วันนี้เราได้ไปแวะร้านวัตสันสาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า ช่วงสี่โมงเย็น ตั้งใจจะไปซื้อลิปสครับมาใช้ ระหว่างที่เดินผ่านเครื่องสำอางยี่ห้อต่างๆมาแต่ก็มาสะดุด กึก ตรงเครื่องสำอางยี่ห้อ " canmake" เพราะคำพูดของพนักงานคนนี้กับเพื่อนพนักงานด้วยกันแต่จำแบรนด์ของนางไม่ได้แล้ว รู้แต่ว่าใส่ชุดสีดำทั้งชุด กำลังพูดจาเหน็บแนมลูกค้า แต่ลูกค้าท่านนั้นคงไม่ได้ยินหรืออาจจะได้ยิน เราก็ไม่ทราบนะเพราะพูดเสียงดังพอสมควร ว่านี่เธอ "ชั้นขายของชั้นก็อยากได้ค่าคอมสิไม่งั้นจะมายืนทำไม "ส่วนพนักงาน canmake ช่วยเสริมขึ้นมาอีกเสียงว่า น้"น้องพี่กินข้าวนะ ไม่ได้กินหญ้า "แล้วก็ยืนหัวเราะคิกคักกันสนุกสนาน ( อันนี้ไม่เกี่ยวกับการเมืองนะคะ) เราดันเดินมาตรงกลางระหว่างแถวของพนักงานที่ยืนอยู่ซ๊ายขวา แล้วรู้สึกแย่มาก คือเค้าว่าลูกค้ากันอย่างนี้เลยเหรอ นึกในใจว่าถ้าเป็นเราโดนว่าแบบนี้คงรู้สึกไม่ดี พอจะเดินจนสุดแถวของโซนเครื่องสำอางเจอพนักงานยืนอยู่คนสุดท้าย เราก็เลยพูดกับเค้าว่าพนักงานที่นี่แรงเนอะ ว่าลูกค้ากันแบบนี้เลย แล้วแฟนเราบอกออกเถอะอย่าไปอุดหนุนเค้าเลย ไปเดินดูในซุปเปอร์มาร์เก๊ตกันดีกว่า...แย่เนอะพนักงานเดี๋ยวนี้เค้าเป็นอะไรกัน คือก็เข้าใจความรู้สึกนะถ้าคุณอยากจะเม้าท์ลูกค้าก็พูดเบาๆก็ได้กับเพื่อนคุณ ไม่ใช่เสียงในระดับที่คนที่เดินผ่านได้ยินอย่าลืมว่าคุณสวมชุดพนักงานที่มีแบรนด์ติดอยู่บนหน้าอกเสื้ออย่างนี้นั่นหมายถึงคนเค้าจะมองไปถึงบริษัทคุณด้วย แล้วจำหน่ายอยู่ในร้านวัตสัน คนอื่นเค้าต้องรวมไปถึงร้านวัตสันเต็มๆ ว่าคุณฝึกอบรมพนักงานมาอย่างไร เสียหายกันหมด หรือว่า"คุณไม่แคร์"
ทำไมพนักงานร้านวัตสันมารยาทเยี่ยงนี้