การคัดเลือกพนักงานขายแบบไทยๆ
เรื่องที่ผมจะเขียนให้อ่านกันต่อไปนี้ เป็นเรื่องที่เชื่อขนมกินได้เลยว่า ไม่มีตำราเล่ม
ไหนเคยเขียนกันมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ เพราะผมเองก็ใฝ่
หามานานเต็มที จนในที่สุดต้องคิดค้นและทดลองทำด้วยตนเอง ซึ่งก็ได้ผลไม่เลว
เลย ส่วนใครจะเอาไปใช้ก็ไม่หวงวิชาอะไรหรอกครับ แต่ที่สำคัญที่สุด ไม่ได้ผลอย่าง
ที่ว่า ก็อย่ามาด่าผมก็แล้วกัน
การคัดเลือกกับพนักงานขายใหม่นั้นเป็นเรื่องที่น่าเบื่อหน่ายและเสี่ยงอันตรายเป็นที่สุด
มันเหมือนกับการโยนหัวโยนก้อยยังไงยังงั้นเลยทีเดียว
ถ้าคุณอยากได้หัว มันอาจจะเป็นก้อยก็ได้ใครจะรู้
มันไม่มีกฎเกณฑ์อะไรตายตัว เข้าทำนอง ตาดีก็ได้ (คนดี) ตาร้ายก็เสีย (เวลาความ
คาดหวัง) ไม่ผิดเพี้ยน
ยิ่งไปกว่านั้นบางทีนึกว่าเป็นทองแท้กลับกลายเป็นตะกั่วทำให้ปวดหัวก็มีให้เห็นอยู่มาก
ป่วยการที่จะต้องพิจารณาให้ฟังว่า การที่เลือกคนผิดนั้นคนเลือกจะเจ็บแสบสักแค่ไหน
เพราะไหนจะต้องเสียค่าใช้จ่าย เสียเวลาเสียโอกาสทางธุรกิจแล้ว ยังทำให้เกิดความ
สูญเสียสุขภาพจิตอีก ซึ่งประมาณค่าไม่ได้เลย
บางทีมันก็เหมือนกับเข้าตา ไม่มีใครมาเขี่ยออกได้
จากการที่มีโอกาสคลุกคลี คุ้นเคยกับการพิจารณาคัดเลือกพนักงานขายในระดับต่างๆ
ทำให้พอจะมีแนวทางในการพิจารณาคัดเลือกได้ดังต่อไปนี้คือ
1. สินค้า ประเภทของสินค้าจะเป็นตัวกำหนดให้คุณทราบได้
ว่า บุคคลที่จะคัดเลือกมาให้เป็นเทวทูต ของคุณนั้น ควรมีคุณสมบัติอย่างใด เช่น
เป็นคนช่างเจรจาต่อรองเก่งฉกาจ หรือเป็นนักวิชาการที่สามารถอธิบายเรื่องยากๆ ให้
เข้าใจได้ภายในไม่กี่นาที หรือเป็นคนที่มีสัญชาติญาณในการให้บริการ ช่วยเหลือผู้อื่น
ส่วนมากเวลาที่คัดเลือกกันจริงๆ มันดูอย่างกว้างๆ เอาแต่คุณสมบัติทั่วๆ ไปลืมนึกถึง
ลักษณะเฉพาะของสินค้าหรือบริการที่ต้องรับผิดชอบ จึงมักจะได้คนดีที่ไม่เหมาะกับ
งานอยู่เสมอๆ
หากไม่เชื่อจะลองย้อนกลับไปดูพนักงานขายที่อยู่ในปัจจุบันก็ได้ เพราะหลายๆ คนที่
คัดเลือกมาในอดีตนั้น ดูแล้วมีความเหมาะสมสูสีกัน แต่เพียงไม่กี่เดือนก็ปีให้หลัง
บางคนก้าวล้ำนำหน้าไปไกลกว่าเพื่อน ทั้งนี้เพราะมีคุณลักษณะรอบๆ ตัวที่สอดคล้อง
กับงานที่ตนรับผิดชอบหรือคุณว่า ดวงดี?
นักบริหารงานการขาย...ตอนที่ 7 การคัดเลือกพนักงานขายแบบไทยๆ
เรื่องที่ผมจะเขียนให้อ่านกันต่อไปนี้ เป็นเรื่องที่เชื่อขนมกินได้เลยว่า ไม่มีตำราเล่ม
ไหนเคยเขียนกันมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ เพราะผมเองก็ใฝ่
หามานานเต็มที จนในที่สุดต้องคิดค้นและทดลองทำด้วยตนเอง ซึ่งก็ได้ผลไม่เลว
เลย ส่วนใครจะเอาไปใช้ก็ไม่หวงวิชาอะไรหรอกครับ แต่ที่สำคัญที่สุด ไม่ได้ผลอย่าง
ที่ว่า ก็อย่ามาด่าผมก็แล้วกัน
การคัดเลือกกับพนักงานขายใหม่นั้นเป็นเรื่องที่น่าเบื่อหน่ายและเสี่ยงอันตรายเป็นที่สุด
มันเหมือนกับการโยนหัวโยนก้อยยังไงยังงั้นเลยทีเดียว
ถ้าคุณอยากได้หัว มันอาจจะเป็นก้อยก็ได้ใครจะรู้
มันไม่มีกฎเกณฑ์อะไรตายตัว เข้าทำนอง ตาดีก็ได้ (คนดี) ตาร้ายก็เสีย (เวลาความ
คาดหวัง) ไม่ผิดเพี้ยน
ยิ่งไปกว่านั้นบางทีนึกว่าเป็นทองแท้กลับกลายเป็นตะกั่วทำให้ปวดหัวก็มีให้เห็นอยู่มาก
ป่วยการที่จะต้องพิจารณาให้ฟังว่า การที่เลือกคนผิดนั้นคนเลือกจะเจ็บแสบสักแค่ไหน
เพราะไหนจะต้องเสียค่าใช้จ่าย เสียเวลาเสียโอกาสทางธุรกิจแล้ว ยังทำให้เกิดความ
สูญเสียสุขภาพจิตอีก ซึ่งประมาณค่าไม่ได้เลย
บางทีมันก็เหมือนกับเข้าตา ไม่มีใครมาเขี่ยออกได้
จากการที่มีโอกาสคลุกคลี คุ้นเคยกับการพิจารณาคัดเลือกพนักงานขายในระดับต่างๆ
ทำให้พอจะมีแนวทางในการพิจารณาคัดเลือกได้ดังต่อไปนี้คือ
1. สินค้า ประเภทของสินค้าจะเป็นตัวกำหนดให้คุณทราบได้
ว่า บุคคลที่จะคัดเลือกมาให้เป็นเทวทูต ของคุณนั้น ควรมีคุณสมบัติอย่างใด เช่น
เป็นคนช่างเจรจาต่อรองเก่งฉกาจ หรือเป็นนักวิชาการที่สามารถอธิบายเรื่องยากๆ ให้
เข้าใจได้ภายในไม่กี่นาที หรือเป็นคนที่มีสัญชาติญาณในการให้บริการ ช่วยเหลือผู้อื่น
ส่วนมากเวลาที่คัดเลือกกันจริงๆ มันดูอย่างกว้างๆ เอาแต่คุณสมบัติทั่วๆ ไปลืมนึกถึง
ลักษณะเฉพาะของสินค้าหรือบริการที่ต้องรับผิดชอบ จึงมักจะได้คนดีที่ไม่เหมาะกับ
งานอยู่เสมอๆ
หากไม่เชื่อจะลองย้อนกลับไปดูพนักงานขายที่อยู่ในปัจจุบันก็ได้ เพราะหลายๆ คนที่
คัดเลือกมาในอดีตนั้น ดูแล้วมีความเหมาะสมสูสีกัน แต่เพียงไม่กี่เดือนก็ปีให้หลัง
บางคนก้าวล้ำนำหน้าไปไกลกว่าเพื่อน ทั้งนี้เพราะมีคุณลักษณะรอบๆ ตัวที่สอดคล้อง
กับงานที่ตนรับผิดชอบหรือคุณว่า ดวงดี?