ปัจจัยที่สำคัญสร้างสรรค์งานสำเร็จ (ต่อ)
2. สภาวการณ์ตลาดที่เพิ่มพูนทวี เมื่อเราพูดถึงการตลาด ก็คงเป็นเรื่องที่
ทุกคนต้องยอมรับว่าเป็นปัจจัยที่มีความหมายต่อการดำเนินกิจการมาก เพราะเป็นแหล่งที่
มาของลูกค้า ผู้ซื้อสินค้าไปใช้ทั้งอุปโภคและบริโภค คู่แข่งขันที่มีส่วนแบ่งปันตลาดแก่ง
แย่งกันอยู่กับเรา ตลอดจนความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงของความต้องการตลาด
พฤติกรรมผู้บริโภคซึ่งคุณเองจะต้องตื่นตัวและทันต่อเหตุการณ์ทุกระยะ จะประมาทมิได้
สภาวการณ์ตลาดที่มีผลกิจการงานขายของเราคือ
2.1 แนวโน้มตลาดคดีมีอนาคต หมายถึงว่าขนาดสัดส่วนของตลาดที่มี
อยู่ ได้เพิ่มมากขึ้น อาจเป็นเพราะจำนวนประชากรที่เพิ่มสูงขึ้น หรืออัตราการใช้สอยของ
ลูกค้ามีเพิ่มมากขึ้น ถึงจะมีการแข่งขันกันก็ไม่ทำให้ขนาดสัดส่วนตลาดของคุณที่มีอยู่ๆไม่
ได้ลดน้อยถอยลง แต่ถ้าหากสัดส่วนแบ่งปันของคุณมีอยู่น้อย การขยายตัวดังกล่าวก็จะ
ส่งผลให้น้อย เช่นเดียวกันเพราะมีฐานะที่เล็กว่า ในส่วนนี้เรียกว่าเป็นตลาดเก่าที่มีอยู่เท่า
นั้น
2.2 การขยายตลาดได้เต็มที่ เป็นการเปิดวงการขายให้ขยายออปากเดิมที่
เคยมีอยู่ เป็นการเพิ่มปริมาณการขายให้เพิ่มสูงขึ้นโดยไม่ต้องอาศัยตลาดเดิมของเก่า ซึ่ง
อาจมีปัญหาไม่สามารถเพิ่มขึ้นได้อีก หรือตลาดเดิมโตเต็มที่แล้ว หรือคู่แข่งขันมีความ
สามารถมากป้องกันไม่ให้คุณแย่งตลาดไปได้ คุณก็จำเป็นต้องมุ่งหาแนวรบแนวใหม่ตลาด
ใหม่โดยเป็นการบุกเบิก หรือเจาะตลาดด้วยตนเองเป็นคนแรก และต้องระวังรักษายึด
ครองพื้นที่นั้นให้จงได้
ทั้งแนวโน้มตลาดและการบุกเบิกตลาดใหม่ คุณต้องรู้จักวางแผนให้ดี รอบคอบถี่ถ้วน
และอาจใช้พร้อมๆ กันทั้งสองอย่างเลยก็ได้ แต่ถ้าคุณเป็นผู้นำอยู่ในตลาดมาก่อน ก็ย่อม
ได้เปรียบเป็นธรรมดา แต่จะประมาทหรือปล่อยปละละเลยเสียมิได้ เนื่องจากเกมส์ทาง
การตลาดมันสามารถพลิกไปพลิกหน้ามือเป็นหลังมือได้ในระยะเวลาอันสั้น แม้บางทียักษ์
ใหญ่จะสามารถแก้เกมส์ที่เพลี่ยงพล้ำให้กลับคืนมาได้ ก็เสียชื่อเสียศักดิ์ศรีไปมากโขอยู่
นักบริหารงานการขาย...ตอนที่ 4 ปัจจัยที่สำคัญสร้างสรรค์งานสำเร็จ (ต่อ)
2. สภาวการณ์ตลาดที่เพิ่มพูนทวี เมื่อเราพูดถึงการตลาด ก็คงเป็นเรื่องที่
ทุกคนต้องยอมรับว่าเป็นปัจจัยที่มีความหมายต่อการดำเนินกิจการมาก เพราะเป็นแหล่งที่
มาของลูกค้า ผู้ซื้อสินค้าไปใช้ทั้งอุปโภคและบริโภค คู่แข่งขันที่มีส่วนแบ่งปันตลาดแก่ง
แย่งกันอยู่กับเรา ตลอดจนความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงของความต้องการตลาด
พฤติกรรมผู้บริโภคซึ่งคุณเองจะต้องตื่นตัวและทันต่อเหตุการณ์ทุกระยะ จะประมาทมิได้
สภาวการณ์ตลาดที่มีผลกิจการงานขายของเราคือ
2.1 แนวโน้มตลาดคดีมีอนาคต หมายถึงว่าขนาดสัดส่วนของตลาดที่มี
อยู่ ได้เพิ่มมากขึ้น อาจเป็นเพราะจำนวนประชากรที่เพิ่มสูงขึ้น หรืออัตราการใช้สอยของ
ลูกค้ามีเพิ่มมากขึ้น ถึงจะมีการแข่งขันกันก็ไม่ทำให้ขนาดสัดส่วนตลาดของคุณที่มีอยู่ๆไม่
ได้ลดน้อยถอยลง แต่ถ้าหากสัดส่วนแบ่งปันของคุณมีอยู่น้อย การขยายตัวดังกล่าวก็จะ
ส่งผลให้น้อย เช่นเดียวกันเพราะมีฐานะที่เล็กว่า ในส่วนนี้เรียกว่าเป็นตลาดเก่าที่มีอยู่เท่า
นั้น
2.2 การขยายตลาดได้เต็มที่ เป็นการเปิดวงการขายให้ขยายออปากเดิมที่
เคยมีอยู่ เป็นการเพิ่มปริมาณการขายให้เพิ่มสูงขึ้นโดยไม่ต้องอาศัยตลาดเดิมของเก่า ซึ่ง
อาจมีปัญหาไม่สามารถเพิ่มขึ้นได้อีก หรือตลาดเดิมโตเต็มที่แล้ว หรือคู่แข่งขันมีความ
สามารถมากป้องกันไม่ให้คุณแย่งตลาดไปได้ คุณก็จำเป็นต้องมุ่งหาแนวรบแนวใหม่ตลาด
ใหม่โดยเป็นการบุกเบิก หรือเจาะตลาดด้วยตนเองเป็นคนแรก และต้องระวังรักษายึด
ครองพื้นที่นั้นให้จงได้
ทั้งแนวโน้มตลาดและการบุกเบิกตลาดใหม่ คุณต้องรู้จักวางแผนให้ดี รอบคอบถี่ถ้วน
และอาจใช้พร้อมๆ กันทั้งสองอย่างเลยก็ได้ แต่ถ้าคุณเป็นผู้นำอยู่ในตลาดมาก่อน ก็ย่อม
ได้เปรียบเป็นธรรมดา แต่จะประมาทหรือปล่อยปละละเลยเสียมิได้ เนื่องจากเกมส์ทาง
การตลาดมันสามารถพลิกไปพลิกหน้ามือเป็นหลังมือได้ในระยะเวลาอันสั้น แม้บางทียักษ์
ใหญ่จะสามารถแก้เกมส์ที่เพลี่ยงพล้ำให้กลับคืนมาได้ ก็เสียชื่อเสียศักดิ์ศรีไปมากโขอยู่