เพราะมันเกิดต้นทุนค่าเสียโอกาสกันระหว่างเด็กที่ทำข้อสอบได้และเด็กที่ทำข้อสอบไม่ได้
เช่นใน 15 ข้อที่ สถาบันต้นสังกัดจัดสอบ แจกคะแนน เด็กชาย ก ได้ข้อสอบชุด 100 ซึ่ง เป็นชุดที่สมบูรณ์ เด็ก ชาย ก. สามารถทำข้อสอบชุด 100 ได้ทุุกข้อ
กับ เด็กชาย ข เป็นผู้ที่ไม่สามารถทำ 15 ข้อ นั้นได้ แม้แต่ข้อเดียว หรืออาจจะทำได้ 2 ข้อ 3 ข้อ
แต่เมื่อมีการแจกคะแนนออกมา ทำให้ เด็กชาย ก. ที่คิดข้อสอบทุกข้อเอง เสียโอกาสอย่างมาก ทั้งๆที่สามารถทำข้อสอบได้ทุกข้อ แต่ คะแนนกลับเท่ากับคนที่ไม่ได้ทำข้อสอบ
นี่เป็นเพียงแค่จุดเล็กๆเท่านั้น
หากมองให้ลึกลงไปอีก จะพบอีกว่า ในระบบ แอดมิชชั่น onetวิทยาศาสตร์จะมีค่าเป็นคะแนนในระบบ admission 360 คะแนน ซึ่งนับว่าเป็นคะแนนที่ไม่น้อย และสามารถตัดสินได้ว่า ใครจะติดคณะอะไรหรือไม่ติดอะไร
ส่วนต่าง 360 คะแนนนี้ ส่งผลให้
1.เด็กซิ่วเสียโอกาส เพราะคะแนนเสียเปรียบ จากปีที่แล้วที่เขาไม่ได้ช่วยคะแนนอะไรเลย
2.เด็ก ม.6 ปีการศึกษาถัดไป เสียโอกาส เพราะ จะมีรุ่นพี่ที่สอบปีนี้ ซิ่วไปสอบปีถัดไปแน่ๆ ทำให้ รุ่นน้อง เสียเปรียบอย่างมาก
ในความจริงแล้วความผิดพลาดของข้อสอบไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์เท่านั้นหากแต่เกิดกับข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์ ในเนื้อหาสถิติด้วย ซึ่งการเฉลยเป็นการเฉลยที่ผิดหลัก
เช่นจากโจทย์ มี ข้อมูลอยู่ 5 ตัว ประกอบด้วย 1,2,3,x,5 มีค่าเฉลี่ย 3 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานกำลังสองมีค่าเท่าไร
จากโจทย์ข้อนี้จะพบว่า โจทย์ไม่ได้สั่งว่าข้อมูลชุดนี้เป็นกลุ่มประชากร หรือ กลุ่มตัวอย่าง เพราะฉะนั้นตามข้อตกลงและข้อเข้าใจของนักเรียน มัธยมศึกษาตอนปลายทุกคนจะเข้าใจกันดีว่า หากไม่กำหนดว่าเป็น ประชากร หรือตัวอย่าง เราจะถือว่าข้อมูลนั้นเป็นประชากรเท่านั้น
แต่กลับพบว่าข้อสอบในช็อยไม่มี คำตอบที่ได้จากการคิดแบบประชากรเลยแม้แต่ข้อเดียว แต่ หากใช้วิธีคิดแบบ กลุ่มตัวอย่าง จึงจะมีคำตอบ ซึ่งมันขัดกับหลักที่ นักเรียนได้เรียนกันมาในหลักสูตร ม.ปลาย
และวิชา การงาน ที่สอบไป
ยังพบว่ามีข้อนึงที่ flow chart มีการโยงลูกศร มั่วไป มา ไม่สามารถบอกได้ว่ามันคืออะไร อีกด้วย แต่ข้อสอบอีกชุดนึงกลับปกติไม่ผิดพลาดใดๆเลย
ซึ่งเมื่อพิจารณาจากเหตุทั้งหมดทั้งมวลแล้วจะพบว่า ข้อสอบ ซึ่งเป็นการทดสอบระดับชาติ ซึ่งมีผลต่อนักเรียน ม.6 ทุกคน ไม่ว่าจะใช้ในการถ่วงเกรด หรือ ใช้ในการเข้ามหาวิทยาลัย
จะเกิดผู้ที่ได้เปรียบและเสียเปรียบเกิดขึ้นทันที เมื่อมีการแจกคะแนนออกมา
ซึ่งการทดสอบระดับชาติแบบนี้ไม่ควรจะมีข้อผิดพลาดแม้แต่น้อย คะแนนเดียวก็ไม่สมควรที่จะแจก
กระผมจึงอยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่า กรณีที่มีคนเสียประโยชน์แบบนี้ เราสามารถฟ้องศาลปกครอง ให้จัดสอบ onet วิทย์ ขึ้นใหม่ ทั่วประเทศได้หรือไม่ เพราะในขณะนี้ ทางสถาบันต้นสังกัดจัดสอบปฏิเสธที่จะจัดสอบใหม่แต่แจกคะแนนแทนซึ่งมีมูลค่า 24 คะแนน
ปล. กระผมไม่ได้เป็นนักเรียน ชั้น ม.6 หากแต่เป็นนักเรียนชั้น ม.5 ที่กำลังจะขึ้น ม.6 และเกิดความเสียเปรียบในการแอดมิชชั่นปีหน้า
กรณีข้อสอบ o-net วิทย์ ผิดพลาด ผปค.หรือนักเรียน สามารถฟ้องศาลปกครอง ได้ไหม?
เช่นใน 15 ข้อที่ สถาบันต้นสังกัดจัดสอบ แจกคะแนน เด็กชาย ก ได้ข้อสอบชุด 100 ซึ่ง เป็นชุดที่สมบูรณ์ เด็ก ชาย ก. สามารถทำข้อสอบชุด 100 ได้ทุุกข้อ
กับ เด็กชาย ข เป็นผู้ที่ไม่สามารถทำ 15 ข้อ นั้นได้ แม้แต่ข้อเดียว หรืออาจจะทำได้ 2 ข้อ 3 ข้อ
แต่เมื่อมีการแจกคะแนนออกมา ทำให้ เด็กชาย ก. ที่คิดข้อสอบทุกข้อเอง เสียโอกาสอย่างมาก ทั้งๆที่สามารถทำข้อสอบได้ทุกข้อ แต่ คะแนนกลับเท่ากับคนที่ไม่ได้ทำข้อสอบ
นี่เป็นเพียงแค่จุดเล็กๆเท่านั้น
หากมองให้ลึกลงไปอีก จะพบอีกว่า ในระบบ แอดมิชชั่น onetวิทยาศาสตร์จะมีค่าเป็นคะแนนในระบบ admission 360 คะแนน ซึ่งนับว่าเป็นคะแนนที่ไม่น้อย และสามารถตัดสินได้ว่า ใครจะติดคณะอะไรหรือไม่ติดอะไร
ส่วนต่าง 360 คะแนนนี้ ส่งผลให้
1.เด็กซิ่วเสียโอกาส เพราะคะแนนเสียเปรียบ จากปีที่แล้วที่เขาไม่ได้ช่วยคะแนนอะไรเลย
2.เด็ก ม.6 ปีการศึกษาถัดไป เสียโอกาส เพราะ จะมีรุ่นพี่ที่สอบปีนี้ ซิ่วไปสอบปีถัดไปแน่ๆ ทำให้ รุ่นน้อง เสียเปรียบอย่างมาก
ในความจริงแล้วความผิดพลาดของข้อสอบไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์เท่านั้นหากแต่เกิดกับข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์ ในเนื้อหาสถิติด้วย ซึ่งการเฉลยเป็นการเฉลยที่ผิดหลัก
เช่นจากโจทย์ มี ข้อมูลอยู่ 5 ตัว ประกอบด้วย 1,2,3,x,5 มีค่าเฉลี่ย 3 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานกำลังสองมีค่าเท่าไร
จากโจทย์ข้อนี้จะพบว่า โจทย์ไม่ได้สั่งว่าข้อมูลชุดนี้เป็นกลุ่มประชากร หรือ กลุ่มตัวอย่าง เพราะฉะนั้นตามข้อตกลงและข้อเข้าใจของนักเรียน มัธยมศึกษาตอนปลายทุกคนจะเข้าใจกันดีว่า หากไม่กำหนดว่าเป็น ประชากร หรือตัวอย่าง เราจะถือว่าข้อมูลนั้นเป็นประชากรเท่านั้น
แต่กลับพบว่าข้อสอบในช็อยไม่มี คำตอบที่ได้จากการคิดแบบประชากรเลยแม้แต่ข้อเดียว แต่ หากใช้วิธีคิดแบบ กลุ่มตัวอย่าง จึงจะมีคำตอบ ซึ่งมันขัดกับหลักที่ นักเรียนได้เรียนกันมาในหลักสูตร ม.ปลาย
และวิชา การงาน ที่สอบไป
ยังพบว่ามีข้อนึงที่ flow chart มีการโยงลูกศร มั่วไป มา ไม่สามารถบอกได้ว่ามันคืออะไร อีกด้วย แต่ข้อสอบอีกชุดนึงกลับปกติไม่ผิดพลาดใดๆเลย
ซึ่งเมื่อพิจารณาจากเหตุทั้งหมดทั้งมวลแล้วจะพบว่า ข้อสอบ ซึ่งเป็นการทดสอบระดับชาติ ซึ่งมีผลต่อนักเรียน ม.6 ทุกคน ไม่ว่าจะใช้ในการถ่วงเกรด หรือ ใช้ในการเข้ามหาวิทยาลัย
จะเกิดผู้ที่ได้เปรียบและเสียเปรียบเกิดขึ้นทันที เมื่อมีการแจกคะแนนออกมา
ซึ่งการทดสอบระดับชาติแบบนี้ไม่ควรจะมีข้อผิดพลาดแม้แต่น้อย คะแนนเดียวก็ไม่สมควรที่จะแจก
กระผมจึงอยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่า กรณีที่มีคนเสียประโยชน์แบบนี้ เราสามารถฟ้องศาลปกครอง ให้จัดสอบ onet วิทย์ ขึ้นใหม่ ทั่วประเทศได้หรือไม่ เพราะในขณะนี้ ทางสถาบันต้นสังกัดจัดสอบปฏิเสธที่จะจัดสอบใหม่แต่แจกคะแนนแทนซึ่งมีมูลค่า 24 คะแนน
ปล. กระผมไม่ได้เป็นนักเรียน ชั้น ม.6 หากแต่เป็นนักเรียนชั้น ม.5 ที่กำลังจะขึ้น ม.6 และเกิดความเสียเปรียบในการแอดมิชชั่นปีหน้า