สืบเนื่องจากกระทู้แนะนำในห้องสีลม และ สินธร ในกรณีที่ผู้เสียหายโดนโจรกรรมเงิน
โดยผ่านเทคโนโลยีต่าง ๆ จขกท.ก็มีเรื่องอยากจะแบ่งปัน และเตือนภัยค่ะ
ต้องเกริ่นก่อนนะ คือ จขกท. เป็นคนชอบทำธุรกรรมทางการเงินผ่าน อินเตอร์เน็ต
เนื่องจากสะดวกและรวดเร็ว มีความรู้สึกว่าเราโชคดีมาก ๆ ที่มีเทคโนโลยีสมัยใหม่
สามารถทำการซื้อขายง่ายดายเพียงแค่คลิ๊ก
เข้าเรื่องค่ะ เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 56 ที่ผ่านมานี้ ได้รับ SMS จาก ธนาคารเจ้าของบัตรเครดิต
ประมาณว่า ขอบคุณสำหรับการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต
โดยทำรายการผ่านอินเตอร์เน็ต เราก็ไม่ได้คิดอะไรมากนะคะ
พอดีว่าเพิ่งฝากพี่ที่ทำงานจ่ายบัตรเครดิต ก็เลยคิดว่าเป็นคำขอบคุณสำหรับการชำระเงิน
แต่ก็งงว่าทำไมมี 2 ยอด เนื่องจากมีหลายบัตรก็เลยคิดว่าบัตรอื่น
ด้วยความไม่ได้สังเกตอะไรมาก แต่ก็จำได้เลยคิดว่าจะไปตรวจสอบยอดการจ่ายชำระเงิน
พอถึงออฟฟิศ พี่เขาก็เอาเอกสารการจ่ายบัตรเครดิตมาวางบนโต๊ะ
เราเลยมีเวลาตรวจสอบยอดการชำระเงิน และแล้วก็พบว่าไม่ใช่ยอดเงินที่เราจำได้ ก็เปิดดู SMS อีกครั้ง
ทีนี้ ได้เรื่องเลยค่ะ SMS ที่เราเข้าใจว่าขอบคุณสำหรับชำระเงิน
มันคือขอบคุณสำหรับใช้เงินต่างหาก เราโทรไปสอบถามแบงค์เจ้าของบัตรเครดิต
ว่าเป็นยอดเงินจากอะไรเพราะไม่คุ้นตัวเลข เขาแจ้งว่า เป็นการแจ้งจาก Paypal ว่ามีการใช้เงินจาก Paypal
เราก็เอ๊ะ เราไม่ได้ใช้นะคะ มีบัญชี Paypal จริง แต่แค่เปิดไว้เผื่อเวลาเราอยากได้ของจาก ebay
เนื่องจากตอนแรกฮิตซื้อของออนไลน์ แต่พอเจอค่าภาษีเลยเลิกซื้อจากต่างประเทศทันที
ทีนี้เราก็เช็คจาก Paypal ปรากฏว่า ในตอนแรกเราเข้า ล็อคอิน ไม่ได้นะคะ แต่มีเมล์ที่ผูกบัญชีไว้
แจ้งว่า Paypal ส่งเมล์มาให้เราทราบว่ามีการใช้เงิน และมีเมล์อีกฉบับว่าให้เราตรวจสอบว่าเราใช้เงินจริง
เราก็ลองเข้าและเปลี่ยน password 2-3 ครั้ง ถึงจะสามารถยืนยันและเปลี่ยนได้ค่ะ
เมื่อล็อคอินได้ก็พบว่า มียอดใช้จ่ายเงินโดยซื้อสินค้า จาก 2 ร้าน โดยส่งสินค้าไปที่ประเทศแอลจีเรีย
ชัดเลยค่ะ โดนแฮกข้อมูล ขั้นแรกเลยค่ะ เราโทรไปแจ้ง แบงค์อีกครั้ง ว่าขออายัดบัตร
และแบงค์แนะนำให้ทำการปฏิเสธการใช้เงิน ทีนี้ paypal ก็ทำการตรวจสอบรายการให้เราค่ะ
และจนถึงวันที่ 2 เม.ย. 56 ทางผู้ขายโอนเงินคืน paypal และ paypal ก็คืนเงินเข้าบัตรเครดิตให้ค่ะ
แต่ตอนนี้ ยังตรวจสอบไม่ได้ว่ามีเงินเข้าบัตรนะคะ เจ้าหน้าที่บอกว่าต้องรอหนึ่งอาทิตย์
ถึงจะเห็นยอดที่เข้าบัญชีบัตรเครดิตค่ะ ประมาณวัน พุธที่ 9 เม.ย. 56 นี้เจ้าหน้าที่ให้ตรวจสอบอีกทีค่ะ
อยากให้ทุกคนได้ระมัดระวัง และคอยตรวจสอบอยู่เสมอสำหรับบัญชีที่สามารถทำให้เราเสียเงิน
เพราะบางทีเราคิดว่าไม่ได้ทำอะไร ปล่อยไว้เฉย ๆ แต่เราอาจจะเสียเงิน เสียเวลาได้ค่ะ
เราโชคดีที่มี SMS มาแจ้ง ไม่งั้นรู้ช้ากว่านี้คงต้องทะเลาะกับแบงค์ยาวเลยค่ะ
และถ้าผู้ขายสินค้าส่งของแล้ว คงจะเรื่องใหญ่แน่ค่ะและน่าจะยุ่งยากกว่านี้เยอะ
กระทู้เตือนภัย และแชร์ประสบการณ์เกือบเสียเงิน กับความสะดวกสบาย ในการทำธุรกรรมทางการเงินของ Paypal ค่ะ
โดยผ่านเทคโนโลยีต่าง ๆ จขกท.ก็มีเรื่องอยากจะแบ่งปัน และเตือนภัยค่ะ
ต้องเกริ่นก่อนนะ คือ จขกท. เป็นคนชอบทำธุรกรรมทางการเงินผ่าน อินเตอร์เน็ต
เนื่องจากสะดวกและรวดเร็ว มีความรู้สึกว่าเราโชคดีมาก ๆ ที่มีเทคโนโลยีสมัยใหม่
สามารถทำการซื้อขายง่ายดายเพียงแค่คลิ๊ก
เข้าเรื่องค่ะ เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 56 ที่ผ่านมานี้ ได้รับ SMS จาก ธนาคารเจ้าของบัตรเครดิต
ประมาณว่า ขอบคุณสำหรับการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต
โดยทำรายการผ่านอินเตอร์เน็ต เราก็ไม่ได้คิดอะไรมากนะคะ
พอดีว่าเพิ่งฝากพี่ที่ทำงานจ่ายบัตรเครดิต ก็เลยคิดว่าเป็นคำขอบคุณสำหรับการชำระเงิน
แต่ก็งงว่าทำไมมี 2 ยอด เนื่องจากมีหลายบัตรก็เลยคิดว่าบัตรอื่น
ด้วยความไม่ได้สังเกตอะไรมาก แต่ก็จำได้เลยคิดว่าจะไปตรวจสอบยอดการจ่ายชำระเงิน
พอถึงออฟฟิศ พี่เขาก็เอาเอกสารการจ่ายบัตรเครดิตมาวางบนโต๊ะ
เราเลยมีเวลาตรวจสอบยอดการชำระเงิน และแล้วก็พบว่าไม่ใช่ยอดเงินที่เราจำได้ ก็เปิดดู SMS อีกครั้ง
ทีนี้ ได้เรื่องเลยค่ะ SMS ที่เราเข้าใจว่าขอบคุณสำหรับชำระเงิน
มันคือขอบคุณสำหรับใช้เงินต่างหาก เราโทรไปสอบถามแบงค์เจ้าของบัตรเครดิต
ว่าเป็นยอดเงินจากอะไรเพราะไม่คุ้นตัวเลข เขาแจ้งว่า เป็นการแจ้งจาก Paypal ว่ามีการใช้เงินจาก Paypal
เราก็เอ๊ะ เราไม่ได้ใช้นะคะ มีบัญชี Paypal จริง แต่แค่เปิดไว้เผื่อเวลาเราอยากได้ของจาก ebay
เนื่องจากตอนแรกฮิตซื้อของออนไลน์ แต่พอเจอค่าภาษีเลยเลิกซื้อจากต่างประเทศทันที
ทีนี้เราก็เช็คจาก Paypal ปรากฏว่า ในตอนแรกเราเข้า ล็อคอิน ไม่ได้นะคะ แต่มีเมล์ที่ผูกบัญชีไว้
แจ้งว่า Paypal ส่งเมล์มาให้เราทราบว่ามีการใช้เงิน และมีเมล์อีกฉบับว่าให้เราตรวจสอบว่าเราใช้เงินจริง
เราก็ลองเข้าและเปลี่ยน password 2-3 ครั้ง ถึงจะสามารถยืนยันและเปลี่ยนได้ค่ะ
เมื่อล็อคอินได้ก็พบว่า มียอดใช้จ่ายเงินโดยซื้อสินค้า จาก 2 ร้าน โดยส่งสินค้าไปที่ประเทศแอลจีเรีย
ชัดเลยค่ะ โดนแฮกข้อมูล ขั้นแรกเลยค่ะ เราโทรไปแจ้ง แบงค์อีกครั้ง ว่าขออายัดบัตร
และแบงค์แนะนำให้ทำการปฏิเสธการใช้เงิน ทีนี้ paypal ก็ทำการตรวจสอบรายการให้เราค่ะ
และจนถึงวันที่ 2 เม.ย. 56 ทางผู้ขายโอนเงินคืน paypal และ paypal ก็คืนเงินเข้าบัตรเครดิตให้ค่ะ
แต่ตอนนี้ ยังตรวจสอบไม่ได้ว่ามีเงินเข้าบัตรนะคะ เจ้าหน้าที่บอกว่าต้องรอหนึ่งอาทิตย์
ถึงจะเห็นยอดที่เข้าบัญชีบัตรเครดิตค่ะ ประมาณวัน พุธที่ 9 เม.ย. 56 นี้เจ้าหน้าที่ให้ตรวจสอบอีกทีค่ะ
อยากให้ทุกคนได้ระมัดระวัง และคอยตรวจสอบอยู่เสมอสำหรับบัญชีที่สามารถทำให้เราเสียเงิน
เพราะบางทีเราคิดว่าไม่ได้ทำอะไร ปล่อยไว้เฉย ๆ แต่เราอาจจะเสียเงิน เสียเวลาได้ค่ะ
เราโชคดีที่มี SMS มาแจ้ง ไม่งั้นรู้ช้ากว่านี้คงต้องทะเลาะกับแบงค์ยาวเลยค่ะ
และถ้าผู้ขายสินค้าส่งของแล้ว คงจะเรื่องใหญ่แน่ค่ะและน่าจะยุ่งยากกว่านี้เยอะ