ความในใจจากใจพนักงานโรงแรม

สวัสดีค่ะเพื่อนสมาชิกนักท่องเที่ยวทุกท่าน ดิฉันเป็นสมาชิกพันทิปมาก็นานพอสมควร ได้แต่แอบอ่านแต่ไม่ได้ตั้งกระทู้บ่อยนัก
มาคราวนี้ขออนุญาตระบายความในใจในสายอาชีพงานโรงแรมและการท่องเที่ยวที่ดิฉันทำมาหาเลี้่ยงชีพมาตั้งแต่สาวยันแก่สักหน่อยเถอะค่ะ
ดิฉันเลือกโพสต์ที่ห้องนี้เพราะคิดว่าเป็นสถานที่ ที่ท่านผู้อ่านทุกท่านซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวที่ผ่านประสพการณ์การท่องเที่ยวมาแล้วไม่มากก็น้อยทั้งในและต่างประเทศ จึงคิดว่าท่านจะเข้าใจความรู้สึกของดิฉันดีกว่าห้องอื่นใด
-โรงแรมที่ดิฉันทำงานอยู่เป็นโรงแรมเล็ก ๆ ในจังหวัดทางภาคเหนือ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้าพักตลอดปีเนื่องจากโรงแรมตั้งอยู่ใจกลางเมือง ในรอบหนึ่งปี เราจะไปจัดบูธของเราที่ในงานไทยเที่ยวไทยที่ กทม เพียงหนึ่งครั้ง เพื่อพบลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ของเรา เราจะขายคูปองในราคาพิเศษและคูปองนี้มีอายุ 1 ปีจากเดือนกันยายน ถึง 31 สิงหาคมในปีถัดไป เงื่อนไขคือ สามารถยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงกำหนดการเข้าพักกี่ครั้งก็ได้ แต่ทุกครั้งต้องแจ้งทางเราอย่างต่ำไม่น้อยกว่า 7 วัน ส่วนใหญ่เมื่อขายคูปอง เราจะแนะนำให้ลูกค้ากำหนดวันเดินทางเลย เพื่อที่เราจะได้กำหนดชื่อห้องพักไว้ในใบเสร็จรับเงิน เพราะห้องพักของเรามีชื่อห้องแต่ละห้องไม่ซ้ำกัน มิได้ใช้เป็นหมายเลขห้องแต่อย่างใด การตกแต่งแต่ละห้องไม่เหมือนกัน ฉะนั้น ถ้าลูกค้าทราบวันที่จะเดินทางเราจึงยินดีที่จะทำการจองให้เป็นลายลักษณ์อักษร ส่วนจะมีการเปลี่ยแปลงในอนาคตหรือไม่ ก็แล้วแต่ลูกค้า ปัญหาก็คือ ตอนซื้อขายห้อง ตกลงกันดิบดีถึงเรื่องเงื่อนไขข้อกำหนดว่า ต้อง 7 วันล่วงหน้านะคะ แต่ที่ผ่าน ๆ มา มีลูกค้าบางท่าน เปลี่ยนแปลงกำหนดวันเข้าพัก กระชั้นชิดมากซึ่งน้อยกว่า 7 วัน หรือบางท่านไม่มาเข้าพักในคืนวันที่กำหนด แต่วันรุ่งขึ้นลูกค้าติดต่อมาเพื่อขอเปลี่ยนวันเดินทาง ซึ่งพอทางเราอ้างถึงเงื่อนไขการจอง ลูกค้าก็จะขอว่า ทำไมคนไทยด้วยกัน หยวน ๆ กันหน่อย ทำไมไม่มีน้ำใจ บางรายบอกว่า ญาติป่วยมาไม่ได้ เราก็พยายามขอว่า เราเข้าใจความจำเป็น ถ้าเป็นเช่นนั้นจะเป็นไปได้ไหม ที่ลูกค้าจะส่งใบรับรองแพทย์มาให้เราเพื่อที่ทางเราจะได้ทำเรื่องขออนุมัติจากทางผู้บริหารถึงความจำเป็นของลูกค้า ทางลูกค้าก็ใส่อารมณ์อีกว่า เรื่องแค่นี้ทำไมต้องขอเอกสารยืนยัน มันเป็นเรื่องส่วนตัว ดิฉันเพียงแค่ต้องการช่วยเหลือลูกค้าเพราะตามความเป็นจริงแล้ว มีตัวอย่างเช่น คุณจองเที่ยวบินกับสายบินโลว์คอส์ต จ่ายเงินไปแล้ว การจองเสร็จสิ้นแล้ว แต่พอถึงวันเดินทางคุณเดินทางไม่ได้ อยากถามว่า ทางสายการบินจะหยวน ๆ ให้คุณเลื่อนวันเดินทางไหม ถ้าในเงื่อนไขกำหนดว่า ห้ามเลื่อนหรือห้ามคืนเงิน น่ะค่ ดิฉันอยากให้เห็นใจทางโรงแรมบ้าง ลูกค้ารายนั้นยังย้อนถามทางเราว่า กะอีแค่ห้องคืนละพันกว่าบาท ถ้าคืนเงินเนี่ย มันจะทำให้โรงแรมคุณเจ๊งไหม ดิฉันขอตอบว่า ถ้าเมืองไทยมีลูกค้าลักษณะนี้เยอะ ๆ โรงแรมไหนโดนเข้าไปก็เจ๊งได้ค่ะ ห้องเราก็ล๊อคไว้ให้คุณตั้งแต่เดือนกันยายนที่คุณจอง ล๊อคไว้ถึงปีใหม่ 4 เดือนเต็ม คุณไม่มาเช็คอิน เราเก็บห้องไว้ให้คุณ เราขายไม่ได้แล้วคุณยังไม่มาเช็คอิน แต่จะเอาเงินคืน ปกติแล้วบางโรงแรมถ้าเข้าพักช่วงปีใหม่มีการเพิ่มราคาแต่เราไม่มีเพิ่มนะคะ หรือลูกค้าบางท่านจองไว้ 2 ท่าน แต่เข้าพัก 3 หรือ 4 ท่าน โดยไม่แจ้งเรา ไม่เอาเตียงเสริม เพราะไม่ต้องการจ่ายเงิน แต่มั่วมาขอผ้าห่ม ผ้าเช็ดตัวเพิ่ม พอเราขอชาร์จค่าผ้าห่ม ก็หาว่าโรงแรมงก คุณคะ การส่งผ้าปลอกนวม ปลอกหมอน ผ้าเช็ดตัวซักนั้น เราต้องส่งโรงงานเพื่อการนี้โดยเฉพาะ ค่าใช้จ่ายต่อห้องในการนี้เป็นหลักร้อยบาทนะคะ ขอให้เข้าใจเราบ้าง ดิฉันอยากจะย้อนถามว่า เวลาเข้าพักท่านแจ้งแค่ 2 ท่าน แต่มา 4 สมมุตินะคะ สมมุติเกิดเหตุไฟไหม้โรงแรมหรือเหตุร้ายแรงอื่น ๆ  มีคนบาดเจ็บหรือถึงแก่ชีวิต ถามว่า ท่านจะเรียกร้องค่าเสียหายเพียงแค่ 2 ท่านตามที่จองมา หรือ 4 ท่าน ตามที่เข้าพักจริงคะ บางท่านเอาผลไม้เช่นทุเรียนมีกลิ่นเข้ามารับประทานในห้องนอน ทั้ง ๆ ที่เรามีป้ายประกาศ หรือแอบสูบบุหรี่ในห้องนอนก็มี เช็คเอาท์ออกไปที เราต้องทำความสะอาดกันขนานใหญ่ อยากให้ลูกค้าประเภทนี้นึกถึงลูกค้าท่านอื่นที่จะเข้าพักในห้องที่ท่านเคยพักมาก่อนบ้างค่ะว่า เมื่อท่านมาเข้าพัก ท่านยังวาดหวังว่า จะเจอห้องสะอาด หอมกรุ่นเช่นไร ลูกค้าท่านต่อไปก็มีสิทธ์ที่จะวาดหวังเช่นท่านเหมือนกันค่ะ
ที่ดิฉันเขียนมาระบายสู่กันฟังนี้มิใช่จะเหมาถึงลูกค้าทุกท่านนะคะ ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าชั้นดีค่ะ เป็นลูกค้าที่เข้ามาพักกับเราเป็นประจำทุกปีหรือทุกครั้งที่เดินทางผ่านจังหวัดนี้ก็มีไม่น้อย นั่นแหละค่ะ คนเราก็มีทั้งดีและไม่ดีปะปนกันไปทุกชาติทุกภาษานะคะ
ขอบคุณที่อ่านจนจบ ถ้ามีสิ่งใดที่ท่านเพื่อนสมาชิกเห็นควรอยากให้ชาวโรงแรมอย่างพวกเราปรับปรุง ดิฉันยินดีน้อมรับคำแนะนำค่ะ ทั้งนี้ถึงแม้ดิฉันจะเป็นเพียงแค่เสียงเล็ก ๆ ในสังคมนี้ แต่ดิฉันอยากมีส่วนทำให้เมืองไทยน่าอยู่น่าเที่ยว ผู้คนรักกัน ยิ้มแย้มให้กันค่ะ เหมือนเรามีบ้านมีธงไตรรงค์อันเดียวกัน มีพ่อในบ้านคนเดียวกันค่ะ
ด้วยความเคารพ

แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  เที่ยวไทย งานไทยเที่ยวไทย
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่