หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิต เจตสิก รูป นิพพาน เป็น อนัตตา ไม่ใช่ ปรมัตถุ..
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
คนแต่ง อภิธัมมัตถุสังคหะ ที่ เสนอว่ามี เจตสิก เพียง 52 ดวง ทฤษฏีนี้ เป็น เท็จ
และ จิต เจตสิก รูป นิพพาน เป็น ธรรมที่เป็น อนัตตา ไม่ได้เป็น อมตะ วัตภุ แต่ ประการใด ทฤษฏีนี้ก็เป็น เท็จอีก
เป็นความฟุ้งซ่าน ของผู้แต่งเอง ที่มีความปราถนา ลามก อยากมีชื่อเสียง และมี อำนาจ เท่าพระพุทธเจ้า เป็นเพียง เดียรถีย์
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
หิริ-โอตตัปปะ ในฐานะกุศลฝ่ายอริยมรรค -- การวิเคราะห์และสังเคราะห์จากคัมภีร์ (สร้างกับ เอไอ)
บทนำ หิริ และ โอตตัปปะ เป็นธรรมคู่ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในพระพุทธศาสนา จนได้รับสมญาว่าเป็น "โลกบาลธรรม" (ธรรมารักษาโลก) ซึ่งเป็นรากฐานของความประพฤติชอบทั้งปวง บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่
สมาชิกหมายเลข 8933017
นิพพาน
นิพพาน จุดมุ่งหมายสูงสุด ในทางพุทธศาสนา ต้องรู้ เข้าใจ นิพพาน ในศาสนานี้ มีสภาวะเป็นอย่างไร จึงจะปฎิบัติให้ถูกต้อง ตรงตามจุดมุ่งหมายของพระบรมศาสดา โดยไม่ออกนอกเส้นทาง นิพพาน อัตตา มิใช่พุทธ นิพพา
สมาชิกหมายเลข 3662313
ฌาน 1-8 ต่างเป็นสังขาร เป็นเจตสิก
ดับสังขาร ก็จะเป็นสภาวะนิโรธ ฌาน1-8 เป็นเจตสิก เป็นสังขารตัวที่ประกอบกับจิต สติปัฐฐาน ในปรมัตถธรรม จึงต้องเห็นการดำเนินไปของฌาน 1-8 อันเป็นการดำเนินไปของเจตสิก จึงจะรู้ชัดในเจตสิก เมื่อรู้ชัดในเจตส
สมาชิกหมายเลข 3237158
พระโสดาบันยังมีความกลัว
มหานามสูตรที่ ๒ ว่าด้วยกาลกิริยาอันไม่เลวทราม ข้าพเจ้าได้สดับมาแล้วอย่างนี้ :- . สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ นิโครธาราม ใกล้พระนครกบิลพัสดุ์ แคว้นสักกะ ครั้งนั้น พระเจ้ามหานามศากยราช เสด็จเข
สมาชิกหมายเลข 3051058
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง ‘จิตที่มีสุญญตาเป็นวิหารธรรม’ กับ ‘ขณิกวาที’ ตามหลักฐานในพระไตรปิฎกและอรรถกถา (เอไอ)
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง ‘จิตที่มีสุญญตาเป็นวิหารธรรม’ กับ ‘ขณิกวาที’ ตามหลักฐานในพระไตรปิฎกและอรรถกถา (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง) บทความนี้มุ่งวิเคราะห์และขยายความถึงคว
สมาชิกหมายเลข 8933017
อภิธรรมใครว่ามี 4 อย่าง ความจริงมันย่อลงเหลือแค่ 2 อย่างเท่านั้น ?
จากอภิธรรม 4 คือ จิต เจตสิก รูป นิพพาน เมื่อย่อลงแล้วมันคือ อัตตา และ อนัตตาเท่านั้น.. จิต เจตสิก รูป เป็นอนัตตา นิพพาน เป็นอัตตา เมื่อใดเ
สมาชิกหมายเลข 702687
ดูจิตที่สุข ก็พ้นได้เช่นกัน
ความสุขเป็นความรู้สึก เป็นเจตสิกของจิต สุขที่ไม่มีเราเป็นผู้สุข เป็นกำลังสมาธิ กำลังฌาน ดูจิตที่สุข คือ ดูกาย เวทนา จิต ธรรม ด้วยความมีความสุข จิตจะมีกำลัง ข้ามพ้นโคตรภู ได้เช่นกัน
สมาชิกหมายเลข 3237158
เมื่อนิพพาน เป็นธรรม อย่างหนึ่ง โปรดอ่านในนี้ว่าในตำราพระอภิธรรม พระนิพพาน คืออะไร (ถ้าสนใจนะครับ)
คู่มือพระอภิธัมมัตถสังคหะ ปริจเฉทที่ ๖ รูปสังคหวิภาค รูปสังคหวิภาค พระอภิธัมมัตถสังคหะ ปริจเฉทที่ ๖ นโม ตสฺส ภควโต อรหโต สมฺมาสมฺพุทธฺสฺส พระอภิธัมมัตถสังคหะ ป
satanmipop
เมื่อจิตเป็นสมาธิ ย่อมรู้เห็นตามความเป็นจริง(ยถาภูตญาณทัสสนะ) รู้เห็นตามความเป็นจริงคืออะไร และเห็นอะไรตามความเป็นจริง อ
เมื่อจิตเป็นสมาธิ ย่อมรู้เห็นตามความเป็นจริง(ยถาภูตญาณทัสสนะ) รู้เห็นตามความเป็นจริงคืออะไร และเห็นอะไรตามความเป็นจริง อะไรที่ถูกเห็นตามความเป็นจริง ใช่ขันธ์๕เป็นไตรลักษณ์(อนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตา) , อสุ
สมาชิกหมายเลข 9064969
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 1
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิต เจตสิก รูป นิพพาน เป็น อนัตตา ไม่ใช่ ปรมัตถุ..
และ จิต เจตสิก รูป นิพพาน เป็น ธรรมที่เป็น อนัตตา ไม่ได้เป็น อมตะ วัตภุ แต่ ประการใด ทฤษฏีนี้ก็เป็น เท็จอีก
เป็นความฟุ้งซ่าน ของผู้แต่งเอง ที่มีความปราถนา ลามก อยากมีชื่อเสียง และมี อำนาจ เท่าพระพุทธเจ้า เป็นเพียง เดียรถีย์