คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 18
อันนี้ตอบจขกท.
1. โครงการทางคู่ตอนนี้เป็นระบบธรรมดาไม่ได้ติดตั้งระบบไฟฟ้าครับ
2. พิกัดความเร็วสูงสุดที่รองรับได้คือ 120กม./ชม.ครับ โดยใช้รางขนาด100ปอนด์ต่อหลา(ซึ่งเป็นขนาดใหญ่สุดที่รฟท.ใช้ ไม่นับรวมของARL) ส่วนความเร็วเฉลี่ยผมไม่ทราบ
แต่ถ้าจะอัพให้ถึง160กม./ชม. ต้องเปลี่ยนไปใช้รางขนาด120ปอนด์ต่อหลา แบบที่มาเลเซียกำลังทำอยู่ครับ
ทั้งนี้ทั้งนั้นอยู่ที่สภาพเส้นทางและสภาพรถด้วยครับ
แต่ระยะเวลาในการเดินทางจะสั้นกว่าเดิมอย่างน้อยประมาณชั่วโมงนึง เพราะตัดปัญหาเรื่องรอหลีกไป
3. ของมาเลเซียเค้าก็มีรถจักรใหม่และเก่าใช้งานรวมๆกันอยู่ แต่มันดูกว่าเราตรงที่เค้ามีชุดรถไฟฟ้าวิ่งร่วมทางกับรถดีเซลเดิมๆ
4. ซื้อใหม่20คัน ประมูลไปแล้ว ได้ของจีนครับ(จากบริษัทCSR) หัวแรกจะมาถึงไทยในอีก2ปีข้างหน้าครับ(แต่อยากเห็นสเปคและหน้าตารถจักรที่จะเป็นต้นแบบสร้าง
ให้เรามากกว่าอ่ะ ไม่รู้ว่าเป็นโมเดลรุ่นอะไร เพราะผมไม่เชี่ยวชาญเรื่องรถไฟจีน)
5. ใช้รางกว้างขนาดไหน หรือใช้ทางเดี่ยวทางคู่ก็ติดระบบไฟฟ้าได้ครับ ซึ่งระบบส่งไฟแบบOverhead Wire System ที่มันโยงสายไฟไว้ด้านบนทางรถไฟน่ะ ระบบนี้เป็นระบบจ่ายไฟให้กับรถไฟที่นิยมใช้และพบเห็นได้ในเกือบทุกประเทศทั่วโลก
ซึ่งโครงการติดตั้งระบบส่งไฟฟ้าให้กับรถไฟในบ้านเรา ก็คือโครงการรถไฟฟ้่าสายสีแดงไงครับ(แต่ตอนนี้ยังไม่สมบูรณ์ อดใจรออีกนิด)
แต่ถ้ารักและตั้งใจที่จะมีระบบไฟฟ้า ต้องจัดการเรื่องกระแสไฟฟ้าให้ดี ไม่งั้นไฟตกไฟกระชาก อาจทำเรื่องวุ่นๆขึ้นมาได้ครับ
1. โครงการทางคู่ตอนนี้เป็นระบบธรรมดาไม่ได้ติดตั้งระบบไฟฟ้าครับ
2. พิกัดความเร็วสูงสุดที่รองรับได้คือ 120กม./ชม.ครับ โดยใช้รางขนาด100ปอนด์ต่อหลา(ซึ่งเป็นขนาดใหญ่สุดที่รฟท.ใช้ ไม่นับรวมของARL) ส่วนความเร็วเฉลี่ยผมไม่ทราบ
แต่ถ้าจะอัพให้ถึง160กม./ชม. ต้องเปลี่ยนไปใช้รางขนาด120ปอนด์ต่อหลา แบบที่มาเลเซียกำลังทำอยู่ครับ
ทั้งนี้ทั้งนั้นอยู่ที่สภาพเส้นทางและสภาพรถด้วยครับ
แต่ระยะเวลาในการเดินทางจะสั้นกว่าเดิมอย่างน้อยประมาณชั่วโมงนึง เพราะตัดปัญหาเรื่องรอหลีกไป
3. ของมาเลเซียเค้าก็มีรถจักรใหม่และเก่าใช้งานรวมๆกันอยู่ แต่มันดูกว่าเราตรงที่เค้ามีชุดรถไฟฟ้าวิ่งร่วมทางกับรถดีเซลเดิมๆ
4. ซื้อใหม่20คัน ประมูลไปแล้ว ได้ของจีนครับ(จากบริษัทCSR) หัวแรกจะมาถึงไทยในอีก2ปีข้างหน้าครับ(แต่อยากเห็นสเปคและหน้าตารถจักรที่จะเป็นต้นแบบสร้าง
ให้เรามากกว่าอ่ะ ไม่รู้ว่าเป็นโมเดลรุ่นอะไร เพราะผมไม่เชี่ยวชาญเรื่องรถไฟจีน)
5. ใช้รางกว้างขนาดไหน หรือใช้ทางเดี่ยวทางคู่ก็ติดระบบไฟฟ้าได้ครับ ซึ่งระบบส่งไฟแบบOverhead Wire System ที่มันโยงสายไฟไว้ด้านบนทางรถไฟน่ะ ระบบนี้เป็นระบบจ่ายไฟให้กับรถไฟที่นิยมใช้และพบเห็นได้ในเกือบทุกประเทศทั่วโลก
ซึ่งโครงการติดตั้งระบบส่งไฟฟ้าให้กับรถไฟในบ้านเรา ก็คือโครงการรถไฟฟ้่าสายสีแดงไงครับ(แต่ตอนนี้ยังไม่สมบูรณ์ อดใจรออีกนิด)
แต่ถ้ารักและตั้งใจที่จะมีระบบไฟฟ้า ต้องจัดการเรื่องกระแสไฟฟ้าให้ดี ไม่งั้นไฟตกไฟกระชาก อาจทำเรื่องวุ่นๆขึ้นมาได้ครับ
แสดงความคิดเห็น
เรื่องรถไฟรางคู่ที่รัฐบาลจะทำ(ไม่ใช่ความเร็วสูง)
1.ระบบรางคู่ของไทยเป็นไฟฟ้าหรือไม่
2.ถ้าทำระบบรถไฟรางคู่แล้วความเร็วเฉลี่ยเวลาเดินทางกี่กิโลเมตรต่อชั่วโมง
3.ถ้าทำรางคู่แล้วก็ต้องใช้หัวรถจักรดีเซลเก่าๆอีกหรอไม่สวยงามเลยเห็นรถไฟรางคู่ของมาเลเซียสวยงามดี
4.รัฐบาลจะซื้อหัวรถจักรใหม่มั้ย ครับ
5.แล้วรางของเราใช้ระบบไฟฟ้าได้มั้ย
ขอบคุณที่มาอ่านและตอบคำถามครับ อีกเรื่อง เมืองปีนัง เมืองเค้าสวยงาม เสาไฟฟ้าเอาลงใต้ดินหมดแล้ว เมืองสะอาด ยังกะเมืองหลวง ผมอิจฉาเมืองเค้ามากครับ ^_^