ผมสนับสนุนพรบ.เงินกู้ 2 ล้านล้านเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล
ท่านนายกยิ่งลักษณ์เต็มร้อยครับ แต่มีบางข้ออยากนำเสนอ ด้วยหวังว่า
ข้อเขียนชิ้นนี้อาจจะมีโอกาสได้ถูกนำเสนอไปยังท่านรมว.ชัชชาติครับ
ผมอยากให้รัฐบาลทบทวนโครงการสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบาราครับ
เนื่องจากจังหวัดสตูลมีแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่สวยงาม มีสภาพธรรมชาติทางทะเล
ที่ยังอุดมสมบูรณ์ ผู้คนในท้องถิ่นและต่างถิ่นที่เดินทางมาประกอบอาชีพด้านการท่องเที่ยว
ในจังหวัดสตูลมีอยู่มากมายการสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบาราจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์อย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้
หากมองถึงความคุ้มค่า ในปัจจุบันนี้สินค้าส่วนใหญ่ที่ส่งออกทางท่าเรือสงขลาและท่าเรือปีนัง
มีจำนวนไม่เกิน 300,000 TEU ต่อปี ซึ่งสินค้าหลักก็คือยางพาราและไม้ยางพาราแปรรูป
ส่วนสินค้าที่เรานำเข้าก็เป็นจำพวกวัตถุดิบในการผลิตอาหารกระป๋องมีจำนวนไม่มากนัก
ไม่อยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสมกัน จนทำให้บรรดา Liner ต่างๆต้องเสียค่าใช้จ่ายในการนำตู้เปล่าเข้ามา
ทำให้ค่าขนส่งแพงขึ้น ต่างกับท่าเรือปีนังซึ่งมีสินค้าทั้งเข้าและออกเป็นสัดส่วนที่เหมาะสมกัน
ดังนั้นการสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบาราจึงไม่น่าจะตอบโจทย์ ในการสร้างประโยชน์ด้านโลจิสติกส์
ได้อย่างเต็มที่ แม้กระทั่งท่าเรือสงขลาเอง ในขณะนี้ก็ยังใช้ประโยชน์ได้ไม่เต็มที่
อย่างไรก็ตามหากทางรัฐบาลคิดว่า ต้องการสร้างท่าเรือทั้งสองฝั่งเพื่อใช้เป็น Hub
ในการขนถ่ายสินค้าระหว่างฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออก ผมมีความเห็นว่าคงประสพปัญหาในเรื่องของระยะเวลา
ในการขนถ่ายตู้คอนเทนเนอร์ เพราะจะต้องยกลงจากเรือแล้วขนย้ายไปขึ้นรถไฟ ยกลงจากรถไฟ
แล้วยกขึ้นเรืออีกที ค่าใช้จ่ายเยอะ ใช้เวลาในการขนถ่ายยาวนาน อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายในการทำ
พิธีการศุลกากรผ่านแดนอีกหากคิดค่าใช้จ่ายทั้งหมดบวกด้วยระยะเวลาในการขนถ่ายสินค้า
ผมเห็นว่าไม่น่าจะสามารถจูงใจให้ Mother Vessel ทั้งหลายเข้ามาใช้บริการ
แต่หากรัฐบาลต้องการพัฒนาท่าเรือชายฝั่งอันดามันผมอยากนำเสนอให้ท่านชัชชาติ
ลองมองท่าเทียบเรือตำมะลังจังหวัดสตูล ที่ใช้เป็นท่าเทียบเรือโดยสารไปยังเกาะลังกาวี
ทางรัฐบาลสามารถที่จะพัฒนาท่าเรือแห่งนี้ ให้เป็นท่าเรือน้าลึกได้โดยการขุดลอกร่องน้ำซึ่งจะทำให้
สามารถรองรับเรือ Feeder ไปจนกระทั่ง Mother Vessel ได้ไม่ยาก อีกทางเลือกหนึ่งก็คือท่าเรือกันตัง
แล้วขนถ่ายสินค้าตรงไปยังท่าเรือแหลมฉบังก็น่าสามารถจะประหยัดเวลาได้เพราะใช้การขนส่งทางราง
เป็นระยะทางยาวขึ้น ในขณะเดียวกันก็ต้องพัฒนากองเรือของไทย ให้มีเรือ Mother Vessel
ในปริมาณที่สามารถรองรับการพัฒนาระบบโครงข่ายโลจิสติกส์ของรัฐบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ผมเองไม่ได้ปฏิเสธการพัฒนาเพื่อให้ประเทศก้าวไปข้างหน้า แต่ขณะเดียวกันเราต้องคำนึง
ถึงความคุ้มค่าของการพัฒนาประกอบไปด้วย การพัฒนาท่าเรือน้ำลึกเพื่ออุตสาหกรรม
ย่อมไม่อาจอยู่ร่วมกันได้กับธุรกิจด้านการท่องเที่ยวผมเสียดายสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่เรามีอยู่
ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลที่สมบูรณ์ของจังหวัดสตูลเป็นสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ
ให้ไปเยี่ยมเยียนมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี ธุรกิจด้านการท่องเที่ยวเป็นการกระจายรายได้ที่สามารถลงลึกไปสู่ชุมชน
ลงไปสู่รากหญ้าอย่างแท้จริงในขณะที่การสร้างท่าเรือน้ำลึกเป็นรายได้เพียงเฉพาะกลุ่มเท่านั้น
ผมเองในฐานะผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องทางด้านโลจิสติกส์และมีความภาคภูมิใจ
ที่เรามีนายกหญิงเป็นผู้นำที่กล้าคิด กล้าทำ กล้าตัดสินใจ ทำโครงการใหญ่เพื่อพลิกฟื้นประเทศไทย
ให้ก้าวไปข้างหน้าแบบก้าวกระโดด เพียงแต่อาจจะบางโครงการที่ผมไม่เห็นด้วย
ดังนั้นจึงคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลและคุณชัชชาติคงทบทวนมติดังกล่าวนี้และดำเนืนการ
ศึกษาผลกระทบต่างๆที่มีจากโครงการดังกล่าวนี้อีกครั้งนะครับ
ขอนำเสนอ ข้อเสนอแนะไปยังท่านรมว.ชัชชาติครับ
ท่านนายกยิ่งลักษณ์เต็มร้อยครับ แต่มีบางข้ออยากนำเสนอ ด้วยหวังว่า
ข้อเขียนชิ้นนี้อาจจะมีโอกาสได้ถูกนำเสนอไปยังท่านรมว.ชัชชาติครับ
ผมอยากให้รัฐบาลทบทวนโครงการสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบาราครับ
เนื่องจากจังหวัดสตูลมีแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่สวยงาม มีสภาพธรรมชาติทางทะเล
ที่ยังอุดมสมบูรณ์ ผู้คนในท้องถิ่นและต่างถิ่นที่เดินทางมาประกอบอาชีพด้านการท่องเที่ยว
ในจังหวัดสตูลมีอยู่มากมายการสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบาราจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์อย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้
หากมองถึงความคุ้มค่า ในปัจจุบันนี้สินค้าส่วนใหญ่ที่ส่งออกทางท่าเรือสงขลาและท่าเรือปีนัง
มีจำนวนไม่เกิน 300,000 TEU ต่อปี ซึ่งสินค้าหลักก็คือยางพาราและไม้ยางพาราแปรรูป
ส่วนสินค้าที่เรานำเข้าก็เป็นจำพวกวัตถุดิบในการผลิตอาหารกระป๋องมีจำนวนไม่มากนัก
ไม่อยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสมกัน จนทำให้บรรดา Liner ต่างๆต้องเสียค่าใช้จ่ายในการนำตู้เปล่าเข้ามา
ทำให้ค่าขนส่งแพงขึ้น ต่างกับท่าเรือปีนังซึ่งมีสินค้าทั้งเข้าและออกเป็นสัดส่วนที่เหมาะสมกัน
ดังนั้นการสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบาราจึงไม่น่าจะตอบโจทย์ ในการสร้างประโยชน์ด้านโลจิสติกส์
ได้อย่างเต็มที่ แม้กระทั่งท่าเรือสงขลาเอง ในขณะนี้ก็ยังใช้ประโยชน์ได้ไม่เต็มที่
อย่างไรก็ตามหากทางรัฐบาลคิดว่า ต้องการสร้างท่าเรือทั้งสองฝั่งเพื่อใช้เป็น Hub
ในการขนถ่ายสินค้าระหว่างฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออก ผมมีความเห็นว่าคงประสพปัญหาในเรื่องของระยะเวลา
ในการขนถ่ายตู้คอนเทนเนอร์ เพราะจะต้องยกลงจากเรือแล้วขนย้ายไปขึ้นรถไฟ ยกลงจากรถไฟ
แล้วยกขึ้นเรืออีกที ค่าใช้จ่ายเยอะ ใช้เวลาในการขนถ่ายยาวนาน อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายในการทำ
พิธีการศุลกากรผ่านแดนอีกหากคิดค่าใช้จ่ายทั้งหมดบวกด้วยระยะเวลาในการขนถ่ายสินค้า
ผมเห็นว่าไม่น่าจะสามารถจูงใจให้ Mother Vessel ทั้งหลายเข้ามาใช้บริการ
แต่หากรัฐบาลต้องการพัฒนาท่าเรือชายฝั่งอันดามันผมอยากนำเสนอให้ท่านชัชชาติ
ลองมองท่าเทียบเรือตำมะลังจังหวัดสตูล ที่ใช้เป็นท่าเทียบเรือโดยสารไปยังเกาะลังกาวี
ทางรัฐบาลสามารถที่จะพัฒนาท่าเรือแห่งนี้ ให้เป็นท่าเรือน้าลึกได้โดยการขุดลอกร่องน้ำซึ่งจะทำให้
สามารถรองรับเรือ Feeder ไปจนกระทั่ง Mother Vessel ได้ไม่ยาก อีกทางเลือกหนึ่งก็คือท่าเรือกันตัง
แล้วขนถ่ายสินค้าตรงไปยังท่าเรือแหลมฉบังก็น่าสามารถจะประหยัดเวลาได้เพราะใช้การขนส่งทางราง
เป็นระยะทางยาวขึ้น ในขณะเดียวกันก็ต้องพัฒนากองเรือของไทย ให้มีเรือ Mother Vessel
ในปริมาณที่สามารถรองรับการพัฒนาระบบโครงข่ายโลจิสติกส์ของรัฐบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ผมเองไม่ได้ปฏิเสธการพัฒนาเพื่อให้ประเทศก้าวไปข้างหน้า แต่ขณะเดียวกันเราต้องคำนึง
ถึงความคุ้มค่าของการพัฒนาประกอบไปด้วย การพัฒนาท่าเรือน้ำลึกเพื่ออุตสาหกรรม
ย่อมไม่อาจอยู่ร่วมกันได้กับธุรกิจด้านการท่องเที่ยวผมเสียดายสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่เรามีอยู่
ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลที่สมบูรณ์ของจังหวัดสตูลเป็นสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ
ให้ไปเยี่ยมเยียนมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี ธุรกิจด้านการท่องเที่ยวเป็นการกระจายรายได้ที่สามารถลงลึกไปสู่ชุมชน
ลงไปสู่รากหญ้าอย่างแท้จริงในขณะที่การสร้างท่าเรือน้ำลึกเป็นรายได้เพียงเฉพาะกลุ่มเท่านั้น
ผมเองในฐานะผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องทางด้านโลจิสติกส์และมีความภาคภูมิใจ
ที่เรามีนายกหญิงเป็นผู้นำที่กล้าคิด กล้าทำ กล้าตัดสินใจ ทำโครงการใหญ่เพื่อพลิกฟื้นประเทศไทย
ให้ก้าวไปข้างหน้าแบบก้าวกระโดด เพียงแต่อาจจะบางโครงการที่ผมไม่เห็นด้วย
ดังนั้นจึงคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลและคุณชัชชาติคงทบทวนมติดังกล่าวนี้และดำเนืนการ
ศึกษาผลกระทบต่างๆที่มีจากโครงการดังกล่าวนี้อีกครั้งนะครับ