ข้อมูลอาจเก่าหน่อยนะครับ
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สายการบินแห่งชาติไทยอยู่ตรงไหน ?
ใครที่เดินทางต่างประเทศบ่อยๆมันจะรู้สึกคล้ายกันอยู่อย่างหนึ่งว่าสายการบินไทย (TG) นั้น ดูจะเป็นสิ่งที่สะท้อน “ความเป็นไทย” ออกมาได้ดีทั้งในแง่บวกและในแง่ลบ หลายคนมักให้คะแนนบวกในด้านอาหารและการบริการ แต่มักได้คะแนนไม่ดีเท่าไหร่ในด้านประสิทธิภาพของการดำเนินธุรกิจ ผลประกอบการ ราคา หรือกระทั่งเรื่องเส้นสายอย่างที่ได้ยินกันเสมอมา
จากข้อมูลของการสายบินกลุ่มพันธมิตร Star Alliance ที่แสดงในภาพ พบว่า Turkish Airline คือสายการบินที่ทำรายได้ใกล้เคียงกับการบินไทย ส่วน Air China คือสายการบินที่มีพนักงานพอๆกับการบินไทย
หากเทียบประสิทธิภาพในการทำรายได้ พนักงาน Turkish Airlines หนึ่งคน สามารถทำเงินให้บริษัทได้มากกว่าพนักงานการบินไทยประมาณ 153% ขณะที่พนักงาน Air China ทำได้มากกว่า 220%
หรือหากเทียบประสิทธิภาพการรับส่งผู้โดยสารต่อปีจะพบว่า Turkish Airline รับส่งผู้โดยสารได้มากกว่าการบินไทย 160% ขณะที่ Air China ทำได้มากกว่า 254%
หลายคนอาจมองว่าการหยิบการบินไทยมาเทียบกับ Air China อาจไม่เหมาะสมนัก เนื่องจากจีนเป็นประเทศขนาดใหญ่ยักษ์ ในขณะที่ตลาดเมืองไทยนั้นมีจำนวนจำกัด ซึ่งหากจะมองในแง่ “ตลาดขนาดเล็ก” แล้วย่อมนึกถึงใครไปไม่ได้นอกจากสิงคโปร์
ตัวเลขที่ออกมาคือ พนักงาน Singapore Airline หนึ่งคน สามารถทำเงินให้บริษัทได้มากกว่าพนักงานการบินไทย 276% ทั้งที่สามารถรับส่งผู้โดยสารในปริมาณเท่าๆกับการบินไทย
เป็นความจริงว่าแต่ละสายการบินมีความแตกต่างในเรื่องโมเดลธุรกิจ สภาพตลาด กลุ่มลูกค้า วัฒนธรรมองค์กร ระดับความโปร่งใส คุณภาพพนักงาน ฯลฯ แต่ผลลัพธ์ของความแตกต่างเหล่านี้ล้วนปรากฏออกมาเป็นส่วนหนึ่งของตัวเลขทางธุรกิจ ซึ่งท้ายที่สุดแล้วในฐานะ “องค์กรธุรกิจ” ย่อมไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบไปได้
หากเราเชื่อว่าการบินไทยคือสิ่งที่สะท้อน “ความเป็นไทย” จริงอย่างที่หลายคนพูด ข้อมูลนี้สามารถบอกอะไรเราได้บ้างเกี่ยวกับ “ประสิทธิภาพ” และความเป็นไทย?
http://www.facebook.com/photo.php?fbid=347655918594559&set=a.228416537185165.77508.228414833852002&type=1&theater
ช่วงนี้เรื่อง thai การบินไทยกำลังฮิต มาดูกันว่าสายการบินแห่งชาติไทยอยู่ตรงไหน ? เมื่อเทียบกับสายการบินอื่น
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สายการบินแห่งชาติไทยอยู่ตรงไหน ?
ใครที่เดินทางต่างประเทศบ่อยๆมันจะรู้สึกคล้ายกันอยู่อย่างหนึ่งว่าสายการบินไทย (TG) นั้น ดูจะเป็นสิ่งที่สะท้อน “ความเป็นไทย” ออกมาได้ดีทั้งในแง่บวกและในแง่ลบ หลายคนมักให้คะแนนบวกในด้านอาหารและการบริการ แต่มักได้คะแนนไม่ดีเท่าไหร่ในด้านประสิทธิภาพของการดำเนินธุรกิจ ผลประกอบการ ราคา หรือกระทั่งเรื่องเส้นสายอย่างที่ได้ยินกันเสมอมา
จากข้อมูลของการสายบินกลุ่มพันธมิตร Star Alliance ที่แสดงในภาพ พบว่า Turkish Airline คือสายการบินที่ทำรายได้ใกล้เคียงกับการบินไทย ส่วน Air China คือสายการบินที่มีพนักงานพอๆกับการบินไทย
หากเทียบประสิทธิภาพในการทำรายได้ พนักงาน Turkish Airlines หนึ่งคน สามารถทำเงินให้บริษัทได้มากกว่าพนักงานการบินไทยประมาณ 153% ขณะที่พนักงาน Air China ทำได้มากกว่า 220%
หรือหากเทียบประสิทธิภาพการรับส่งผู้โดยสารต่อปีจะพบว่า Turkish Airline รับส่งผู้โดยสารได้มากกว่าการบินไทย 160% ขณะที่ Air China ทำได้มากกว่า 254%
หลายคนอาจมองว่าการหยิบการบินไทยมาเทียบกับ Air China อาจไม่เหมาะสมนัก เนื่องจากจีนเป็นประเทศขนาดใหญ่ยักษ์ ในขณะที่ตลาดเมืองไทยนั้นมีจำนวนจำกัด ซึ่งหากจะมองในแง่ “ตลาดขนาดเล็ก” แล้วย่อมนึกถึงใครไปไม่ได้นอกจากสิงคโปร์
ตัวเลขที่ออกมาคือ พนักงาน Singapore Airline หนึ่งคน สามารถทำเงินให้บริษัทได้มากกว่าพนักงานการบินไทย 276% ทั้งที่สามารถรับส่งผู้โดยสารในปริมาณเท่าๆกับการบินไทย
เป็นความจริงว่าแต่ละสายการบินมีความแตกต่างในเรื่องโมเดลธุรกิจ สภาพตลาด กลุ่มลูกค้า วัฒนธรรมองค์กร ระดับความโปร่งใส คุณภาพพนักงาน ฯลฯ แต่ผลลัพธ์ของความแตกต่างเหล่านี้ล้วนปรากฏออกมาเป็นส่วนหนึ่งของตัวเลขทางธุรกิจ ซึ่งท้ายที่สุดแล้วในฐานะ “องค์กรธุรกิจ” ย่อมไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบไปได้
หากเราเชื่อว่าการบินไทยคือสิ่งที่สะท้อน “ความเป็นไทย” จริงอย่างที่หลายคนพูด ข้อมูลนี้สามารถบอกอะไรเราได้บ้างเกี่ยวกับ “ประสิทธิภาพ” และความเป็นไทย?
http://www.facebook.com/photo.php?fbid=347655918594559&set=a.228416537185165.77508.228414833852002&type=1&theater