Review: 3 สุดยอดคอร์สเรียน Online สำหรับ Web Designer & Web Developer

คุณสามารถเรียนเป็นนักทำเว็บมืออาชีพขั้นเทพได้จากที่บ้าน แล้วคุณจะฝ่ารถติดออกไปข้างนอกทำไม

โดย ปรพัฒน์ เพชรดำรงค์สกุล

วันนี้ผมจะมาขอ Review 3 สุดยอดคอร์สเรียน Online ครับคัดสรรมาเฉพาะเด็ดๆ เท่านั้น ในฐานะผู้เรียนเองมาเล่าให้ฟังเองเลย ถ้าเสียเงินเรียนนะครับ ผมขอบอกก่อนเลยว่าอย่างไรก็ตาม มันก็ถูกกว่า และคุณภาพคับแน่นกว่าคอร์สในไทยหลายเจ้าอยู่ดี เอาแบบนี้ ลองอ่านดูก่อนแล้วเอาราคาไปเทียบกันดูนะครับ



ที่มาก็คือสืบเนื่องมาจากผมอยู่ในห้อง Developer ในพันทิปโฉมเก่ามานาน จนเปลี่ยนเป็นห้อง Silicon Valley เห็นกระทู้เพื่อนๆพี่ๆ หลายคน มักจะถามโจทย์ปัญหา Programming ต่างๆ จำนวนมาก บางปัญหาผมเห็นว่ามันโคตรง่าย ถ้ามีความรู้ แต่ก็โดนเพื่อนๆ ชิงดักตอบไปเรียบร้อยแล้ว

อีกคำถามก็จะประมาณว่า อยากเป็นโปรแกรมเมอร์ต้องทำอย่างไรบ้าง เริ่มต้นเป็น Freelance ยังไง หรือ ภาษา Programming อะไรคนใช้เยอะที่สุด ผมว่ามันเป็นคำถามที่แบบว่าตอบไปก็ไม่รู้จักจบสิ้นครับ แต่ผมในฐานะคนทำงาน IT คนหนึ่งก็ขอสรุปประเด็นคำตอบที่สำคัญคือ เรื่อง ความรู้ความสามารถ ครับ ถ้าคุณเขียนโปรแกรมเป็น หรือ ออกแบบเว็บเป็น คุณได้งานแน่นอนสำหรับอาชีพนี้
แล้วการที่จะได้ความรู้มานั้น ก็คือต้องเรียนรู้และลงมือทำครับ ไม่มีทางลัด

ผมก็เลยขอคัดเฉพาะเว็บเด็ดๆ เฉพาะ 3 เว็บนี้มา Review ให้ฟังครับ

ส่วนเว็บอื่นๆ ที่ฟรี หรือ อยู่ในไทย ผมก็เขียนไว้ต่อท้ายเช่นกัน ด้านล่างนะครับ




ข้อดีของการเรียน Online กับเว็บ 3 สุดยอด

ค่าเรียนถูก เมื่อเทียบกับระบบการเรียนทั่วไป เพราะราคาต่อเดือนเพียงแค่ 600 บาท ถึง 1500 บาท เอง!! ถูกมากเมื่อเทียบกับค่าเทอมคอร์สทั่วๆ ไป เอาง่ายๆ เรียนมหาวิทยาที่ผมเรียนมา ค่าเทอมก็ 18000 บาทแล้ว เรียนเทอมละ 3 เดือน ตกเดือนละ 6000 บาท แม่เจ้า ต่างกันเห็นๆ

ไม่ต้องฝ่ารถติดไปเรียน เรียนได้ทุกที่ แน่นอนถ้าคุณอยู่กรุงเทพฯ แค่มีคอมฯ กากๆ 1 ตัว + Browser พร้อม Internet ความเร็วอย่างต่ำ 7 M (ความเร็วต่ำสุดที่บ้านในขณะนี้) คุณก็เรียนได้ละ อยากเรียนผ่าน tablet หรือ smart phone ก็ได้ถ้าคุณมี เรียนผ่านร้าน Net Café ก็ได้ถ้าคุณไม่มีคอม มันก็คุ้มอยู่ดี สมมุติเรียน 20 ชั่วโมง ก็เสียเพิ่มอีก 300 บาท (คิดราคาร้านเกมชั่วโมงละ 15 บาทซึ่งเป็นราคาที่แพงที่สุดละกัน) หรือ!! แอบเรียนที่ Office ของคุณหลบเจ้านายก็ได้ ตอนที่นั่งอู้ทำงานไม่ออกไง ตอนเย็นก็กลับบ้าน เห็นไหม ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ หึๆ

เรียนกับมืออาชีพของโลก เว็บที่ผมนำมานี้ถ้าเทียบกับหนังสือคอมฯ ในไทย ระดับเทียบกันไม่เห็นฝุ่นครับ ยืนยัน เทคนิคความเทพของครูผู้สอนในเว็บเทพกว่าเยอะ ยกตัวอย่าง ครูจาก Lynda.com ได้ Training Certificate จาก Adobe โดยตรงเลย แบบนี้ก็การันตีความเทพได้บ้างละ

เนื้อหา Update ทันสมัยตลอดเวลา ผมว่าเรียนแบบนี้เนื้อหาทันสมัยที่สุดละ ถ้าเทียบกับระบบมหาวิทยาลัยทั่วๆ ไป หรือระบบการเรียนพิเศษในประเทศแบบเดิม เพราะเจ้าใหญ่ทั้ง 3 ก็คงแข่งขันกันดุเดือดน่าดูเลยทีเดียว อีกอย่างถ้าคนไทยจะพัฒนาตามให้ทัน มันก็ยากที่จะทันหรอก เพราะว่าบริษัทที่ว่ามันอยู่ประเทศสหรัฐอเมริกา ใกล้ใจกลาง Silicon Valley เลย แบบนี้จะตามทันได้ไง?

ฝึกภาษาอังกฤษ เหมาะเลยครับที่จะฝึกที่นี่ เพราะว่าบทเรียนดีๆ ส่วนมากภาษาอังกฤษหมด

ข้อเสียหรือข้อด้อย

ต้องใช้ Paypal หรือบัตรเครดิตในการสมัคร แน่นอนสำหรับคนไทย ถ้ายังไม่มีความรู้เรื่อง PayPal , บัตรเครดิต , K-web shopping card ฯลฯ ถ้าไม่มีคุณก็ไม่สามารถสมัครเรียนได้ จริงๆ แล้วมันก็ไม่ได้ยากหรอก ผมก็เพิ่ม Link วิธีการสมัครอยู่ด้านล่าง หรือๆ แค่เดินไปธนาคาร (อย่างเช่น กสิกรไทย) คุณเข้าไปถามหน่อยนึง ก็สมัครได้แล้ว

ภาษาอังกฤษ อาจมองเป็นข้อด้อยก็ได้ คนไทยจำนวนมากเจอคำๆ นี้ก็ขอ Bye Bye ลาก่อนแล้ว นี่แหละปัญหาระดับชาติเลย แล้วบอกจะเป็นศูนย์กลางอาเซียน แหม!! นอกประเด็นพูดแล้วเดี๋ยวยาว

เหงา อันนี้จริงครับเพราะไม่ได้เจอครูผู้สอนตัวเป็นๆ หรือ เจอเพื่อนที่มาเรียนด้วยกัน จะจีบครูหรือเพื่อนก็แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ทำได้บ้างก็แค่ไปคุยกันใน Facebook หรือ กระดานสนทนาของเว็บเหล่านั้น มันบางแรงบันดาลใจว่า เอ๊ะ เราเรียนไประดับไหนแล้ว แต่ถ้าเราไปเรียนทั่วไปเจอหน้าคนเป็นๆ นะครับ เราจะมีแรงแข่งขันกัน แบบเพื่อนมันทำได้ ทำไมเราทำไม่ได้นะ นั่นแหละ แต่ก็เข้าไปอ่านใน Facebook ดูแรงบันดาลใจของคนอื่นด้วยนั่นเอง วิธีแก้ของผมเองโดยการเขียนบทความนี้ขึ้นมา เพื่อแก้ตรงนี้แหละครับ เผื่อมีคนไทยเข้ามาเรียนเป็นเพื่อนผมด้วยบ้าง

ต้องอาศัยความมีวินัยอย่างสูง เหมือนคุณไปเรียนรามฯ กศน. หรือเรียนด้วยตัวเองวิธีอื่นๆ ครับ ถ้าคุณเสียตังลงทะเบียนไป แต่ไม่เปิดหน้าจอเรียน ก็ไม่ได้ประโยชน์ ไม่มีใครให้เกรดคุณ 0 ฉะนั้นคุณต้องบังคับตนเอง เสียเงินเรียนไปแต่ไม่ยอมเปิดเว็บเรียน แล้วมาบอกว่าเว็บไม่ดี ไม่ได้อะไรเลย ไม่คุ้ม แบบนี้ก็อยู่ที่ตัวคุณเองหล่ะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่