การบินไทย ให้บริการแบบนี้ถูกต้องแล้วหรอ

กระทู้นี้ผมยืม login ของเพื่อนมานะคับ

แม่ของผมเป็นคนไทยครับ ทำงานอยู่ที่สวีเดน ได้ทำการจองตั๋วเครื่องบินสายการบินไทย ไปกลับ 2 ที่นั่ง จาก โคเปนเฮเก้น-สุวรรณภูมิ โดยมีกำหนดเดินทาง มาที่ไทย 31 มีนาคม และกำหนดเดินทางกลับ 29 เมษายน

แต่คุณตาผมเกิดป่วยหนัก ทำให้แม่ต้องซื้อตั๋วเครื่องบินด่วนมาที่ประเทศไทยก่อนกำหนด (ซื้อใหม่ครับ) อันนี้ผมจำวันที่แน่นอนไม่ได้
โดยวันที่ 31 มีนาคม ที่ผ่านมา แฟนของแม่ผมก้อบินตามมาตามกำหนดการปกติ

แต่พอถึงกำหนดการกลับ เมื่อวันที่ 29 ตอนค่ำ แม่ผมกลับไม่สามารถเช็คอินเพื่อขึ้นเครื่องได้ โดยตั๋วของแม่ผมได้ถูกยกเลิกไป (ไม่มีการแจ้งเตือนใดๆ)
โดยทางเคาร์เตอร์ให้เหตุผลว่า ที่ตั๋วถูกยกเลิกไปเป็นเพราะว่า แม่ผมไม่ได้ขึ้นเครื่องขามา
และแม่ผมไม่สามารถขึ้นเครื่องบินลำนั้นกลับพร้อมกับแฟนได้ถึงแม่จะเสนอว่าขอซื้อตั๋วใหม่เพราะว่าตอนนี้ที่นั่งเต็มแล้ว (ตรงนี้ผมคิดว่าทางการบินไทยคงเอาตั๋วของแม่ผมที่ถูกยกเลิกไปขายให้คนอื่น)

ถึงจุดนี้แม่ผมต้องไปหาตั๋วเครื่องบินสายการบินอื่นเพื่อที่จะกลับไปสวีเดน

แต่ผมและแม่ยังมีคำถามคาใจกันอยู่คือ การบินไทยทำถูกแล้วหรอที่ยกเลิกตั๋วของแม่ผม (และน่าจะเอาไปขายให้คนอื่น)

ปล. ตอนที่กำลังตั้งกระทู้ แม่ผมรอขึ้นเครื่อง(สายการบินอื่น)อยู่ หลังจากที่แม่ผมถึงสวีเดนแล้วผมจะสอบถามข้อมูลทั้งหมดโดยละเอียดอีกครั้ง
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ในความเป็นจริง ต้องแยก เป็นสองส่วนครับ

ตั๋วใบแรก ซื้อ ตั๋วไปกลับ
ตั๋วใบที่สอง ซื้อตั๋ว เที่ยวเดียว ....

ตั๋วแต่ละใบ มี คอนดิชั่นไม่เหมือนกัน

และ Booking Class ไม่เหมือนกัน

ตามความเข้าใจของผมตั๋วใบแรก อาจจะ เป็น Promotion class
หรือ ตั๋ว Fixed Flight Dates Shows ซึ่งเปลี่ยนแปลงแก้ไข อะไรไม่ได้..

หรือ....

เป็นตั๋ว ที่ไม่สามารถ Reroute ... หรือ mixed class ไม่ได้..

ถ้า condition ตั๋ว reroute ไม่ได้ ถ้าผู้โดยสาร ไม่บินมาจากต้นทาง
หรือ No show จะมาใช้ตั๋วขากลับ ไม่ได้ ครับ
ต้องซื้อตั๋ว oneway หรือ ตั๋ว Return เริ่มใหม่ จาก กรุงเทพฯ...

Cnditionก ตั๋ว บางอย่าง การบินไทย ไม่ได้ กำหนดเอง ครับ

มันเป็นสนธสัญญา วอซอร์ ที่ทุกสายการบิน ต้อง ปฏิบัติตาม..

พนักงานก็ต้องปฏิบัติตามกฏ ..

ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องอ่านรายละเอียด เงื่อนไข ที่กำหนดไว้ ในแต่ละ booking class

จริงๆ แล้ว การเปลี่ยนแปลงการเดิน ทาง ควรใช้วิธีเลื่อนตั๋ว ไม่ใช่ ซื้อใหม่
ในกรณีที่ เราออกตั๋วราคาปรกติ ที่ไม่ใช่ โปรโมชั่น ...

ถ้ามีที่ว่าง คนละคลาส ตั๋วราคาปรกติ สามารถ upgrade ได้
กรณี economic เต็ม แล้วอับเกรด เป็น First class หรือ Business Class แล้วจ่ายเงินเพิ่ม

เว้นแต่ ตั๋วเลื่อนไม่ได้ แล้วผู้โดยสารไปซื้อตั๋วใหม่ ...

สายการบินไม่ผิด ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่