นักบริหารงานการขาย...ตอนที่ 4 ปัจจัยที่สำคัญสร้างสรรค์งานสำเร็จ (ต่อ)

กระทู้สนทนา
ปัจจัยที่สำคัญสร้างสรรค์งานสำเร็จ (ต่อ)


2.  สภาวการณ์ตลาดที่เพิ่มพูนทวี  เมื่อเราพูดถึงการตลาด  ก็คงเป็นเรื่องที่

ทุกคนต้องยอมรับว่าเป็นปัจจัยที่มีความหมายต่อการดำเนินกิจการมาก  เพราะเป็นแหล่งที่

มาของลูกค้า  ผู้ซื้อสินค้าไปใช้ทั้งอุปโภคและบริโภค  คู่แข่งขันที่มีส่วนแบ่งปันตลาดแก่ง

แย่งกันอยู่กับเรา  ตลอดจนความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงของความต้องการตลาด  

พฤติกรรมผู้บริโภคซึ่งคุณเองจะต้องตื่นตัวและทันต่อเหตุการณ์ทุกระยะ  จะประมาทมิได้


สภาวการณ์ตลาดที่มีผลกิจการงานขายของเราคือ


2.1  แนวโน้มตลาดคดีมีอนาคต  หมายถึงว่าขนาดสัดส่วนของตลาดที่มี

อยู่  ได้เพิ่มมากขึ้น  อาจเป็นเพราะจำนวนประชากรที่เพิ่มสูงขึ้น  หรืออัตราการใช้สอยของ

ลูกค้ามีเพิ่มมากขึ้น ถึงจะมีการแข่งขันกันก็ไม่ทำให้ขนาดสัดส่วนตลาดของคุณที่มีอยู่ๆไม่

ได้ลดน้อยถอยลง  แต่ถ้าหากสัดส่วนแบ่งปันของคุณมีอยู่น้อย  การขยายตัวดังกล่าวก็จะ

ส่งผลให้น้อย  เช่นเดียวกันเพราะมีฐานะที่เล็กว่า  ในส่วนนี้เรียกว่าเป็นตลาดเก่าที่มีอยู่เท่า

นั้น


2.2  การขยายตลาดได้เต็มที่ เป็นการเปิดวงการขายให้ขยายออปากเดิมที่

เคยมีอยู่  เป็นการเพิ่มปริมาณการขายให้เพิ่มสูงขึ้นโดยไม่ต้องอาศัยตลาดเดิมของเก่า  ซึ่ง

อาจมีปัญหาไม่สามารถเพิ่มขึ้นได้อีก  หรือตลาดเดิมโตเต็มที่แล้ว  หรือคู่แข่งขันมีความ

สามารถมากป้องกันไม่ให้คุณแย่งตลาดไปได้  คุณก็จำเป็นต้องมุ่งหาแนวรบแนวใหม่ตลาด

ใหม่โดยเป็นการบุกเบิก  หรือเจาะตลาดด้วยตนเองเป็นคนแรก  และต้องระวังรักษายึด

ครองพื้นที่นั้นให้จงได้


ทั้งแนวโน้มตลาดและการบุกเบิกตลาดใหม่  คุณต้องรู้จักวางแผนให้ดี  รอบคอบถี่ถ้วน  

และอาจใช้พร้อมๆ  กันทั้งสองอย่างเลยก็ได้  แต่ถ้าคุณเป็นผู้นำอยู่ในตลาดมาก่อน  ก็ย่อม

ได้เปรียบเป็นธรรมดา  แต่จะประมาทหรือปล่อยปละละเลยเสียมิได้  เนื่องจากเกมส์ทาง

การตลาดมันสามารถพลิกไปพลิกหน้ามือเป็นหลังมือได้ในระยะเวลาอันสั้น  แม้บางทียักษ์

ใหญ่จะสามารถแก้เกมส์ที่เพลี่ยงพล้ำให้กลับคืนมาได้  ก็เสียชื่อเสียศักดิ์ศรีไปมากโขอยู่
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่