เนื่องจากเราเห็นกระทู้แนะนำเรื่องเดียวกันกับเราพอดี เลยขออนุญาตเข้ามาแชร์ประสบการณ์ เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้เพื่อนๆที่คิดจะซื้อมือถือยี่ห้อนี้ ลองพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจค่ะ
น้องสาวเราเรียนอยู่มหาลัยปี 1 ซื้อมือยี่ห้อ Sony Xperia Sola มาเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2555 ปรากฎว่าใช้ได้เดือนแรก เจอปัญหา Touch Screen บริเวณแป้นพิมพ์ด้านล่างไม่ตอบสนอง ทำให้เวลาพิมพ์ไม่สามารถกดปุ่ม x (กากบาท)ได้ น้องเราเห็นว่าไม่เป็นอะไรมากก็เลยใช้ต่อไปเรื่อยๆ จนถึงวันที่ 23 พฤศจิกายน 2555 จึงตัดสินใจส่งซ่อม จนท.แจ้งว่ามีปัญหาที่อะไหล่ ให้ทิ้งเครื่องไว้ที่ศูนย์ (บางเขน) และแจ้งให้มารับอีกครั้ง จนเครื่องซ่อมเสร็จน้องเราเข้าไปรับเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2555
หลังจากส่งซ่อมครั้งแรกผ่านไปด้วยดี มือถือที่ซ่อมใหม่ใช้งานได้แค่อาทิตย์แรกก็มีปัญหา คือแถบ Touch Screen ด้านล่างไม่สามารถกดอะไรได้เลย ทำให้ไม่สามารถเปิดใช้เครื่องได้ เพราะไม่สามารถปลดล๊อคเครื่องได้ แต่อาการนี้เป็นๆหายๆ ไม่ได้เป็นตลอดเวลา น้องเราก็ทนใช้อยู่ประมาณเดือนกว่า เลยโทรถามศูนย์ จนท.แจ้งว่าไม่น่าเป็นปัญหาจากอะไหล่ที่เพิ่งเปลี่ยน เพราะอาการคือเป็นๆหายๆ หากเป็นที่อะไหล่ที่เพิ่งเปลี่ยน อาการไม่น่าจะเป็นแบบนี้ ให้นำมาให้ จนท. ดูที่ศูนย์ซ่อมอีกครั้ง น้องเราจึงพาเจ้า Sony Xperia เครื่องนี้เข้าศูนย์ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2556 และแจ้งว่าน่าจะซ่อมเสร็จไม่เกิน 1 เดือน หากเสร็จแล้วจะโทรแจ้งให้มารับกลับ
เวลาผ่านไปเนิ่นนาน จนน้องเราโทรกลับไปถามช่วงวันที่ 1 เมษายน จนท.แจ้งว่ายังไม่มีกำหนดเครื่องที่จะซ่อมเสร็จ เนื่องจากต้องรออะไหล่จากโรงงานที่ประเทศจีน ด้วยความที่น้องเรายังเด็กและไม่รู้ว่าจะทำยังไงต่อดี จึงให้เราเป็นคนตามเรื่องต่อให้ค่ะ ซึ่งเราได้โทรเข้าศูนย์ Loxley ทางศูนย์ Loxley ก็ไม่สามารถให้คำตอบอะไรได้เลย Call Center พูดวกๆวนๆ ฟังไม่ได้ความ และให้เราลองติดต่อไปที่ศูนย์บางเขนเอง เราโทรเข้าที่ศูนย์บางเขน ทางศูนย์ก็ไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าเมื่อไหร่อะไหล่จะมา พร้อมกับขอโทษเรา และจะติดต่อเรากลับอีกครั้ง หลังจากวันนั้นสองวัน มี จนท.โทรกลับ แจ้งว่าเราจะได้รับเครื่องที่ซ่อมเสร็จแล้วภายในวันที่ 12 เมษายน 2556 พร้อมกับจะต่อประกันเครื่องให้อีก 3 เดือน
พอถึงวันที่ 12 เมษายน มีจนท.โทรหาน้องเรา บอกน้องเราว่ายังไม่สามารถส่งคืนเครื่องได้ เนื่องจากอะไหล่หมด (- -") ให้น้องเรารอไปก่อน
จนถึงเมื่อวาน เราโทรเข้าศูนย์ทั้งที่ Loxley ทั้งที่บางเขน ทั้ง Call Center ของ Sony เอง ทุกที่ปัดความรับผิดชอบ โดยการให้เราโทรวนกลับไปที่แต่ละศูนย์อีกครั้ง ไม่มีศูนย์ไหนให้คำตอบเราได้ว่าเมื่อไหร่มือถือเครื่องนี้จะซ่อมเสร็จ จนมาจบที่ศูนย์ของบางเขน ที่แจ้งว่าจะโทรกลับ แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีใครหาเราเลย
ทั้งหมดทั้งมวลที่เราเขียนมานี้ จนถึงตอนนี้เราแค่ต้องการได้มือถือเครื่องนั้นที่น้องสาวเราอุตส่าห์เก็บเงินมาเป็นปี เพื่อจะซื้อมือถือเครื่องละ 10,380 บาท (จริงๆเงินเท่านี้อาจจะไม่ได้มากมาย แต่เป็นเงินเก็บของน้องสาวเราที่เก็บไว้เป็นปี) เอามาซื้อมือถือที่ซื้อมาทั้งหมดเกือบ 10 เดือนแต่ได้ใช้จริงๆแค่ 4-5 เดือนเท่านั้น (แถมยังเป็น 4-5 เดือนที่ไม่ค่อยสมประกอบ) ระยะเวลาที่เหลือ อยู่ที่ศูนย์ทั้งหมด จนท.ทุกคนพูดจาดี แต่พูดไม่รู้เรื่องเลย ทุกคนไม่มีใครให้คำตอบแบบเต็มปากเต็มคำได้ ไม่มีใครสามารถให้คำตอบอะไรได้ คำตอบบางคำตอบที่คิดว่าดีแล้วก็ไม่สามารถทำได้จริง
ขอเตือนด้วยความหวังดีสำหรับเพื่อนๆที่ต้องการซื้อมือถือยี่ห้อนี้ รุ่นนี้ หรือจะรุ่นไหนๆ ขอให้คิดดีๆก่อน หาข้อมูลให้ดีก่อนที่จะเสียเงินหลักหมื่นมาซื้อของใช้ที่คุณภาพต่ำ และบริการหลังการขายแย่ เพราะมันจะบั่นทอนความสุขของคุณได้มากๆเลยหล่ะค่ะ
และอยากจะขอคำแนะนำ สำหรับเพื่อนๆที่เคยเจอประสบการณ์ในลักษณะนี้ ว่าเราสามารถทำอะไรได้บ้างคะ ตั้งแต่เราซื้อมือถือมา เพิ่งเคยเจอปัญหาแบบนี้ครั้งแรก ช่วยแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณเพื่อนๆทุกท่านที่อ่านมาจนถึงตรงนี้ สารภาพว่าไม่เคยตั้งกระทู้ยาวเท่านี้มาก่อน ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
ตอกย้ำบริการหลังการขาย หลังส่งมือถือ Sony Xperia Sola เข้าศูนย์นาน 2 เดือน แต่ยังไม่มีกำหนดได้เครื่องคืน
น้องสาวเราเรียนอยู่มหาลัยปี 1 ซื้อมือยี่ห้อ Sony Xperia Sola มาเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2555 ปรากฎว่าใช้ได้เดือนแรก เจอปัญหา Touch Screen บริเวณแป้นพิมพ์ด้านล่างไม่ตอบสนอง ทำให้เวลาพิมพ์ไม่สามารถกดปุ่ม x (กากบาท)ได้ น้องเราเห็นว่าไม่เป็นอะไรมากก็เลยใช้ต่อไปเรื่อยๆ จนถึงวันที่ 23 พฤศจิกายน 2555 จึงตัดสินใจส่งซ่อม จนท.แจ้งว่ามีปัญหาที่อะไหล่ ให้ทิ้งเครื่องไว้ที่ศูนย์ (บางเขน) และแจ้งให้มารับอีกครั้ง จนเครื่องซ่อมเสร็จน้องเราเข้าไปรับเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2555
หลังจากส่งซ่อมครั้งแรกผ่านไปด้วยดี มือถือที่ซ่อมใหม่ใช้งานได้แค่อาทิตย์แรกก็มีปัญหา คือแถบ Touch Screen ด้านล่างไม่สามารถกดอะไรได้เลย ทำให้ไม่สามารถเปิดใช้เครื่องได้ เพราะไม่สามารถปลดล๊อคเครื่องได้ แต่อาการนี้เป็นๆหายๆ ไม่ได้เป็นตลอดเวลา น้องเราก็ทนใช้อยู่ประมาณเดือนกว่า เลยโทรถามศูนย์ จนท.แจ้งว่าไม่น่าเป็นปัญหาจากอะไหล่ที่เพิ่งเปลี่ยน เพราะอาการคือเป็นๆหายๆ หากเป็นที่อะไหล่ที่เพิ่งเปลี่ยน อาการไม่น่าจะเป็นแบบนี้ ให้นำมาให้ จนท. ดูที่ศูนย์ซ่อมอีกครั้ง น้องเราจึงพาเจ้า Sony Xperia เครื่องนี้เข้าศูนย์ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2556 และแจ้งว่าน่าจะซ่อมเสร็จไม่เกิน 1 เดือน หากเสร็จแล้วจะโทรแจ้งให้มารับกลับ
เวลาผ่านไปเนิ่นนาน จนน้องเราโทรกลับไปถามช่วงวันที่ 1 เมษายน จนท.แจ้งว่ายังไม่มีกำหนดเครื่องที่จะซ่อมเสร็จ เนื่องจากต้องรออะไหล่จากโรงงานที่ประเทศจีน ด้วยความที่น้องเรายังเด็กและไม่รู้ว่าจะทำยังไงต่อดี จึงให้เราเป็นคนตามเรื่องต่อให้ค่ะ ซึ่งเราได้โทรเข้าศูนย์ Loxley ทางศูนย์ Loxley ก็ไม่สามารถให้คำตอบอะไรได้เลย Call Center พูดวกๆวนๆ ฟังไม่ได้ความ และให้เราลองติดต่อไปที่ศูนย์บางเขนเอง เราโทรเข้าที่ศูนย์บางเขน ทางศูนย์ก็ไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าเมื่อไหร่อะไหล่จะมา พร้อมกับขอโทษเรา และจะติดต่อเรากลับอีกครั้ง หลังจากวันนั้นสองวัน มี จนท.โทรกลับ แจ้งว่าเราจะได้รับเครื่องที่ซ่อมเสร็จแล้วภายในวันที่ 12 เมษายน 2556 พร้อมกับจะต่อประกันเครื่องให้อีก 3 เดือน
พอถึงวันที่ 12 เมษายน มีจนท.โทรหาน้องเรา บอกน้องเราว่ายังไม่สามารถส่งคืนเครื่องได้ เนื่องจากอะไหล่หมด (- -") ให้น้องเรารอไปก่อน
จนถึงเมื่อวาน เราโทรเข้าศูนย์ทั้งที่ Loxley ทั้งที่บางเขน ทั้ง Call Center ของ Sony เอง ทุกที่ปัดความรับผิดชอบ โดยการให้เราโทรวนกลับไปที่แต่ละศูนย์อีกครั้ง ไม่มีศูนย์ไหนให้คำตอบเราได้ว่าเมื่อไหร่มือถือเครื่องนี้จะซ่อมเสร็จ จนมาจบที่ศูนย์ของบางเขน ที่แจ้งว่าจะโทรกลับ แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีใครหาเราเลย
ทั้งหมดทั้งมวลที่เราเขียนมานี้ จนถึงตอนนี้เราแค่ต้องการได้มือถือเครื่องนั้นที่น้องสาวเราอุตส่าห์เก็บเงินมาเป็นปี เพื่อจะซื้อมือถือเครื่องละ 10,380 บาท (จริงๆเงินเท่านี้อาจจะไม่ได้มากมาย แต่เป็นเงินเก็บของน้องสาวเราที่เก็บไว้เป็นปี) เอามาซื้อมือถือที่ซื้อมาทั้งหมดเกือบ 10 เดือนแต่ได้ใช้จริงๆแค่ 4-5 เดือนเท่านั้น (แถมยังเป็น 4-5 เดือนที่ไม่ค่อยสมประกอบ) ระยะเวลาที่เหลือ อยู่ที่ศูนย์ทั้งหมด จนท.ทุกคนพูดจาดี แต่พูดไม่รู้เรื่องเลย ทุกคนไม่มีใครให้คำตอบแบบเต็มปากเต็มคำได้ ไม่มีใครสามารถให้คำตอบอะไรได้ คำตอบบางคำตอบที่คิดว่าดีแล้วก็ไม่สามารถทำได้จริง
ขอเตือนด้วยความหวังดีสำหรับเพื่อนๆที่ต้องการซื้อมือถือยี่ห้อนี้ รุ่นนี้ หรือจะรุ่นไหนๆ ขอให้คิดดีๆก่อน หาข้อมูลให้ดีก่อนที่จะเสียเงินหลักหมื่นมาซื้อของใช้ที่คุณภาพต่ำ และบริการหลังการขายแย่ เพราะมันจะบั่นทอนความสุขของคุณได้มากๆเลยหล่ะค่ะ
และอยากจะขอคำแนะนำ สำหรับเพื่อนๆที่เคยเจอประสบการณ์ในลักษณะนี้ ว่าเราสามารถทำอะไรได้บ้างคะ ตั้งแต่เราซื้อมือถือมา เพิ่งเคยเจอปัญหาแบบนี้ครั้งแรก ช่วยแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณเพื่อนๆทุกท่านที่อ่านมาจนถึงตรงนี้ สารภาพว่าไม่เคยตั้งกระทู้ยาวเท่านี้มาก่อน ขอบคุณอีกครั้งค่ะ