ย้อนกลับไป 1 ปีก่อน เมื่อตอนที่ข่าวเรื่อง Toyota Eco car ยังเงียบเชียบ กับข่าวการเลิกผลิต Yaris เพื่อหลีกทางให้กับ Eco car รุ่นใหม่
ซึ่งมันเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล เพราะจากความล้มเหลวในการผลิต Brio พร้อมกับ Jazz มันเป็นทางเลือกที่ผิด เพราะรถ segment เดียวกับ
Jazz ของค่ายอื่นก็ถอยลงมาลงตลาด eco car กันทั้งนั้น นึกแล้วก็ต้องชม Mirage และ Swift ที่ตามกลยุทธ March ของ Nissan ได้ทัน
มีเพียง Honda เท่านั้นที่ไม่สามารถกลับลำได้ เพราะทุกอย่างผ่านไปเิกินครึ่งทางแล้ว
ข่าวเรื่อง Yaris ใหม่จะเลิกผลิตไปนั้น ไม่เป็นที่ข้องใจเลยแม้แต่น้อย เพราะในเมื่อ ญี่ปุ่น ไม่มี Belta อีกต่อไป
Yaris ใหม่ ก็ไม่คุ้มค่าที่จะมาผลิตในไทยอยู่ดี แม้ว่าเพื่อนผมที่ Toyota จะยังยืนยันว่า Yaris ก็ยังคงมีรุ่นใหม่อยู่ดี
เพราะมันไม่ใช่ปัญหาเลยในการที่จะมี Vios / Yaris รุ่นใหม่ ทั้งๆ ที่มันจะไม่ใช่ตัวเดียวกับ Yaris ในตลาดโลกเลยก็ตาม
ดังนั้นทั้งสองข้อมูลสำหรับผม ดูมีเหตุผล และน่าเชื่อถือทั้งคู่ แม้ว่ามันยังคงขาด Link ที่เชื่อมต่อเรื่องราวทั้งสองเรื่องเข้าด้วยกันก็ตามที
Etios / Etios Liva
ในเวลาเดียวกัน มีรถรุ่นใหม่ระดับ B segment เปิดตัวในอินเดีย ที่มีพร้อมกับหน้าตาแบบที่จะสามารถขายได้ในเพียงอินเดียเท่านั้น
ความน่าสนใจอยู่ที่ platform และเนื้อใน อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับ Vios และ Eco car รุ่นใหม่ นอกจากนั้นยังเห็นพวกมันได้มาวิ่ง
อยู่ในไทยด้วย ซึ่งอาจจะเป็นการทดสอบเพื่อการเก็บข้อมูลมากกว่า ที่จะเป็นการทดสอบเพื่อทำตลาดในบ้านเรา ภาพหลุดหลายภาพ
ทำให้คนเข้าใจว่านี่อาจจะเป็น Eco car รุ่นใหม่จริงๆ โดย Toyota ถูกมองว่า ดูถูกผู้บริโภคมากเกินไปที่เิลือกทำให้ eco car ดูเป็นรถ
ไร้ระดับ ทั้งๆ ที่คู่แข่งส่วนใหญ่ (เว้น Honda) ต่างงัดกลยุทธออกมาอย่างเต็มที่
DEAR QIN concept
หลังจากนั้นไม่นาน ก็ยังมีรถต้นแบบรุ่นใหม่เปิดตัวที่เมืองจีน ซึ่งแลดูแล้ว ยิ่งดูใกล้เคียงกับรถขนาด sub-compact และยังมาใน
แบบ pack คู่ ทั้งตัวถังซีดานและแฮชแบ็ก ถึงไม่ต้องเป็นเหยี่ยวข่าวก็รู้ว่า นี่แหล่ะคือ การแง้มให้เห็นนิดๆ ถึง โครงการใหม่ของ
Vios / Yaris แม้ว่า จะได้ใช้ชื่อ Yaris อีกหรือไม่ก็ตาม แต่ Vios ต้องมาพร้อมกับคู่ของมันอย่างแน่นอน
และชิ้นส่วนต้องใช้ร่วมกันได้มากถึงมากที่สุด ตามประสบการณ์ที่สั่งสมมาร่วม 10 ปี ตั้งแต่สมัยคู่ Soluna Vios / Vitz รุ่น 1,
Vios / Vitz และ Yaris รุ่น 2 นอกเหนือจากนั้น การพัฒนา Belta ใหม่ ก็ต้องหยุดลง เนื่องจากพื้นฐานที่เหมาะสมในการพัฒนา Vios
ใหม่ ต้องมาจากประเทศในฝั่งอาเซียนเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเทศไทย และก็ต้องเป็นรถที่ทำให้คนจีนชอบได้ด้วย Vitz หรือ
Yaris รุ่นที่ 3 จึงต้องกลายเป็น โมเดลเดี่ยวไร้คู่ไปโดยปริยาย การออกแบบจึงทำออกมาได้ไม่ซับซ้อนนัก เพราะความเรียบง่าย เป็น
ประโยชน์ต่อการลดต้นทุนมากกว่า และยกหน้าที่การต่อสู้กับ Honda Fit หรือ Jazz ให้กับ Toyota Ractis และ Aqua ไป
แม้ว่าจะมีการแต่งภาพรูป Yaris ต่อตูดออกมาให้เห็นมากแค่ไหน ก็ไม่อาจหนีจากความจริงที่ว่า มันดูแตกต่างจาก Dear Qin concept
มากเกินไป และรูปทรงดูเหมือนจะเป็นรุ่น reuse รียูส จาก Yaris รุ่นสอง ไม่สามารถทำอะไรให้ฉีกแนวออกไปได้มากนัก เนื่องจากต้นทุน
จำกัด และทำได้แค่หวังผลจาก Yaris รุ่น HSD เท่านั้น จึงแทบไม่มีอนาคตกับ Yaris รุ่นที่ 3 นี้เท่าใดนัก แล้วก็ยังมองไม่เห็นว่าจะมีความ
จำเป็นที่จะมี Yaris รุ่นที่ 4 ไปอีกทำไม
Toyota Agya ข่าวลวงโลกที่ไร้ที่มาที่ไป
ข่าวสุดท้ายที่เกี่ยวข้องกับ Eco car ของ Toyota เกิดขึ้นเนื่องจากมีการเปิดตัวรถระดับ A segment ในโครงการ Green car ของ
อินโดนีเซีย ที่มีรูปแบบแนวเดียวกับ Eco car ของประเทศไทย แต่ของอินโดนีเซียมีการจำกัดรูปแบบเฉพาะกับขนาดบอดี้ ที่ทำให้
รถที่ผลิตเป็นรถขนาดเล็กกว่า ถูกกว่า และไม่ทับซ้อนกับโครงการ eco car พอดิบพอดี
Toyota ร่วมทุนกับ Daihatsu ผลิตรถยนต์ขนาดเล็กราคาถูก ที่ชื่อว่า Toyota Agya และ Daihatsu Ayla
ข่าวก็ถูกปล่อยออกมาแบบไม่มีที่มาที่ไปว่า Toyota Agya นี่แหล่ะคือ Eco car ของประเทศไทย
ไม่มีเหตุผลรองรับ หรือมีตรรกะทางความคิดใดๆ ทั้งสิ้น มีเพียงแต่การอ้างถึงข่าววงในที่หลุดออกมาจาก Toyota
ด้วยการรายงานที่เหมือนกับการแถลงออกมาด้วยความเชื่อมั่น ไม่มีคำอธิบายใดๆ นอกเหนือจากเครดิต
ของคนพูด ที่ดูเหมือนจะรู้จริงๆ และนี่เป็นข่าวลับสุดยอดที่ได้รับรู้มา จนเกิดการพูดต่อเป็นวงกว้าง
ผู้ที่เชื่อถือ ต่างก็เชื่อต่อๆ กันไป แม้ว่าจะเป็นข่าวที่ไม่มีมูลเลยก็ตาม แต่ก็เชื่อเพราะเครดิตของคนพูด ต่างประณาม Toyota ไป
ต่างๆ นาๆ ว่า มีชะตากรรมที่ไม่ต่างจาก Brio แน่นอน และว่าเรื่องอื่นๆ ไปจนถึงเรื่องที่ผู้บริหารพูดจาแบบไม่คิดว่า eco car ของ
คู่แข่งน่าจะขายได้ไม่เกิน 5,000 คันต่อปี ซึ่งที่จริงเราก็ไม่รู้ว่า ผู้บริหารท่านนั้นเหนื่อยเกินไปจนพูดผิด หรือส่วนตัวของท่านเองไม่
มีความรู้เรื่อง eco car จริงๆ จนพูดออกมาผิดๆ ถูกๆ รึเปล่าก็ไม่รู้ จนกลายเป็นเรื่องขำขันใน internet ไป
สิ่งที่ผมเขียนในเว็บต่างๆ หรือใน Pantip ก็ตาม ก็มีแต่การแย้งข้อมูลที่เป็นข่าวโคมลอยอันนี้ โดยยึดหลักความสมเหตุสมผล
เป็นหลัก และเป็นไปไม่ได้ ที่ Toyota จะนำพิมพ์เขียวของ Daihatsu มาก๊อปปี้ เพราะเหตุและผลมันแตกต่างจากการนำเข้า Avanza
มาขายแบบฟ้ากับเหว คนล่ะเรื่อง และเมื่อเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ เข้าด้วยกันแล้ว ส่วนตัวก็มั่นใจว่า นี่เป็นข่าวที่ไร้สาระที่สุด
แต่สิ่งที่จะทำให้ชัวร์กว่านั้นคือการโทรศัพท์ไปถามเพื่อนตรงๆ นั่นเอง ซึ่งปกติเราก็เกรงใจ เพราะเรื่องพวกนี้มันเป็นความลับสุดยอด
ของบริษัท
ผม : ถามหน่อยว่า Eco car รุ่นใหม่จะเป็นยังไงบ้าง Swift ที่เป็น eco car สวยมากเลยนะ
เพื่อน : ผมก็ไม่รู้อะพี่ ยังไม่เห็นภาพเลย
ผม : เห็นภาพ Agya มั๊ย มีข่าวปล่อยออกมาว่า มันจะมาเป็น eco car จริงเหรอ ?
เพื่อน : ตัวไหนครับ ไม่เคยได้ยิน
ผม : มันเป็นรถ A segment ที่ผลิตใน อินโด เพิ่งเปิดตัวไปน่ะ
เพื่อน : eco car ใหม่ คือ Yaris ครับ
ผม : Yaris แบบต่างประเทศรึเปล่า ?
เพื่อน : ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน ไม่ทำโปรเจ็คท์นี้ น่าจะไม่เหมือนกัน เพราะ eco car รุ่นใหม่ ว่ากันว่าสวยขนาดที่ ถ้าขายแล้ว
จะทำให้ eco car รุ่นอื่นขายไม่ได้กันเลยทีเดียว
ผม : หา ! จริงเหรอ !?
เพื่อน : จริงครับพี่
ผม : ถ้างั้นคงจะไม่ใช่ Agya แล้วล่ะมั้ง อีกอย่างมันไม่เหมือนกับ คู่แฝด Dear Qin เอาซะเลย eco car กับ Vios น่าจะ based on ตัวนั้น
มากกว่านะ
สิ่งที่ผมไม่ชอบอยู่อย่างนึงก็คือ ข้อมูลที่ไม่มีอะไรรองรับ หรือไม่มีการคิดวิเคราะห์ ได้หลุดออกมาจากปากผู้ที่น่าเชื่อถือ
เพราะถ้าเค้าคิดซักหน่อย ก็จะรู้ว่า มันเป็นเรื่องที่ไม่จริง และไม่มีมูล การสื่อข่าว นอกเหนือจากจะมีสายสืบเยอะแล้วนั้น ก็ควรที่จะ
มีความคิดในการวิเคราะห์ และวิจารณญาณซักหน่อย การที่ให้ข่าวแบบไม่มีที่มาที่ไป และทำให้คนส่วนใหญ่ ที่เชื่อถือตัวเอง เชื่อตาม
เป็นสิ่งที่น่าผิดหวัง และอาจจะยังแสดงออกอีกว่า ข้อมูลต่างๆ ทั้งหลายที่ผ่านๆ มา ก็อาจจะเป็นการจำของที่คนอื่นพูดมา หาใช้มาจาก
การคิดวิเคราะห์ของตัวเองไม่
Yaris Eco car ที่คนใน Toyota วางแผนเงียบๆ มาอย่างดี รู้สึกแย่กับข่าวปล่อยเรื่องโมเดล Agya
ย้อนกลับไป 1 ปีก่อน เมื่อตอนที่ข่าวเรื่อง Toyota Eco car ยังเงียบเชียบ กับข่าวการเลิกผลิต Yaris เพื่อหลีกทางให้กับ Eco car รุ่นใหม่
ซึ่งมันเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล เพราะจากความล้มเหลวในการผลิต Brio พร้อมกับ Jazz มันเป็นทางเลือกที่ผิด เพราะรถ segment เดียวกับ
Jazz ของค่ายอื่นก็ถอยลงมาลงตลาด eco car กันทั้งนั้น นึกแล้วก็ต้องชม Mirage และ Swift ที่ตามกลยุทธ March ของ Nissan ได้ทัน
มีเพียง Honda เท่านั้นที่ไม่สามารถกลับลำได้ เพราะทุกอย่างผ่านไปเิกินครึ่งทางแล้ว
ข่าวเรื่อง Yaris ใหม่จะเลิกผลิตไปนั้น ไม่เป็นที่ข้องใจเลยแม้แต่น้อย เพราะในเมื่อ ญี่ปุ่น ไม่มี Belta อีกต่อไป
Yaris ใหม่ ก็ไม่คุ้มค่าที่จะมาผลิตในไทยอยู่ดี แม้ว่าเพื่อนผมที่ Toyota จะยังยืนยันว่า Yaris ก็ยังคงมีรุ่นใหม่อยู่ดี
เพราะมันไม่ใช่ปัญหาเลยในการที่จะมี Vios / Yaris รุ่นใหม่ ทั้งๆ ที่มันจะไม่ใช่ตัวเดียวกับ Yaris ในตลาดโลกเลยก็ตาม
ดังนั้นทั้งสองข้อมูลสำหรับผม ดูมีเหตุผล และน่าเชื่อถือทั้งคู่ แม้ว่ามันยังคงขาด Link ที่เชื่อมต่อเรื่องราวทั้งสองเรื่องเข้าด้วยกันก็ตามที
Etios / Etios Liva
ในเวลาเดียวกัน มีรถรุ่นใหม่ระดับ B segment เปิดตัวในอินเดีย ที่มีพร้อมกับหน้าตาแบบที่จะสามารถขายได้ในเพียงอินเดียเท่านั้น
ความน่าสนใจอยู่ที่ platform และเนื้อใน อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับ Vios และ Eco car รุ่นใหม่ นอกจากนั้นยังเห็นพวกมันได้มาวิ่ง
อยู่ในไทยด้วย ซึ่งอาจจะเป็นการทดสอบเพื่อการเก็บข้อมูลมากกว่า ที่จะเป็นการทดสอบเพื่อทำตลาดในบ้านเรา ภาพหลุดหลายภาพ
ทำให้คนเข้าใจว่านี่อาจจะเป็น Eco car รุ่นใหม่จริงๆ โดย Toyota ถูกมองว่า ดูถูกผู้บริโภคมากเกินไปที่เิลือกทำให้ eco car ดูเป็นรถ
ไร้ระดับ ทั้งๆ ที่คู่แข่งส่วนใหญ่ (เว้น Honda) ต่างงัดกลยุทธออกมาอย่างเต็มที่
DEAR QIN concept
หลังจากนั้นไม่นาน ก็ยังมีรถต้นแบบรุ่นใหม่เปิดตัวที่เมืองจีน ซึ่งแลดูแล้ว ยิ่งดูใกล้เคียงกับรถขนาด sub-compact และยังมาใน
แบบ pack คู่ ทั้งตัวถังซีดานและแฮชแบ็ก ถึงไม่ต้องเป็นเหยี่ยวข่าวก็รู้ว่า นี่แหล่ะคือ การแง้มให้เห็นนิดๆ ถึง โครงการใหม่ของ
Vios / Yaris แม้ว่า จะได้ใช้ชื่อ Yaris อีกหรือไม่ก็ตาม แต่ Vios ต้องมาพร้อมกับคู่ของมันอย่างแน่นอน
และชิ้นส่วนต้องใช้ร่วมกันได้มากถึงมากที่สุด ตามประสบการณ์ที่สั่งสมมาร่วม 10 ปี ตั้งแต่สมัยคู่ Soluna Vios / Vitz รุ่น 1,
Vios / Vitz และ Yaris รุ่น 2 นอกเหนือจากนั้น การพัฒนา Belta ใหม่ ก็ต้องหยุดลง เนื่องจากพื้นฐานที่เหมาะสมในการพัฒนา Vios
ใหม่ ต้องมาจากประเทศในฝั่งอาเซียนเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเทศไทย และก็ต้องเป็นรถที่ทำให้คนจีนชอบได้ด้วย Vitz หรือ
Yaris รุ่นที่ 3 จึงต้องกลายเป็น โมเดลเดี่ยวไร้คู่ไปโดยปริยาย การออกแบบจึงทำออกมาได้ไม่ซับซ้อนนัก เพราะความเรียบง่าย เป็น
ประโยชน์ต่อการลดต้นทุนมากกว่า และยกหน้าที่การต่อสู้กับ Honda Fit หรือ Jazz ให้กับ Toyota Ractis และ Aqua ไป
แม้ว่าจะมีการแต่งภาพรูป Yaris ต่อตูดออกมาให้เห็นมากแค่ไหน ก็ไม่อาจหนีจากความจริงที่ว่า มันดูแตกต่างจาก Dear Qin concept
มากเกินไป และรูปทรงดูเหมือนจะเป็นรุ่น reuse รียูส จาก Yaris รุ่นสอง ไม่สามารถทำอะไรให้ฉีกแนวออกไปได้มากนัก เนื่องจากต้นทุน
จำกัด และทำได้แค่หวังผลจาก Yaris รุ่น HSD เท่านั้น จึงแทบไม่มีอนาคตกับ Yaris รุ่นที่ 3 นี้เท่าใดนัก แล้วก็ยังมองไม่เห็นว่าจะมีความ
จำเป็นที่จะมี Yaris รุ่นที่ 4 ไปอีกทำไม
Toyota Agya ข่าวลวงโลกที่ไร้ที่มาที่ไป
ข่าวสุดท้ายที่เกี่ยวข้องกับ Eco car ของ Toyota เกิดขึ้นเนื่องจากมีการเปิดตัวรถระดับ A segment ในโครงการ Green car ของ
อินโดนีเซีย ที่มีรูปแบบแนวเดียวกับ Eco car ของประเทศไทย แต่ของอินโดนีเซียมีการจำกัดรูปแบบเฉพาะกับขนาดบอดี้ ที่ทำให้
รถที่ผลิตเป็นรถขนาดเล็กกว่า ถูกกว่า และไม่ทับซ้อนกับโครงการ eco car พอดิบพอดี
Toyota ร่วมทุนกับ Daihatsu ผลิตรถยนต์ขนาดเล็กราคาถูก ที่ชื่อว่า Toyota Agya และ Daihatsu Ayla
ข่าวก็ถูกปล่อยออกมาแบบไม่มีที่มาที่ไปว่า Toyota Agya นี่แหล่ะคือ Eco car ของประเทศไทย
ไม่มีเหตุผลรองรับ หรือมีตรรกะทางความคิดใดๆ ทั้งสิ้น มีเพียงแต่การอ้างถึงข่าววงในที่หลุดออกมาจาก Toyota
ด้วยการรายงานที่เหมือนกับการแถลงออกมาด้วยความเชื่อมั่น ไม่มีคำอธิบายใดๆ นอกเหนือจากเครดิต
ของคนพูด ที่ดูเหมือนจะรู้จริงๆ และนี่เป็นข่าวลับสุดยอดที่ได้รับรู้มา จนเกิดการพูดต่อเป็นวงกว้าง
ผู้ที่เชื่อถือ ต่างก็เชื่อต่อๆ กันไป แม้ว่าจะเป็นข่าวที่ไม่มีมูลเลยก็ตาม แต่ก็เชื่อเพราะเครดิตของคนพูด ต่างประณาม Toyota ไป
ต่างๆ นาๆ ว่า มีชะตากรรมที่ไม่ต่างจาก Brio แน่นอน และว่าเรื่องอื่นๆ ไปจนถึงเรื่องที่ผู้บริหารพูดจาแบบไม่คิดว่า eco car ของ
คู่แข่งน่าจะขายได้ไม่เกิน 5,000 คันต่อปี ซึ่งที่จริงเราก็ไม่รู้ว่า ผู้บริหารท่านนั้นเหนื่อยเกินไปจนพูดผิด หรือส่วนตัวของท่านเองไม่
มีความรู้เรื่อง eco car จริงๆ จนพูดออกมาผิดๆ ถูกๆ รึเปล่าก็ไม่รู้ จนกลายเป็นเรื่องขำขันใน internet ไป
สิ่งที่ผมเขียนในเว็บต่างๆ หรือใน Pantip ก็ตาม ก็มีแต่การแย้งข้อมูลที่เป็นข่าวโคมลอยอันนี้ โดยยึดหลักความสมเหตุสมผล
เป็นหลัก และเป็นไปไม่ได้ ที่ Toyota จะนำพิมพ์เขียวของ Daihatsu มาก๊อปปี้ เพราะเหตุและผลมันแตกต่างจากการนำเข้า Avanza
มาขายแบบฟ้ากับเหว คนล่ะเรื่อง และเมื่อเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ เข้าด้วยกันแล้ว ส่วนตัวก็มั่นใจว่า นี่เป็นข่าวที่ไร้สาระที่สุด
แต่สิ่งที่จะทำให้ชัวร์กว่านั้นคือการโทรศัพท์ไปถามเพื่อนตรงๆ นั่นเอง ซึ่งปกติเราก็เกรงใจ เพราะเรื่องพวกนี้มันเป็นความลับสุดยอด
ของบริษัท
ผม : ถามหน่อยว่า Eco car รุ่นใหม่จะเป็นยังไงบ้าง Swift ที่เป็น eco car สวยมากเลยนะ
เพื่อน : ผมก็ไม่รู้อะพี่ ยังไม่เห็นภาพเลย
ผม : เห็นภาพ Agya มั๊ย มีข่าวปล่อยออกมาว่า มันจะมาเป็น eco car จริงเหรอ ?
เพื่อน : ตัวไหนครับ ไม่เคยได้ยิน
ผม : มันเป็นรถ A segment ที่ผลิตใน อินโด เพิ่งเปิดตัวไปน่ะ
เพื่อน : eco car ใหม่ คือ Yaris ครับ
ผม : Yaris แบบต่างประเทศรึเปล่า ?
เพื่อน : ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน ไม่ทำโปรเจ็คท์นี้ น่าจะไม่เหมือนกัน เพราะ eco car รุ่นใหม่ ว่ากันว่าสวยขนาดที่ ถ้าขายแล้ว
จะทำให้ eco car รุ่นอื่นขายไม่ได้กันเลยทีเดียว
ผม : หา ! จริงเหรอ !?
เพื่อน : จริงครับพี่
ผม : ถ้างั้นคงจะไม่ใช่ Agya แล้วล่ะมั้ง อีกอย่างมันไม่เหมือนกับ คู่แฝด Dear Qin เอาซะเลย eco car กับ Vios น่าจะ based on ตัวนั้น
มากกว่านะ
สิ่งที่ผมไม่ชอบอยู่อย่างนึงก็คือ ข้อมูลที่ไม่มีอะไรรองรับ หรือไม่มีการคิดวิเคราะห์ ได้หลุดออกมาจากปากผู้ที่น่าเชื่อถือ
เพราะถ้าเค้าคิดซักหน่อย ก็จะรู้ว่า มันเป็นเรื่องที่ไม่จริง และไม่มีมูล การสื่อข่าว นอกเหนือจากจะมีสายสืบเยอะแล้วนั้น ก็ควรที่จะ
มีความคิดในการวิเคราะห์ และวิจารณญาณซักหน่อย การที่ให้ข่าวแบบไม่มีที่มาที่ไป และทำให้คนส่วนใหญ่ ที่เชื่อถือตัวเอง เชื่อตาม
เป็นสิ่งที่น่าผิดหวัง และอาจจะยังแสดงออกอีกว่า ข้อมูลต่างๆ ทั้งหลายที่ผ่านๆ มา ก็อาจจะเป็นการจำของที่คนอื่นพูดมา หาใช้มาจาก
การคิดวิเคราะห์ของตัวเองไม่