หัดขับรถใหม่ ๆ เจอปัญหาอะไรกันบ้าง ใช้เวลานานมั๊ยกว่าจะคล่อง มาแชร์ประสบการณ์กันค่ะ

กระทู้คำถาม
ปกติเราเป็นคนหลงทิศทางอยู่แล้วค่ะ ไปเรียนขับรถกับโรงเรียนได้ 14 ชั่วโมง แล้วไปสอบใบขับขี่มา ได้ใบขับขี่มาเกือบเดือนแล้วค่ะ ตอนนี้มาหัดขับรถออกถนน ฝึกมาได้ 4 วัน (ช่วงแรกขับในลานจอดรถห้าง กับเข้าออกหมู่บ้าน) จะขับช่วงดึก 4 - 5 ทุ่ม ตอนนี้ขยับมาขับออกจากถนนอ่อนนุช เข้าอุดมสุข แล้ววนมาทางถนนเฉลิมพระเกียรติกลับมาที่เดิม

เหมือนว่ายิ่งขับยิ่งแย่ค่ะ ปกติเราจะขับเลนกลาง หรือเลนขวา (หลายคนคงบอกว่า ทำไมไปขับขวา เค้ามีไว้แซง คือพี่ที่นั่งไปด้วยเค้าให้หัดอยู่กลางกับขวาอ่ะค่ะ T^T) ทีนี้พอมีรถทางซ้ายจะออกจากซอย หรือมีรถทางซ้ายจะเบนมาขวา เราจะตกใจ แล้วแตะเบรค (ไม่ถึงกับเบรคหัวทิ่ม แต่ความเร็วต่ำลงมาก) หรือบางทีขับแล้วชอบมองแต่กระจกบน ไม่ค่อยมองกระจกซ้ายขวา (ยิ่งกระจกซ้ายมองน้อยมาก) พอมีรถใหญ่ตามหลังมา เลยไม่ค่อยเห็นค่ะ (เพราะรถใหญ่ล้อจะกินเลน เราต้องเบี่ยงหลบให้เค้า)

แย่สุดเลยคือคนข้ามถนนเดินมาเรื่อย ๆ ตรงที่มืด ๆ เกือบเบรคไม่ทันค่ะ พอจะเปลี่ยนเลนที กล้า ๆ กลัว ๆ ไม่กล้าตัดสินใจว่าจะไปได้ยัง จะขึ้นสะพานบางครั้งก็ชะลอความเร็วน้อยไป บางทีจะลงสะพานก็ชะลอความเร็วน้อยไปอีก ทำให้บางครั้งจะขึ้นสะพานโดนดุว่าทำไมไม่เหยียบคันเร่งบ้าง เพราะขับช้าไป คือตอนนี้เราเครียด กดดันมาก ๆ ค่ะ (ขอระบายนิดนึง) แถมจำทางไม่ค่อยได้ด้วย โดนดุตลอดทาง ขับเกร็งมากค่ะ รู้เลยว่านิ้วจิกพวงมาลัย หลังไม่ติดเบาะอีก (ขับแค่ชั่วโมงนิด ๆ ) ลงจากรถแขนชาสองข้างเลยค่ะ
ระหว่างขับรถเราเหมือนใบ้กินค่ะ เวลาตกใจเราจะเงียบ แบบพูดอะไรไม่ออก เวลาขับก็จะไม่พูด ฟังคนนั่งข้าง ๆ บ้าง แต่ถ้ามัวแต่ฟังแล้วให้ตอบเรารู้สึกไม่มีสมาธิค่ะ จนวันนี้โดนดุว่า ทำไมเวลาขับรถแล้วดูลนลาน เหมือนหูตึง เครียดเลยค่ะ แต่พูดออกมาไม่ได้ เฮ้อออ



อยากรู้ว่า ตอนหัดขับใหม่ ๆ ขับที่ความเร็วเท่าไหร่กันคะ??....บอกตามตรง เราไม่ค่อยกล้าเหยียบเกิน 60 ค่ะ พอเหยียบซัก 80 รู้สึกใจหวิว ๆ กลัวเกิดอะไรข้างหน้า แล้วเหยียบเบรคไม่ทัน หรือควบคุมพวงมาลัยไม่อยู่

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
สิ่งที่อยากฝากมือใหม่คือ
- ขอให้ตัดสินใจให้มั่นใจ
- มีความระมัดระวังรอบคอบนำหน้า
- อย่าลนลาน ไม่ชัวร์ให้อยู่ในทางของตน อย่าตัดสินใจแบบตายเป็นตาย(วัดดวง)
- เหยียบเบรคล่วงหน้าด้วยการแตะเบาๆ เพื่อให้ไฟแดงสว่างขึ้นเพื่อให้คันหลังรู้ว่าคุณกำลังจะเบรคนะ
- ขับช้าชิดซ้าย อย่าแช่ขวา
- ถ้าขับรถยังไม่ตรง ให้ไปฝึกกับครูสอนขับรถมาใหม่ อย่าเพิ่งออกถนนคนเดียวหรือพาคนในครอบครัวไปเดือดร้อน
- อย่าประมาท อย่าคิดว่าแน่แล้ว

สิ่งที่อยากฝากถึงผู้หญิงเป็นพิเศษคือ
- อย่าเข้าเกียร์ผิด R N D โปรดศึกษาการใช้เกียร์ให้ชัวร์ๆ
- อย่าแต่งหน้า อย่าทาปาก ขณะสตาทรถ(ทั้งขับช้าและเร็ว จอด รวมถึงติดไฟแดง)
- ช่วยกรุณาให้ความตั้งใจขับรถด้วยความระวัง อย่ามัวแต่สนใจ Line Whatsapp ถ่ายรูป อิสตาแกม เฟสบุค
- ถ้าอารมณ์แปรปรวน โปรดแวะปั๊มเข้าห้องน้ำไประบายลงส้วมให้หมด

เป็นกำลังใจให้มือใหม่ทุกคนครับ
อย่าประหม่า และอย่าประมาท รถเยอะรถติด มือใหม่ไม่ผิด แต่ขอให้ขับรถแล้วมีน้ำใจต่อกัน

ที่ว่ามีน้ำใจต่อกันคือ อลุ้มอล่วย 1 ระมัดระวังรอบคอบ 1 ตั้งใจขับเพื่อความปลอดภัยของตนและเพื่อนร่วมทาง 1 เป็นต้น
ความคิดเห็นที่ 6
มีคำแนะนำมาฝากครับ ผมก็เพิ่งหัดขับเหมือนกัน ไปเรียนมา 10 ชั่วโมง
แต่ละหว่างการเรียน 10 ชั่วโมง ขอบอกว่ารู้สึกแย่มากๆๆ รู้สึกไม่เป็นตัวของตัวเองเลย อาจารย์ที่สอนคอยมาดึงพวงมาลัยตลอด หรือไม่มั่นใจเราเลย รวมถึง ถ้าปล่อยให้เราลองฝึก หลังจากเค้าสอนมาแล้ว ที่ผมขับมันอาจจะพลาดบ้าง แต่เชื่อว่า หลังจากนั้นอีก 2-3 ครั้งก็น่าจะได้ คือมันเป็นสกิล แต่ที่ได้จากครูฝึก เค้าเอามือมาดึงพวงมาลัยอีกรอบ -"-  ตอนฝึกไม่รถนะครับ เป็นในหมู่บ้าน เลยเช็งๆ    
       แต่ตอนนี้ขับเป็นแล้วครับ ได้ใบขับขี่เรียบร้อย --" สรุปอย่างเดียว ใจต้องกล้า และต้องมีสมาธิ คือ มือต้องอยู่บนพวงมาลัย และถ้ามือใหม่จริงๆ สนใจข้างหน้ามากกว่า กระจกหลังครับ ขับตามเลนส์ของเราครับ (ตรงกลาง) และฝึกให้สัญญาณไฟเลี้ยงครับ และถ้าถนนมีรถวิ่งอยู่ด้านขวาเรา (มองกระจกขวาเรา)เห็นในกระจก ค่อยมองกระจกหลังครับ  (ขับให้ตรงเลนส์ มีป้ายมือใหม่ไว้ครับ)

@@ อันนี้เทคนิคที่ทำให้ผมเป็นเร็วนะครับ คือตอนแรกเราต้องจับระยะรถได้ ขอบอกว่าตอนเรียนกับครูฝึกจับระยะไม่ได้เลย แต่พอมาลงตัวเอง ก็มีเทคนิคส่วนตัวเลย (อ่านจาก pantip มา ^^)
๑๑๑ ของผมคือ เสาA ครับฝั่งใกล้คนขับ แล้วเวลาขับ พยายามเอาเสา A ไปทับเส้นครับ (ตอนหัดกะระยะรถในเลนส์แรกๆนะครับ) ขับไปแล้วก็เหลือบมองไป -- กลัวตอนนั้น คือพอเราเอาเสาA ไปทับเส้น รถเราจะห่างจากเส้น น่าจะ 15-20 cmได้  
๑๑๑  การหัดความมั่นใจในตัวเองครับ ผมหัดในลานกว้าง (ของมหาลัย) โดยเอาขวดน้ำวางกับเสาลูกโป่ง และขับค่อนข้างเร็ว แล้วลองฝึกคุมรถ พอได้จังหวะ ก็มาเข้าโค้ง ด้วยความเร็วสูงครับ (พอประมาณนะครับ ระวังรถพลิก) พอให้รู้ว่า โอเคนะ รถเราเข้าได้ประมาณนี้ ถ้าเราเข้าโค้งที่ชันมากๆ ตัวเองจะรู้สึกเลยว่ามันหวิวๆ  พอทำบ่อยๆจะกะ และมั่นใจการเข้าโค้งได้ครับ และจะคุ้นกับความเร็วรถ  อันนี้ไม่ได้บอกเพื่อเอาไปขับเร็วนะครับ  แต่มันจะเป็นการทำให้ร่างกายกับสมองเรา ตอบรับกับรถมากขึ้นครับ   อันนี้อยากให้ลองขับเป็น เลข 8 ดูนะครับ ไม่ต้องมีขวดน้ำอะไรเลยก็ได้ ลองดูเลยครับ ทั้งเดินหน้า ถอยหลัง ทุกอย่างครับ ให้รู้ว่า ขับแบบนี้ อะไรจะเกิดขึ้นบ้าง !!! ระวังรถคว่ำนะครับ ห้ามเบรก -- ตอนหักโค้งความเร็วสูง และห้ามวิ่งเร็วเกินตอนเข้าโค้ง
๑๑๑  ต่อมานะครับของผม คือลองเบรกครับ ลองวิ่งมาสัก 80-100 แล้วกดเบรกดูครับ กดแบบธรรมดา พยายามให้รถหยุด สั้นที่สุด โดยไม่หัวทิ่ม และรวมถึงหยุดในระยะที่ต้องการครับ  
๑๑๑  ต่อมานะครับ ลองฝึกเบรก โดยที่ วิ่งมา 80-100 แล้วกระทืบเบรกเลย ให้ ABS ทำงานนะครับ แล้วห้ามคืนเบรกนะครับ เหยีบค้างเลย แล้วลองประคองพวงมาลัยดูนะครับ มันจำเป็นต้องใช้
๑๑๑ อยากให้ลองฝึกเกียร์ถอยหลังดูนะครับ รถบ้างคัน เข้าเกียร์ถอยหลัง แล้วเสริมคันเร่ง มันจะพุ่งมากครับ อยากให้ลองตรงนี้ด้วย ลองฝึกเหยีบดู  อันนี้สำคัญ (ผมใช้ Fiesta มันพุ่งมาแล้ว -- ตามสภาพรถ)
๑๑๑ ตอนเลี้ยงนะครับ ตอนแรกผมยังไม่กล้าเลี้ยวเลย มุมกว้างมาก เพราะว่ากลัวเลี้ยวแล้ว ประตูไปเบียด วิธิแก้นะครับ ถ้าล้อหน้าพ้นขอบกำแพง หรือสิ่งกีดขว้างตอนเลี้ยวแล้ว  คุณจะเลี้ยวยังไงก็ได้ ไม่มีเบียดครับ แต่ถ้าที่ดี ก่อนที่จะพ้น ควรจะหักเลี้ยวนิดๆครับ แล้วตอนเลี้ยวหน้ารถได้รูปแล้ว ลองพยายามเหยีบส่งดูนะครับ อย่าเหยีบตอนอยู่ในวงเลี้ยวครับ
๑๑๑ ฝึกให้สัญญาณไฟด้วยนะครับ ตอนเปลี่ยนเลนส์ และที่อยากให้ระวังมากที่สุดคือ !!!!!! ห้ามมองแค่ กระจกซ้าย ขวา และด้านบน ตอนเปลี่ยนเลนส์อย่างเดียวนะครับ ต้องมองกระจก ตรงประตูด้วย (ผมเคยเกือบจะชนแล้วตอนหัด เพราะว่า มองกระจกข้างแล้วไม่เห็น มองกระจกหลังก็ไม่เห็น ปรากฎว่า รถที่ผมจะเปลี่ยนไปหา มันขับมาขนาบข้าง พ้นมุมกระจกมองข้าง ทำให้เป็นจุดบอด) ดีว่าเค้าเห็นทันเลยเบรก และปีบแตรให้ --"
๑๑๑ อย่าเข้าเลนส์ซ้ายสุดนะครับ ถ้าหันขับ ไม่งั้นคุณจะวิตกกังวลมาก ยิ่งเจออยู่ taxi คันข้างหน้ามันจะจอด หรือรถข้างหน้าจะจอด หรือจะเข้าซอย บางที คุณจะออกขวาไม่ได้เลย วิ่งรถในถนนวิ่งเร็วด้วย อันนี้จะยิ่งกลัวไปใหญ่ --" ผมก็เคยเจอปัญหานี้
๑๑๑ พยายามขับเลนส์กลางไว้นะครับ เวลาช่องสัญญาจราจรบังคับ จะได้เปลี่ยนถูก บางที เราเห็นป้ายว่าเราต้องเข้าเลนส์นี้ แต่ว่ารถติด เราเข้าไม่ทัน จะซอยเอา และถ้ามันเข้าไม่ได้จริงๆ ก็ปล่อยไปนะครับ ไม่งั้น ปัญหายาวเลยย --"
๑๑๑ --" ง่าาา ยาวไปและ  โชคดีครับ -- ฝากคลิปไว้ให้คลิปนึงนะครับ เป็นเทคนิค Hand over hand เวลาจับพวงมาลัย ผมใช้อันนี้อยู่ คือพยายามใช้ และเมื่อใช้เป็น มั่นใจในการเลี้ยวมากขึ้นครับ !!! เวลาฝึกเทคนิคนี้ ไม่ควรใช้มือดึงพวงมาลัยนะครับ ให้ใช้มือ ฝั่งตรงข้ามกับทางที่เลี้ยง ผลักพวงมาลัยแทนครับ จะไม่เมื่อยมือ และจะควบคุมพวงมาลัยได้แม่นยำมากกว่า  

๑๑๑ อีกนิด ตอนเราขับ รถมันอาจจะเหวี่ยงไปมานะครับ แนะนำว่า ระหว่างขับให้หาคนขับเป็นนั่งไปด้วย และลองเปลี่ยนกันขับดู และให้เค้าลองขับแบบที่เราขับดู จะรู้เลยครับว่าเราขับรถเหวี่ยงไปมาแค่ไหน   ไม่งั้นไม่รู้ครับ เพราะเรามีมือยันพวงมาลัยด้านหน้าไว้

http://www.youtube.com/watch?v=ef2XJ3o4M74
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่