ข่าวล่าสุดของ AAV (Thai AirAsia)

กระทู้คำถาม
ลองวิเคราะห์ดูนะครับ ผิดถูกอย่างไร ช่วยชี้แนะหน่อยนะครับ

จาก กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 18 ม.ค.  (วันศุึกร์ที่แล้ว)  โดย AAV ถือหุ้น 55% ใน Thai AirAsia


สรุปคือ ในปี 2555 มี ผู้โดยสาร 8.2 ล้านคน  Load Factor ทั้งปี 82%  โดยในปี 2556 ก็คาดหวังว่าจะได้ Load Factor ที่ 82% เหมือนกัน
โดย น่าจะมีผู้โดยสาร 10 ล้าน คน  เติบโตประมาณ 22%

แต่ว่า อ้างอิงจาก ข่าวที่ AirAsia Berhad บริษัทแม่ ส่งตลาด Bursa  Malay ตาม Link นี้
http://www.airasia.com/sites/my/en/about-us/ir-quarterly-reports.page

สรุปคือ Q4  Load Factor ลดลง โดยน่าจะประมาณ 80%(น้อยสุดใน ทุกไตรมาส) ตามที่คำนวน ไว้ใน Excel ข้างล่างนี้


ข้อมูลจาก บริษัทแม่ ทำให้คำนวน งบ Q4 ของ Thai AirAsia ได้ง่ายมาก และก็ เอามาคูณ 55% เป็นกำไรของ AAV ได้


ดังนั้น ราคา AAV ที่ 5.9 ก็ได้ PE ปี 2555 นี้ประมาณ 33 เท่า   ปี 2556 ผู้โดยสารเยอะัขึ้น 22% และค่าใช้จ่ายลดลงจากการย้ายมาดอนเมือง ให้อย่างเก่งเลยก็ กำไรโตขึ้น 50%  ดังนั้น PE ปี 56 ก็น่าจะ ลดเหลือ ประมาณ 22 เท่้า่

แต่ในขณะที่ Low Cost Airlines (LCA)  เจ้่าอื่นๆ  โดยเฉพาะ  บริษัทแม่ AirAsia Berhad ซื้อขายกันอยู่ที่ PE ~8 เท่า (ปี2556นี้ TAA ต้องจ่าย 1% จากรายได้คืนให้บริษัทแม่เป็นค่า Royalty Fee)


และผู้บริหาร AAV ก็อาจจะเห็นด้วยที่หุ้นราคาแพงมาก ก็ขายหุ้น ในเดือน ม.ค. 56 ไปแล้ว เกือบ 8 ล้านหุ้น (พ้น Silence Periods)


ตอนนี้ มูลค่า Market Cap ของ Thai AirAsia ถ้านับจากมูลค่า ของ AAV ก็แซง การบินไทย (THAI) ไปเรียบร้อยแล้ว  
และน่าจะถือได้ว่าเป็น หุ้นสายการบิน ที่ PE สูงที่สุดในโลก
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
แพงเกินพื้นฐานมากๆเลยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่