หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
วาทะธรรมพุทธทาส (๔)
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ขอให้สนใจคำว่า "นรก สวรรค์" อะไรต่างๆ เหล่านี้ ภูมิเหล่านี้
ให้ทราบไว้ว่า เป็นเรื่องของ ขณะจิตคราวหนึ่งๆ
คิดนึกอย่างไร มีรูปอย่างไร ก็เกิดขึ้นเป็นอย่างนั้น
นี่เป็นพุทธศาสนา
^^^^
ท่านพุทธทาส เสนอ ข้างบน ---- ใครว่า ขัดกับ พระสูตร ต่อไปนี้?
พระสูตรที่ ๓ ปปาตวรรค สัจจสังยุตต์ มหาวาร สํ ๑๙/๕๖๙/๑๗๑๓ (ท่านพุทธทาสแปลไว้ในปฏิจจฯ จากพระโอษฐ์ หน้า ๕๕)
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความรู้ "๗ คัมภีร์" (พระอภิธัมมปิฎก) -- แสดงให้เห็นแจ่มแจ้งได้หรือไม่ว่า ...
(๑) ปฏิจจสมุปบาท โดยนัย อภิธัมมปิฎก ผู้รู้อภิธัมมปิฎก ช่วยชี้ว่า ---- ปฏิจจสมุปบาท (ที่ตรัสรู้โดยชอบเอง / ไม่ใช่ ปฏิจจสมุปบาท ในวิสุทธิมัคค์) เป็น ชื่อแห่ง ทางสายกลาง --- พระสูตรที่ ๕ อาหารวรรค นิทา
F=9b
ปฏิจจสมุปบาท จากพุทธดำรัส "ไม่ใช่เรื่องข้ามภพ ข้ามชาติ (หลังจากตายแล้ว)" ...
พระสูตร ตามที่พระเถระครั้งปฐมสังคายนาอมแล้วบ้วนไว้ ตามสำนวนแปล ท่านพุทธทาส ในปฏิจจสมุปบาทจากพระโอษฐ์ หน้า ๑๒๓ พระสูตรที่ ๑๐ โยคักเขมิยวรรค สฬายตนสังยุตต์ สฬา สํ ๑๘/๑๑๑/๑๖๓ (ดู พระสูตรที่ ๙ มิคชาลวรรค
F=9b
พระสมณโคดม เว้นขาดจากการรับทาสีและทาส.
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๙ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑ ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค พระสุตตันตปิฎก เล่ม ๑ ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น ๑. พรหมชาลสูตร ข้อที่ ๗ /๑๗.
สมาชิกหมายเลข 4128431
อะไรคือเครื่องกั้น จักษุปัญญา สมัยนี้?
จากพุทธประวัติจากพระโอษฐ์ แปลโดย ท่านพุทธทาสภิกขุ หน้า ๑๔๒ พระบาลี สูตรที่ ๑ ทสพลวรรค นิทานสังยุตต์ นิทาน สํ ๑๖/๓๓/๖๔ ใจความมีว่า พระพุทธองค์ทรงปฏิญญาตำแหน่งจอมโลก บันลือสีหนาท ประกาศพรหมจักร์ (พรหม
F=9b
เห็นสักว่าเห็น ..... ทรงหมายความ?
กำหนดตาม ..อินทรีย์แล่นไปสู่ มโน (ใจ) -- พระสูตรที่ ๒ ชราวรรค มหาวาร สํ ๑๙/๒๘๘/๙๖๘-๙๗๑ -- เช่นสำนวนแปล ใน ปฏิจจสมุปบาทจากพระโอษฐ์ หน้า ๖๓๕
F=9b
ความเชื่อมโยงระหว่างสมาบัติ ๘, ปฏิจจสมุปบาท และ หนทางสายกลาง (AI GENERATD)
https://www.youtube.com/watch?v=_rpRYEzzYTo สำรวจความเชื่อมโยงอันลึกซึ้งของสามแนวคิดหลักในพระพุทธศาสนา: หนทางสายกลาง (อริยมรรคมีองค์ ๘), ปฏิจจสมุปบาท (การเกิดขึ้นพร้อมแห่งธรรมทั้งหลายเพราะอาศั
สมาชิกหมายเลข 8933017
เมื่อปลงอาบัติ ฯ ปฏิจจ. แบบข้าม ๓ ภพ 3 ชาติ คือ พุทธวจนะใด
จากกระทู้หนึ่ง กล่าวถึง 😎 ท่านพุทธทาส ไม่เคยกล่าวว่า วงจรปฏิจสมุปบาท แบบข้ามชาติ ไม่มี หมายความว่า ท่านพุทธทาสว่า วงฏิจจสมุปยามบาท แบบข้ามชาติ (ตายชาตินี้ มีชาติหน้า) มี อยู่
เซนเถรวาทปฐมสังคายนานิยม
พระพุทธทาสตอบ เรียนจบพระไตรปิฏก ทำไม่ ยังแพ้กิเลส
เรียนจบพระไตรปิฎก..รู้ปริยัติมากมาย แล้วทำไมมันยังพ่ายแพ้แก่กิเลส ( มีผู้ถาม ท่านพุทธทาสภิกขุตอบ ) .....“ที่จริงเรียนพระไตรปิฎก ก็คือเรียนตัวหนังสือในพระไตรปิฎก ถ้าเรียนพุทธศาสนาต้องเรียนที่
สมาชิกหมายเลข 8952836
----1. อาการธรรมดาของสิ่งต่างๆในโลก บุคคล วัตถุ "ธรรมเหล่าใดเกิดแต่เหตุ พระตถาคตทรงแสดงเหตุแห่งธรรมเหล่านั้น และความดับ
. . . . ---- 1. อาการธรรมดาของสิ่งต่างๆในโลก (สัตว์ บุคคล(คือ ร่างกาย(รูป(คำภาษาบาลี)) และ จิต, สิ่งที่เกิดขึ้นที่จิตให้จิตรับรู้(เจตสิก, ความรู้สึกสุขทุกข์เฉยๆ, ความจำ,ความคิด) วัตถุ สิ่งของ) *
วงกลม
วิชชา 3 …. โดยเฉพาะ ขยญาณ เป็นไฉน
เปิดเจอ “ข้อความ” ตามซัปไตเติล .. ทรงตั้งวิชชาสามขึ้น (หมายความว่า?) โดยเฉพาะ “วิชชา” ขยญาณ ตามปฏิจจสมุปบาท ภาพ บัณฑิตผู้รู้พระสูตร พระวินัย ชี้แนะเป็น พระรัตนตรัยบูชา
เซนเถรวาทปฐมสังคายนานิยม
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
วาทะธรรมพุทธทาส (๔)
ให้ทราบไว้ว่า เป็นเรื่องของ ขณะจิตคราวหนึ่งๆ
คิดนึกอย่างไร มีรูปอย่างไร ก็เกิดขึ้นเป็นอย่างนั้น
นี่เป็นพุทธศาสนา
^^^^
ท่านพุทธทาส เสนอ ข้างบน ---- ใครว่า ขัดกับ พระสูตร ต่อไปนี้?
พระสูตรที่ ๓ ปปาตวรรค สัจจสังยุตต์ มหาวาร สํ ๑๙/๕๖๙/๑๗๑๓ (ท่านพุทธทาสแปลไว้ในปฏิจจฯ จากพระโอษฐ์ หน้า ๕๕)