รายงาน: เปิดแนวเวนคืนสายสีส้ม 29ทำเล 29สถานี โดนเรียบ

รายงาน: เปิดแนวเวนคืนสายสีส้ม 29ทำเล29สถานีโดนเรียบ

ภาพขยาย http://image.ohozaa.com/i/e16/9QGg3t.jpg

ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2556
          จัดเป็นหนึ่งในแผนเร่งผลักดันรถไฟฟ้า 10 สายของรัฐบาลสำหรับรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรีโดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อยู่ระหว่างการเตรียมเปิดการประกวดราคา การเวน คืนเพื่อให้การก่อสร้างเป็นไปตามแผน ซึ่งกำหนดไว้ว่าจะก่อสร้างในปี 2557 และเปิดให้บริการประมาณปี 2561
          แนวเส้นทางผ่านย่านธุรกิจสำคัญๆ
          สำหรับแนวเส้นทางมีทั้งทางยกระดับและใต้ดิน จำนวน 29 สถานี (ดูในแผนที่ประกอบ) โดยเริ่มจากสถานีบางขุนนนท์ ไปสิ้นสุดที่จุดตัดกับถนนสุวินทวงศ์เขตมีนบุรี เนื่องจากเป็นโครงการรถไฟฟ้าที่ต้องใช้พื้นที่ใต้ดินจำนวนมากจึงต้องมีการเวนคืนที่ดิน จากเดิมจะใช้พื้นที่ประมาณ 20 ตร.ม.เพิ่มเป็น 200-300 ตร.ม. คาดว่าอาจต้องเพิ่มค่าเวนคืนอีกประมาณ 1,000-2,000 ล้านบาท จากเดิมกำหนดอยู่ที่ 10% ของวงเงินค่าก่อสร้าง หรือราว 17,000 ล้านบาท โดยพบว่ามีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือที่ดินหลายแปลงมีมูลค่าเพิ่มขึ้น ตรงกันข้ามกับอีกหลายแปลงประชาชนผู้เป็นเจ้าของที่ดินและแหล่งการค้ามาหลายชั่วอายุคนกลับโดนเวนคืนไปในทันที
          เวนคืนส่อเอื้อตระกูลดัง
          สำหรับพื้นที่จุดเวนคืนในแต่ละสถานีของรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงตั้งแต่บางขุน นนท์-มีนบุรีที่ "ฐานเศรษฐกิจ" ลงพื้นที่ตรวจสอบพบและจากข้อมูลที่รฟม.เปิดเผยในการปฐมนิเทศให้ประชาชนทั้ง 3 ครั้งและข้อมูลจากการชี้แจงของกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร มีรายละเอียดโดยสังเขปดังนี้คือ สถานีบางขุนนนท์เวนคืนจำนวน 6,310 ตร.ม. สถานีศิริราช 5,000 ตร.ม.สถานีสนามหลวง 4,220 ตร.ม. สถานีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 4,115 ตร.ม. โดยภัตตาคารชื่อดังไซต์วอล์กราชดำเนินช่วงโค้งวงเวียนที่เปิดค้าขายมานานก็ถูกกำหนดเป็นพื้นที่เวนคืนกว่า 700 ตร.ม.
          สถานีหลานหลวง 7,890 ตร.ม. ช่วงด้านหน้าชุมชนวัดสุนทรธรรมทานหรือวัดแคนางเลิ้งโดนเวนคืน มีทั้งที่เอกชนชื่อดังอย่าง "กุลธร" เจ้าของกุลธรเอ็นจิเนียริ่ง และตระกูล "ดิศกุล" ที่ให้เช่าค้าขาย มีบางรายเพิ่งทำสัญญากับตระกูลดังกล่าว ทั้งๆ ที่อยู่ไม่ไกลจากสถานียมราชโดยชุมชนขอมีมติให้ยกเลิกการก่อสร้างสถานีหลานหลวงเพราะเห็นว่าไม่มีความจำเป็นและยังอยู่ใกล้กับสถานียมราชไม่ถึง 500 เมตร สูญเสียงบประมาณจำนวนมาก
          สถานียมราช 7,990 ตร.ม.ทำให้การค้าขายได้รับความสะดวกยิ่งขึ้นโดยเป็นพื้นที่ทรัพย์สิน สถานีราชเทวี 9,140 ตร.ม.ร้านค้า อาคารพาณิชย์กว่า 20 คูหาโดนผลกระทบ สถานีประตูน้ำ 8,480 ตร.ม.อาคารพาณิชย์กว่า 5 คูหาโดนเวนคืน เช่น พื้นที่ด้านหน้าอาคารพันธุ์ทิพย์พลาซ่าและที่ดินตระกูล "ศรีวิกรม์" ก็โดนด้วย สถานีราชปรารภ 12,260 ตร.ม.ร้านค้าอาคารพาณิชย์ด้านหน้าโรงแรมอินทราโดนเวนคืนทั้งแถบแต่ดูเหมือนว่าช่วงด้านหลังพื้นที่เวนคืนดังกล่าวจะมีที่ดินตระกูล "พร้อมพัฒน์" นักการเมืองดังในรัฐบาลรอการพัฒนาอยู่ด้วย นอกเหนือจากจุดขึ้น-ลงด้านโรงแรมที่อาคารพาณิชย์ประมาณ 3-4 คูหาโดนเวนคืน
          สถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (รางน้ำ)  6,460 ตร.ม. ปั๊มน้ำมันและอาคารพาณิชย์ทั้ง 2 ฝั่งโดนผลกระทบ สถานีดินแดง 13,500 ตร.ม. สถานีประชาสงเคราะห์ 26,100 ตร.ม.ชุมชนนับพันหลังคาเรือนโดนเวนคืน สถานีศูนย์วัฒนธรรม 22,300 ตร.ม. สถานีรฟม. 10,355 ตร.ม.สถานีประดิษฐมนูธรรม 19,570 ตร.ม. สถานีรามคำแหง 12 จำนวน 10,950 ตร.ม. ช่วงหน้าห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์โดนผลกระทบทั้ง 2 ฝั่ง สถานีรามคำแหง 14,110 ตร.ม. พื้นที่หน้าม.รามฯโดนเวนคืนทำจุด-ขึ้นลง สถานีราชมังคลา 8,200 ตร.ม. สถานีหัวหมาก 7,630 ตร.ม.อาคารพาณิชย์โดนบางส่วน สถานีลำสาลี 21,100 ตร.ม. ร้านค้า ที่อยู่อาศัยโดนเวนคืนไม่น้อยกว่า 10 คูหา สถานีศรีบูรพา 16,615 ตร.ม. ร้านค้าอาคารพาณิชย์โดนเวนคืน สถานีคลองบ้านม้า 21,610 ตร.ม.ร้านค้าอาคารพาณิชย์โดนเวนคืน
          สถานีสัมมากร 7,830 ตร.ม. สวนด้านหน้าหมู่บ้านโดนเวนคืนเพื่อทำจุดขึ้นลง สถานีน้อมเกล้า 6,630 ตร.ม.ร้านอาหารและโชว์รูมรถยนต์ได้รับผลกระทบ  สถานีราษฎร์พัฒนา 13,550 ตร.ม. พื้นที่ด้านหน้ามิสทินโดนเวนคืนพร้อมด้วยร้านค้า อาคารพาณิชย์ สถานีมีนพัฒนา 6,170 ตร.ม. ร้านค้าและลานด้านหน้าโลตัส เอ็กซ์เพรสได้รับผลกระทบ สถานีเคหะรามคำแหง 7,080 ตร.ม. สถานีมีนบุรี 280 ไร่        ทั้งนี้รถไฟฟ้าสายสีส้ม ระยะทาง 35.4 กม. มูลค่าก่อสร้างรวม  1.7 แสนล้านบาท ตามแผนจะเปิดประกวดราคาก่อนสร้างเฟส 1 ช่วง (สถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ- สุวินทวงศ์)  ก่อนภายในปี 2556  ทำการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) เสร็จแล้ว วงเงินก่อสร้างช่วงเฟส 1 ประมาณ 8-9 หมื่นล้านบาท และจะเปิดให้บริการได้ในเดือนธันวาคม 2561
          ส่วนเฟส 2 (ช่วงสถานีบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม) อยู่ระหว่างศึกษา EIA ตามแผนจะเปิดประกวดราคาในปี 2557 และเปิดให้บริการเดือนมิถุนายน 2562 แบ่งเป็นโครงสร้างใต้ดิน 26.2 กม. และโครงสร้างแบบยกระดับ 9.2 กม. มีสถานีรวม 29 สถานี แบ่งเป็นสถานีใต้ดิน 22 สถานีและสถานียกระดับ 7 สถานี ซึ่งจากการศึกษาพบว่าหากเปิดบริการในปี 2562 จะมีผู้โดยสารประมาณ 5.9 แสนคนต่อเที่ยวต่อวัน และปี 2602 ผู้โดยสารจะเพิ่มเป็น 1.5 ล้านคนต่อเที่ยวต่อวัน
          โดยจากข้อมูลและข้อร้องเรียนประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจะเห็นได้ชัดว่ารฟม.กันพื้นที่ไว้มากเกินความจำเป็นแทบทุกจุด นอกเหนือจากจุดขึ้น-ลงตามปกติ โดยอ้างว่าจะนำพื้นที่ดังกล่าวไปสร้างที่จอดรถและเปิดหน้าดินเพื่อก่อสร้างสถานี ซึ่งขัดแย้งกับรูปแบบที่รฟม.นำเสนอในการประชุมกมธ.คมนาคมที่พบว่ามีการออกแบบแผนพัฒนาเชิงพาณิชย์ไว้อย่างสวยหรูเพื่อหารายได้มาปลดหนี้สินรฟม.มีอยู่จำนวนมากในปัจจุบัน คงต้องจับตาดูว่าการประมูลจะเป็นไปตามแผนหรือไม่เพราะกรณีประท้วงของประชาชนจำนวนมากนั่นเอง

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่