กินเหล้าอันตรายกว่ากินเบียร์หรือเปล่า? / เป็นห่วงสุขภาพคุณพ่อค่ะ

คือเราคิดเอาเองว่ากินเหล้าอันตรายกว่ากินเบียร์ เพราะเวลามีคนเสียชีวิตแล้วได้ยินว่า "คนนั้นเป็นไรตาย" "อ๋อ กินเหล้าจัดหน่ะ"
ไม่เคยได้ยินว่ากินเบียร์แล้วตาย (แต่ก็พอรู้นิดหน่อยว่าเบียร์ก็มีโทษอยู่บ้าง)

ทีนี้พ่อเราเมื่อก่อนก็กินเบียร์ตอนนี้หันมากินเหล้าร้องไห้ พ่อบอกว่าเบียร์เปลือง แพง อะไรประมาณนี้กินเหล้าดีกว่า (เราเซ็งเลย)
คือพ่อเราเพิ่งเลิกบุหรี่ เราก็ไม่ได้คาดหวังว่าพ่อต้องมาเลิกเหล้าเบียร์ด้วย เพราะมันดูเหมือนเปลี่ยนเขาเกินไปรึเปล่า ไอ้นู่นก็จะให้เลิก ไอ้นี่ก็จะให้เลิก (สังคม กลุ่มเพื่อนที่พ่อเราอยู่ด้วยแหละ ชอบมาชวนกิน บอกตามตรง เราเกลียดขี้หน้า ไอ้พวกที่มาชวนมากเลย เราเป็นห่วงสุขภาพพ่อเรา) ทีนี้เราก็เลยอยากรู้ว่า
1.ถ้าต้องเลือกระหว่างกินเหล้ากับเบียร์ (ก็คนไม่เลิกไม่ได้) กินอะไรโืทษน้อยกว่ากัน ปริมาณเท่าไหนต่อวันหรือต่อสัปดาห์ที่พออนุโลม?
2.ไอ้ที่บอกว่าเบียร์ก็มีประโยชน์ เคยได้ยินมา จากที่ไหนไม่รู้ มันมีประโยชน์จริงหรือ แล้วปริมาณเท่าไหนที่เป็นประโยชน์ ?

เวลาพูดให้คนอื่นเลิกเหล้าเลิกบุหรี่ เขาชอบบอกว่า ไอ้คนนั้นหรือตัวเองสูบมาตั้งนาน กินมาตั้งนานละไม่เห็นเป็นไร (แต่เราก็เคยเห็นคนที่สูบบุหรี่จนแก่ กินเหล้าจนแก่ตายแบบไม่เป็นโรคก็มี ฝรั่งที่อยู่ในประเทศหนาวๆ ก็กินวิสกี้กัน เหมือนไม่มีโทษ ไม่รู้เขากินในปริมาณเท่าไหร่) เราก็อยากรู้ว่า

3.มันมีสถิติของคนที่กินเหล้า กินเบียร์ สูบบุหรี่ไหม ว่าในคนที่กินที่สูบทั้งหมด มีกี่คนที่ไม่เป็นไรเลยแข็งแรงปกติกี่เปอร์เซ็นต์ คนที่ป่วยเป็นโรคนั่นนี้กี่เปอร์เซนต์

ใครที่พอมีข้อมูล/แหล่งข้อมูล ช่วยแชร์ด้วยนะคะ จะได้ไปหาอ่านต่อเป็นความรู้ ถ้ามีแหล่งอ้างอิงที่น่าเชื่อถือจะดีมาก เพราะพอเราเป็นคนมีทัศนคติแปลกๆ ดื้อ และเชื่ออะไรยาก
อย่างเช่น กินเหล้าแล้วตับแข็ง เราก็อธิบายให้พ่อฟังไม่ได้ว่า ตับมันจะแข็งจากเหล้าได้ยังไง กระบวนการมันเป็นยังไง ต้องกินเท่าไหร่ตับจึงจะแข็ง เพราะแค่คำว่า กินเหล้าแล้วตับแข็ง มันไม่สะทกสะท้านคนกินเหล้าเลยร้องไห้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่