สุดจะทนกับหน่วยงานราชการไทย ต้องขออภัยสำหรับข้าราชการที่ทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถแล้ว

เรื่องมันมีอยู่ว่า จขกท เป็นผู้ได้รับปากรับคำกับครอบครัวว่าในการจัดโปรแกรมเดินทางไปเยี่ยมญาติที่สิงคโปร์ โดยประเด็นอยู่ที่เจ้าหลานตัวน้อย วัย 2 ขวบ ซึ่งเคยติดปัญหาเมื่อตอนเดินทางทางรถโดยสารที่ด่าน จ.สงขลาไม่อนุญาติให้ออกนอกประเทศ เนื่องจากมีแค่พาสปอร์ต แต่ไม่มีพ่อ/แม่เด็กเดินทางไปด้วย ขาดเอกสารประกอบที่เจ้าหน้าที่ ตม เรียกว่า หนังสือรับรอง/หนังสืออนุญาติให้ผู้เยาว์เดินทาง ตปท. ดังนั้น 3 ชีวิตในทริปนั้นต้องยกเลิกการเดินทางทั้งหมด  ทำให้การเดินทางในครั้งนี้ จขกท จะต้องตรวจสอบทุกฝ่ายไม่ให้หลุดรอดในประเด็นใดๆ ที่จะทำให้ไม่สามารถเดินทางได้

           ดังนั้นจึงได้เริ่มดำเนินการติดต่อทุกหน่วยงานที่คาดว่าเกี่ยวข้อง ทางอีเมลล์ เท่านั้น (ต้องย้ำว่า อีเมลล์ เนื่องจากการโทรสอบถาม จะไม่มีเอกสารใดๆอ้างอิงได้เลย หากวันเดินทางเราไม่สามารถเดินทางได้จริงตามที่หน่วยงานนั้นๆ แจ้งไว้)  ดังนั้นทั้งจึงได้ส่งอีเมลล์ถึง สถานทูตไทยในสิงคโปร์ สถานทูตสิงคโปร์ในไทย ตม. ไทย และสิงคโปร์    กรมการกงศุลไทย ... ผลตอบรับที่ได้ คือหน่วยงาน international  สถานทูตทั้งสอง ตม.สิงคโปร์ ตอบอีเมลล์ ภายใน 1-2วันทำการ ส่วนหน่วยงานไทย ทั้ง email และ online inquiry system ไม่ได้รับการตอบรับอย่างใดสักหน่วยงานเดียว แถมอีเมลล์เด้งกลับกว่าอีเมลล์ปลายทางเต็ม ไม่สามารถส่งออกได้
          
           ดังนั้นค่อนข้างมั่นใจว่าในส่วนของฝั่งสิงคโปร์ไม่น่าจะติดปัญหาอะไร แค่เตรียมตัวตอบคำถาม ที่เจ้าหน้าที่อาจจะถาม ณ ตม สิงคโปร์ ซึ่ง จขกท มั่นใจในการตอบทุกประเด็น พร้อมเอกสารเที่ยวบินขาออก ที่พัก ที่สิงคโปร์  .... ทีนี้เราจะเอายังไงดีกะฝ่ายไทยดี เพราะไม่สามารถติดต่อทางเครื่องมือ electronics ได้เลย ส่งคำถามไป 2 อาทิตย์แล้วก็ยังไม่ได้รับการตอบกลับ ซึ่งคิดว่านานเกินพอที่จะรอ จึงเริ่มกระบวนการโทรศัพท์ ตามเมื่อยุคก่อนที่เรายังไม่เปิดกว้างบนโลกออนไลน์ขนาดนี้

          จขกท เริ่มการโทรที่ ตม ไทยค่ะ  โดยเลือกโทรไปที่ ตม สนามบินดอนเมือง เนื่องจากเราจะเดินทางจากที่นี่ ... คำพูดแรกของเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ คือ ขอถามหัวหน้าก่อน จนท ปฏิบัติการทุกวัน (หากไม่ได้เพิ่งเริ่มทำงานหน่วยงานนี้) เค้าไม่ทราบกันเหรอคะ ว่ากฎระเบียบการเดินทางมันเป็นอย่างไรบ้าง จะให้ใครเข้า-ออก ต้องมีคุณสมบัตื หรือเอกสารอะไรบ้าง  คำตอบที่ได้ยินการตะโกนตามสายโหวกเหวก แบบหลายคนหลายข้อมูลของเจ้าหน้าที่ละแวกนั้นได้ความว่า ไม่ต้องมีอะไร แค่มีพาสปอร์ตทุกคนพอ รึอยากสบายใจกว่านัันก้อให้ พ่อและแม่ของเด็ก ถ่ายสำเนา บปปช แล้วเขียนกำกับมาว่าให้เด็กชื่ออะไร เดินทางกับใคร  เท่านี้ก้อน่าจะผ่านนะ (ได้ยินชัดเจนว่า “น่าจะ” นะคะ)... จบ ... จขกท เลยถามย้ำว่า ไม่มีเอกสารรึแบบฟอร์มอะไรจากหน่วยงานใดเป็นมาตรฐานเลยรึ  จนท ดังกล่าว หัวเราะด้วยน้ำเสียง ...จะเอาอะไรจากกรู กรูก้อไม่รู้ นายกรูว่าอย่างงี้ ก้ออย่างงี้... จขกท เลยย้ำว่าเคยมีปัญหาที่ด่านสงขลา เรื่องเอกสาร ไม่อยากมีปัญหาอีก  คำตอบสุดท้ายที่ได้ยินคือ “ ผมช่วยได้เท่านี้แหละ  อยากทำเอกสารอะไรเพิ่มก้อทำ”  ........... แม่เจ้า มันเจ็บจี๊ดเลยค่ะ  เราวางแผนจองตั๋วเครื่องบิน และติดต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องด้วยความพยายามอย่างสูงในการหาข้อมูลจากทุกหน่วยงาน กลับได้รับคำตอบจากคนไทยด้วยกันอย่างงี้ ....แล้วเราจะให้ใครช่วย เมื่อคนไทย ราชการไทย ที่ว่ารับใช้ประชาชน ยังให้การช่วยเหลือได้เท่านี้
         จขกท เข้าใจว่าการทำงานทุกหน้าที่ ทุกหน่วยงาน ต้องมีระเบียบแบบแผนในการดำเนินการ  หน้าที่เดียวกัน แต่ให้ข้อมูลไม่เหมือนกัน เค้าทำงานกันยังไง หากเค้าไม่แน่ใจรึไม่เข้าใจคำถาม รึไม่มีความเกี่ยวข้องที่จะช่วยเราได้ น่าจะมีคำแนะนำที่ดีกว่านี้ให้กับประชาชนรึเปล่า เช่น รบกวนขอตรวจสอบและจะติดต่อกลับ หรือแนะนำให้ติดต่อหน่วยงานไหนก้อว่าไป
        
         แล้วอย่างนี้คนไทยตาดำๆอย่าง จขกท จะไปพึ่งใครดีคะ เมื่อคนที่เกี่ยวข้องโดยตรง ยังแนะนำเราแบบขอไปที ... ไม่อยากให้ทริปนี้ต้องล่มอีกรอบ มันทำร้ายความรู้สึกเราทุกคนจิงๆนะ หากใครเคยเจอ คงเข้าใจ  ถ้าจะล่มเพราะเราไม่เตรียมตัวเอง ไม่ตรวจสอบเอกสารให้เรียบร้อยก้อว่าไป นี่เราทำทุกวิถีทางแล้ว เหมือนตายตอยจบเลยคะ... ว่ามั๊ย

    ขออีกประเด็น หากอีเมลล์ รึพวกระบบสอบถามออนไลน์ของเค้า ตั้งขึ้นเพื่อแค่ว่าให้มี ดูดี อินเตอร์ ... ยกเลิกไปเลยคะ ถ้าจะให้แค่โทรถาม รึไปสอบถามถึงที่ เพราะคนที่ไม่รู้ ส่งคำถามไป แล้วต้องรอการตอบอย่างไร้ความหวังมันเสียความรู้สึก เข้าใจว่าอาจจะช้าบ้าง แต่ 2อาทิตย์และ อีเมลล์เด้งกลับ 9 ใน 10 พื้นที่ส่วนงานที่ส่งไปว่าอีเมลล์ปลายทางเต็ม   นึกถึงคนไทยที่อยู่ ตปท หากต้องการติดต่อหน่วยงานพวกนี้เค้าคงต้องเสียค่าโทรศัพท์ ตปท แทน เพราะหน่วยงานราชการไทยมีอีเมลล์ ที่ไม่สามารถใช้ติดต่อได้  ... ท่านยกเลิกระบบนี้ซะเถอะคะ ไม่เกิดประโยชน์กับทุกๆฝ่าย

    สุดท้ายขอขอบคุณเจ้าหน้าที่สถานทูตที่ไทยและสิงคโปร์ที่ช่วยติดต่อประสานงานให้จุดหนึ่งค่ะ  .... ใครมีข้อแนะนำพร้อมแหล่งข้อมูลที่อ้างอิงได้ รบกวนด้วยนะคะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่