อากาศยานใหม่บินเร็วเหนือเสียง 24 เท่า จุดผู้โดยสาร 50 คน ทะยานจากลอนดอนถึงซิดนีย์ใน 90 นาที ใช้จรวดนำส่งขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศเหนือโลก ก่อนร่อนฝ่าแรงเสียดทานลงเทียบท่าสนามบิน
มาร์ติน ซิปเปล ผู้ประสานงานโครงการ สเปซไลเนอร์ แห่งศูนย์การบินอวกาศเยอรมัน บอกว่า โครงการนี้จะหาผู้ร่วมทุนได้ภายในหนึ่งทศวรรษ คาดว่าจะเปิดบริการได้ในอีก 37 ปีข้างหน้า หรือราวปี 2593
ตามแนวคิดนี้ จรวดซึ่งใช้ออกซิเจนกับไฮโดรเจนเหลวเป็นเชื้อเพลิง จะนำเครื่องบิน SpaceLiner ทะยานขึ้นสู่ความสูง 80 กิโลเมตรภายใน 8 นาที
จากนั้น จรวดนำส่งจะแยกตัวออก ปล่อยให้เครื่องบินร่อนกลับลงสู่พื้นโลกด้วยความเร็วกว่า 24,000 ก.ม./ช.ม. ส่วนจรวดที่ใช้เชื้อเพลิงหมดแล้วจะถูกนำกลับมาใช้ใหม่
ผู้โดยสาร 50 คนจะสามารถเดินทางจากสหรัฐไปยังยุโรปได้ในเวลาแค่ 60 นาที หากนักเดินทางยินดีจะจ่ายค่าตั๋ว ซึ่งคาดว่าจะมีราคานับแสนดอลลาร์
ซิปเปลบอกว่า สเปซไลเนอร์จะให้บริการได้วันละ 15 เที่ยวบิน จรวดชนิดนี้จะไม่ปล่อยมลพิษนอกจากไอน้ำ
"สเปซไลเนอร์จะนับเป็นยานกระสวยอวกาศรุ่นที่สอง เพียงแต่ทำหน้าที่แตกต่างกัน" เขาบอก
วิศวกรคาดว่า การพัฒนาวัสดุชั้นสูง เทคโนโลยีระบายความร้อน และเกราะป้องกันความร้อน จะช่วยปกป้องโครงสร้างของเครื่องบินจากความร้อนจัดที่เกิดจากการเสียดทานอากาศเมื่อบินด้วยความเร็วเหนือเสียงได้
การปล่อยสเปซไลเนอร์จำเป็นต้องใช้ฐานปล่อยที่อยู่ห่างไกลจากชุมชน และกำหนดเส้นทางบินอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้เสียงระเบิดของโซนิกบูม ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเครื่องบินฝ่าทะลุกำแพงเสียง ดังรบกวนชาวบ้านชาวเมือง.
http://news.voicetv.co.th/technology/61489.html
จะมาแล้วเครื่องบินอวกาศ ลอนดอน-ซิดนีย์ 90 นาที
มาร์ติน ซิปเปล ผู้ประสานงานโครงการ สเปซไลเนอร์ แห่งศูนย์การบินอวกาศเยอรมัน บอกว่า โครงการนี้จะหาผู้ร่วมทุนได้ภายในหนึ่งทศวรรษ คาดว่าจะเปิดบริการได้ในอีก 37 ปีข้างหน้า หรือราวปี 2593
ตามแนวคิดนี้ จรวดซึ่งใช้ออกซิเจนกับไฮโดรเจนเหลวเป็นเชื้อเพลิง จะนำเครื่องบิน SpaceLiner ทะยานขึ้นสู่ความสูง 80 กิโลเมตรภายใน 8 นาที
จากนั้น จรวดนำส่งจะแยกตัวออก ปล่อยให้เครื่องบินร่อนกลับลงสู่พื้นโลกด้วยความเร็วกว่า 24,000 ก.ม./ช.ม. ส่วนจรวดที่ใช้เชื้อเพลิงหมดแล้วจะถูกนำกลับมาใช้ใหม่
ผู้โดยสาร 50 คนจะสามารถเดินทางจากสหรัฐไปยังยุโรปได้ในเวลาแค่ 60 นาที หากนักเดินทางยินดีจะจ่ายค่าตั๋ว ซึ่งคาดว่าจะมีราคานับแสนดอลลาร์
ซิปเปลบอกว่า สเปซไลเนอร์จะให้บริการได้วันละ 15 เที่ยวบิน จรวดชนิดนี้จะไม่ปล่อยมลพิษนอกจากไอน้ำ
"สเปซไลเนอร์จะนับเป็นยานกระสวยอวกาศรุ่นที่สอง เพียงแต่ทำหน้าที่แตกต่างกัน" เขาบอก
วิศวกรคาดว่า การพัฒนาวัสดุชั้นสูง เทคโนโลยีระบายความร้อน และเกราะป้องกันความร้อน จะช่วยปกป้องโครงสร้างของเครื่องบินจากความร้อนจัดที่เกิดจากการเสียดทานอากาศเมื่อบินด้วยความเร็วเหนือเสียงได้
การปล่อยสเปซไลเนอร์จำเป็นต้องใช้ฐานปล่อยที่อยู่ห่างไกลจากชุมชน และกำหนดเส้นทางบินอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้เสียงระเบิดของโซนิกบูม ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเครื่องบินฝ่าทะลุกำแพงเสียง ดังรบกวนชาวบ้านชาวเมือง.
http://news.voicetv.co.th/technology/61489.html