เช้าวันหนึ่ง ที่ ร.ร. โคกเริงรมย์หอยขมพิทยาคาร
คาบ คณิตศาสตร์
หัวข้อ การเทียบบัญญัติไตรยางค์
ครูต้วย ควายคึก เข้าสอนแทน ครูตู้ศรี คนดีผู้
ผู้ซึ่งมุ่งมั่นเรื่องการประกันคุณภาพการเรียนการสอนมว๊าก..ก
ตั้งแต่ต้นเทอม จนปลายเทอม แกก็ยังไม่เคยเข้าสอนเพราะติดงานสำคัญที่สุด
นั่นคือ การสัมนา "การพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน"
ครูต้วย : วันนี้ เราจะเรียนเรื่อง การเทียบบัญญัติไตรยางค์นะนักเรียน ยกตัวอย่างเช่น สมมติว่า
มีคนสนใจอยากเป็นครูเข้าสอบ 100 คน ควรจะมีอัตราบรรจุ 10 ตำแหน่ง
แล้วถ้า มีคนสนใจอยากเป็นครู 500 คน ควรมีอัตราบรรจุเป็นเท่าไหร่ ?
ด.ช.ปึก แป้นปีก : 50 ตำแหน่งครับ
ครูต้วย : เก่งมาก ปึก คิดเร็วนี่เรา นั่นคือ ตัวอย่างรูปอธรรม อ้าว ! ถ้าเป็นตัวอย่าง นามอธรรม ก็เช่น
หากประเทศไทยมีครูปึก ประเทศไทยจะกลายเป็นกำลังพัฒนาตลอดไป
แล้วถ้าหากประเทศไทยมีครูปึกและขี้โกง ประเทศไทยจะเป็นแบบไหน ? ลองเทียบบัญญัติไตรยางค์ซินักเรียน
ด.ช. ปึก : ประเทศไทยจะกลายเป็น ประเทศง่อยพัฒนาครับครูต้วย
ครูต้วย : อะไรซิ ด.ช. ปึก ครูฟังไม่ชัด ?
ด.ช. ปึก : ประ เทศ ง่อย พัฒนา ครับครู
ครูต้วย : อ้าว ไม่ใช่ ด้อยพัฒนาเหรอ ?
ด.ช.ปึก : ด้อยพัฒนาหากว่าถ้ามีครูปึก จะง่อยพัฒนา ถ้ามีครูปึกและขี้โกง ครับ
ครูต้วย : ทำไมเธอถึงฉลาดจังปึก เพราะเหตุใดเธอจึงคิดเช่นนั้น ?
ด.ช. ปึก : ก็คนที่มาสอบบรรจุเป็นครูโรงเรียนเรา คนที่ได้คะแนนอันดับหนึ่ง แต่สอนไม่เป็น ไม่รู้เรื่อง และติดตามครูตู้ศรีไปประชุมเรื่องประกันคุณภาพตลอดไงครับ เห็นเขาเล่าว่า เป็นญาติครูตู้ศรี ผู้แม่นเรื่องงานประกันคุณภาพการเรียนการสอนแต่ไม่เคยเข้าสอนจั๊กเถื่อ ครูตู้ฝากฝังไว้กับ ผอ.นามสมมติ น่ะครับ
ครูต้วย : เธอนี่ช่าง ฉลาดเกี่ยวกับเรื่องปึก ปึก อีหลีน๊อ โตมา เรียนให้เก่งแล้วมาพัฒนา ร.ร. โคกเริงรมย์หอยขมพิทยาคารของเรานะ
เพื่อนในห้องปรบมือ แซว ด.ช.ปึก แป้นปีก
"เย้ เย้ หมู่เฮา ได้เป็น ครูปึก หมู่เฮาได้เป็น ครูปึก "
ด.ช. ปึก ยิ้มอย่างเอียงอาย
เรื่องเล่าที่เขาขันขื่น
คาบ คณิตศาสตร์
หัวข้อ การเทียบบัญญัติไตรยางค์
ครูต้วย ควายคึก เข้าสอนแทน ครูตู้ศรี คนดีผู้
ผู้ซึ่งมุ่งมั่นเรื่องการประกันคุณภาพการเรียนการสอนมว๊าก..ก
ตั้งแต่ต้นเทอม จนปลายเทอม แกก็ยังไม่เคยเข้าสอนเพราะติดงานสำคัญที่สุด
นั่นคือ การสัมนา "การพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน"
ครูต้วย : วันนี้ เราจะเรียนเรื่อง การเทียบบัญญัติไตรยางค์นะนักเรียน ยกตัวอย่างเช่น สมมติว่า
มีคนสนใจอยากเป็นครูเข้าสอบ 100 คน ควรจะมีอัตราบรรจุ 10 ตำแหน่ง
แล้วถ้า มีคนสนใจอยากเป็นครู 500 คน ควรมีอัตราบรรจุเป็นเท่าไหร่ ?
ด.ช.ปึก แป้นปีก : 50 ตำแหน่งครับ
ครูต้วย : เก่งมาก ปึก คิดเร็วนี่เรา นั่นคือ ตัวอย่างรูปอธรรม อ้าว ! ถ้าเป็นตัวอย่าง นามอธรรม ก็เช่น
หากประเทศไทยมีครูปึก ประเทศไทยจะกลายเป็นกำลังพัฒนาตลอดไป
แล้วถ้าหากประเทศไทยมีครูปึกและขี้โกง ประเทศไทยจะเป็นแบบไหน ? ลองเทียบบัญญัติไตรยางค์ซินักเรียน
ด.ช. ปึก : ประเทศไทยจะกลายเป็น ประเทศง่อยพัฒนาครับครูต้วย
ครูต้วย : อะไรซิ ด.ช. ปึก ครูฟังไม่ชัด ?
ด.ช. ปึก : ประ เทศ ง่อย พัฒนา ครับครู
ครูต้วย : อ้าว ไม่ใช่ ด้อยพัฒนาเหรอ ?
ด.ช.ปึก : ด้อยพัฒนาหากว่าถ้ามีครูปึก จะง่อยพัฒนา ถ้ามีครูปึกและขี้โกง ครับ
ครูต้วย : ทำไมเธอถึงฉลาดจังปึก เพราะเหตุใดเธอจึงคิดเช่นนั้น ?
ด.ช. ปึก : ก็คนที่มาสอบบรรจุเป็นครูโรงเรียนเรา คนที่ได้คะแนนอันดับหนึ่ง แต่สอนไม่เป็น ไม่รู้เรื่อง และติดตามครูตู้ศรีไปประชุมเรื่องประกันคุณภาพตลอดไงครับ เห็นเขาเล่าว่า เป็นญาติครูตู้ศรี ผู้แม่นเรื่องงานประกันคุณภาพการเรียนการสอนแต่ไม่เคยเข้าสอนจั๊กเถื่อ ครูตู้ฝากฝังไว้กับ ผอ.นามสมมติ น่ะครับ
ครูต้วย : เธอนี่ช่าง ฉลาดเกี่ยวกับเรื่องปึก ปึก อีหลีน๊อ โตมา เรียนให้เก่งแล้วมาพัฒนา ร.ร. โคกเริงรมย์หอยขมพิทยาคารของเรานะ
เพื่อนในห้องปรบมือ แซว ด.ช.ปึก แป้นปีก
"เย้ เย้ หมู่เฮา ได้เป็น ครูปึก หมู่เฮาได้เป็น ครูปึก "
ด.ช. ปึก ยิ้มอย่างเอียงอาย