คมนาคม-สนข.มึน “รถติดหนัก” ปูพรมภารกิจปี’56 เร่งแก้วิกฤตจราจร รับมือการโหมโรงก่อสร้างรถไฟฟ้า 7 สายทั่วกรุง ชี้นโยบายรถคันแรกทะลัก เบียดพื้นที่ถนนเหลือน้อยลง เผย 10 ถนนอัมพาต “รามคำแหง-พระราม 9-อโศก-นานา-บางกะปิ-ลาดพร้าว-สามย่าน-อนุสาวรีย์ชัย” ดันปริมาณการใช้น้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นเป็น 21 ล้านลิตรต่อวัน กลุ่มค้าปลีก-ศูนย์การค้าปรับตัว ผนึกตำรวจจราจรเคลียร์พื้นที่ชั่วโมงเร่งด่วน “เทสโก้ฯ” ใช้
คอมพิวเตอร์วางแผนแก้ปัญหาโลจิสติกส์
“วิกฤตจราจร” กลายเป็นปัญหาระดับชาติและวาระเร่งด่วนของรัฐบาล แม้น้ำมันจะแพงและถนนไม่พอรถวิ่ง แต่นโยบายรถคันแรกก็ถือว่าประสบความสำเร็จมาก ส่งผลให้พื้นที่รถวิ่งเหลือน้อยลงอย่างปฏิเสธไม่ได้
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ภารกิจเร่งด่วนในปี 2556 คือการแก้ไขปัญหาการจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลที่วิกฤตมากขึ้น เนื่องจากปีนี้จะมีรถใหม่จดทะเบียนเพิ่มขึ้นจากนโยบายรถคันแรกของรัฐบาล แต่รถคันแรกก็ไม่ใช่ปัญหาที่ทำให้กรุงเทพฯประสบปัญหารถติดเสียทีเดียว เพราะรถใหม่ในกรุงเทพฯมีจดทะเบียนประมาณ 20% อีก 80% เป็นต่างจังหวัด
“ยังมีปัจจัยอื่นที่มาผสมโรงทำให้วิกฤตยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการสร้างห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ การปรับผิวจราจร และการปิดถนนเพื่อก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ที่กระจายไปตามถนนหลัก 7 สายด้วยกัน”
ประกอบด้วย 1.ถนนพระรามที่ 4 มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (ช่วงแยกหัวลำโพง-แยกมหานคร) 2.ถนนตากสิน มีก่อสร้างอุโมงค์ลอดทางแยกมไหสวรรย์ 3.ถนนเพชรเกษม มีก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (ช่วงท่าพระ-บางแค) 4.ถนนราชพฤกษ์ มีก่อสร้างรถไฟฟ้าบีทีเอส
(วงเวียนใหญ่-บางหว้า)
5.ถนนจรัญสนิทวงศ์ มีก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (หัวลำโพง-ท่าพระ) อุโมงค์ทางลอดแยกบรมราชชนนี และสามแยกไฟฉาย 6.ถนนประชาชื่น ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ช่วงสะพานสูง-แยกประชาชื่น) 7.ถนนบรมราชชนนี มีขยายผิวจราจรช่วงวงแหวนรอบนอก-พุทธมณฑลสาย 2 และ 7.ถนนรัตนาธิเบศร์-งามวงศ์วาน มีสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ช่วงแคราย-สะพานพระนั่งเกล้า)
“ทั้งหมดอยู่ระหว่างก่อสร้าง จะใช้เวลาอย่างน้อย 3-5 ปีกว่าจะคืนผิวการจราจรให้กลับมาเป็นปกติได้ และปีนี้จะมีรถไฟฟ้าสายใหม่ที่จะเริ่มสร้างอีกบนถนนสายหลัก ใช้เวลาสร้างอีก 4 ปี จะทำให้การจราจรกรุงเทพฯวิกฤตมากขึ้น”
นายชัชชาติกล่าวอีกว่า แนวทางแก้ปัญหาที่ทำได้ทันทีคือ จะเร่งปรับปรุงการจราจรโดยรวมให้บรรเทาลง เพราะส่วนหนึ่งของปัญหารถติดมาจากการจอดรถไม่เป็นระเบียบ ซึ่งมีหลายวิธี เช่น นำเทคโนโลยีเข้ามาตรวจจับมากขึ้น กวดขันการจอดรถให้เป็นระเบียบ หากพบว่าทำผิดจะต้องถูกปรับตามกฎหมาย ติดตั้งกล้องวงจรปิดหรือซีซีทีวีตามแยกต่าง ๆ รวมถึงควบคุมจังหวะสัญญาณไฟจราจร เพื่อแก้จุดตัดที่เป็นปัญหาคอขวด ส่วนมาตรการสลับเวลาทำงานนั้นจะขอดูผลตอบรับก่อน
ส่วนการแก้ปัญหาระยะกลางคือ ส่งเสริมให้คนหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะมากขึ้น เช่น รถเมล์ ภายในปีนี้คาดว่าจะผลักดันการจัดซื้อรถเมล์ใหม่ 3,183 คัน เพื่อนำมาให้บริการ และในระยะยาวเมื่อรถไฟฟ้าสร้างเสร็จจะมีมาตรการดึงคนมาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น เช่น จำกัดการใช้รถส่วนบุคคล จำกัดปริมาณการจราจรในถนนสายหลัก ปรับปรุงและให้สิทธิพิเศษ กระจายการเดินทาง ควบคุมที่จอดรถ เก็บค่าธรรมเนียมรถยนต์เข้าเขตเมืองชั้นใน เป็นต้น
“รถติดเป็นปัญหาใหญ่ก็จริง แต่เราไม่ได้สิ้นหวัง ค่อย ๆ แก้ไป เพราะการจะเปลี่ยนพฤติกรรมคนให้ทิ้งรถจากบ้านเลยนั้นคงยาก” นายชัชชาติกล่าว
เผย 10 ถนน รถวิ่งช้าสุด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากงานก่อสร้างถนน สะพาน อุโมงค์ ทางยกระดับ และทางด่วน ที่เบียดบังพื้นผิวจราจรไปบางส่วน ปีนี้คนกรุงต้องอดทนกับวิกฤตพื้นที่ถนนที่เหลือน้อยลง
จากปัจจัยเหล่านี้ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ยอมรับว่า มีผลทำให้สถิติการจราจรในช่วงเร่งด่วนมีความเร็วเฉลี่ยลดลงทั้งเช้าและเย็น ซึ่งมี 10 ถนนที่รถวิ่งช้าที่สุดในรอบปี 2555 อาทิ ถนนกรุงธนบุรี-สุรศักดิ์ ถนนตก-สุรวงศ์ รามคำแหง-พระราม 9 อโศก-นานา บางกะปิ-ลาดพร้าว สามย่าน-อนุสาวรีย์ชัย ฯลฯ
จากสถิติของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ระบุว่า ล่าสุดปริมาณรถจดทะเบียนสะสม ณ เดือน พ.ย. 2555 มีทั้งสิ้น 7,461,487 คัน เพิ่มขึ้น 612,274 คัน เมื่อรวมกับเดือน ธ.ค. คาดว่าจะมีรถจดทะเบียนอีก 50,000 คัน จำนวนนี้เป็นโครงการรถยนต์ใหม่คันแรก ณ วันที่ 16 ธ.ค. 2555 มี ผู้ขอใช้สิทธิ 142,580 คันจากทั่วประเทศ จำนวน 941,995 คัน
ค้าปลีกเดินหน้า
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพการปรับตัวของศูนย์การค้าท่ามกลางการจราจรที่ติดขัด นอกจากการปรับผังเส้นทางเข้า-ออกเดินรถ ทั้งภายในลานจอดและถนนหลักให้มีความสะดวกและรวดเร็วแล้วนั้น ยังได้ประสานการทำงานร่วมกับตำรวจจราจร และศูนย์การค้าที่อยู่บนเส้นทางรถไฟฟ้าที่มีแผนลงทุนสร้างทางเชื่อมบีทีเอส
นายสุเวทย์ ธีรวชิรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การจราจรอาจมีผลต่อการเดินทางของลูกค้าที่จะเข้ามาศูนย์ แต่เป็นแค่ช่วงระยะสั้นเพราะลูกค้ามีการปรับตัว ที่เห็นชัดคือตอนนี้ถนนศรีนครินทร์มีการทำถนนและยกระดับถนนให้สูงขึ้น ส่งผลต่อการจราจรตลอดเส้นทางที่ลูกค้ามาได้ช้าลงหรือมาแล้วก็อาจไม่ทัน แต่คาดว่ากลางปีนี้น่าจะแล้วเสร็จ
แต่ยอมรับในแง่ภาพรวมของธุรกิจค้าปลีก ปัญหาจราจรมีผลต่อการเข้ามาของลูกค้า เพราะถ้ารถติดมาก ลูกค้าก็ไม่อยากมา ซึ่งธุรกิจศูนย์การค้าคนจะหนาแน่นในช่วงเย็นหลังเลิกงาน เลิกเรียน และวันหยุด ซึ่งวันหยุดไม่ค่อยมีปัญหาเพราะลูกค้าไม่เร่งรีบ ถ้าเป็นวันธรรมดามีเวลาแค่ช่วงเย็น ถ้าลูกค้าไม่มาหรือมีเวลาเหลือไม่มาก การค้าขายก็คงมีปัญหาเหมือนกัน แต่ก็เป็นผลดีต่อศูนย์การค้าชานเมืองที่การจราจรไม่หนาแน่นนัก
แต่ถ้าเป็นใจกลางเมือง ศูนย์การค้าที่อยู่ตามเส้นรถไฟฟ้าไม่ค่อยมีปัญหานี้เช่นเดียวกัน แต่ทั้งหมดเงื่อนไขการเปิดศูนย์การค้ายังคงดูที่ชุมชน ลูกค้า และทำเล เป็นหลัก
ผลาญเบนซิน 21 ล้านลิตรต่อวัน
นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า คาดว่าผลจากนโยบายรถคันแรกจะไม่ส่งผลต่อการเติบโตด้านการใช้พลังงานอย่างมีนัยสำคัญ ยังเติบโตอยู่ในระดับเดียวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ 4-5%
นางเอมอร ชีพสุมล ศูนย์พยากรณ์และสารสนเทศพลังงาน (ศพส.) กล่าวว่า ศพส.ติดตามการใช้น้ำมันในภาพรวม โดยคาดว่าโครงการรถยนต์ใหม่คันแรกจะเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ปริมาณการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น จากจำนวนรถที่เข้าสู่ระบบประมาณ 8 แสนคัน ตามจำนวนรถที่ยื่นขอคืนภาษีสรรพสามิต อย่างไรก็ตามคาดว่าต้องใช้เวลาจากนี้อีกประมาณ 6 เดือน จึงสามารถประเมินปริมาณการใช้น้ำมันที่เป็นผลจากโครงการดังกล่าวได้คาดการณ์ว่ารถยนต์ใหม่ที่ออกมาจากโครงการดังกล่าวเป็นกลุ่มรถที่ใช้น้ำมันเบนซิน ทำให้ปริมาณการใช้น้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นเป็น 21 ล้านลิตรต่อวัน
นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการ ฝ่ายกิจการบรรษัทสื่อสารองค์กร บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเท็ม จำกัด ผู้บริหารเทสโก้ โลตัส กล่าวว่า โดยปกติ
เทสโก้ โลตัส มีการนำระบบคอมพิวเตอร์มาใช้ในการวางแผนระบบโลจิสติกส์ในการกระจายสินค้า โดยเลือกเส้นทางที่ประหยัดที่สุดและใกล้ที่สุด รวมถึงการเลือกใช้หน่วยรถขนาดเล็กในการขนส่งสินค้า อย่างไรก็ตามขณะนี้ปัญหาการจราจรยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการขนส่ง ซึ่งคงต้องติดตามสถานการณ์อย่าง
ใกล้ชิดและอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1357815238&grpid=02&catid=07&subcatid=0700
เรื่องเดิมๆ ทุกคนอยากมีรถ อยากสบาย ไม่เคารพกฎจราจร อยากนู้นอยากนี้
รอดูรถติดข้ามคืน
จราจรโคม่าขนส่งวิกฤต! เผย 10 ถนนรถวิ่งช้าสุด-เผาเบนซิน21ล.ลิตร/วัน
คอมพิวเตอร์วางแผนแก้ปัญหาโลจิสติกส์
“วิกฤตจราจร” กลายเป็นปัญหาระดับชาติและวาระเร่งด่วนของรัฐบาล แม้น้ำมันจะแพงและถนนไม่พอรถวิ่ง แต่นโยบายรถคันแรกก็ถือว่าประสบความสำเร็จมาก ส่งผลให้พื้นที่รถวิ่งเหลือน้อยลงอย่างปฏิเสธไม่ได้
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ภารกิจเร่งด่วนในปี 2556 คือการแก้ไขปัญหาการจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลที่วิกฤตมากขึ้น เนื่องจากปีนี้จะมีรถใหม่จดทะเบียนเพิ่มขึ้นจากนโยบายรถคันแรกของรัฐบาล แต่รถคันแรกก็ไม่ใช่ปัญหาที่ทำให้กรุงเทพฯประสบปัญหารถติดเสียทีเดียว เพราะรถใหม่ในกรุงเทพฯมีจดทะเบียนประมาณ 20% อีก 80% เป็นต่างจังหวัด
“ยังมีปัจจัยอื่นที่มาผสมโรงทำให้วิกฤตยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการสร้างห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ การปรับผิวจราจร และการปิดถนนเพื่อก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ที่กระจายไปตามถนนหลัก 7 สายด้วยกัน”
ประกอบด้วย 1.ถนนพระรามที่ 4 มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (ช่วงแยกหัวลำโพง-แยกมหานคร) 2.ถนนตากสิน มีก่อสร้างอุโมงค์ลอดทางแยกมไหสวรรย์ 3.ถนนเพชรเกษม มีก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (ช่วงท่าพระ-บางแค) 4.ถนนราชพฤกษ์ มีก่อสร้างรถไฟฟ้าบีทีเอส
(วงเวียนใหญ่-บางหว้า)
5.ถนนจรัญสนิทวงศ์ มีก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (หัวลำโพง-ท่าพระ) อุโมงค์ทางลอดแยกบรมราชชนนี และสามแยกไฟฉาย 6.ถนนประชาชื่น ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ช่วงสะพานสูง-แยกประชาชื่น) 7.ถนนบรมราชชนนี มีขยายผิวจราจรช่วงวงแหวนรอบนอก-พุทธมณฑลสาย 2 และ 7.ถนนรัตนาธิเบศร์-งามวงศ์วาน มีสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ช่วงแคราย-สะพานพระนั่งเกล้า)
“ทั้งหมดอยู่ระหว่างก่อสร้าง จะใช้เวลาอย่างน้อย 3-5 ปีกว่าจะคืนผิวการจราจรให้กลับมาเป็นปกติได้ และปีนี้จะมีรถไฟฟ้าสายใหม่ที่จะเริ่มสร้างอีกบนถนนสายหลัก ใช้เวลาสร้างอีก 4 ปี จะทำให้การจราจรกรุงเทพฯวิกฤตมากขึ้น”
นายชัชชาติกล่าวอีกว่า แนวทางแก้ปัญหาที่ทำได้ทันทีคือ จะเร่งปรับปรุงการจราจรโดยรวมให้บรรเทาลง เพราะส่วนหนึ่งของปัญหารถติดมาจากการจอดรถไม่เป็นระเบียบ ซึ่งมีหลายวิธี เช่น นำเทคโนโลยีเข้ามาตรวจจับมากขึ้น กวดขันการจอดรถให้เป็นระเบียบ หากพบว่าทำผิดจะต้องถูกปรับตามกฎหมาย ติดตั้งกล้องวงจรปิดหรือซีซีทีวีตามแยกต่าง ๆ รวมถึงควบคุมจังหวะสัญญาณไฟจราจร เพื่อแก้จุดตัดที่เป็นปัญหาคอขวด ส่วนมาตรการสลับเวลาทำงานนั้นจะขอดูผลตอบรับก่อน
ส่วนการแก้ปัญหาระยะกลางคือ ส่งเสริมให้คนหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะมากขึ้น เช่น รถเมล์ ภายในปีนี้คาดว่าจะผลักดันการจัดซื้อรถเมล์ใหม่ 3,183 คัน เพื่อนำมาให้บริการ และในระยะยาวเมื่อรถไฟฟ้าสร้างเสร็จจะมีมาตรการดึงคนมาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น เช่น จำกัดการใช้รถส่วนบุคคล จำกัดปริมาณการจราจรในถนนสายหลัก ปรับปรุงและให้สิทธิพิเศษ กระจายการเดินทาง ควบคุมที่จอดรถ เก็บค่าธรรมเนียมรถยนต์เข้าเขตเมืองชั้นใน เป็นต้น
“รถติดเป็นปัญหาใหญ่ก็จริง แต่เราไม่ได้สิ้นหวัง ค่อย ๆ แก้ไป เพราะการจะเปลี่ยนพฤติกรรมคนให้ทิ้งรถจากบ้านเลยนั้นคงยาก” นายชัชชาติกล่าว
เผย 10 ถนน รถวิ่งช้าสุด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากงานก่อสร้างถนน สะพาน อุโมงค์ ทางยกระดับ และทางด่วน ที่เบียดบังพื้นผิวจราจรไปบางส่วน ปีนี้คนกรุงต้องอดทนกับวิกฤตพื้นที่ถนนที่เหลือน้อยลง
จากปัจจัยเหล่านี้ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ยอมรับว่า มีผลทำให้สถิติการจราจรในช่วงเร่งด่วนมีความเร็วเฉลี่ยลดลงทั้งเช้าและเย็น ซึ่งมี 10 ถนนที่รถวิ่งช้าที่สุดในรอบปี 2555 อาทิ ถนนกรุงธนบุรี-สุรศักดิ์ ถนนตก-สุรวงศ์ รามคำแหง-พระราม 9 อโศก-นานา บางกะปิ-ลาดพร้าว สามย่าน-อนุสาวรีย์ชัย ฯลฯ
จากสถิติของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ระบุว่า ล่าสุดปริมาณรถจดทะเบียนสะสม ณ เดือน พ.ย. 2555 มีทั้งสิ้น 7,461,487 คัน เพิ่มขึ้น 612,274 คัน เมื่อรวมกับเดือน ธ.ค. คาดว่าจะมีรถจดทะเบียนอีก 50,000 คัน จำนวนนี้เป็นโครงการรถยนต์ใหม่คันแรก ณ วันที่ 16 ธ.ค. 2555 มี ผู้ขอใช้สิทธิ 142,580 คันจากทั่วประเทศ จำนวน 941,995 คัน
ค้าปลีกเดินหน้า
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพการปรับตัวของศูนย์การค้าท่ามกลางการจราจรที่ติดขัด นอกจากการปรับผังเส้นทางเข้า-ออกเดินรถ ทั้งภายในลานจอดและถนนหลักให้มีความสะดวกและรวดเร็วแล้วนั้น ยังได้ประสานการทำงานร่วมกับตำรวจจราจร และศูนย์การค้าที่อยู่บนเส้นทางรถไฟฟ้าที่มีแผนลงทุนสร้างทางเชื่อมบีทีเอส
นายสุเวทย์ ธีรวชิรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การจราจรอาจมีผลต่อการเดินทางของลูกค้าที่จะเข้ามาศูนย์ แต่เป็นแค่ช่วงระยะสั้นเพราะลูกค้ามีการปรับตัว ที่เห็นชัดคือตอนนี้ถนนศรีนครินทร์มีการทำถนนและยกระดับถนนให้สูงขึ้น ส่งผลต่อการจราจรตลอดเส้นทางที่ลูกค้ามาได้ช้าลงหรือมาแล้วก็อาจไม่ทัน แต่คาดว่ากลางปีนี้น่าจะแล้วเสร็จ
แต่ยอมรับในแง่ภาพรวมของธุรกิจค้าปลีก ปัญหาจราจรมีผลต่อการเข้ามาของลูกค้า เพราะถ้ารถติดมาก ลูกค้าก็ไม่อยากมา ซึ่งธุรกิจศูนย์การค้าคนจะหนาแน่นในช่วงเย็นหลังเลิกงาน เลิกเรียน และวันหยุด ซึ่งวันหยุดไม่ค่อยมีปัญหาเพราะลูกค้าไม่เร่งรีบ ถ้าเป็นวันธรรมดามีเวลาแค่ช่วงเย็น ถ้าลูกค้าไม่มาหรือมีเวลาเหลือไม่มาก การค้าขายก็คงมีปัญหาเหมือนกัน แต่ก็เป็นผลดีต่อศูนย์การค้าชานเมืองที่การจราจรไม่หนาแน่นนัก
แต่ถ้าเป็นใจกลางเมือง ศูนย์การค้าที่อยู่ตามเส้นรถไฟฟ้าไม่ค่อยมีปัญหานี้เช่นเดียวกัน แต่ทั้งหมดเงื่อนไขการเปิดศูนย์การค้ายังคงดูที่ชุมชน ลูกค้า และทำเล เป็นหลัก
ผลาญเบนซิน 21 ล้านลิตรต่อวัน
นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า คาดว่าผลจากนโยบายรถคันแรกจะไม่ส่งผลต่อการเติบโตด้านการใช้พลังงานอย่างมีนัยสำคัญ ยังเติบโตอยู่ในระดับเดียวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ 4-5%
นางเอมอร ชีพสุมล ศูนย์พยากรณ์และสารสนเทศพลังงาน (ศพส.) กล่าวว่า ศพส.ติดตามการใช้น้ำมันในภาพรวม โดยคาดว่าโครงการรถยนต์ใหม่คันแรกจะเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ปริมาณการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น จากจำนวนรถที่เข้าสู่ระบบประมาณ 8 แสนคัน ตามจำนวนรถที่ยื่นขอคืนภาษีสรรพสามิต อย่างไรก็ตามคาดว่าต้องใช้เวลาจากนี้อีกประมาณ 6 เดือน จึงสามารถประเมินปริมาณการใช้น้ำมันที่เป็นผลจากโครงการดังกล่าวได้คาดการณ์ว่ารถยนต์ใหม่ที่ออกมาจากโครงการดังกล่าวเป็นกลุ่มรถที่ใช้น้ำมันเบนซิน ทำให้ปริมาณการใช้น้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นเป็น 21 ล้านลิตรต่อวัน
นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการ ฝ่ายกิจการบรรษัทสื่อสารองค์กร บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเท็ม จำกัด ผู้บริหารเทสโก้ โลตัส กล่าวว่า โดยปกติ
เทสโก้ โลตัส มีการนำระบบคอมพิวเตอร์มาใช้ในการวางแผนระบบโลจิสติกส์ในการกระจายสินค้า โดยเลือกเส้นทางที่ประหยัดที่สุดและใกล้ที่สุด รวมถึงการเลือกใช้หน่วยรถขนาดเล็กในการขนส่งสินค้า อย่างไรก็ตามขณะนี้ปัญหาการจราจรยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการขนส่ง ซึ่งคงต้องติดตามสถานการณ์อย่าง
ใกล้ชิดและอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1357815238&grpid=02&catid=07&subcatid=0700
เรื่องเดิมๆ ทุกคนอยากมีรถ อยากสบาย ไม่เคารพกฎจราจร อยากนู้นอยากนี้
รอดูรถติดข้ามคืน