รถยนต์เครื่องเดินเบาแล้วกระตุก เกิดจากอะไรได้บ้างครับ จนปัญญาแล้ว

ฮอนด้าซีวิค ปี2010 (ตัวล่าสุดก่อน model change) วิ่ง 4 หมื่นโลเองใช้น้อย เครื่องยนต์ i V-tech 4 สูบ เดิมๆ ไม่มีการแต่งใดๆ เมื่อวาน ขับรถจากชลบุรีเข้า กทม. มาแวะเติม E20 (ปกติเติม E20 อยู่แล้ว) ตรงปั๊ม ปตท.มอเตอร์เวย์ เต็มถัง วิ่งต่ออีกประมาณ 60 โล อยู่ดีๆก็เกิดอาการเครื่องเดินรอบเบาแล้วกระตุก สั่นเป็นเจ้าเข้าเลยครับ เหมือนเครื่องจะดับ แต่ไม่ดับ งงมาก เป็นตอนติดไฟแดง ไฟหน้าปัทไม่มีอะไรขึ้นเลยเป็นปกติ ขับก็ปกติมาเรื่อยๆ พอดีดึกแล้ว เลยเข้าบ้านก่อน

เช้ามาลอง start ดู ก็เป็นเหมือนเดิม อาการคือพอรอบเบา เช่นจอดเฉย รอบจะลงต่ำกว่าพัน แล้วกระตุกๆๆ เหมือนรถรุ่นเก่าๆๆ ยิ่งเปิดแอร์ยิ่งกระตุกหนัก แต่พอรอบ สาม สี่ พัน ก็ไม่กระตุก เดินเรียบปกติ ตอนนั้นช่วยวิเคราะห์กับพ่อดูคิดว่าเป็นจากสาเหตุดังนี้

1.หัวเทียนบอด  เพราะอาการเหมือนเครื่องเดินไม่เต็มสูบ เลยลองถอดขั้วหัวเทียนออกทีละหัวดูว่าตัวไหนบอด พบว่าพอถอดขั้วแรก(ซ้ายมือ) อาการเครื่องไม่เปลี่ยนเลย คิดว่ามาจากขั้วแรกนี้ (ถ้าถอดขั้วอื่นๆ เครื่องยนต์จะสั่นพร่อกๆๆเหมือนจะดับ แต่ขั้วแรกถอดแล้วไม่มีอาการ เลยคาดว่ามาจากอันนี้) ก็ไปซื้อหัวเทียนมาใหม่ (แต่ซื้อ 4 ตัวเลยครับ เปลี่ยนทั้งทีก็เอาให้ครบ) เปลี่ยนใหม่ไปสี่ตัว ---> เหมือนเดิม

2.คอยล์หัวเทียนเสีย เปลี่ยนหัวเทียนไปแล้วยังเป็น สงสัยคอยล์หัวเทียนพัง (ตัวหลายพัน -_-) ก็เลยลองสลับคอยล์ดู แต่ก็พบว่าสลับยังไง อาการก็ยังเป็นที่ขั้วสูบแรกตลอดเลย พ่อผมเลยลองถอดคอยล์มา spark ข้างนอก ก็พบว่าไฟก็วิ่งเป็นเส้นๆเหมือนปกติ เลยคิดว่าอาจไม่ใช่จากคอยล์ ใส่กลับเข้าไำป ---> เหมือนเดิม

3.น้ำมันไม่ได้คุณภาพ ที่คิดแบบนี้เพราะผมเพิ่งเติมน้ำมันมาพอดี ของเก่าเหลือ 3 ขีด เติมเข้าไปใหม่ วิ่งได้ 60 โล ก็เกิดอาการ ก็เลยคิดว่าน้ำมันไม่คุณภาพหรือเปล่า (จะผสมน้ำ หรือตะกอนอะไรก็แล้วแต่) ตอนนี้เริ่มมีเพื่อนบ้านมาดูแล้ว ก็บอกว่าอาจเป็นที่น้ำมันก็ได้ ก็เลยสงทุนไปถ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงออกเลย (เพิ่งเติมเต็มถัง T_T) แล้วเติมซัด 95 ไปเลย เอาให้บริสุทธิ์ซะ ---> เหมือนเดิม

ตอนนี้คิดไม่ออกแล้วว่าเป็นจากอะไร ผมต้องกลับมาทำงานที่ศรีราชาด้วย เลยไม่ได้เอาเข้าศูนย์ที่ กทม. ตอนนี้คิดว่าอาจจะต้องเข้าศูนย์เพื่อเชคจากคอมพ์ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่มีหลายคนก็บ่นว่าศูนย์แถวศรีราชา ชลบุรี งานซ่อมไม่ค่อยดี เลยยังกล้าๆกลัวๆอยู่เลยครับว่าจะเอาไงดี

เพื่อนๆที่เก่งเรื่องเครื่อง หรือใครเคยมีประสบการณ์ ช่วยคิดทีครับว่าเกิดจากอะไรได้บ้าง จนปัญญาแล้วครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
รุ่นนี้มันไดเร็กคอยล์ไม่ใช่หรอครับ
เห็นตอบสายหัวเทียนกัน มันมีด้วยหรอสายหัวเทียน มีแต่ก้านคอยล์นะครับนะ

ไม่ใช่ พวก แมงสาบ เตารีด ตาโต นะครับ

ผมว่ามอเตอร์ชดเชยรอบเดินเบา พวกนี้ถ้าเสียหรือไม่ปกติ เวลาเปิดแอร์สั่นแน่นอน เข้าเกียร์ D R เหยียบเบรกติดไฟแดงยิ่งสั่น
ถ้าเอาประหยัดก็ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ
ถ้าไม่หายก็ตั้งรอบเดินเบาใหม่ดูก่อน

แต่ถ้าสันนิสฐานว่าเป็นที่สูบ 1 จริงๆก็ต้องดู หัวฉีดน้ำมันละครับ ตันป่าว จ่ายน้ำมันไหม เพระาเห็นว่าทดสอบคอยล์แล้ว
ถ้ายังไม่หายกระตุก เช็คเรกุเรอเตอร์น้ำมันด้วยครับว่ารั่วไหม บางทีแผ่นไดอะเฟรมมันรั่ว เพระา E20 มันกัดครับ
อ้อ ตั้งวาล์วดูก่อนก้ได้ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่