หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
วิชชา 3 …. โดยเฉพาะ ขยญาณ เป็นไฉน
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
เปิดเจอ “ข้อความ” ตามซัปไตเติล .. ทรงตั้งวิชชาสามขึ้น (หมายความว่า?)
โดยเฉพาะ “วิชชา” ขยญาณ ตามปฏิจจสมุปบาท ภาพ
บัณฑิตผู้รู้พระสูตร พระวินัย ชี้แนะเป็น พระรัตนตรัยบูชา
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ผัสสะ แบบเฉยๆ ทำให้เกิดตัณหาไหม
ในวงจรปฏิจจสมุปบาท เมื่อผัสสะ จะเกิดเวทนา เวทนา ที่เป็น ทุกข์ สุข จะนำไปสู่ตัณหา เกิดอุปาทาน เกิดภพ ชาติ เป็นทุกข์ในที่สุด คำถามคือ ผัสสะ แล้วเกิดเวทนา แบบ เฉยๆ หรือ อทุกขมสุขเวทนา แล้ว จะทำให้เกิดตัณ
สมาชิกหมายเลข 7351619
มาแสดงความเห็นเรื่อง อัตตา ตัวตน กัน
คำถามมีอย่างนี้ครับ 1 คำว่า อัตตา ตัวตน ทางพระพุทธศาสนา คืออะไร ? มีลักษณะอย่างไร ? 2 ความรู้สึก อัตตา ตัวตน จะเกิดมา ได้อย่างไร และจะเกิดเมื่อไหร่ มีบ้างบางขณะไหม ที่ไม่เกิดอัตตา ตัวตน แล้วตอนนั้น
สมาชิกหมายเลข 7351619
ปฏิจจสมุปบาท ไม่ได้เกิดจากรังไข่........ตองเก้า
ผ่านตามาหลายกระทู้แล้ว เห็นเถียงกันพร่ำแต่ว่า เราเกิดตรงส่วนไหนของปฏิจจฯ บ้างก็ว่านามรูป บ้างก็ว่าชาตะ ......ไอ้ที่หนักไปกว่านั้น ขนาดเอาเรื่องมดลูกรังไข่มาเถียงกัน ยกมามาหมดไม่ว่าจะสเปอร์ ตัวอ่อน ทาร
สมาชิกหมายเลข 740999
ผมมีกิเลส อวิชชา แต่ไม่ต้องกลับมาเกิดอีกแล้ว
เข้าใจถูกไหมครับ เพราะพอภาวนาไปเรื่อยๆ อาศัยกำหนดรู้ยิ่ง ลุซึ่ง สักกายทิฏฐิ ต่อให้ไม่ได้บรรลุธรรม หรือ นิพพาน มันก็ อ้าว ฉันไม่ต้องกลับมาเกิดอีกแล้วหนิ ทั้งที่กิเลสก็ยังไม่ถูกตัด อวิชชาก็ยังมีอยู่ด้ว
สมาชิกหมายเลข 8722722
ร่วมกันศึกษาและเรียนรู้พระไตรปิฎก "กันทรกสูตร" (ข้อมูลในส่วน ศีล-สำรวมอินทรีย์-ละนิวรณ์-สมาธิจิต-วิชชา 3)
ขอถวายความนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย อ้างอิงจากพระไตรปิฎกฉบับภาษาไทย (มหาจุฬาฯ) ในส่วนพระไตรปิฎกสยามรัฐ ผมยังเข้า 84000.org ยังไม่ได้ ค่อยอ้างทีหลังครับ หรือใช้ google search คำว่า "กันทรกสูตร"
ต่อmcu
ธาตุรู้ คือ จิต เป็นส่วนหนึ่งของ วิญญาณธาตุ (ก่อน ปรุงเป็น วิญญาณขันธ์ ตามปฏิจจ)
จากข้อความในภาพ ตรงกับ พระสูพระวินัยใด ในพระไตรปิฎก ผู้รู้ ชี้แนะ เป็นพุทธบูชา
เซนเถรวาทปฐมสังคายนานิยม
ที่ว่าธรรมกายสอนผิดนั้น ไม่เป็นความจริงสักอย่าง
ต่อไปนี้เราจะขอทำหน้าที่ ทนายแก้ต่างให้วิชชาธรรมกาย อย่างตรงไปตรงมา ด้วยสำนวนกันเอง ไม่ทางการ พร้อมอ้างพระไตรปิฎก และหลักธรรมที่เกี่ยวข้องแบบมีเหตุมีผลครับ จุดที่ 1: กล่าวหาว่า "สอนว่านิพพานเป็
สมาชิกหมายเลข 8963986
ปฏิจจสมุปบาท ตอนที่ ๑๒ โดยพระอาจารย์สมทบ ปรกฺกโม
https://www.youtube.com/watch?v=mWT03UYmQxg ปฏิจจสมุปบาท ตอนที่ ๑๒ โดยพระอาจารย์สมทบ ปรกฺกโม
สมาชิกหมายเลข 8748707
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
วิชชา 3 …. โดยเฉพาะ ขยญาณ เป็นไฉน
โดยเฉพาะ “วิชชา” ขยญาณ ตามปฏิจจสมุปบาท ภาพ
บัณฑิตผู้รู้พระสูตร พระวินัย ชี้แนะเป็น พระรัตนตรัยบูชา