ขอเกริ่นนำก่อนนะครับ โดยส่วนตัวผมเองไม่ได้ใช้รุ่นนี้ แต่เพื่อนๆผมหลายๆคนใช้รุ่นนี้และประสบปัญหาเดียวๆกัน ซึ่งทางศูนย์บริการ Samsung เองก็ผลักภาระให้ผู้บริโภครับไปทั้งๆที่เครื่องมีปัญหาตั้งแต่สายการผลิตแล้ว
(ลอง Search Google ดูได้ครับ มีคนพบปัญหาเยอะ เรื่องการ Boot วน , E:\Fail ฯลฯ รูปประกอบด้านล่างครับ)
http://image.ohozaa.com/view2/wO7OGnrZUionUj5l
Samsung Galaxy S ในประเทศไทยที่ทราบๆมา มีอยู่ 3 รุ่นหลักๆ (ไม่รวม Galaxy S Captivate)
- Galaxy S (i9000)
- Galaxy S Plus (i9001)
- Galaxy SL (i9003)
ซึ่งทั้ง 3 รุ่นนี้ design จะใกล้เคียงกัน ต่างกันที่ spec บางอย่าง
โดนส่วนตัวผมเอง ผมผ่านทั้ง 3 รุ่นมาแล้วไม่น่าจะต่ำกว่า 5 รอบ (เนื่องจากหาให้เพื่อนบ้าง เปลี่ยนบ้าง)
และทางผมเองก็พบปัญหาที่ใหญ่หลวงของ Galaxy SL (i9300) ที่ทาง 2 รุ่นพี่ไม่เจอ คือปัญหาเรื่อง Internal Memory
และแน่นอนครับ chip ตัวนี้ถูกฝังอยู่ในบอร์ดของเจ้ามือถือนี้
ซึ่งตัว Internal Memory นี้ทำให้ตัวเครื่องไม่สามารถ Factory Reset ได้สมบูรณ์ หรือไม่สามารถ Flash Rom ใหม่ได้เนื่องจากเป็นความจำหลักของเครื่อง
ทำให้เครื่องรุ่นนี้ ถ้าหาก Rom เสียโอกาสที่เครื่องจะเจ๊งสูงถึง 90-100% เลยทีเดียว
ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจทาง Samsung ว่าทำไมถึงไม่คิดที่จะช่วยลูกค้าแก้ปัญหาทั้งๆที่มีปัญหาที่ตัวเครื่องเอง กลับผลักภาระให้กับผู้บริโภค
เช่น การขยายการรับประกันของรุ่นนี้ หรือ การเปลี่ยนบอร์ดในราคาที่ถูกลง
ผมมีประสบการณ์เคยเอาเครื่องรุ่นนี้เข้าศูนย์ทั้งหมด 3 ครั้ง (เพื่อนฝากไปเคลม) ที่ศูนย์บริการซัมซุง รัตนาธิเบศร์ (ขออ้างอิงนะครับ)
- ปัญหาที่เข้าเคลม : อาการ Boot วน , Flash Rom ใหม่ไม่หาย , เครื่องไม่มีสัญญาณ (ขึ้นรูปเครื่องบิน) , App Close , Error
- ผลที่ได้รับเหมือนกันคือ : จนท.เปิดฝาหลัง ดูรุ่น แล้วก็บอกว่า ซ่อมไม่ได้ต้องเปลี่ยนบอร์ดเท่านั้น แล้วก็เช็คประกัน ถ้าหมดแล้วก็จะแจ้งต่อ
ว่าค่าเปลี่ยนบอร์ด 4 พันกว่าบาท ยังไม่รวมค่าบริการ ไม่แนะนำให้เปลี่ยนเพราะไม่คุ้ม ผมก็ถามต่อว่าเป็นเฉพาะรุ่นนี้หรือเปล่าครับ จนท.ตอบว่าใช่ค่ะ มีปัญหาเฉพาะรุ่นนี้ที่ลง rom ใหม่ก็ไม่หาย
http://image.ohozaa.com/view2/wO7OGnrZUionUj5l
ทั้งที่มีปัญหาที่เครื่อง ลองหา link จากต่างประเทศอ่าน เค้าก็เป็นกัน (คาดว่ารุ่นนี้คนใช้ไม่ค่อยเยอะมากเลยไม่ค่อยมีคนพูดถึง อีกอย่างราคาก็ไม่ได้แพงเหมือน Galaxy Note)
ลองเข้า Google แล้วพิมพ์ ปัญหา I9003 ดูครับโผล่มาเพียบ
ซึ่งผมอยากให้ทาง Samsung พิจารณาถึงเคสนี้บ้าง อาจจะไม่เคยมีใครแจ้ง เพราะเค้าอาจจะคิดว่าราคามันไม่แพง ไม่กี่พันบาท แต่สำหรับคนที่เป็นพนักงานบริษัท บางคนเค้าอยากจะมีมือถือดีๆใช้ซักเครื่องแต่ก็ต้องมาเจอเครื่องมีปัญหาอีก
ปัญหาที่จริงๆแล้วผมพบตั้งแต่ปีก่อนแล้วแต่ที่ผมตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา เพราะอาทิตย์นี้ เพื่อนผมอีก 2 คนเอาเครื่องรุ่นนี้มาให้ดู และก็เป็นอาการเดียวกันอีก และไปศูนย์บริการมาก็ได้คำตอบเดียวกันอีก
จึงอยากให้ทาง Samsung ช่วยพิจารณาช่วยเหลือไม่ทางใดก็ทางหนึ่งสำหรับคนใช้มือถือรุ่นนี้ด้วยครับ
---------------------------------------------------------------------------
ปัญหาของศูนย์บริการที่ไม่มีการสื่อสารภายในกัน ทำให้บางครั้งไปแต่ละศูนย์บริการจะรับเรื่องไม่เหมือนกัน
--- เช่น ---
ไปเคลม Galaxy Note ขอบร้าว ที่ศูนย์บริการรัตนาธิเบศร์ แต่ที่ศูนย์บริการแจ้งไม่รับเรื่อง เพราะทางผจก.ศูนย์ไม่ให้รับเรื่องไว้
โทรไปแจ้ง Call center ก็แจ้งว่าสงสัยทางนั้นจะยังไม่ทราบเรื่องจะประสานงานให้
ผมไปเคลมอีกรอบก็ยังยืนยันว่าไม่รับเรื่อง
โทรไป Call Center แจ้งให้ไปเคลมที่สีลม (ผมอยู่บางบัวทองนะครับให้ไปสีลม)
สุดท้ายผมต้องวิ่งไปเคลมที่ศูนย์พระราม2 (ขับรถไปกลับอีกเกือบ 100 โลเพื่อไปเคลมมือถือ)
ผมจึงสงสัยว่าทำไมเวลาออกกฏอะไรมา ไม่ส่งให้ทราบกันทุกเรื่องทุกศูนย์บริการ ถ้าศูนย์บางศูนย์เลือกที่จะสบาย หรือจะเอารายได้เข้าศูนย์บริการอย่างเดียว ผมว่าก็สมควรพิจารณาได้แล้วครับว่าควรที่จะเป็นศูนย์บริการหรือเปล่า
อยากให้มีมาตรฐานเดียวกันหรืออย่างน้อยก็ควรใกล้เคียงกัน ไม่ใช่ศูนย์ที่ดีที่สุดอยู่ที่สีลม แต่ที่อื่นแย่เกือบหมด โดยเฉพาะพนักงานเวลาลูกค้าเยอะจะเห็นสีหน้าได้อย่างชัดเจน
ปัญหาคาใจกับ Samsung Galaxy SL (I9003) และศูนย์บริการ Samsung
(ลอง Search Google ดูได้ครับ มีคนพบปัญหาเยอะ เรื่องการ Boot วน , E:\Fail ฯลฯ รูปประกอบด้านล่างครับ)
http://image.ohozaa.com/view2/wO7OGnrZUionUj5l
Samsung Galaxy S ในประเทศไทยที่ทราบๆมา มีอยู่ 3 รุ่นหลักๆ (ไม่รวม Galaxy S Captivate)
- Galaxy S (i9000)
- Galaxy S Plus (i9001)
- Galaxy SL (i9003)
ซึ่งทั้ง 3 รุ่นนี้ design จะใกล้เคียงกัน ต่างกันที่ spec บางอย่าง
โดนส่วนตัวผมเอง ผมผ่านทั้ง 3 รุ่นมาแล้วไม่น่าจะต่ำกว่า 5 รอบ (เนื่องจากหาให้เพื่อนบ้าง เปลี่ยนบ้าง)
และทางผมเองก็พบปัญหาที่ใหญ่หลวงของ Galaxy SL (i9300) ที่ทาง 2 รุ่นพี่ไม่เจอ คือปัญหาเรื่อง Internal Memory
และแน่นอนครับ chip ตัวนี้ถูกฝังอยู่ในบอร์ดของเจ้ามือถือนี้
ซึ่งตัว Internal Memory นี้ทำให้ตัวเครื่องไม่สามารถ Factory Reset ได้สมบูรณ์ หรือไม่สามารถ Flash Rom ใหม่ได้เนื่องจากเป็นความจำหลักของเครื่อง
ทำให้เครื่องรุ่นนี้ ถ้าหาก Rom เสียโอกาสที่เครื่องจะเจ๊งสูงถึง 90-100% เลยทีเดียว
ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจทาง Samsung ว่าทำไมถึงไม่คิดที่จะช่วยลูกค้าแก้ปัญหาทั้งๆที่มีปัญหาที่ตัวเครื่องเอง กลับผลักภาระให้กับผู้บริโภค
เช่น การขยายการรับประกันของรุ่นนี้ หรือ การเปลี่ยนบอร์ดในราคาที่ถูกลง
ผมมีประสบการณ์เคยเอาเครื่องรุ่นนี้เข้าศูนย์ทั้งหมด 3 ครั้ง (เพื่อนฝากไปเคลม) ที่ศูนย์บริการซัมซุง รัตนาธิเบศร์ (ขออ้างอิงนะครับ)
- ปัญหาที่เข้าเคลม : อาการ Boot วน , Flash Rom ใหม่ไม่หาย , เครื่องไม่มีสัญญาณ (ขึ้นรูปเครื่องบิน) , App Close , Error
- ผลที่ได้รับเหมือนกันคือ : จนท.เปิดฝาหลัง ดูรุ่น แล้วก็บอกว่า ซ่อมไม่ได้ต้องเปลี่ยนบอร์ดเท่านั้น แล้วก็เช็คประกัน ถ้าหมดแล้วก็จะแจ้งต่อ
ว่าค่าเปลี่ยนบอร์ด 4 พันกว่าบาท ยังไม่รวมค่าบริการ ไม่แนะนำให้เปลี่ยนเพราะไม่คุ้ม ผมก็ถามต่อว่าเป็นเฉพาะรุ่นนี้หรือเปล่าครับ จนท.ตอบว่าใช่ค่ะ มีปัญหาเฉพาะรุ่นนี้ที่ลง rom ใหม่ก็ไม่หาย
http://image.ohozaa.com/view2/wO7OGnrZUionUj5l
ทั้งที่มีปัญหาที่เครื่อง ลองหา link จากต่างประเทศอ่าน เค้าก็เป็นกัน (คาดว่ารุ่นนี้คนใช้ไม่ค่อยเยอะมากเลยไม่ค่อยมีคนพูดถึง อีกอย่างราคาก็ไม่ได้แพงเหมือน Galaxy Note)
ลองเข้า Google แล้วพิมพ์ ปัญหา I9003 ดูครับโผล่มาเพียบ
ซึ่งผมอยากให้ทาง Samsung พิจารณาถึงเคสนี้บ้าง อาจจะไม่เคยมีใครแจ้ง เพราะเค้าอาจจะคิดว่าราคามันไม่แพง ไม่กี่พันบาท แต่สำหรับคนที่เป็นพนักงานบริษัท บางคนเค้าอยากจะมีมือถือดีๆใช้ซักเครื่องแต่ก็ต้องมาเจอเครื่องมีปัญหาอีก
ปัญหาที่จริงๆแล้วผมพบตั้งแต่ปีก่อนแล้วแต่ที่ผมตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา เพราะอาทิตย์นี้ เพื่อนผมอีก 2 คนเอาเครื่องรุ่นนี้มาให้ดู และก็เป็นอาการเดียวกันอีก และไปศูนย์บริการมาก็ได้คำตอบเดียวกันอีก
จึงอยากให้ทาง Samsung ช่วยพิจารณาช่วยเหลือไม่ทางใดก็ทางหนึ่งสำหรับคนใช้มือถือรุ่นนี้ด้วยครับ
---------------------------------------------------------------------------
ปัญหาของศูนย์บริการที่ไม่มีการสื่อสารภายในกัน ทำให้บางครั้งไปแต่ละศูนย์บริการจะรับเรื่องไม่เหมือนกัน
--- เช่น ---
ไปเคลม Galaxy Note ขอบร้าว ที่ศูนย์บริการรัตนาธิเบศร์ แต่ที่ศูนย์บริการแจ้งไม่รับเรื่อง เพราะทางผจก.ศูนย์ไม่ให้รับเรื่องไว้
โทรไปแจ้ง Call center ก็แจ้งว่าสงสัยทางนั้นจะยังไม่ทราบเรื่องจะประสานงานให้
ผมไปเคลมอีกรอบก็ยังยืนยันว่าไม่รับเรื่อง
โทรไป Call Center แจ้งให้ไปเคลมที่สีลม (ผมอยู่บางบัวทองนะครับให้ไปสีลม)
สุดท้ายผมต้องวิ่งไปเคลมที่ศูนย์พระราม2 (ขับรถไปกลับอีกเกือบ 100 โลเพื่อไปเคลมมือถือ)
ผมจึงสงสัยว่าทำไมเวลาออกกฏอะไรมา ไม่ส่งให้ทราบกันทุกเรื่องทุกศูนย์บริการ ถ้าศูนย์บางศูนย์เลือกที่จะสบาย หรือจะเอารายได้เข้าศูนย์บริการอย่างเดียว ผมว่าก็สมควรพิจารณาได้แล้วครับว่าควรที่จะเป็นศูนย์บริการหรือเปล่า
อยากให้มีมาตรฐานเดียวกันหรืออย่างน้อยก็ควรใกล้เคียงกัน ไม่ใช่ศูนย์ที่ดีที่สุดอยู่ที่สีลม แต่ที่อื่นแย่เกือบหมด โดยเฉพาะพนักงานเวลาลูกค้าเยอะจะเห็นสีหน้าได้อย่างชัดเจน