Car history:ย้อนรอย ISUZU MU-7 20ปี ตำนานppvยี่ห้อแรกในไทย รวมข้อมูลppv isuzu ทุกรุ่น

กระทู้สนทนา
สวัสดีครับเพื่อนสมาชิกเวปพันทิปห้องรัชดา  กระทู้นี้จะพาท่านไปดูถึงประวัติรถเอสยูวีหรือพีพีวีอีกยี่ห้อหนึ่งที่ทำเป็นยี่ห้อแรกในประเทศไทยที่ผลิตเองก็คืออีซูซุซึ่งยี่ห้อนี้แม้ว่ารถปิกอัพจะเป็นเจ้าตลาดแต่ในรถจำพวกพีพีวีแม้ว่ายอดขายจะไม่ได้เป็นอันดับ1ก็ตามแต่ว่าก็เป็นที่นิยมเหมือนกันเดี๋ยวจะไล่ให้ดูตั้งแต่ cameo vega และ mu7

Generation1 : Cameo และ Vega(ในเวลาต่อมา)
โดยใช้พื้นฐานมาจาก tfrหรือมังกรทองนี่แหละ โดยเปิดตัวที่ญี่ปุ่นตั้งแต่ปี1989แล้วโดยมีตัวถัง3ประตูในตอนแรกและใช้ชื่อว่า isuzu mu(ไม่มีขายในไทย)และยังมีแบบ2ประตูแล้วมีกระบะท้ายขายในอเมริกาชื่อisuzu amigo และรุ่น5ประตูใช้ชื่อว่า isuzu wizard ขายในอเมริกาในชื่อisuzu rodeo แล้วยังมีขายในชื่อchevrolet rodeo honda passport opel frontera vaulchaul frontera holden frontera chevrolet rodeo

isuzu mu

isuzu wizard

isuzu rodeo
โดยมีเครื่องยนต์ดังนี้
เบนซิน4สูบ 2300cc 102แรงม้า(ของนอก)
เบนซิน v6สูบ 2600 cc  119แรงม้า(ของนอก)
เบนซิน v6สูบ 3100cc 119แรงม้าแต่แรงบิดมากกว่าเครื่อง2600cc(เครื่องgm)
เบนซินv6สูบรหัส6VD1 3200cc 174แรงม้า และ190แรงม้าในเวลาต่อมา(เครื่องอีซูซุเองตัวเดียวกับที่อยู่ในทรูเปอร์)
ดีเซล4สูบรหัส 4JA1 2500cc 90แรงม้า(ในไทยเท่านั้น)
ดีเซล turbointercooler commonrail 4สูบรหัส 4JB1-TC 2800cc 116แรงม้า (ในยุโรป)
ดีเซลturbo4สูบ รหัส 4JB1-T 2800cc 95 แรงม้า(สแปคเวก้าในไทย)และ110แรงม้า(ของนอก)
ดีเซลturbointercooler 4สูบ รหัส 4JG2 3100cc  114แรงม้า
ดีเซลturbo 4สูบ รหัส 4jH1T 3000cc 120แรงม้า(เวก้าในไทยเท่านั้น)


แต่ในประเทศไทยเมื่ออีซูซุเห็นว่าไทยรุ่งเอารถกระบะของตัวเองมาดัดแปลงขายได้อีซูซุจึงเริ่มเอาเข้ามาขายในเดือนมิถุนายนปี1993และขายในราคาแค่498000บาทในราคาที่ถูกกว่าไทยรุ่งพอสมควร ทำให้ทำยอดขายได้อย่างถล่มทลายในทีเดียว แต่กระจังหน้าจะไม่เหมือนตัวที่ญี่ปุ่นซึ่งดูคล้ายกับมังกรทองรุ่น87แรงม้าปี1990แต่จะเหมือนกับเวอร์ชันอเมริกาโดยจะคล้ายๆกับมังกรทองslxปี93และไม่มียางอะไหล่ห้อยท้ายมีพลาสติกยูรีเทนอยู่ที่ขอบประตูล้อแมกซ์15นิ้วลายเดียวกับมังกรทองslxตัวรถไม่ได้ยกสูงโดยตัวถังน้นสันกว่ามังกรทองถึง40cmเสาcเป็นสีดำ ลักษณะรถในทีแรกจึงดูเป็นwagonมากกว่าจะเป็นsuvโดยใช้เครื่องเดียวกับมังกรทอง2500di 90แรงม้าซึ่งเน้นประหยัดน้ำมันและทนทานแล้วก็ขายกันไปเรื่อยๆ
  



จนถึงปี1995ก็เปลี่ยนโฉมเล็กน้อยเปลี่ยนไฟหน้าใหม่และกระจังหน้าเหมือนมังกรทองslxหน้าหนูเปลี่ยนไฟท้ายใหม่เป็นขอบดำสีส้มออกดำ แทนขอบโครเมียมและส้มสดแลเปลี่ยนมือจับประตูจากโครเมียมเป็นสีดำและเปลี่ยนลายล้อแมกซ์ลายใหม่ขอบ15เหมือนเดิม

โดยในปี1998ที่ญี่ปุ่นและอเมริกาได้เปลี่ยนรุ่นใหม่เป็น isuzu wizardและisuzu rodeoเจเนอเรชันที่2ซึ่งไม่มีขายในไทย

แต่ใน1998ประเทศไทยก็ออกรุ่นใหม่เปลี่ยนชื่อเป็นisuzu vegaโดยตัวรถเป็นยกสูงขับเคลื่อน4ล้อแล้วเปลี่ยนเครื่องจาก2500diเป็น2800diturbo95แรงม้าโดยที่ตัวรถด้านหน้าไฟหน้าและกระจังหน้าจะเหมือนดรากอนอายส์slxรุ่นแรกโดยที่กันชนจะมีการ์ดที่กันชนหน้าและด้านท้ายมียางอะไหล่ห้อยท้ายมีไฟเรกดวงที่3บนหลังคาเปลี่ยนกระจกมองข้างแบบใหม่เสาcเป็นสีเดียวกับตัวรถ แต่ก็ขายไม่ดีเท่าไรเพราะเปิดราคามาเก้าแสนกว่าเกือบล้านแพงกว่าcameoมากทำให้ไม่ค่อยได้รับความนิยมบวกกับไทยรุ่งมีแกรนแอดเวนเจอร์ที่นั่งได้7คนและโตโยต้ามีสปอร์ตไรเดอร์คู่แข่งทีสำคัญที่สามารถนั่งได้7ที่นั่งทำให้ดูคุ้มค่ากว่าvegaเพราะvegaมีแค่5ที่นั่งแต่vegaมีสมรรถนะดีกว่าสปอร์ตไรเดอร์

ต่อมาในปี1999ได้ไมเนอร์เชนจ์โดยเปลี่ยนไฟหน้าไหม่เป็นไฟหน้าซีนอนและเปลี่ยนกระจังหน้าเหมือนดรากอนอายส์รุ่นrodeoโดยที่กันชนได้มีไฟตัดหมอกตามสมัยนิยมโดยที่รุ่นนี้มีคิ้วล้อแล้วและเปลี่ยนไฟท้ายใหม่โดยเลนส์ไฟเลี้ยวเป็นสีขาว



ในปี2000ได้เปลี่ยนเครื่องใหม่เป็น3000diturbo120แรงม้าแรงขึ้นกว่าเดิมพอสมควรโฉมนี้ได้เพิ่มการ์ดกันชนหน้าเพิ่มการ์ดรอบคันและเปลี่ยนไฟตัดหมอกเป็นทรงกลมเปลี่ยนกระจังหน้าเหมือนดรากอนเพาเวอร์รุ่นslxปี2000และมีสัญลักษณ์dragonpower


และปี2001ได้ไมเนอร์เชนจ์เล็กๆเพิ่มกระจกมองมุมและเปลี่ยนสัญลักษณ์dragonpowerโดยรุ่นนี้เป็นรุ่นสุดท้ายของเวก้าแล้วโดยลากขายกันจนถึงปลายปี2004
vegaนั้นขายไม่ค่อยดีสักเท่าไรเพราะราคาของคามีโอในตอนแรกที่ถูก ซึ่งทำให้มีจำนวนไม่น้อยที่มีผู้นำคามีโอไปแต่งให้เหมือนเวก้า ข้อสังเกตว่าคันไหนเป็นคามีโอคันไหนเป็นเวก้าคือไฟเบรคดวงที่3บนหลังคาซึ่งเวก้ามีแต่คามีโอไม่มีและแปลงใส่กันได้ยาก  แม้ว่าisuzu muไม่มีขายในไทยแต่ยังมีisuzu mu นำเข้ามาจากญี่ปุ่นอีกด้วยทั้งนำเข้าทั้งคันและจดประกอบวิ่งอยู่บนถนนประปราย
Generation2: Mu-7


โดยใช้พื้นฐานมาจากดีแมคซ์เช่นเคย เปิดตัวครั้งแรกปลายปี2004 ไม่มีขายในญี่ปุ่นและอเมริกาขายในphilipineชื่อisuzu alterraในจีนชื่อisuzu duogongnengche(อ่านยากจิง)มีทั้งขับเคลื่อน2ล้อและ4ล้อในรุ่นนี้มี7ที่นั่งแล้วและฝากระโปงท้ายไม่มียางอะไหล่ห้อยท้ายโดยใช้เครื่อง3000cc turbo intercooler commonrail 146 แรงม้าก็มีอัตราเร่งที่ดีพอสมควรและประหยัดน้ำมันกว่าคู่แข่งในแคตตาลอกบอกไว้ว่า0-100km/hrใช้เวลา13.8วินาทีถือว่ามีอัตราเร่งที่ดีแต่ก็ยังแรงสู้fortunerไม่ได้ ช่วงล่างหลังยังคงเป็นแหนบแต่ก็นั่งนุ่มกว่าฟอร์จูนเนอร์ แต่ยอดขายนั้นฟอร์จูนเนอร์ดีกว่าเป็นอันดับหนึ่งmu7เป็นอันดับ2มาเรื่อยๆ แม้ว่าจะไม่ได้ขายดีสุดแต่ก็ถือว่าเป็นรถยอดนิยมรุ่นหนึ่ง

ในตุลาคมปี2005ก็ได้ไมเนอร์เชนจ์เล็กๆ โดยเปลี่ยนกระจังหน้าเป็นแบบมีลายกราฟิกแต่ทรงเดิม ในห้องโดยสารเป็นลายไม้walnut ปลายปีเดียวกันมีรุ่นlimitedโดยตัวรถเป็นสีดำมุกพร้อมเครื่องเล่นdvdพร้อมdmax limitedสีขาวมุก




ในเดือนสิงหาคมปี2006ก็ได้big minorchange โดยเปลี่ยนไฟหน้าทรงใหม่จากเดิมเป็นซีนอนเป็นโปรเจคเตอร์เปลี่ยนกระจังหน้าใหม่กันชนทรงใหม่มีสเกริ์ตด้านหลัง ภายในเปลี่ยนหน้ากากแอร์เป็นทรงกลมมีหน้าปัดเรืองแสงเปลี่ยนสีเบาะเป็นสีเบจวิทยุซีดีเล่นmp3ได้แล้วพวงมาลัย4ก้านทรงใหม่ โดยเพิ่มเครื่องยนต์ใหม่3000ddi vgs turbo intercooler vgs turbo 163แรงม้าในแคตตาลอกบอกไว้ว่า0-100km/hrใช้เวลา12.1วินาทีเร็วกว่าเดิม1.7วินาที ตัวเลขแรงม้าเท่าฟอร์จูนเนอร์แต่ขับจริงนั้นแรงกว่าฟอร์จูนเนอร์ข้อสังเกตคือบนฝากระโปรงมีสกูปเพราะย้ายอินเตอร์คูลเลอร์มาอยู่ด้านบนมีทั้งรุ่นขับ2และขับ4แต่เครื่องเดิม3000ddiตัวเดิมยังอยู่แต่มีเฉพาะขับ2 โดยรุ่นขับ2เรียกprimoขับ4เรียกactivo


ในตุลาคมปี2007ก็มีรุ่นgold series ออกมาฉลอง50ปีทองอีซูซุโดยโลโก้อีซูซุเป็นสีทองทั้งที่กระจังหน้าหลังรถและที่พวงมาลัยมีกระจังหน้าที่กันชนหน้า รุ่นนี้ได้เพิ่มรุ่นsคือขับเคลื่อน2ล้อเครื่องตัวเก่า3000ddiเบาะเป็นกำมะหยี่ โดยรุ่น3000ddivgsturbo ในรุ่นprimoและactivo เป็นเบาะหนัง วิทยุdvd kenwood พร้อมจอที่เพดานและกล้องมองหลังเปลี่ยนกุญแจรีโมทเป็นแบบใหม่ในทุกรุ่น ปลายปีเดียวกันก็มีสีพิเศษขาวมุก



ในปลายปี2008ก็ออกรุ่นplatinum โดยเปลี่ยนไฟหน้าโดยเลนส์ไฟหรี่เป็นสีขาว เปลี่ยนล้อลายใหม่ สเกริ์ตหลังแบบใหม่ มีชุดแต่งโครเมียมใต้ไฟตัดหมอก ฝาครอบเครื่องเป็นสีเงินแทนสีทอง มีชุดโครเมียมตกแต่งภายในรถ

ในปลายปี2009ก็ออกรุ่นsuper platinum ภายนอกมีสเกริ์ตด้านหน้าล้อลายเดิมแต่พ่นสีดำพร้อมปัดเงาคิ้วกันกระแทกโครเมียมแบบใหม่โดยวิทยุมีnavigatorแล้ว โดยในรุ่นเกียร์ออโตมีเฉพาะขับ4เท่านั้น


ในเดือนกุมภาพันธ์ปี2010ก็ออกรุ่นพิเศษ mu7 groove โดยมีลายคาดบนฝากระโปรง หน้าปัดเปลี่ยนเป็นอักษรสีแดง ภายในหน้ากากสีดำ


ตุลาคมปีเดียวกันก็มีรุ่นsuper titanium เพิ่มกล้องมองภาพด้านหน้าแบบ benz sclass bmw serie7 หน้าปัดเป็นตัวหนังสือสีแดง


เมษายนปี2011ช่วงมอเตอร์โชว์ก็มีรุ่นพิเศษmu7 choiz กันชนหน้าทรงใหม่ไฟหน้าไฟท้ายรมดำล้อสีดำ สเกริ์ตหลังทรงใหม่โดยเป็นเบาะดำ หน้ากากคอนโซลสีดำ

และสุดท้ายตุลาคมปี2012ก็ได้ออกรุ่นchoizรุ่นที่2โดยไม่มีกล้องมองหน้าแล้ว ล้อเป็นเหมือน super platinumและsuper titanium สเกริ์ตหลังทรงใหม่ จอเพดานหมุนได้180องศา
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่