ทำไมมนุษย์ใฝ่หาความจริง? หรือ ปรารถนาความจริง
เพราะ มนุษย์ เป็น-อยู่ใน-และคือ ...สภาวะที่ไม่สมบูรณ์
ได้แก่ ...ขาดพร่องมาแต่แรกบังเกิด เป็น ตัวตน แล้ว
ระหว่างทาง จึงเป็น สภาวะวิบากของการแสวงหา บางสิ่งบางอย่าง เพื่อการเติมเต็มส่วนขาดพร่องนั้น
เป็นภาคบังคับที่ขาดไม่ได้โดยสภาวะมนุษย์เอง ไม่ใช่ความจำเป็น แต่เป็นสิ่งที่ต้องเป็น..
มนุษย์จะต้องสนองตอบร่างกายอันเป็นส่วนหนึ่งของโลกกายภาพ หรือ โลกธรรมชาติที่ใกล้ยิ่งกว่าใกล้ จนเขาคิด-เชื่อว่า คือตัวเขา
มันคือ สวนเอเดน ที่จิตวิญญาณเขาได้ ตัดขาดจากสัญชาตญาณไป โดย การเลือกของมนุษย์ก่อนหน้า
และกลายเป็นสังคมรวมหมู่ ที่ไปสร้างขอบเขต ของ ข้อห้ามแห่งความรู้ดีรู้ชั่ว
เมื่อสัญชาตญาณไม่อาจหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกับจิตวิญญาณได้ แต่เขาก็ยังจำต้องอยู่ในร่างกาย
ดังนั้น มนุษย์จึงแปลกแยกจากรากฐานของตนเอง คือ ไม่อาจรู้จักร่างกายอย่างถี่ถ้วนได้
เพราะ ความจำเป็นที่เป็นภาคบังคับของ สภาวะชีวิต ที่ปะทะผลักดัน ซัดพาให้ร่างกายต้องไหลเลื่อนไปในสายธารของการเคลื่อนไหว
การลองผิดลองถูก จึงเป็นวิธีคลาสิคของการเรียนรู้ ...โดยเฉพาะต่อสิ่งใหม่ๆ
แนวโน้มความเป็นวัตถุของร่างกาย จึงส่อนัยยะ ของ ความไม่สมบูรณ์
ที่เป็นภาคบังคับให้มนุษย์ต้องดิ้นรนต่อสู้ เพื่อ เป็นส่วนหนึ่งของโลกธรรมชาติ
และค้นหาความหมายที่ขาดพร่อง ในนามของ ความจริง .......เรื่อยไป
ทำไมมนุษย์ใฝ่หาความจริง?
เพราะ มนุษย์ เป็น-อยู่ใน-และคือ ...สภาวะที่ไม่สมบูรณ์
ได้แก่ ...ขาดพร่องมาแต่แรกบังเกิด เป็น ตัวตน แล้ว
ระหว่างทาง จึงเป็น สภาวะวิบากของการแสวงหา บางสิ่งบางอย่าง เพื่อการเติมเต็มส่วนขาดพร่องนั้น
เป็นภาคบังคับที่ขาดไม่ได้โดยสภาวะมนุษย์เอง ไม่ใช่ความจำเป็น แต่เป็นสิ่งที่ต้องเป็น..
มนุษย์จะต้องสนองตอบร่างกายอันเป็นส่วนหนึ่งของโลกกายภาพ หรือ โลกธรรมชาติที่ใกล้ยิ่งกว่าใกล้ จนเขาคิด-เชื่อว่า คือตัวเขา
มันคือ สวนเอเดน ที่จิตวิญญาณเขาได้ ตัดขาดจากสัญชาตญาณไป โดย การเลือกของมนุษย์ก่อนหน้า
และกลายเป็นสังคมรวมหมู่ ที่ไปสร้างขอบเขต ของ ข้อห้ามแห่งความรู้ดีรู้ชั่ว
เมื่อสัญชาตญาณไม่อาจหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกับจิตวิญญาณได้ แต่เขาก็ยังจำต้องอยู่ในร่างกาย
ดังนั้น มนุษย์จึงแปลกแยกจากรากฐานของตนเอง คือ ไม่อาจรู้จักร่างกายอย่างถี่ถ้วนได้
เพราะ ความจำเป็นที่เป็นภาคบังคับของ สภาวะชีวิต ที่ปะทะผลักดัน ซัดพาให้ร่างกายต้องไหลเลื่อนไปในสายธารของการเคลื่อนไหว
การลองผิดลองถูก จึงเป็นวิธีคลาสิคของการเรียนรู้ ...โดยเฉพาะต่อสิ่งใหม่ๆ
แนวโน้มความเป็นวัตถุของร่างกาย จึงส่อนัยยะ ของ ความไม่สมบูรณ์
ที่เป็นภาคบังคับให้มนุษย์ต้องดิ้นรนต่อสู้ เพื่อ เป็นส่วนหนึ่งของโลกธรรมชาติ
และค้นหาความหมายที่ขาดพร่อง ในนามของ ความจริง .......เรื่อยไป