หากเหตุผลของคนที่ไม่ใช้จักรยานในการเดินทางใกล้ๆ คือ
"ถนนในกรุงเทพฯ ไม่เหมาะกับจักรยาน"
โดยอ้างว่า
"กรุงเทพฯ ไม่มีทางจักรยาน (ในหลายพื้นที่)",
"อันตราย",
"อากาศร้อน" ฯลฯ สารพัดที่จะหยิบยกขึ้นมาอ้าง แล้วก็ถอยรถยนต์ออกมาขับไปทุกที่ ไม่ว่าจะใกล้แค่ปากซอย หรือไกลขนาดขึ้นเขาขึ้นดอย
ขณะเดียวกัน
"กรุงเทพฯ" เมืองที่ได้ชื่อว่ารถติดอันดับต้นๆ ของโลก เราบ่นกันมาตลอด 20-30 ปีว่า
"กรุงเทพฯ รถติด" บ่นว่าใช้เวลาเดินทางไปทำงานนานขึ้นทุกวัน จากนาทีเป็นชั่วโมง จากชั่วโมงเป็นหลายชั่วโมง ในอนาคตอาจใช้เวลาเดินทางไปทำงานถึงครึ่งวัน!
แต่พอถามถึงเรื่องการใช้จักรยานเป็นยานพาหนะทางเลือกในการเดินทางใกล้ๆ เรากลับ
แกล้งลืมเรื่องรถติด แล้วอ้างว่า
"รถยนต์มันสะดวกสบายกว่า" โดยลืมเรื่องเวลาที่ต้องสูญเสียไปบนถนนกับปัญหาจราจร, พลังงานที่ต้องเสียไปโดยไม่เกิดประโยชน์, ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงที่มาถึงไวกว่าที่ควร ฯลฯ แล้วก็ก้มหน้าก้มตาแบกรับภาระจำยอมเหล่านี้ต่อไป...
หาก "กรุงเทพฯ ไ่ม่มีทางจักรยาน" คือปัญหาของคนที่ไม่ใช้จักรยาน.....แล้วถนนที่รถติดจนแทบจะแทรกรถยนต์ลงไปเบียดไม่ได้จนต้องมาเบียดเบียนพื้นที่ทางเท้า เรากลับไม่มองว่ามันคือปัญหา แล้วก้มหน้าก้มตาบอกว่า "ถนนในกรุงเทพฯ เหมาะกับรถยนต์??"
ปล. ในสายตาของคนใช้จักรยาน ยิ่งถนนที่รถติดหนักเท่าไหร่ยิ่งเหมือนสวรรค์เลยครับ เพราะรถวิ่งกันช้า-หยุดนิ่ง ทำให้ปั่นได้อย่างปลอดภัยและซอกแซกไปมาได้สะดวก~
ถนนในกรุงเทพฯ เหมาะกับรถยนต์มากกว่าจักรยาน??.....
หากเหตุผลของคนที่ไม่ใช้จักรยานในการเดินทางใกล้ๆ คือ "ถนนในกรุงเทพฯ ไม่เหมาะกับจักรยาน"
โดยอ้างว่า "กรุงเทพฯ ไม่มีทางจักรยาน (ในหลายพื้นที่)", "อันตราย", "อากาศร้อน" ฯลฯ สารพัดที่จะหยิบยกขึ้นมาอ้าง แล้วก็ถอยรถยนต์ออกมาขับไปทุกที่ ไม่ว่าจะใกล้แค่ปากซอย หรือไกลขนาดขึ้นเขาขึ้นดอย
ขณะเดียวกัน "กรุงเทพฯ" เมืองที่ได้ชื่อว่ารถติดอันดับต้นๆ ของโลก เราบ่นกันมาตลอด 20-30 ปีว่า "กรุงเทพฯ รถติด" บ่นว่าใช้เวลาเดินทางไปทำงานนานขึ้นทุกวัน จากนาทีเป็นชั่วโมง จากชั่วโมงเป็นหลายชั่วโมง ในอนาคตอาจใช้เวลาเดินทางไปทำงานถึงครึ่งวัน!
แต่พอถามถึงเรื่องการใช้จักรยานเป็นยานพาหนะทางเลือกในการเดินทางใกล้ๆ เรากลับแกล้งลืมเรื่องรถติด แล้วอ้างว่า "รถยนต์มันสะดวกสบายกว่า" โดยลืมเรื่องเวลาที่ต้องสูญเสียไปบนถนนกับปัญหาจราจร, พลังงานที่ต้องเสียไปโดยไม่เกิดประโยชน์, ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงที่มาถึงไวกว่าที่ควร ฯลฯ แล้วก็ก้มหน้าก้มตาแบกรับภาระจำยอมเหล่านี้ต่อไป...
หาก "กรุงเทพฯ ไ่ม่มีทางจักรยาน" คือปัญหาของคนที่ไม่ใช้จักรยาน.....แล้วถนนที่รถติดจนแทบจะแทรกรถยนต์ลงไปเบียดไม่ได้จนต้องมาเบียดเบียนพื้นที่ทางเท้า เรากลับไม่มองว่ามันคือปัญหา แล้วก้มหน้าก้มตาบอกว่า "ถนนในกรุงเทพฯ เหมาะกับรถยนต์??"
ปล. ในสายตาของคนใช้จักรยาน ยิ่งถนนที่รถติดหนักเท่าไหร่ยิ่งเหมือนสวรรค์เลยครับ เพราะรถวิ่งกันช้า-หยุดนิ่ง ทำให้ปั่นได้อย่างปลอดภัยและซอกแซกไปมาได้สะดวก~