อาไม่เกี่ยวข้องกับห้องที่แท๊คไว้โดยตรงนะคะ แต่อยากเข้ามาเล่าสู่กันฟังค่ะ
เหตุเกิดสดๆร้อน วันนี้เองค่ะ. ช่วงเวลาประมาณ 19.04 น ระบบธนาคารออนไลด์ของธนาคารกรุงเทพ แจ้งหักยอดเงินในบัญชี รอบแรก 2900 กว่าบาท. รอบ 2 อีก 5000 กว่าบาท. เราก็งงเลยเพราะไม่ได้สั่งซื้อสินค้าอะไรผ่านเนตเลยช่วงนี้. สักพักเมล์ที่ใช้สมัคร paypal แจ้งเข้ามาว่ามีการสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศ และที่อยู่ในการจัดส่งคือประเทศอัลจีเรีย. โดยทำการตัดบัญชีผ่านระบบ pay pal ของเรา. เมลล์ที่ 2 ก็ตามมาติดๆ paypal แจ้งว่า การสั่งจ่ายครั้งนี้น่าจะมีปัญหาเพราะไม่มีการยืนยันตัวตน. และเมลล์ที่3 ก็เข้ามาอีกว่า ถ้าคุณไม่ได้ทำการสั่งจ่ายให้ติดต่อกลับ
เราก็ตกใจสุดขีดเพราะเงินที่โดนหักไปเป็นเงินของลูกค้าที่สั่งผลิตสินค้าที่เพิงโอนเข้ามาให้ช่วงบ่าย ซึ่งเรายังไม่ทันโยกเงินไปบัญชีเงินเก็บเลย. จึงรีบติดต่อธนาคารกรุงเทพ. Call center รับเรื่องร้องเรียนไว้ และบอกจะดำเนินการตรวจสอบและอายัดเงินดังกล่าวไว้. เราเองก็เข้าตรวจสอบกับระบบ paypal ซึ่งขณะนั้นโดนบล๊อคต้องทำการยืนยันายละเอียดเพิ่มเติม. เมื่อเข้าระบบได้. ก็ดำเนินการแจ้งร้องเรียนกรณีที่มีการสั่งซื้อสินค้าโดยที่เราไม่รู้เรื่อง. เวลาผ่านไป 2 ชั่วโมงระบบPaypal แจ้งกลับมาว่าทางผู้จำหน่ายยินดีคืนเงินและกำลังดำเนินการนำเงินกลับเข้าระบบ (ยอด 5000). ส่วนอีกยอด(2900) รอผู้จำหน่ายคู่กรณีคืนเงินให้ และรอ paypal ตรวจสอบอีกครั้ง. แต่ทาง paypal ได้อายัดเงินไว้แล้ว รอแค่ให้ทางผู้จำหน่ายยืนยัยว่าเราไม่ใช่ผู้สั่งซื้อสินค้า.
เจอแบบนี้ก็เลยเครียดมากๆ ค่ะ. เราไม่คิดว่าจะโดนกับตัวเองเลยเห็นแต่ในข่าว. เราไม่เคยทำธุรกรรมกับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นเลย ใช้แต่บนไอแพดก่ะ โน๊ตบุคส่วนตัว. ล่าสุดที่ทำธุรกรรมออนไลด์คือไปรูดซื้ออาหารสุนัขที่ร้านกิติศักดิ์เพทชอบ เมืองทองธานี. เหตุการณืนี้เลยทำให้เรางงว่าเราไปโดนได้ยังไง เพราะเราไม่ได้ซื้อของกับทางต่างประเทศนานแล้ว. ไม่รู้ว่าโดนล้วงข้อมูลผ่านทางแบงค์กรุงเทพ. หรือทางPaypal กันแน่. งานนี้ได้เสียค่าทำบัตรเอทีเอ็มใหม่อีกเพราะบัตรเดิมเป็นบตรเดบิตวีซ่าที่ผูกข้อมูลไว้กับ paypal จึกต้องยกเลิกบัตรไปเสียค่าทำ เอทีเอ็มอีก 300 บาท ซวยจริงๆ
แวะมาเล่าไว้เป็นกรณศึกษานะคะ ดีที่คนร้ายยังไม่สามารถล้วงข้อมูลได้ว่าในบัญชีเรามีเงินกี่บาท ไม่งั้นคงโดนจนหมดบัญชีแน่ๆ. ไม่รู้จะได้เงินคืนครบไหม. จะได้เมื่อไหร่ เครียดจริงๆ
ภัยใกล้ตัว "โจรกรรมผ่าน ระบบออนไลด์"
เหตุเกิดสดๆร้อน วันนี้เองค่ะ. ช่วงเวลาประมาณ 19.04 น ระบบธนาคารออนไลด์ของธนาคารกรุงเทพ แจ้งหักยอดเงินในบัญชี รอบแรก 2900 กว่าบาท. รอบ 2 อีก 5000 กว่าบาท. เราก็งงเลยเพราะไม่ได้สั่งซื้อสินค้าอะไรผ่านเนตเลยช่วงนี้. สักพักเมล์ที่ใช้สมัคร paypal แจ้งเข้ามาว่ามีการสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศ และที่อยู่ในการจัดส่งคือประเทศอัลจีเรีย. โดยทำการตัดบัญชีผ่านระบบ pay pal ของเรา. เมลล์ที่ 2 ก็ตามมาติดๆ paypal แจ้งว่า การสั่งจ่ายครั้งนี้น่าจะมีปัญหาเพราะไม่มีการยืนยันตัวตน. และเมลล์ที่3 ก็เข้ามาอีกว่า ถ้าคุณไม่ได้ทำการสั่งจ่ายให้ติดต่อกลับ
เราก็ตกใจสุดขีดเพราะเงินที่โดนหักไปเป็นเงินของลูกค้าที่สั่งผลิตสินค้าที่เพิงโอนเข้ามาให้ช่วงบ่าย ซึ่งเรายังไม่ทันโยกเงินไปบัญชีเงินเก็บเลย. จึงรีบติดต่อธนาคารกรุงเทพ. Call center รับเรื่องร้องเรียนไว้ และบอกจะดำเนินการตรวจสอบและอายัดเงินดังกล่าวไว้. เราเองก็เข้าตรวจสอบกับระบบ paypal ซึ่งขณะนั้นโดนบล๊อคต้องทำการยืนยันายละเอียดเพิ่มเติม. เมื่อเข้าระบบได้. ก็ดำเนินการแจ้งร้องเรียนกรณีที่มีการสั่งซื้อสินค้าโดยที่เราไม่รู้เรื่อง. เวลาผ่านไป 2 ชั่วโมงระบบPaypal แจ้งกลับมาว่าทางผู้จำหน่ายยินดีคืนเงินและกำลังดำเนินการนำเงินกลับเข้าระบบ (ยอด 5000). ส่วนอีกยอด(2900) รอผู้จำหน่ายคู่กรณีคืนเงินให้ และรอ paypal ตรวจสอบอีกครั้ง. แต่ทาง paypal ได้อายัดเงินไว้แล้ว รอแค่ให้ทางผู้จำหน่ายยืนยัยว่าเราไม่ใช่ผู้สั่งซื้อสินค้า.
เจอแบบนี้ก็เลยเครียดมากๆ ค่ะ. เราไม่คิดว่าจะโดนกับตัวเองเลยเห็นแต่ในข่าว. เราไม่เคยทำธุรกรรมกับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นเลย ใช้แต่บนไอแพดก่ะ โน๊ตบุคส่วนตัว. ล่าสุดที่ทำธุรกรรมออนไลด์คือไปรูดซื้ออาหารสุนัขที่ร้านกิติศักดิ์เพทชอบ เมืองทองธานี. เหตุการณืนี้เลยทำให้เรางงว่าเราไปโดนได้ยังไง เพราะเราไม่ได้ซื้อของกับทางต่างประเทศนานแล้ว. ไม่รู้ว่าโดนล้วงข้อมูลผ่านทางแบงค์กรุงเทพ. หรือทางPaypal กันแน่. งานนี้ได้เสียค่าทำบัตรเอทีเอ็มใหม่อีกเพราะบัตรเดิมเป็นบตรเดบิตวีซ่าที่ผูกข้อมูลไว้กับ paypal จึกต้องยกเลิกบัตรไปเสียค่าทำ เอทีเอ็มอีก 300 บาท ซวยจริงๆ
แวะมาเล่าไว้เป็นกรณศึกษานะคะ ดีที่คนร้ายยังไม่สามารถล้วงข้อมูลได้ว่าในบัญชีเรามีเงินกี่บาท ไม่งั้นคงโดนจนหมดบัญชีแน่ๆ. ไม่รู้จะได้เงินคืนครบไหม. จะได้เมื่อไหร่ เครียดจริงๆ