เราสั่งซื้อของจากเวปชื่อดังเวปหนึ่ง ซึ่งเป็นเวปที่เราติดตามและรุ้จักมาประมาณ 3 ปีแล้ว
ซึ่งเป็นเวปที่ดูน่าเชื่อถือ และเห็นว่าสินค้าน่าจะทานแล้วเห็นผลได้จริง และค่อนข้างเป็นรูปแบบบริษัทขายทั้งปลีกและส่ง
เราก็ดูไว้หลายเวป แต่สุดท้ายก็เลืิอกเวปนี้ ใคร ๆ ก็พูดว่าสินค้าดีจริง และแม่ค้าใจดี
เลยใช้เวลาศึกษาเวปบอร์ดของเวปและดูข้อมูลจากกระทู้รีวิว ซึ่งมีแต่รีวิวดี ๆ ทั้งนั้น เลยค่อนข้างศรัทธาในตัวแม่ค้าร้านนี้
จนเราตัดสินใจสั่งของไป เผื่อมาลองทานก่อนและคิดว่าถ้าดีจะรับมาขายและเป็นตัวแทนจำหน่ายด้วย
เราสั่งของแม่ค้าผ่านทางไลน์ ก็สอบถามข้อมูลสินค้านิดหน่อย แล้วสั่งของยอดพันกว่าบาท รวมค่าส่งแบบ EMS
สั่งเสร็จปุ๊บ เราก็รีบโอนเงินออนไลน์ให้ทันที่หลังจากสั่งซื้อ ไม่ได้คิดจะต่อราคา แต่แม่ค้าบอกเองเดี๋ยวลดให้
แต่พอถามยอดโอน ก็ไม่ได้ลดให้เลยสักบาทเดียว เราก็ไม่ได้สนใจอะไร ลดให้ก็ดี ไม่ลดก็ไม่ได้ว่า
เพราะเราก็ขายของออนไลน์เหมือนกัน เข้าใจดีว่าต้องเป็นลุกค้าที่ดี เผื่อแม่ค้าจะบริการดีในโอกาสต่อ ๆไปอีก
......................วันที่เราสั่งของไปเป็นวันศุกร์ที่ 11 มค บ่าย ส่งแบบ EMS
....................... ได้ของตอนเย็นวันอังคาร 15 มค( ก็ถือว่าไม่เร็วนะ สำหรับ EMS)
วันนั้นอย่างตื่นเต้นเลย ได้ของมาแล้ว แต่เกิดอะไรขึ้น เดี๋ยวมาฟังต่อ......
เรารีบแกะกล่องทันที่ แหมก็รอมาตั้ง 4 วัน ได้กินล่ะทีนี้
เปิดกล่องเช็คของ สรุปแม่ค้าจัดของมาไม่ครบสองอย่างแน่ะ ไม่น่าเลย ฮือๆ
เราเลยรีบถ่ายรูปและส่งไปให้แม่ค้าดูเป็นหลักฐานว่าส่งของมาไม่ครบ
แม่ค้าบอกเราว่า " สงสัยคนแพ็คงง แต่เดี๋ยวส่งตามไปให้" ( งงอารายสั่งไป 5 รายการเอง ขาดตั้ง 2 รายการ)
เราก็เคร ๆ ไม่ได้ว่าอะไร มันผิดพลาดกันได้ เราก้ไม่ได้รู้สึกแย่อะไร แต่แม่ค้าแอบบ่นนิด ๆ ว่าขาดทุน ที่ต้องส่งของอีกรอบ
เราก็นึกในใจ มันจะขาดทุนอะไรนักหนา แค่ค่าส่งเนี่ย ก็แม่ค้าผิดพลาดเองนี่นา ไม่เช็คออเดอร์ให้ดีก่อน
......................... แล้วก็นับวันรอของที่จะส่งตามมาให้ เลยไม่ได้กินวิตามินตัวที่ได้รับมาก่อนหน้านี้
เพราะจะรอกินพร้อมกันทีเดียว เห็นเค้าว่ามันต้องกินคู่กันจึงจะเห็นผล เลยอดใจรอของมาให้ครบก่อนดีกว่า
........................พอเย็นวันศุกร์ที่ 18 มค เราก็คาดว่าของน่าจะเดินทางมาถึงแล้วลงไปดูที่ออฟฟิศข้างล่างไม่มี
เราเลยทักแม่ค้าไปว่า ยังไม่ได้ของที่บอกว่าจะส่งตามมาให้ แม่ค้าตอบสั้นๆ ว่า " โทษค่ะ ลืม"
....................... เราได้ยินแบบนั้นก็นึกในใจแล้ว อารายเนี่ย เราสั่งของโอนเงินก็ทันทีและตรงเวลา แต่ทำไมเราได้รับการบริการแบบนี้
รอบแรกของไม่ครบ รับปากว่าจะส่งตามมาให้ก็ลืม คนรอกินก็รอไปเหอะ มันหลายวันมากเลย
........สุดท้ายเราเลยตัดสินใจจะไม่รับสินค้าที่ยังได้ไม่ครบ เลยแจ้งแม่ค้าไปว่างั้นเราคงไม่รับแล้ว ขอเป็นการโอนเงินคืนมาแทนละกันค่ะ
.....แม่ค้าได้้ยินแบบนี้ ก้เหมือนจะดีใจ เพราะพิมตอบเรากลับมาว่า ดีเลย จะได้ไม่ต้องเสียค่าส่ง
เราก็แจ้งเลขบัญชีไป แม่ค้าบอกว่ายังไม่โอนให้วันนี้นะคะ " ยังไม่ว่าง ขับรถ"
เราก็ไม่ได้ว่าอะไรอีกเหมือนเคย เพราะเราเป็นคนใจเย็น เลยบอกว่าถ้าโอนมาแล้วรบกวนแจ้งนิดนะคะ
............ แต่ความรู้สึกเรานะ แม่ค้าควรจะแสดงความรับผิดชอบ โดยการสละเวลาขับรถเล่นสักครู่แล้วโอนเงินคืนมาให้ก่อน
เพราะมันเป็นการผิดพลาดของแม่ค้าครั้งที่สองแล้ว ตั้งแต่สั่งของไป ดีกว่ามาบอกให้ลูกค้ารอแล้วรอเล่า แล้วบอกว่าตัวเองไม่ว่าง
............ เย็นวันต่อมา แม่ค้าก็ยังไม่โอนเงินมาคืนเรา เราก็เลยบอกแม่ค้าไปว่ายังไงวันนี้รบกวนหาเวลาโอนเงินมาให้หน่อยนะคะ
ก็แอบเหน็บแบบมีมารยาทไปว่า เราก็ไม่ได้ร่าำรวยอะไร จะได้นำเงินไปหมุนซื้อของอย่างอื่นบ้าง
ถ้าแม่ค้าไม่ว่างก็ไหว้วานให้ลูกน้องโอนมาให้ได้นี่คะ เราก็รอแม่ค้าหลายวันแล้ว
..... พอเราทวงถามไปแค่นี้ แม่ค้าโต้ตอบเรากลับมาทันที่ทันใด เป็นสิบประโยคติดต่อกัน ด้วยคำพูดเหน็บแหนม
และไม่ใช่วิสัยของแม่ค้าที่ดี แบบว่าแสดงอาการไม่พอใจอย่างน่าเกลียด แต่เราก็มองแค่ผ่าน ๆ ไม่อยากอ่านให้เก็บมาคิดและรกสมอง
เลยหลับตาแล้วลบข้อความนั้นทิ้งไป แต่เรารู้ว่าข้อความเหล่านั้นมันแย่ มันบ่งบอกถึงนิสัยสุดห่วยแตกของแม่ค้าท่านนี้
สุดท้ายเราก้ได้รับเงินโอนคืนมา พร้อมกับคำเหน็บแนม แสลงลูกกะตา
........... เรามานั่งเสียใจ ว่าสรุปเราผิดอะไรหรอ สั่งของปุ๊บเราก็โอนเงินปั๊บ แต่สิ่งที่แม่ค้าบริการกับเรามันเสียความรู้สึกมาก
- ความผิดพลาดครั้งที่ 1 ของแม่ค้า---> สั่งของ ออเดอร์ส่งมาไม่ครบ บอกให้เรารอจะส่งตามมาให้ เราก้ยินดีจะรอ
- ความผิดพลาดครั้งที่ 2 ของแม่ค้า ---> ไม่ส่งของตามมาให้ อ้างสั้น ๆ ว่า "ลืม" ( แต่ทักไปทีไร บอกว่าขับรถเล่น)
- ความผิดพลาดครั้งที่ 3 ของแม่ค้า ---> การแสดงความรับผิดชอบในฐานะแม่ค้าที่ดี คือรีบโอนเงินคืนให้ลูกค้าทันที
หรือไม่ช้ากว่านั้นเท่าไหร่ แต่แม่ค้าบอกให้เรารออีก บอกว่าตัวเองไม่ว่าง ( ขับรถเล่นอีกตามเคย)
-ความผิดพลาดครั้งที่ 4 ของแม่ค้า ---> วันต่อมาก้ยังไม่โอนเงินคืนอยู่ดี ต้องทวงถามไป
- ความผิดพลาดที่แย่ที่สุดของแม่ค้าคนนี้ คือ พูดจาหมาไม่แดกสักเท่าไหร่ ใส่อารมณ์กับลูกค้า ทั้ง ๆ ที่เราก็ว่าเราพยายามเป็นลูกค้าที่ดีสั่งซื้อของโอนเงินตามกติกา และอดทนกับการรอคอยสินค้าของร้านนี้เกือบสิบวัน เราว่าเราพูดดีกับแม่ค้าตลอด ตั้งแต่ต้นจนจบ แต่ทำไมแม่ค้าต้องมาไม่พอใจ และใส่อารมณ์ เหน็บแนมเราด้วย เสียความรู้สึกกับร้านนี้มาก ๆ ทำไมล่ะคุณค้าขาย คุณจะคุยดีกับเคสที่คุณได้ผลประโยขน์อย่าเดียวหรือไง ในเมื่อวันนึงคุณทำผิดพลาดเอง ด้วยเหตุผลใด ๆ ก้ตาม ก็ความแสดงความรับผิดชอบด้วยมารยาทที่ดี นี่ถ้าเราไม่เจอกับตัว
เราจะไม่เชื่อเลยว่าแม่ค้าคนนี้นิสัยแย่ขนาดนี้ มันสอนให้เรารู้ว่ารีวิว และคำชมต่าง ๆ ตามเวปบอร์ด มันเชื่อไม่ได้เสมอไป เมื่อเทียบกับการบริการของแม่ค้าจริง ๆ มันสวนทางกับคำเยินยอมากมายที่เราเห็น หมดความศรัทธา สามปีที่ติดตามเวปนี้มา วันนี้มันสอนให้เราเข้าใจว่า มีเงินน่ะซื้ออะไรก้ซื้อได้ แต่มันซื้อแม่ค้าดี ๆ ไม่ได้ บางร้านเค้าอาจจะไม่ใหญ่โตอะไร แต่แม่ค้าบริการดีโคตร เราขอเลือกอุดหนุนกับแม่ค้านิสัยดีดีกว่า ไม่ใช่มาขายของตามอารมณ์ของตนเอง ไม่พอใจอะไรก็ฉะลูกค้าแบบไม่รักษาน้ำใจกันเลย วันนั้นเราไม่ได้โต้ตอบอะไรไปหรอก ก็แค่ไปเล่าให้เพื่อนฟัง แล้วก็มานั่งย้อนถามตัวเราเองว่า " ตรูผิดอะไร"
สรุปฉันพยายามเป็นลูกค้าที่ดี แต่ทำไมสุดท้ายเหมือนฉันผิด
ซึ่งเป็นเวปที่ดูน่าเชื่อถือ และเห็นว่าสินค้าน่าจะทานแล้วเห็นผลได้จริง และค่อนข้างเป็นรูปแบบบริษัทขายทั้งปลีกและส่ง
เราก็ดูไว้หลายเวป แต่สุดท้ายก็เลืิอกเวปนี้ ใคร ๆ ก็พูดว่าสินค้าดีจริง และแม่ค้าใจดี
เลยใช้เวลาศึกษาเวปบอร์ดของเวปและดูข้อมูลจากกระทู้รีวิว ซึ่งมีแต่รีวิวดี ๆ ทั้งนั้น เลยค่อนข้างศรัทธาในตัวแม่ค้าร้านนี้
จนเราตัดสินใจสั่งของไป เผื่อมาลองทานก่อนและคิดว่าถ้าดีจะรับมาขายและเป็นตัวแทนจำหน่ายด้วย
เราสั่งของแม่ค้าผ่านทางไลน์ ก็สอบถามข้อมูลสินค้านิดหน่อย แล้วสั่งของยอดพันกว่าบาท รวมค่าส่งแบบ EMS
สั่งเสร็จปุ๊บ เราก็รีบโอนเงินออนไลน์ให้ทันที่หลังจากสั่งซื้อ ไม่ได้คิดจะต่อราคา แต่แม่ค้าบอกเองเดี๋ยวลดให้
แต่พอถามยอดโอน ก็ไม่ได้ลดให้เลยสักบาทเดียว เราก็ไม่ได้สนใจอะไร ลดให้ก็ดี ไม่ลดก็ไม่ได้ว่า
เพราะเราก็ขายของออนไลน์เหมือนกัน เข้าใจดีว่าต้องเป็นลุกค้าที่ดี เผื่อแม่ค้าจะบริการดีในโอกาสต่อ ๆไปอีก
......................วันที่เราสั่งของไปเป็นวันศุกร์ที่ 11 มค บ่าย ส่งแบบ EMS
....................... ได้ของตอนเย็นวันอังคาร 15 มค( ก็ถือว่าไม่เร็วนะ สำหรับ EMS)
วันนั้นอย่างตื่นเต้นเลย ได้ของมาแล้ว แต่เกิดอะไรขึ้น เดี๋ยวมาฟังต่อ......
เรารีบแกะกล่องทันที่ แหมก็รอมาตั้ง 4 วัน ได้กินล่ะทีนี้
เปิดกล่องเช็คของ สรุปแม่ค้าจัดของมาไม่ครบสองอย่างแน่ะ ไม่น่าเลย ฮือๆ
เราเลยรีบถ่ายรูปและส่งไปให้แม่ค้าดูเป็นหลักฐานว่าส่งของมาไม่ครบ
แม่ค้าบอกเราว่า " สงสัยคนแพ็คงง แต่เดี๋ยวส่งตามไปให้" ( งงอารายสั่งไป 5 รายการเอง ขาดตั้ง 2 รายการ)
เราก็เคร ๆ ไม่ได้ว่าอะไร มันผิดพลาดกันได้ เราก้ไม่ได้รู้สึกแย่อะไร แต่แม่ค้าแอบบ่นนิด ๆ ว่าขาดทุน ที่ต้องส่งของอีกรอบ
เราก็นึกในใจ มันจะขาดทุนอะไรนักหนา แค่ค่าส่งเนี่ย ก็แม่ค้าผิดพลาดเองนี่นา ไม่เช็คออเดอร์ให้ดีก่อน
......................... แล้วก็นับวันรอของที่จะส่งตามมาให้ เลยไม่ได้กินวิตามินตัวที่ได้รับมาก่อนหน้านี้
เพราะจะรอกินพร้อมกันทีเดียว เห็นเค้าว่ามันต้องกินคู่กันจึงจะเห็นผล เลยอดใจรอของมาให้ครบก่อนดีกว่า
........................พอเย็นวันศุกร์ที่ 18 มค เราก็คาดว่าของน่าจะเดินทางมาถึงแล้วลงไปดูที่ออฟฟิศข้างล่างไม่มี
เราเลยทักแม่ค้าไปว่า ยังไม่ได้ของที่บอกว่าจะส่งตามมาให้ แม่ค้าตอบสั้นๆ ว่า " โทษค่ะ ลืม"
....................... เราได้ยินแบบนั้นก็นึกในใจแล้ว อารายเนี่ย เราสั่งของโอนเงินก็ทันทีและตรงเวลา แต่ทำไมเราได้รับการบริการแบบนี้
รอบแรกของไม่ครบ รับปากว่าจะส่งตามมาให้ก็ลืม คนรอกินก็รอไปเหอะ มันหลายวันมากเลย
........สุดท้ายเราเลยตัดสินใจจะไม่รับสินค้าที่ยังได้ไม่ครบ เลยแจ้งแม่ค้าไปว่างั้นเราคงไม่รับแล้ว ขอเป็นการโอนเงินคืนมาแทนละกันค่ะ
.....แม่ค้าได้้ยินแบบนี้ ก้เหมือนจะดีใจ เพราะพิมตอบเรากลับมาว่า ดีเลย จะได้ไม่ต้องเสียค่าส่ง
เราก็แจ้งเลขบัญชีไป แม่ค้าบอกว่ายังไม่โอนให้วันนี้นะคะ " ยังไม่ว่าง ขับรถ"
เราก็ไม่ได้ว่าอะไรอีกเหมือนเคย เพราะเราเป็นคนใจเย็น เลยบอกว่าถ้าโอนมาแล้วรบกวนแจ้งนิดนะคะ
............ แต่ความรู้สึกเรานะ แม่ค้าควรจะแสดงความรับผิดชอบ โดยการสละเวลาขับรถเล่นสักครู่แล้วโอนเงินคืนมาให้ก่อน
เพราะมันเป็นการผิดพลาดของแม่ค้าครั้งที่สองแล้ว ตั้งแต่สั่งของไป ดีกว่ามาบอกให้ลูกค้ารอแล้วรอเล่า แล้วบอกว่าตัวเองไม่ว่าง
............ เย็นวันต่อมา แม่ค้าก็ยังไม่โอนเงินมาคืนเรา เราก็เลยบอกแม่ค้าไปว่ายังไงวันนี้รบกวนหาเวลาโอนเงินมาให้หน่อยนะคะ
ก็แอบเหน็บแบบมีมารยาทไปว่า เราก็ไม่ได้ร่าำรวยอะไร จะได้นำเงินไปหมุนซื้อของอย่างอื่นบ้าง
ถ้าแม่ค้าไม่ว่างก็ไหว้วานให้ลูกน้องโอนมาให้ได้นี่คะ เราก็รอแม่ค้าหลายวันแล้ว
..... พอเราทวงถามไปแค่นี้ แม่ค้าโต้ตอบเรากลับมาทันที่ทันใด เป็นสิบประโยคติดต่อกัน ด้วยคำพูดเหน็บแหนม
และไม่ใช่วิสัยของแม่ค้าที่ดี แบบว่าแสดงอาการไม่พอใจอย่างน่าเกลียด แต่เราก็มองแค่ผ่าน ๆ ไม่อยากอ่านให้เก็บมาคิดและรกสมอง
เลยหลับตาแล้วลบข้อความนั้นทิ้งไป แต่เรารู้ว่าข้อความเหล่านั้นมันแย่ มันบ่งบอกถึงนิสัยสุดห่วยแตกของแม่ค้าท่านนี้
สุดท้ายเราก้ได้รับเงินโอนคืนมา พร้อมกับคำเหน็บแนม แสลงลูกกะตา
........... เรามานั่งเสียใจ ว่าสรุปเราผิดอะไรหรอ สั่งของปุ๊บเราก็โอนเงินปั๊บ แต่สิ่งที่แม่ค้าบริการกับเรามันเสียความรู้สึกมาก
- ความผิดพลาดครั้งที่ 1 ของแม่ค้า---> สั่งของ ออเดอร์ส่งมาไม่ครบ บอกให้เรารอจะส่งตามมาให้ เราก้ยินดีจะรอ
- ความผิดพลาดครั้งที่ 2 ของแม่ค้า ---> ไม่ส่งของตามมาให้ อ้างสั้น ๆ ว่า "ลืม" ( แต่ทักไปทีไร บอกว่าขับรถเล่น)
- ความผิดพลาดครั้งที่ 3 ของแม่ค้า ---> การแสดงความรับผิดชอบในฐานะแม่ค้าที่ดี คือรีบโอนเงินคืนให้ลูกค้าทันที
หรือไม่ช้ากว่านั้นเท่าไหร่ แต่แม่ค้าบอกให้เรารออีก บอกว่าตัวเองไม่ว่าง ( ขับรถเล่นอีกตามเคย)
-ความผิดพลาดครั้งที่ 4 ของแม่ค้า ---> วันต่อมาก้ยังไม่โอนเงินคืนอยู่ดี ต้องทวงถามไป
- ความผิดพลาดที่แย่ที่สุดของแม่ค้าคนนี้ คือ พูดจาหมาไม่แดกสักเท่าไหร่ ใส่อารมณ์กับลูกค้า ทั้ง ๆ ที่เราก็ว่าเราพยายามเป็นลูกค้าที่ดีสั่งซื้อของโอนเงินตามกติกา และอดทนกับการรอคอยสินค้าของร้านนี้เกือบสิบวัน เราว่าเราพูดดีกับแม่ค้าตลอด ตั้งแต่ต้นจนจบ แต่ทำไมแม่ค้าต้องมาไม่พอใจ และใส่อารมณ์ เหน็บแนมเราด้วย เสียความรู้สึกกับร้านนี้มาก ๆ ทำไมล่ะคุณค้าขาย คุณจะคุยดีกับเคสที่คุณได้ผลประโยขน์อย่าเดียวหรือไง ในเมื่อวันนึงคุณทำผิดพลาดเอง ด้วยเหตุผลใด ๆ ก้ตาม ก็ความแสดงความรับผิดชอบด้วยมารยาทที่ดี นี่ถ้าเราไม่เจอกับตัว
เราจะไม่เชื่อเลยว่าแม่ค้าคนนี้นิสัยแย่ขนาดนี้ มันสอนให้เรารู้ว่ารีวิว และคำชมต่าง ๆ ตามเวปบอร์ด มันเชื่อไม่ได้เสมอไป เมื่อเทียบกับการบริการของแม่ค้าจริง ๆ มันสวนทางกับคำเยินยอมากมายที่เราเห็น หมดความศรัทธา สามปีที่ติดตามเวปนี้มา วันนี้มันสอนให้เราเข้าใจว่า มีเงินน่ะซื้ออะไรก้ซื้อได้ แต่มันซื้อแม่ค้าดี ๆ ไม่ได้ บางร้านเค้าอาจจะไม่ใหญ่โตอะไร แต่แม่ค้าบริการดีโคตร เราขอเลือกอุดหนุนกับแม่ค้านิสัยดีดีกว่า ไม่ใช่มาขายของตามอารมณ์ของตนเอง ไม่พอใจอะไรก็ฉะลูกค้าแบบไม่รักษาน้ำใจกันเลย วันนั้นเราไม่ได้โต้ตอบอะไรไปหรอก ก็แค่ไปเล่าให้เพื่อนฟัง แล้วก็มานั่งย้อนถามตัวเราเองว่า " ตรูผิดอะไร"