ใครกระทบ .......
สนข.พบโครงการ ถนนเชื่อมทวาย ไม่คุ้มค่าลงทุน จี้‘JCC’ทบทวน
คณะกรรมการร่วมระหว่างไทย-เมียนมาร์เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง (เจซีซี)ครั้งที่ 3 นัดประชุมในวันที่ 6-8 มีนาคม2556 นี้ ที่พัทยา จ.ชลบุรี
ขณะที่ นายจุฬา สุขมานพผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กล่าวว่า ขณะนี้สนข.ได้ส่งรายงานสรุปสาระสำคัญในการประชุมคณะกรรมการประสานงานร่วมระหว่างไทย-เมียนมาร์ เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้องในสาขาโครงสร้างพื้นฐานและการก่อสร้างเสนอต่อนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม พิจารณา ก่อนการประชุมคณะกรรมการเจซีซี
โดยสนข.เสนอว่า ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นที่จะขยายมอเตอร์เวย์ ฝั่งไทยให้เป็น 8 ช่องจราจร เนื่องจากการประมาณการ
ปริมาณการขนส่งสินค้าผ่านท่าเรือทวายน่าจะสูงเกินจริง ขณะที่ปริมาณการเดินทางจากการท่องเที่ยวยังไม่มีความชัดเจน ส่วนปริมาณขนส่งสินค้าส่วนใหญ่เป็นสินค้าอุตสาหกรรมของโครงการทวาย และสินค้าจากเขตเศรษฐกิจพิเศษกาญจนบุรีและจังหวัดอื่นๆ ด้านฝั่งตะวันตกของไทย
ขณะที่การลงทุนก่อสร้างโครงการพัฒนาถนนเชื่อมโครงการทวายไปยังเมืองหลักและพื้นที่เศรษฐกิจในเมียนมาร์นั้น พบว่ามีความเสี่ยงสูง เพราะปริมาณการจราจรและรายได้จากการจัดเก็บค่าผ่านทางอาจต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งมีความเสี่ยงต่อความสามารถในการชำระหนี้
สนข.พบโครงการ ถนนเชื่อมทวาย ไม่คุ้มค่าลงทุน จี้‘JCC’ทบทวน
สนข.พบโครงการ ถนนเชื่อมทวาย ไม่คุ้มค่าลงทุน จี้‘JCC’ทบทวน
คณะกรรมการร่วมระหว่างไทย-เมียนมาร์เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง (เจซีซี)ครั้งที่ 3 นัดประชุมในวันที่ 6-8 มีนาคม2556 นี้ ที่พัทยา จ.ชลบุรี
ขณะที่ นายจุฬา สุขมานพผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กล่าวว่า ขณะนี้สนข.ได้ส่งรายงานสรุปสาระสำคัญในการประชุมคณะกรรมการประสานงานร่วมระหว่างไทย-เมียนมาร์ เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้องในสาขาโครงสร้างพื้นฐานและการก่อสร้างเสนอต่อนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม พิจารณา ก่อนการประชุมคณะกรรมการเจซีซี
โดยสนข.เสนอว่า ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นที่จะขยายมอเตอร์เวย์ ฝั่งไทยให้เป็น 8 ช่องจราจร เนื่องจากการประมาณการ
ปริมาณการขนส่งสินค้าผ่านท่าเรือทวายน่าจะสูงเกินจริง ขณะที่ปริมาณการเดินทางจากการท่องเที่ยวยังไม่มีความชัดเจน ส่วนปริมาณขนส่งสินค้าส่วนใหญ่เป็นสินค้าอุตสาหกรรมของโครงการทวาย และสินค้าจากเขตเศรษฐกิจพิเศษกาญจนบุรีและจังหวัดอื่นๆ ด้านฝั่งตะวันตกของไทย
ขณะที่การลงทุนก่อสร้างโครงการพัฒนาถนนเชื่อมโครงการทวายไปยังเมืองหลักและพื้นที่เศรษฐกิจในเมียนมาร์นั้น พบว่ามีความเสี่ยงสูง เพราะปริมาณการจราจรและรายได้จากการจัดเก็บค่าผ่านทางอาจต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งมีความเสี่ยงต่อความสามารถในการชำระหนี้