาแล้วย้ายไปผี หรือ Baines ที่ย้ายไปเอฟเวอร์ตันและเป็นตัวหลักของทีมได้ จนปี 2010-11 ได้กลับมาดูบอลอีกครั้ง รวมถึงได้มีโอกาสตามดูวีแกนมากขึ้น ชุดนั้นวีแกนมีนักเตะฝีเท้าน่าสนใจหลายคน เช่น Hugo Rodallega, Victor Moses, Charles N'Zogbia, Maynor Figuerua เป็นตัวเด่นดังทีม รวมถึงตัวที่เริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้นอย่าง Diame, McCarthy รวมถึง Ben Watson ที่ช่วงนึงเคยมีข่าวกับผีแดงว่าจะไปเป็นตัวแทนสโคลส์เลยด้วยซ้ำ นักเตะเหล่านี้พาวีแกนรอดตกชั้นไปได้ด้วยการเอาชนะในนัดสุดท้ายกับสโต๊ก ด้วยประตูฃัยของ Rodallega

จนฤดูกาลที่แล้ว (2011-12) วีแกนต้องปล่อยตัว N'Zogbia ไปให้วิลล่า ซึ่งตอนนั้นผมแทบจะคิดไม่ออกว่าจะเอาอะไรไปสู้กับทีมอื่นฤดูกาลก่อนก็รอดตายอย่างเฉียดฉิว แต่ปีที่แล้ว อย่างที่ทราบกันดี วีแกนไปท๊อปฟอร์มเอานัดท้ายๆ คว่ำได้แม้กระทั่งปืน หงส์ หรือผี รวมถึงแพ้เชลซีจากลูกที่ลำหน้า ปีที่แล้วเลยรอดตายอย่างสบายๆ แต่เพราะแมทช์ที่คว่ำผี ทำเอาผีอดได้แชมป์ เล่นเอาผมเซงเหมือนกัน (ฮ่าๆ)

จนฤดูกาลนี้ ผมเริ่มสนใจวีแกนมากขึ้นกว่าเดิม ตามข่าวแทบทุกวัน ปีนี้เสียนักเตะดังอย่าง Moses และ Rodallega ออกไป แต่ได้ Kone เข้ามาซึ่งถือว่าน่าสนใจมาก เพราะกองหน้าเหลือแค่ Di Santo กับ Boselli ที่แฟนๆวีแกนในต่างแดนร้องยี้กันเลยทีเดียว แต่คำถามแรกคือ ใครจะมาแทน Moses ล่ะ แต่ก็ไม่เป็นไร ในทีมยังมีทั้ง Gomez และ Maloney ที่พอจะไปเล่นตำแหน่งนั้นได้ และโชคดีที่มาพร้อมโชคร้ายคือสามารถยืม Miyaichi จากปืนมาได้ แต่เจ้าเรียวก็เจ็บแล้วเจ็บอีก แทบจะไม่ได้เล่นเลย

ปีนี้ฟอร์มวีแกนก็เรื่อยๆเอื่อยๆ ดูท่าทางไม่น่าจะเดือดร้อนอะไรมาก แต่นักเตะในทีมเริ่มหายหน้าหายตาไปหลายคน Di Santo ก็ฟอร์มตก+เจ็บ กองหลังก็ผลัดกันเจ็บ ทั้ง Alcaraz, Caldwell โชคดีอย่างนึงที่ช่วง ม.ค. เสริมตัวมาได้ค่อนข้างดี ได้ Espinoza กับ Scharner กลับมาอยู่กับทีมอีกครั้ง และยืม Joel กับ Angelo Henriquez มา ทำให้ทีมมีตัวเลือกเยอะขึ้น แต่ช่วงหลังฟอร์มในลีกเริ่มทรุด Kone ยิงไม่ค่อยได้ ตัวอื่นๆก้หวังอะไรไม่ได้มาก McManaman ก็ยังคงแค่วูบวาบจังหวะสุดท้ายยังไม่ดีเท่าไหร่นัก ไม่รู้โชคชะตาเล่นตลกอะไร ในเอฟเอ คัพ วีแกนจับฉลากเจอแต่ทีมต่ำลีกกว่าเกือบตลอด ผ่านมาได้เรื่อยๆ จนเจอเอฟเวอร์ตัน ที่คิดว่ายังไงคงไม่รอด ไปทุ่มในลีกดีกว่ามั้ง ที่ไหนได้ ดันทะลึ่งอัดเอฟเวอร์ตัน จนได้เข้ารอบรอง และมาถึงรอบชิงในที่สุด

เกมวันนี้แน่นอน ผมปลาบปลื้มมากๆ วีแกนเล่นได้ละเอียดแบบที่ไม่ค่อยเป็นอย่างนี้มาก่อน ซิตี้แทบจะไม่มีโอกาสได้ล่อเป้าเลยด้วยซ้ำ เกมรุกเต็มไปด้วยความวูบวาบ เป็นวันที่ McManaman เล่นได้ดีสุดๆเกมนึงเท่าที่ผมได้เห็น ป่วนซะจนคลิชี่ไปไม่เป็น รวมถึงทุกคนในทีมช่วยกันเล่นอย่างมีประสิทธิภาพ จนมาถึงวินาทีที่ Ben Watson โหม่งได้ ให้ตายเหอะ ผมจำไม่ได้แล้วที่ผมแหกปากดังลั่นขนาดนี้ครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ อาจจะเป็นปีที่ ผีชิงกับเชลซีใน UCL 2008 ก็เป็นได้ ทำให้วีแกนคว้าแชมป์ Major แรกของทีมได้สำเร็จ หลังเคยอกหักในนัดชิงลีกคัพเมื่อหลายปีก่อน Dave Whelan คงจะดีใจสุดๆหลังตัวเองเคยผิดหวังเมื่อครั้งยังเป็นนักเตะ ส่วน Martinez นั้น เหมือนได้พิสูจน์ให้แฟนบอลเห็นอีกครั้ง หลังจากปีก่อนเคยมีข่าวกับลิเวอร์พูลปีนี้กับเอฟเวอร์ตัน ว่าเค้าเป้นคนที่มีฝีมือพอสมควร ส่วนตัวผมชื่นชมเค้ามาก เพราะวีแกนเสียตัวหลัก ดาวดังในทีมแทบทุกปี แต่เค้ายังไปขุดหานักเตะมาจากไหนก็ไม่รู้ มารวมกันเป็นทีมได้ พาทีมได้แชมป์เอฟเอ คัพ โดยคว่ำทีมที่เหนือกว่าแทบทุกประการได้สำเร็จ

สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ผมคงไม่มีวันลืม เรื่องราวต่างๆในโลกฟุตบอลทั้งที่เกิดกับผีและวีแกน มันน่าจดจำมาก ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น วีแกนจะอยู่รอดหรือไม่ ผมก็คงจะตามเชียร์ทีมนี้ต่อไป ไหนๆก็เชียร์มาตั้ง7-8ปีละ

ปล. ที่พล่ามมาทั้ง เป็นแค่ความรู้สึกของแฟนบอลที่ตามเชียร์วีแกนมาหลายปี ได้แชมป์ครั้งนี้มันมีความสุขอย่างบอกไม่ถูก ไม่เคยคิดด้วยซ้ำว่าการตามเชียร์ทีมนี้ให้อยู่รอดทุกปีก็มันส์พอแล้ว แต่การได้แชมป์เอฟเอคัพ มันคงเป็นความรู้สึกที่อาจจะหาไม่ได้จากทีมนี้อีกแล้วก็ได้ หวังว่าฤดูกาลหน้าผมคงเห็นวีแกนในพรีเมียร์ลีกต่อไปนะ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่