สอบถามค่ะ เนื่องจากอยากจัดระบบของเอกสารใหม่ แต่ยังงงเรื่องการออกบิลนิดนึงค่ะ
บริษัทฯ มีทั้งงานขายสินค้าและบริการค่ะ
ที่จัดทำอยู่ตอนนี้ งงเรื่องรันเลขที่ค่ะ ว่าใบเสร็จกับใบกำกับภาษีต้องใช้เลขที่เดียวกันหรือไม่ค่ะ (ทั้งขายและบริการ)
เอกสารออกเป็นชุด 1. ต้นฉบับใบแจ้งหนี้/ใบส่งของ เลขที่ IV ออกให้ตอนวางบิลและส่งของ
2. สำเนาใบแจ้งหนี้/ใบส่งของ เลขที่ IV ออกให้ตอนวางบิลและส่งของ (มีทั้งหมด 3 ฉบับ)
3. ต้นฉบับใบกำกับภาษี (อยากทราบว่ายังต้องใช้เลขที่ IV อยู่หรือเปล่า หรือว่าต้องออกเลขที่ให้ตรงกับใบเสร็จค่ะ)
4. สำเนาใบกำกับภาษี ( " )
5. ต้นฉบับใบเสร็จ เลขที่ RC
6 ต้นฉบับใบเสร็จ เลขที่ RC
เข้าใจเรื่องการออกนะคะ ว่าใบกำกับภาษีงานบริการออกเมื่อรับเงิน ส่วนขายออกเมื่อส่งมอบของแล้ว แต่ยังงงกับเลขที่ที่ใช้ระบุตอนออกใบกำกับภาษีว่าจะใช้ IV หรือ RC ดีค่ะ หรือว่าเราสามารถแยกออกใบกำกับภาษีระหว่างงานขายและงานบริการ
เช่น งานขาย ต้นฉบับใบแจ้งหนี้/ใบส่งของ,ใบกำกับกับภาษี,สำเนาใบกำกับภาษี,ใบเสร็จรับเงิน,สำเนาใบเสร็จรับเงิน โดยเปิดเลขที่ IV และตอนรับเงินเปิดใบเสร็จโดยระบุเป็น RC
งานบริการ ต้นฉบับใบแจ้งหนี้/ใบส่งของ + พร้อมสำเนา 2 ฉบับ เลขที่ IV
ใบกำกับภาษี / ใบเสร็จรับรับเงิน พร้อมสำเนา 1 ฉบับ เลขที่ RC
*****เราสามารถออกแบบวิธีที่ 2 ได้มั๊ยค่ะ คือแยกเปิดใบเสร็จงานขายกับงานบริการ
อาจจะงงนิดนึงนะคะ แต่หลัก ๆ คือไม่อยากทราบว่าเลขที่ใบกำกับภาษีกับเลขที่ใบเสร็จต้องตรงกันรึเปล่า ถ้าระบุแยกกันจะได้มั๊ยค่ะ
ขอบพระคุณล่วงหน้านะคะ
สอบถามเรื่องการออกใบเสร็จ/ใบกำกับภาษี บริษัทมีทั้งขายสินค้าและบริการ
บริษัทฯ มีทั้งงานขายสินค้าและบริการค่ะ
ที่จัดทำอยู่ตอนนี้ งงเรื่องรันเลขที่ค่ะ ว่าใบเสร็จกับใบกำกับภาษีต้องใช้เลขที่เดียวกันหรือไม่ค่ะ (ทั้งขายและบริการ)
เอกสารออกเป็นชุด 1. ต้นฉบับใบแจ้งหนี้/ใบส่งของ เลขที่ IV ออกให้ตอนวางบิลและส่งของ
2. สำเนาใบแจ้งหนี้/ใบส่งของ เลขที่ IV ออกให้ตอนวางบิลและส่งของ (มีทั้งหมด 3 ฉบับ)
3. ต้นฉบับใบกำกับภาษี (อยากทราบว่ายังต้องใช้เลขที่ IV อยู่หรือเปล่า หรือว่าต้องออกเลขที่ให้ตรงกับใบเสร็จค่ะ)
4. สำเนาใบกำกับภาษี ( " )
5. ต้นฉบับใบเสร็จ เลขที่ RC
6 ต้นฉบับใบเสร็จ เลขที่ RC
เข้าใจเรื่องการออกนะคะ ว่าใบกำกับภาษีงานบริการออกเมื่อรับเงิน ส่วนขายออกเมื่อส่งมอบของแล้ว แต่ยังงงกับเลขที่ที่ใช้ระบุตอนออกใบกำกับภาษีว่าจะใช้ IV หรือ RC ดีค่ะ หรือว่าเราสามารถแยกออกใบกำกับภาษีระหว่างงานขายและงานบริการ
เช่น งานขาย ต้นฉบับใบแจ้งหนี้/ใบส่งของ,ใบกำกับกับภาษี,สำเนาใบกำกับภาษี,ใบเสร็จรับเงิน,สำเนาใบเสร็จรับเงิน โดยเปิดเลขที่ IV และตอนรับเงินเปิดใบเสร็จโดยระบุเป็น RC
งานบริการ ต้นฉบับใบแจ้งหนี้/ใบส่งของ + พร้อมสำเนา 2 ฉบับ เลขที่ IV
ใบกำกับภาษี / ใบเสร็จรับรับเงิน พร้อมสำเนา 1 ฉบับ เลขที่ RC
*****เราสามารถออกแบบวิธีที่ 2 ได้มั๊ยค่ะ คือแยกเปิดใบเสร็จงานขายกับงานบริการ
อาจจะงงนิดนึงนะคะ แต่หลัก ๆ คือไม่อยากทราบว่าเลขที่ใบกำกับภาษีกับเลขที่ใบเสร็จต้องตรงกันรึเปล่า ถ้าระบุแยกกันจะได้มั๊ยค่ะ
ขอบพระคุณล่วงหน้านะคะ