คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
เอาแบบอธิบายง่ายๆ นะครับมันเยอะ
DSG เป็นชื่อของค่ายฝั่งโฟลค์ ปอร์เช่ หลักการคือ มีชุดคลัตช์เหมือนรถที่ใช้เกียร์ธรรมดาแต่ทำงานด้วยไฟฟ้ามี 2 ชุด (และไม่มีทอรค์คอนเวอร์เตอร์ครับ) ชุดที่ 1 จะทำการตัด-ต่อในเกียร์ 1-3-5 ชุดที่ 2 จะทำการตัด-ต่อ 2-4-6 (แล้วแต่ว่าจะมีกี่จังหวะ) เมื่อเข้าเกียร์ 1 ชุดคลัตช์ 1 จะต่อกำลัง รถก็เคลื่อนที่ เมื่อเปลี่ยนเกียร์ 2 ชุดคลัตช์ที่ 2 มารอสลับ พอชุดที่ 1 เริ่มตัดกำลัง(คลัตช์จากออกจากฟลายวิล) ชุดที่ 2 จะต่อทันที (จับกับฟลายวิล) ต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ทำให้ไม่มีช่วงว่างแต่ละเกียร์เลย คล้ายเกียร์แบบรถแข่งครับ
PowerShift คล้ายกับ DSG ครับ (หลักการนะแต่รายละเอียดอาจแตกต่างกันบ้างตามสูตรใครสูตรมัน)
CVT ใช้สายพานโลหะ มีพูเล่ย์ 2 ชุดคือ ตัวขับและตาม หน้าสัมผัสตัวขับจะเป็นลักษณะเอียงๆ

พูเล่ย์ทั้ง 2 ตัว สามารถขยับเลื่อนเข้าออกได้พร้อมๆ กัน ทำให้เกิดการเปลี่ยนอัตราทด **ที่จริงเกียร์ CVT ไม่มีจังหวะแน่นอน ขึ้นกับว่าผู้ผลิตจะโปรแกรมสั่งให้การเลื่อนเข้า-ออกนั้นกี่ครั้งก็ได้ จึงกลายเป็นจังหวะของเกียร์ที่โฆษณากันนั่นแหละครับ จะเอา 1-10 เกียร์ก็ตั้งให้มันขยับถี่ขึ้น
ทำให้เวลาเปลี่ยนเกียร์ต่อเนื่องไม่สะดุด ผอธิบายยากครับ...T..T
auto ปกติ นั้นทำงานด้วยชุดเฟือยในชุดเกียร์ที่จะมีกี่จังหวะก็ได้ตามผู้ผลิตจะทำ เฟืองแต่ละเกียร์จะคยกันตลอดเวลา แต่จะมีไดรฟ์ชาร์ฟ หรือเพลาขับกับเพลาตามไปที่ล้อ โดยผ่านชุดเกียร์เหลานั้นเพื่อปรับเปลี่ยนอัตรทดในแต่ละเกียร์ครับ ซึ่งการเปลี่ยนแต่ละเกียร์ก็ควบคุมด้วยไฮดรอลิก หรือน้ำมันเกียร์นั่นแหละ จากการสั่งงานของกล่อง ECU เครื่องยนต์กับของเกียร์ร่วมกัน

ถ้างงคงต้องดูใน ท่อเธอ u tube นะครับ ....แฮ๊กๆๆ
DSG เป็นชื่อของค่ายฝั่งโฟลค์ ปอร์เช่ หลักการคือ มีชุดคลัตช์เหมือนรถที่ใช้เกียร์ธรรมดาแต่ทำงานด้วยไฟฟ้ามี 2 ชุด (และไม่มีทอรค์คอนเวอร์เตอร์ครับ) ชุดที่ 1 จะทำการตัด-ต่อในเกียร์ 1-3-5 ชุดที่ 2 จะทำการตัด-ต่อ 2-4-6 (แล้วแต่ว่าจะมีกี่จังหวะ) เมื่อเข้าเกียร์ 1 ชุดคลัตช์ 1 จะต่อกำลัง รถก็เคลื่อนที่ เมื่อเปลี่ยนเกียร์ 2 ชุดคลัตช์ที่ 2 มารอสลับ พอชุดที่ 1 เริ่มตัดกำลัง(คลัตช์จากออกจากฟลายวิล) ชุดที่ 2 จะต่อทันที (จับกับฟลายวิล) ต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ทำให้ไม่มีช่วงว่างแต่ละเกียร์เลย คล้ายเกียร์แบบรถแข่งครับ
PowerShift คล้ายกับ DSG ครับ (หลักการนะแต่รายละเอียดอาจแตกต่างกันบ้างตามสูตรใครสูตรมัน)
CVT ใช้สายพานโลหะ มีพูเล่ย์ 2 ชุดคือ ตัวขับและตาม หน้าสัมผัสตัวขับจะเป็นลักษณะเอียงๆ

พูเล่ย์ทั้ง 2 ตัว สามารถขยับเลื่อนเข้าออกได้พร้อมๆ กัน ทำให้เกิดการเปลี่ยนอัตราทด **ที่จริงเกียร์ CVT ไม่มีจังหวะแน่นอน ขึ้นกับว่าผู้ผลิตจะโปรแกรมสั่งให้การเลื่อนเข้า-ออกนั้นกี่ครั้งก็ได้ จึงกลายเป็นจังหวะของเกียร์ที่โฆษณากันนั่นแหละครับ จะเอา 1-10 เกียร์ก็ตั้งให้มันขยับถี่ขึ้น
ทำให้เวลาเปลี่ยนเกียร์ต่อเนื่องไม่สะดุด ผอธิบายยากครับ...T..T
auto ปกติ นั้นทำงานด้วยชุดเฟือยในชุดเกียร์ที่จะมีกี่จังหวะก็ได้ตามผู้ผลิตจะทำ เฟืองแต่ละเกียร์จะคยกันตลอดเวลา แต่จะมีไดรฟ์ชาร์ฟ หรือเพลาขับกับเพลาตามไปที่ล้อ โดยผ่านชุดเกียร์เหลานั้นเพื่อปรับเปลี่ยนอัตรทดในแต่ละเกียร์ครับ ซึ่งการเปลี่ยนแต่ละเกียร์ก็ควบคุมด้วยไฮดรอลิก หรือน้ำมันเกียร์นั่นแหละ จากการสั่งงานของกล่อง ECU เครื่องยนต์กับของเกียร์ร่วมกัน

ถ้างงคงต้องดูใน ท่อเธอ u tube นะครับ ....แฮ๊กๆๆ
แสดงความคิดเห็น
เกียร์ DSG , Powershift , CVT และ เกียร์ Auto ปกติมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันยังไงบ้างครับ
DSG มันอยู่ในรถ Volkswagen มันเป็นครัชคู่
PowerShift อยู่ในรถของพวก Ford การทำงานคล้ายๆ กับ DSG
CVT ที่รู้ก้อยู่ในพวก Eco car แล้วก็พวก altis , lancer
แล้วก็ Auto ปกติ รถที่เปิดตัวใหม่ใช้อยู่ ก็อยู่ในรถพวก Civic
และก็อยากรู้ว่ามันมีระบบการทำงานเป็นอย่างไร มีข้อดีข้อเสียยังไง เหมาะสมกับการขับขี่แบบไหน
แล้วตอนนี้เกียร์ตัวไหนที่ดีที่สุด