พอดีดิฉันมีเรื่องร้อนใจมาก คือดิฉันทำงานฝ่ายบุคคลค่ะ แต่ดิฉันไม่มีความรู้เรื่องภาษีแม้แต่น้อย
(คือตอนทำที่เก่าทางฝ่ายบัญชีเป็นคนดูแลเองทั้งหมด)
พอดีเมื่อเดือนที่ผ่านมาดิฉันได้งานที่ใหม่มารับช่วงต่อจากพนักงานคนเดิมและดิฉันต้องยื่นภาษีให้พนักงานทั้งหมด
แล้วคราวนี้ที่บริษัทใช้โปรแกรมEasy acc ในการคำนวณแล้วปริ้นใบ 50 ทวิออกมา + ภงด 1 ก รวมถึง ภงด 1 ในแต่ละเดือนด้วย
แต่ดิฉันไม่แน่ใจในตัวเลขจึงขอเอารายละเอียดเงินเดือนปี 2555 มาลงเอ็กเซล
ซึ่งทำให้ทราบว่าตัวเลขผิดเพี้ยนไปค่อนข้างเยอะค่ะ
ดิฉันจึงเอา ภงด 1 ที่ยื่นในแต่ละเดือนมาตรวจเช็คด้วย
จึงพบว่ามีพนักงานบางคนที่มีโอที แต่ในภงด 1 ไม่ได้ยื่นเข้าไปให้ (ซึ่่งคนอื่นๆและเดือนอื่นๆก็ยื่นปกตินะคะ)
แล้วตอนนี้เรายื่น ภงด1ก ไปที่สรรพากรเรียบร้อยแล้วด้วยเนื่องจากเกินกำหนดแล้ว TT
คำถามที่จะขอคำปรึกษาดังนี้ค่ะ
1ภงด 1 ก ควรจะนำเลขรายรับอะไรมารวมกันคะ หรือเอาแต่ตัวเลขใน ภงด 1 ที่ยื่นในแต่ละเดือนอย่างเดียว ?
2 ภงด 1 ก ที่ยื่นไปตัวเลขน้อยกว่ารายรับที่เราคำนวณออกมามาก (ซึ่งพนง.บางคนมีแค่เฉพาะเงินเดือน แต่ตัวเลขกลับไม่ตรง) อยากทราบว่าแบบนี้ทางบริษัทจะจะได้รับผลอะไรร้ายแรงมั้ยคะ ? สามารถยื่นใหม่ได้มั้ย?
3 ถ้าหากผู้ตรวจสอบเข้ามาตรวจสอบแล้วทางเราไม่สามารถอธิบายได้ ดิฉันควรจะทำอะไรบ้างคะที่ไม่ให้กระทบต่อบริษัท ?
4 ตอนนี้ดิฉันรอที่จะยื่น ภงด 90 ให้เจ้านาย ดิฉันควรจะยื่นแบบไหนดีคะ ? ยื่นเลขเดิมที่ยื่น ภงด1ก ไปหรือรอก่อนดีคะ ?
5 ดิฉันจะทำอย่างไรได้บ้างคะ ?
6 ตามเหตุการณ์ที่เล่ามา บริษัทจะเสียภาพลักษณ์มั้ยคะ ?
รบกวนด้วยนะคะดิฉันร้อนใจมาก
ขอบพระคุณที่สละเวลาค่ะ
สอบถามเรื่อง ภงด 1 ก ค่ะ
(คือตอนทำที่เก่าทางฝ่ายบัญชีเป็นคนดูแลเองทั้งหมด)
พอดีเมื่อเดือนที่ผ่านมาดิฉันได้งานที่ใหม่มารับช่วงต่อจากพนักงานคนเดิมและดิฉันต้องยื่นภาษีให้พนักงานทั้งหมด
แล้วคราวนี้ที่บริษัทใช้โปรแกรมEasy acc ในการคำนวณแล้วปริ้นใบ 50 ทวิออกมา + ภงด 1 ก รวมถึง ภงด 1 ในแต่ละเดือนด้วย
แต่ดิฉันไม่แน่ใจในตัวเลขจึงขอเอารายละเอียดเงินเดือนปี 2555 มาลงเอ็กเซล
ซึ่งทำให้ทราบว่าตัวเลขผิดเพี้ยนไปค่อนข้างเยอะค่ะ
ดิฉันจึงเอา ภงด 1 ที่ยื่นในแต่ละเดือนมาตรวจเช็คด้วย
จึงพบว่ามีพนักงานบางคนที่มีโอที แต่ในภงด 1 ไม่ได้ยื่นเข้าไปให้ (ซึ่่งคนอื่นๆและเดือนอื่นๆก็ยื่นปกตินะคะ)
แล้วตอนนี้เรายื่น ภงด1ก ไปที่สรรพากรเรียบร้อยแล้วด้วยเนื่องจากเกินกำหนดแล้ว TT
คำถามที่จะขอคำปรึกษาดังนี้ค่ะ
1ภงด 1 ก ควรจะนำเลขรายรับอะไรมารวมกันคะ หรือเอาแต่ตัวเลขใน ภงด 1 ที่ยื่นในแต่ละเดือนอย่างเดียว ?
2 ภงด 1 ก ที่ยื่นไปตัวเลขน้อยกว่ารายรับที่เราคำนวณออกมามาก (ซึ่งพนง.บางคนมีแค่เฉพาะเงินเดือน แต่ตัวเลขกลับไม่ตรง) อยากทราบว่าแบบนี้ทางบริษัทจะจะได้รับผลอะไรร้ายแรงมั้ยคะ ? สามารถยื่นใหม่ได้มั้ย?
3 ถ้าหากผู้ตรวจสอบเข้ามาตรวจสอบแล้วทางเราไม่สามารถอธิบายได้ ดิฉันควรจะทำอะไรบ้างคะที่ไม่ให้กระทบต่อบริษัท ?
4 ตอนนี้ดิฉันรอที่จะยื่น ภงด 90 ให้เจ้านาย ดิฉันควรจะยื่นแบบไหนดีคะ ? ยื่นเลขเดิมที่ยื่น ภงด1ก ไปหรือรอก่อนดีคะ ?
5 ดิฉันจะทำอย่างไรได้บ้างคะ ?
6 ตามเหตุการณ์ที่เล่ามา บริษัทจะเสียภาพลักษณ์มั้ยคะ ?
รบกวนด้วยนะคะดิฉันร้อนใจมาก
ขอบพระคุณที่สละเวลาค่ะ