ADSL Parameters Uplink Downlink
SNR Tolerance(db) 9.8 15.5
Attenuation(db) 14.0 9.9
Rate(Kbps) 11774 1087
Error 0 0
ลองดูค่านี้กันก่อนครับ
ค่านี้เกิดขึ้นเมื่อวาน SNR ต่ำมาก 9.8 เน็ตติดๆดับๆ ผมโทรหา CC บอกปัญหาที่เกิดขึ้น CC บอกว่าจะส่งช่างเข้ามา วันพุธ ผมโทรแจ้งวันจันทร์นะ เมื่อก่อนคุณบอกว่าเน็ตเสียจะมาซ่อมใน 24 ชัวโมง นี่คุณนัดไว้ 48 ชัวโมงเลยหรอ แสดงว่าคุณภาพห่วยลงหรือเปล่า เมือ่ก่อนเน็ตผมเร็วเท่าเดิม แต่ไม่เคยมีปัญหา
เพิ่งมาเป็นเมื่อหลายเดือนก่อน(ประมาณ 10เดือน) ที่แล้วช่างบอกเป็นที่ router ของผม(ตอนนั้นใช้ของ D-link) อ่ะผมเดินไปซื้อใหม่เดี๋ยวนั้นเลยนะซื้อของ SMC มา แต่ปัญหายังเหมือนเดิม ติดดับๆ 1500 ผมเสียไปแล้วนะ ok เมื่อ 5 เดือนก่อนโทรไปช่างมาซ่อมบอกเหมือนเดิม router พี่มีปัญหาหรือเปล่า ฟ้าผ่าหรือเปล่า ผมเดินออกไปซื้อ router มาอีกอันหนึ่ง ของ Tenda คราวนี้มีระบบป้องกันฟ้าผ่ามาด้วย 1300บาท อ่ะ ปัญหาเหมือนเดิม บอกว่าบ้านผมอยุ่ไกลจาก Node มากราวๆ 300-400 เมตร คุณภาพของสัญญาณอาจจะตกลงไปบ้าง ผมก็มาคิดดูเลยยอมลงทุน จ้างช่างมาลากสายภายในใหม่หมดทั้งหลังเลยเสียไป 3000 กว่าบาท (อันนี้ภายในบ้านนะ)ส่วนนอกบ้าน ok อันนี้ผมทำอะไรไม่ได้เพราะจะมาตั้ง node หน้าบ้านผมก็ใช่เรื่อง
ช่างก็ปรับๆๆๆๆ จนมันพอจะใช้งานได้ ไม่หลุดมาก ผมก็ ok ใช้ไปก่อน อีก 2 เดือนต่อมา เปนอาการเดิม ความนี้ได้ช่างดี ทุ่มเท พยายามแก้ไขปัญหาให้ผมถึงแม้ว่าจะแก้ได้ไม่มากแต่คำอธิบายของช่างคนนี้สมเหตุสมผล ทำค่า SNR ขึ้นมาอยู่ที่ 14.5-18.0 ค่า ok เลย
ต่อมาอีก 3 เดือน(เมื่อวานนี้) อาการเหมือนเดิม จากค่าข้างบน พอโทรไปแจ้งก็อย่างที่บอก จะส่งคนมาวันพุธ ผมไม่ยอมจะให้ส่งมาวันอังคารให้ไปหาคิวมาให้ได้ พอเช้าวันอังคาร(วันนี) ช่างโทรหาผม คำแรกบอกนำมาก่อนเลย router พี่เปิด 24 ชัวโมงหรือเปล่า เสียหรือเปล่า(อีกแล้วหรอ) ผมโกรธจัดทันที เพราะมันคือการโบ้ยปัญหาชัดๆ
ผมเลยบอกให้เข้ามาเช็คที่กล่องกันฟ้าหน้าบ้านช่างเข้ามาถึง ถอดสายที่เชื่อมในบ้านออก เช็คเฉพาะสายที่มาจากด้านนอกปรากฏว่าได้ค่าเท่ากันคือ 8-9 แสดงว่าเป็นจากสายนอกบ้านมาละ ไม่ใช่ในบ้านแน่ๆ ช่างเลยออกไปเช็คที่ node ซ่อมอยู่ 45 นาทีบอกให้ผมเช็คอีกที
ADSL Parameters Uplink Downlink
SNR Tolerance(db) 8.4 11.2
Attenuation(db) 12.0 10.0
Rate(Kbps) 6487 334
Error 155 0
คราวนี้ค่าที่ได้เป็นแบบนี้ ผมก็เลยบอกว่าซ่อมยังไงค่าห่วยลงกว่าเดิม วางสายหายไปอีก 30 นาที โทรมาให้ผมเช็คอีกทีปรากฏว่าค่ากลับมาเหมือนเดิม เหมือนตอนแจ้งไปเมื่อวาน ช่างบอกผมว่า เนี่ยะผมเช็คตรง node แล้วได้ ค่า 27 เลยนะ (เอ็งโง่หรือเปล่าวะเช็คตรงนั้นมันก็ได้ค่านั้นแหละ) ผมก็เลยคิดว่าช่างคงห่วยเอง เลยบอกให้ช่างกลับไป ผมโทรเข้าหา CC อีกรอบ คราวนี้ผมวีนแตก แก้ปัญหาไม่ได้ โบ้ยให้ผมเปลี่ยน router อย่างเดียว
ผมเลยถาม CC ว่าผมจะร้องเรียนเรื่องนี้ได้ที่ไหนบ้าง
CC: "เรื่องร้องเรียนลูกค้าต้องร้องเรียนผ่าน CC เท่านั้นค่ะ"
Me: แล้วผมจะรุ้ได้ไงครับว่าสิ่งที่ CC ร้องเรียนไป เป็นสิ่งที่ผมประสบปัญหาจริงๆ ไม่ได้มีการนำไปตีความให้มันดู soft ลง หรือตีความในเจตนาอื่นก่อนส่งเรื่องร้องเรียน
CC: ...
Me: งั้นเอางี้ครับ ตึกสำนักงาน true อยุ่รัชฏา ใช่ไหม หน่วยงานร้องเรียนอยู่ชั้นไหนครับ?
CC: ... อันนี้ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ
Me: ok ครับขอบคุณมาก
ผมจะต้องทำยังไงดีครับ ห๊ะ!!!
โทรไปถาเรื่อง Fiber optic ก็ยังไม่มา
True Internet ทำไมคุณห่วยแตกแบบนี้
SNR Tolerance(db) 9.8 15.5
Attenuation(db) 14.0 9.9
Rate(Kbps) 11774 1087
Error 0 0
ลองดูค่านี้กันก่อนครับ
ค่านี้เกิดขึ้นเมื่อวาน SNR ต่ำมาก 9.8 เน็ตติดๆดับๆ ผมโทรหา CC บอกปัญหาที่เกิดขึ้น CC บอกว่าจะส่งช่างเข้ามา วันพุธ ผมโทรแจ้งวันจันทร์นะ เมื่อก่อนคุณบอกว่าเน็ตเสียจะมาซ่อมใน 24 ชัวโมง นี่คุณนัดไว้ 48 ชัวโมงเลยหรอ แสดงว่าคุณภาพห่วยลงหรือเปล่า เมือ่ก่อนเน็ตผมเร็วเท่าเดิม แต่ไม่เคยมีปัญหา
เพิ่งมาเป็นเมื่อหลายเดือนก่อน(ประมาณ 10เดือน) ที่แล้วช่างบอกเป็นที่ router ของผม(ตอนนั้นใช้ของ D-link) อ่ะผมเดินไปซื้อใหม่เดี๋ยวนั้นเลยนะซื้อของ SMC มา แต่ปัญหายังเหมือนเดิม ติดดับๆ 1500 ผมเสียไปแล้วนะ ok เมื่อ 5 เดือนก่อนโทรไปช่างมาซ่อมบอกเหมือนเดิม router พี่มีปัญหาหรือเปล่า ฟ้าผ่าหรือเปล่า ผมเดินออกไปซื้อ router มาอีกอันหนึ่ง ของ Tenda คราวนี้มีระบบป้องกันฟ้าผ่ามาด้วย 1300บาท อ่ะ ปัญหาเหมือนเดิม บอกว่าบ้านผมอยุ่ไกลจาก Node มากราวๆ 300-400 เมตร คุณภาพของสัญญาณอาจจะตกลงไปบ้าง ผมก็มาคิดดูเลยยอมลงทุน จ้างช่างมาลากสายภายในใหม่หมดทั้งหลังเลยเสียไป 3000 กว่าบาท (อันนี้ภายในบ้านนะ)ส่วนนอกบ้าน ok อันนี้ผมทำอะไรไม่ได้เพราะจะมาตั้ง node หน้าบ้านผมก็ใช่เรื่อง
ช่างก็ปรับๆๆๆๆ จนมันพอจะใช้งานได้ ไม่หลุดมาก ผมก็ ok ใช้ไปก่อน อีก 2 เดือนต่อมา เปนอาการเดิม ความนี้ได้ช่างดี ทุ่มเท พยายามแก้ไขปัญหาให้ผมถึงแม้ว่าจะแก้ได้ไม่มากแต่คำอธิบายของช่างคนนี้สมเหตุสมผล ทำค่า SNR ขึ้นมาอยู่ที่ 14.5-18.0 ค่า ok เลย
ต่อมาอีก 3 เดือน(เมื่อวานนี้) อาการเหมือนเดิม จากค่าข้างบน พอโทรไปแจ้งก็อย่างที่บอก จะส่งคนมาวันพุธ ผมไม่ยอมจะให้ส่งมาวันอังคารให้ไปหาคิวมาให้ได้ พอเช้าวันอังคาร(วันนี) ช่างโทรหาผม คำแรกบอกนำมาก่อนเลย router พี่เปิด 24 ชัวโมงหรือเปล่า เสียหรือเปล่า(อีกแล้วหรอ) ผมโกรธจัดทันที เพราะมันคือการโบ้ยปัญหาชัดๆ
ผมเลยบอกให้เข้ามาเช็คที่กล่องกันฟ้าหน้าบ้านช่างเข้ามาถึง ถอดสายที่เชื่อมในบ้านออก เช็คเฉพาะสายที่มาจากด้านนอกปรากฏว่าได้ค่าเท่ากันคือ 8-9 แสดงว่าเป็นจากสายนอกบ้านมาละ ไม่ใช่ในบ้านแน่ๆ ช่างเลยออกไปเช็คที่ node ซ่อมอยู่ 45 นาทีบอกให้ผมเช็คอีกที
ADSL Parameters Uplink Downlink
SNR Tolerance(db) 8.4 11.2
Attenuation(db) 12.0 10.0
Rate(Kbps) 6487 334
Error 155 0
คราวนี้ค่าที่ได้เป็นแบบนี้ ผมก็เลยบอกว่าซ่อมยังไงค่าห่วยลงกว่าเดิม วางสายหายไปอีก 30 นาที โทรมาให้ผมเช็คอีกทีปรากฏว่าค่ากลับมาเหมือนเดิม เหมือนตอนแจ้งไปเมื่อวาน ช่างบอกผมว่า เนี่ยะผมเช็คตรง node แล้วได้ ค่า 27 เลยนะ (เอ็งโง่หรือเปล่าวะเช็คตรงนั้นมันก็ได้ค่านั้นแหละ) ผมก็เลยคิดว่าช่างคงห่วยเอง เลยบอกให้ช่างกลับไป ผมโทรเข้าหา CC อีกรอบ คราวนี้ผมวีนแตก แก้ปัญหาไม่ได้ โบ้ยให้ผมเปลี่ยน router อย่างเดียว
ผมเลยถาม CC ว่าผมจะร้องเรียนเรื่องนี้ได้ที่ไหนบ้าง
CC: "เรื่องร้องเรียนลูกค้าต้องร้องเรียนผ่าน CC เท่านั้นค่ะ"
Me: แล้วผมจะรุ้ได้ไงครับว่าสิ่งที่ CC ร้องเรียนไป เป็นสิ่งที่ผมประสบปัญหาจริงๆ ไม่ได้มีการนำไปตีความให้มันดู soft ลง หรือตีความในเจตนาอื่นก่อนส่งเรื่องร้องเรียน
CC: ...
Me: งั้นเอางี้ครับ ตึกสำนักงาน true อยุ่รัชฏา ใช่ไหม หน่วยงานร้องเรียนอยู่ชั้นไหนครับ?
CC: ... อันนี้ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ
Me: ok ครับขอบคุณมาก
ผมจะต้องทำยังไงดีครับ ห๊ะ!!!
โทรไปถาเรื่อง Fiber optic ก็ยังไม่มา