แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันหน่อยครับ
1.ผมอยากรู้จริงๆครับไม่มี มอก. เป็นความผิดของผู้ผลิต หรือ ผู้ซื้อกันแน่ ?
2.มอก. มันเป็นหน้าที่ของผู้ผลิตไม่ใช่เหรอครับ ทำไมเราถึงยังต้องยอมให้ตำหนวดมารีดไถเงินของเรา ?
3.การซื้อสินค้าที่ไม่มี มอก. เหมือนกับการสนับสนุนสินค้าที่ไม่ได้มาตราฐานจริงเหรอ ?
4.สินค้าที่มี มอก. มันดีจริงเหรอ ? เช่นหมวกกันน็อคที่ติดสัญลักษณ์สี่แยกไว้บนหัวทั้งหลาย ปลอดภัยจริงเหรอ ?
5.ขอบเขตการตั้งข้อหาดัดแปลงสภาพรถ มันกว้างเกินไปรึเปล่า ? จนทำให้ตำหนวดบางท่านหากินด้วยข้อหานี้
____________________________________________________________________________________________
เพิ่มอีก 2 คำถาม
6. คิดยังไง ถ้าหากมีกฎหมายแบ่งระหว่าง บิ๊กไบท์ กับ รถเล็ก เช่น ต้องขับรถชิดเลนซ้าย ถามจริงเถอะ ซื้อรถมาเป็นแสนจะให้ขับตามตูดรถเมย์เหรอไง
7. รถบิ๊กไบท์เด๋วนี้เอาจริงๆคือ พยายามผลิตให้ผ่านมาตราฐานเพื่อให้สามารถเข้ามาขายได้
ปัญหาที่ตามมาคือ ท่อที่ติดรถมา มันไม่สามารถดึงประสิทธิภาพของตัวรถให้ออกมาได้อย่าเต็มที่ใช่หรือไม่
พวกพี่ๆจึงไปติดท่อสูตรกัน ตัวอย่างมีให้เห็นเยอะ น้อยมากที่ได้รถมาแล้วจะใส่ท่อเดิม
ผมเคยอ่านกระทู้นึงเรื่องเสียงเครื่องยนต์ของรถHD ฮาเล่ คนขับรถHDออกมาบอกว่าที่ต้องเปลี่ยนเพราะ
ท่อเดิมมันอั้น และทำให้ร้อนมากๆจนแทบจะไข่สุก ส่วนตัวผมมองว่าปัญหาท่ออั้นถ้าเป็นต่อเดิมจากโรงงานก็เป็นกันหมด - -"
ผมอยากรู้ว่า เรื่องท่ออั้นมันเป็นกันเฉพาะรถบิ๊กไบท์เหรอครับ ทำไมพวกรถเก่าๆไม่ค่อยเจอกัน
_________________________________________________________________________________
ระบาย
ผมปัจจุบันขับมอเตอร์ไซ cb100 กำลังจะไป รัชดา อยู่ขับมอเตอไซแล้วโดนเรียก ยังไม่ทันรู้เลยว่าผิดอะไร
ตำหนวดขอดูใบขับขี่(หน้าผมก็ไม่น่าจะเด็กนะ22ละ) ผมก็ยืนให้ดูเฉยๆแล้วเอาใส่กระเป๋าเพราะกลัวโดนเจอลูกเล่น
ยัดข้อหาบลาๆ ตำหนวดก็บอกว่าเฮ้ย เอ็งจะรีบเก็บไปไหนเอาใบขับขี่มา พยายามจะเอาใบขับขี่ผมให้ได้
ผมก็ถามว่าจะเอาไปทำไม ผมไม่ได้ทำอะไรผิดหมวกผมก็ใส่ รถผมก็มีทะเบียนแท้ชื่อผมเลย พรบ ก็ต่อไม่ขาด
ตำหนวดก็ไม่ยอมบอกว่าผมผิดอะไร บอกแต่เอาใบขับขี่มา เด๋วหาให้ดูว่าผิดอะไร (อ่าวสรุปคือคุณมืงอยากได้เงินใช่มั๊ย)
เขาก็เริ่มขอหลักฐานการครอบครองรถ(ประเด็นที่พบได้บ่อยในรถเก่า) ซึ่งผมก็มีใบสำเนาเล่มทะเบียนติดรถอยู่แล้ว
(ใครจะเอาเล่มจริงติดรถ รถผมไม่มีที่เก็บใต้เบาะ) ผมก็เอาเล่มสำเนาให้ดู มันก็จะขอดูเล่มจริง
ผมก็บอกว่าใครจะเก็บเล่มจริงติดตัวบ้าป่าว รถเก่าไม่มีที่เก็บของใต้เบาะหรอก เขาก็ตรวจจนรอดพ้นเรื่องสิทธิครอบครองรถ
หลังจากนั้นสั่งให้ผมถอดหมวกออกแล้วเอาไปหาสัญลักษณ์สี่แยก(มอก) โชคดีที่บ้านผมจนใช้หมวกถูกๆที่มีตราสี่แยก
ต่อมาเริ่มเดินวนรอบๆรถผม ฝาครอบไฟท้ายรถผมมันแตก แต่หลอดไฟยังใช้ได้อยู่ไฟเบรกไฟหลี่ปกติทุกอย่าง
สรุปคือ โดนข้อหาอุปกรณ์ส่วนควบไม่สมบูรณ์ ตกลงมันคืออะไร อยากได้เงินขนาดนั้นเลยเหรอ เลวจริงๆ
ความผิดที่ผมโดนนี่มันเป็นยังไงกันแน่ อะหลั่ยรถผมไม่ได้หาซื้อได้ทั่วไปตามท้องตลาด ต้องถามหาแหล่งซื้อ
ซึ่งไปแต่ละแหล่ง ก็ไม่ใช่ว่าจะหาซื้อได้ทันที แล้วที่โคตรซวยคือ วันที่โดนจับคือวันที่ผมกำลังจะไปซื้อฝาครอบไฟท้ายพอดี เฮ้อ!!
สุดท้ายนี้ ตัวผมไม่ได้เกลียดตำรวจทุกคนหรอกนะครับ ผมก็มีเพื่อน มีญาติ ที่เป็นตำรวจหลายคน
ผมเคยถามเรื่องพวกนี้กับเขา เขาก็ตอบผมว่า กฎหมายเหมือนดาบ2คม มีคนเอาไปใช้ดีมันก็ดี ใช้ไม่ดีก็ไม่ดี
ผมรู้สึกเสียใจจริงๆ กับพฤติกรรมที่ผู้รักษากฎหมายบ้านเรามีพฤติกรรมรังแกประชาชน
ไม่มี มอก. เป็นความผิดของผู้ผลิต หรือ ผู้ซื้อ
1.ผมอยากรู้จริงๆครับไม่มี มอก. เป็นความผิดของผู้ผลิต หรือ ผู้ซื้อกันแน่ ?
2.มอก. มันเป็นหน้าที่ของผู้ผลิตไม่ใช่เหรอครับ ทำไมเราถึงยังต้องยอมให้ตำหนวดมารีดไถเงินของเรา ?
3.การซื้อสินค้าที่ไม่มี มอก. เหมือนกับการสนับสนุนสินค้าที่ไม่ได้มาตราฐานจริงเหรอ ?
4.สินค้าที่มี มอก. มันดีจริงเหรอ ? เช่นหมวกกันน็อคที่ติดสัญลักษณ์สี่แยกไว้บนหัวทั้งหลาย ปลอดภัยจริงเหรอ ?
5.ขอบเขตการตั้งข้อหาดัดแปลงสภาพรถ มันกว้างเกินไปรึเปล่า ? จนทำให้ตำหนวดบางท่านหากินด้วยข้อหานี้
____________________________________________________________________________________________
เพิ่มอีก 2 คำถาม
6. คิดยังไง ถ้าหากมีกฎหมายแบ่งระหว่าง บิ๊กไบท์ กับ รถเล็ก เช่น ต้องขับรถชิดเลนซ้าย ถามจริงเถอะ ซื้อรถมาเป็นแสนจะให้ขับตามตูดรถเมย์เหรอไง
7. รถบิ๊กไบท์เด๋วนี้เอาจริงๆคือ พยายามผลิตให้ผ่านมาตราฐานเพื่อให้สามารถเข้ามาขายได้
ปัญหาที่ตามมาคือ ท่อที่ติดรถมา มันไม่สามารถดึงประสิทธิภาพของตัวรถให้ออกมาได้อย่าเต็มที่ใช่หรือไม่
พวกพี่ๆจึงไปติดท่อสูตรกัน ตัวอย่างมีให้เห็นเยอะ น้อยมากที่ได้รถมาแล้วจะใส่ท่อเดิม
ผมเคยอ่านกระทู้นึงเรื่องเสียงเครื่องยนต์ของรถHD ฮาเล่ คนขับรถHDออกมาบอกว่าที่ต้องเปลี่ยนเพราะ
ท่อเดิมมันอั้น และทำให้ร้อนมากๆจนแทบจะไข่สุก ส่วนตัวผมมองว่าปัญหาท่ออั้นถ้าเป็นต่อเดิมจากโรงงานก็เป็นกันหมด - -"
ผมอยากรู้ว่า เรื่องท่ออั้นมันเป็นกันเฉพาะรถบิ๊กไบท์เหรอครับ ทำไมพวกรถเก่าๆไม่ค่อยเจอกัน
_________________________________________________________________________________
ระบาย
ผมปัจจุบันขับมอเตอร์ไซ cb100 กำลังจะไป รัชดา อยู่ขับมอเตอไซแล้วโดนเรียก ยังไม่ทันรู้เลยว่าผิดอะไร
ตำหนวดขอดูใบขับขี่(หน้าผมก็ไม่น่าจะเด็กนะ22ละ) ผมก็ยืนให้ดูเฉยๆแล้วเอาใส่กระเป๋าเพราะกลัวโดนเจอลูกเล่น
ยัดข้อหาบลาๆ ตำหนวดก็บอกว่าเฮ้ย เอ็งจะรีบเก็บไปไหนเอาใบขับขี่มา พยายามจะเอาใบขับขี่ผมให้ได้
ผมก็ถามว่าจะเอาไปทำไม ผมไม่ได้ทำอะไรผิดหมวกผมก็ใส่ รถผมก็มีทะเบียนแท้ชื่อผมเลย พรบ ก็ต่อไม่ขาด
ตำหนวดก็ไม่ยอมบอกว่าผมผิดอะไร บอกแต่เอาใบขับขี่มา เด๋วหาให้ดูว่าผิดอะไร (อ่าวสรุปคือคุณมืงอยากได้เงินใช่มั๊ย)
เขาก็เริ่มขอหลักฐานการครอบครองรถ(ประเด็นที่พบได้บ่อยในรถเก่า) ซึ่งผมก็มีใบสำเนาเล่มทะเบียนติดรถอยู่แล้ว
(ใครจะเอาเล่มจริงติดรถ รถผมไม่มีที่เก็บใต้เบาะ) ผมก็เอาเล่มสำเนาให้ดู มันก็จะขอดูเล่มจริง
ผมก็บอกว่าใครจะเก็บเล่มจริงติดตัวบ้าป่าว รถเก่าไม่มีที่เก็บของใต้เบาะหรอก เขาก็ตรวจจนรอดพ้นเรื่องสิทธิครอบครองรถ
หลังจากนั้นสั่งให้ผมถอดหมวกออกแล้วเอาไปหาสัญลักษณ์สี่แยก(มอก) โชคดีที่บ้านผมจนใช้หมวกถูกๆที่มีตราสี่แยก
ต่อมาเริ่มเดินวนรอบๆรถผม ฝาครอบไฟท้ายรถผมมันแตก แต่หลอดไฟยังใช้ได้อยู่ไฟเบรกไฟหลี่ปกติทุกอย่าง
สรุปคือ โดนข้อหาอุปกรณ์ส่วนควบไม่สมบูรณ์ ตกลงมันคืออะไร อยากได้เงินขนาดนั้นเลยเหรอ เลวจริงๆ
ความผิดที่ผมโดนนี่มันเป็นยังไงกันแน่ อะหลั่ยรถผมไม่ได้หาซื้อได้ทั่วไปตามท้องตลาด ต้องถามหาแหล่งซื้อ
ซึ่งไปแต่ละแหล่ง ก็ไม่ใช่ว่าจะหาซื้อได้ทันที แล้วที่โคตรซวยคือ วันที่โดนจับคือวันที่ผมกำลังจะไปซื้อฝาครอบไฟท้ายพอดี เฮ้อ!!
สุดท้ายนี้ ตัวผมไม่ได้เกลียดตำรวจทุกคนหรอกนะครับ ผมก็มีเพื่อน มีญาติ ที่เป็นตำรวจหลายคน
ผมเคยถามเรื่องพวกนี้กับเขา เขาก็ตอบผมว่า กฎหมายเหมือนดาบ2คม มีคนเอาไปใช้ดีมันก็ดี ใช้ไม่ดีก็ไม่ดี
ผมรู้สึกเสียใจจริงๆ กับพฤติกรรมที่ผู้รักษากฎหมายบ้านเรามีพฤติกรรมรังแกประชาชน